--

19(2)2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng thiết bị điện gia dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng - Một nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hoàng Lan - Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, Đồng Nai , Việt Nam
Bùi Thị Ngọc Bé - Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, Đồng Nai , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thị Ngọc Bé - ngocbebt@gmail.com
Ngày nộp: 07-09-2022
Ngày duyệt đăng: 06-01-2023
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá các yếu tố và xem xét tác động của các yếu tố này đến ý định mua thiết bị Điện Gia Dụng (ĐGD) tốt cho sức khỏe người tiêu dùng thông qua vai trò trung gian của Thái độ. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 329 người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (SEM) bằng cách sử dụng chương trình Amos 20 chỉ ra rằng Mối quan tâm sức khỏe, Mối quan tâm môi trường, Thái độ, Nhận thức kiểm soát hành vi và Niềm tin có tác động trực tiếp đến Ý định mua thiết bị ĐGD tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Kết quả từ phương pháp Process Macro được thực hiện trong phần mềm SPSS 25 cũng đã xác định vai trò trung gian của Thái độ của người tiêu dùng trong mối quan hệ từ Mối quan tâm sức khỏe và Mối quan tâm môi trường đến Ý định mua thiết bị ĐGD tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Cuối cùng, một vài hàm ý về việc đề cao thái độ tích cực, gia tăng niềm tin, nâng tầm mối quan tâm của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường sẽ giúp cho các nhà sản xuất kinh doanh thiết bị điện gia dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng trong việc phát triển các chiến lược hướng tới khách hàng mục tiêu.

Chỉ số JEL
M310; M370; M190

Từ khóa
process macro; sức khỏe; thiết bị điện gia dụng; ý định

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen. L. H., & Bui, B. T. N. (2024). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng thiết bị điện gia dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng - Một nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh [The factors affecting the purchase intention of household electrical appliances (home appliances) that are good for consumers’ health - A study in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(2), 86-100. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.2.2435.2024


Tài liệu tham khảo

Abdulsahib, J. S., Eneizan, B., & Alabboodi, A. S. (2019). Environmental concern, health consciousness and purchase intention of green products: An application of extended Theory of Planned Behavior.  The Journal of Social Sciences Research, 5(4), 868-880.


Ajzen, I. (1987). Attitudes, traits, and actions: Dispositional prediction of behavior in personality and social psychology. Advances in Experimental Social Psychology, 20(1987), 1-63.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I. (2001). Nature and operation of attitudes. Annual Review of Psychology, 52(2001), 27-58.


Alam, S. S., Nik Hashim, N. H., Rashid, M., Omar, N. A., Ahsan, N., & Ismail, M. D. (2014). Small-scale households renewable energy usage intention: Theoretical development and empirical settings. Renewable Energy, 68(2014), 255-263.


Aristio, A. P., Supardi, S., Hendrawan, R. A., & Hidayat, A. A. (2019). Analysis on purchase & intention of Indonesian backpacker in accommodation booking through online travel. Procedia Computer Science, 161(2019), 885-893.


Barber, N., Kuo, P. F., Bishop, M., & Goodman, G. J. (2012). Measuring psychographics to assess purchase intention and willingness to pay. Journal of Consumer Marketing, 29(4), 280-292.


Chen, M. F., & Tung, P. J. (2014). Developing an extended Theory of Planned Behavior model to predict consumers’ intention to visit green hotels. International Journal of Hospitality Management, 36(2014), 221-230.


Chen, Y-S., & Chang, C-H. (2012). Enhance green purchase intentions: The roles of green perceived value, green perceived risk, and green trust. Management Decision, 50(3), 502-520.


Giampietri, E., Finco, A., & Giudice, T. D. (2016). Exploring consumers’ behaviour towards short food supply chains. British Food Journal, 118(3), 618-631.


Ha, H.-Y., & Janda, S. (2012). Predicting consumer intentions to purchase energy‐efficient products. Journal of Consumer Marketing, 29(7), 461-469.


Ham, M., Pap, A., & Stanic, M. (2018). What drives organic food purchasing? Evidence from Croatia. British Food Journal, 120(4), 734-748.          


Hsu, S.-Y., Chang, C.-C., & Lin, T. T. (2016). An analysis of purchase intentions toward organic food on health consciousness and food safety with/under structural equation modeling. British Food Journal, 118(1), 200-216.


Huang, X., & Ge, J. (2019). Electric vehicle development in Beijing: An analysis of consumer purchase intention. Journal of Cleaner Production, 216(2019), 361-372.


Hung, M. F., Chang, C. T., & Shaw, D. (2019). Individuals’ intentions to mitigate air pollution: Vehicles, household appliances, and religious practices. Journal of Cleaner Production, 227(1), 566-577.


Jaiswal, D., & Kant, R. (2018). Green purchasing behaviour: A conceptual framework and empirical investigation of Indian consumers. Journal of Retailing and Consumer Services, 41(2018), 60-69.


Jang, Y. J., Kim, W. G., & Bonn, M. A. (2011). Generation Y consumers’ selection attributes and behavioral intentions concerning green restaurants. International Journal of Hospitality Management, 30(4), 803-811.


