--

19(12)2024

Tác động của lãnh đạo đích thực đến sự sáng tạo của nhân viên thông qua trao quyền và hành vi công dân trong tổ chức


Tác giả - Nơi làm việc:
Kiều Anh Tài - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Kiều Anh Tài - kieuanhtai@gmail.com
Ngày nộp: 31-08-2022
Ngày duyệt đăng: 13-06-2024
Ngày xuất bản: 21-06-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng lên Sự Sáng Tạo của Nhân Viên (SSTNV) bắt đầu từ Lãnh Đạo Đích Thực (LĐĐT) thông qua trao quyền và hành vi công dân trong tổ chức. Nghiên cứu, dựa trên nền tảng của lý thuyết trao đổi xã hội (SET), đề xuất và kiểm định mô hình lý thuyết xem xét cơ chế trên. Nghiên cứu cũng kiểm tra việc Chia Sẻ Kiến Thức (CSKT) làm tăng mức ảnh hưởng của LĐĐT đến SSTNV. Một khảo sát được tiến hành với các nhân viên bán hàng bảo hiểm và ngân hàng. Phân tích bộ dữ liệu gồm 448 trả lời sau sàng lọc, dựa trên phân tích bằng SPSS 25 và SmartPLS 3.2. Kết quả là