Jiménez, N., & Martín, S. S. (2014). The mediation of trust in country-of-origin effects across countries. Cross Cultural Management, 21(2), 150-171.


Kang, K. H., Stein, L., Heo, C. Y., & Lee, S. (2012). Consumers’ willingness to pay for green initiatives of the hotel industry. International Journal of Hospitality Management, 31(2), 564-572.


Kim, Y., & Han, H. (2010). Intention to pay conventional-hotel prices at a green hotel - A modification of the theory of planned behavior. Journal of Sustainable Tourism, 18(8), 997-1014.


Krishnan, V. V., & Bino, I. K. (2021). Evaluating the factors influencing purchase intention of electric vehicles in households owning conventional vehicles. Case Studies on Transport Policy, 9(3), 1122-1129.


Le, H. T. (2014). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý đinh mua thực phẩm an toàn của cư dân đô thị - Lấy ví dụ tại Thành phố Hà Nội [Research on factors affecting the intention to buy safe food of urban residents - Take for example in Hanoi City].  Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Đại học Kinh Tế Quốc Dân.


Liang, R. D. (2016). Predicting intentions to purchase organic food: The moderating effects of organic food prices. British Food Journal, 118(1), 183-199.


Lim, C. C., & Goh, Y. N. (2019). Investigating the purchase intention toward healthy drinks among Urban consumers in Malaysia. Journal of Foodservice Business Research, 22(3), 286-302.


Maichum, K., Parichatnon, S., & Peng, K. M. (2016). Application of the extended Theory of Planned Behavior model to investigate purchase intention of green products among Thai consumers. Sustainability, 8(10), 1077-1097.


Manaktola, K., & Jauhari, V. (2017). Exploring consumer attitude and behavior towards green practices in the lodging industry in India. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 19(5), 364-377.


Mostafa, M. M. (2009). Shades of green: A psychographic segmentation of the green consumer in Kuwait using self-organizing maps. Expert Systems with Applications, 26(8),11030-11038.


Park, H. S. (2000). Relationships among attitudes and subjective norms: Testing the theory of reasoned action across cultures. Communication Studies, 51(2), 162-175.


Paul, J., Modi, A., & Patel, J. (2016). Predicting green product consumption using Theory of Planned Behavior and reasoned action. Journal of Retailing and Consumer Services, 29(2016), 123-134.


Prakash, G., & Pathak, P. (2017). Intention to buy eco-friendly packaged products among young consumers of India: A study on developing nation. Journal of Cleaner Production, 141(10), 385-393.


Prakash, G., Choudhary, S., Kumar, A., Garza-Reyes, J. A., Khan, S. A. R., & Panda, T. K. (2019). Do altruistic and egoistic values influence consumers’ attitudes and purchase intentions towards eco-friendly packaged products? An empirical investigation. Journal of Retailing and Consumer Services, 50(2019), 163-169.


Qader, I. K. A., & Zainuddin, Y. (2010). Intention to purchase green electronic products: The consequences of perceived government legislation, media exposure and safety & health concern and the role of attitude as mediator. International Journal of Innovation, Management and Technology, 1(4), 432-440.


Rezvani, S., Dehkordi, G. J., Rahman, M. S., Fouladivanda, F., Habibi, M., & Eghtebasi, S. (2012). A conceptual study on the country of origin effect on consumer purchase intention.  Asian Social Science, 8(12), 205-215.


Tan, C. S., Ooi, H. Y., & Goh, Y. N. (2017). A moral extension of the theory of planned behavior to predict consumers’purchase intention for energy-efficient household appliances in Malaysia. Energy Policy, 107(2017), 459-471.


Taufique, K., & Vaithianathan, S. (2018). A fresh look at understanding green consumer behavior among young urban indian consumers through the lens of Theory of Planned Behavior. Journal of Cleaner Production, 183(10), 46-55.


Thai, L. T. (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua đồ dùng nhà bếp của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the intention to buy kitchen utensils of customers in Ho Chi Minh City] (Master’s thesis). Ho Chi Minh Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Wang, X., Pacho, F., Liu, J., & Kajungiro, R. (2018). Factors influencing organic food purchase intention in developing countries and the moderating role of knowledge. Sustainability, 11(1), 1-18.


Waris, I., Dad, M., & Hameed, I. (2021). Promoting environmental sustainability: The influence of knowledge of eco-labels and altruism in the purchase of energy-efficient appliances. Management of Environmental Quality, 32(5), 989-1006.


Wee, H. M., Lee, M. C., Yu, J. C. P., & Wang, C. E. (2011). Optimal replenishment policy for a deteriorating green product: Life cycle costing analysis. International Journal of Production Economics, 133(2), 603-611.


Xu, X., Wang, S., & Yu, Y. (2019). Consumer’s intention to purchase green furniture: Do health consciousness and environmental awareness matter? Science of the Total Environment, 704(20), 1-43.


Yadav, R., & Pathak, G. S. (2016). Young consumers’ intention towards buying green products in a developing nation: Extending the theory of planned behavior. Journal of Cleaner Production, 135(2016), 732-739.


Zhao, C., Zhang, M., & Wang, W. (2019). Exploring the influence of severe haze pollution on residents’ intention to purchase energy-saving appliances. Journal of Cleaner Production, 212(2019), 1536-1543.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.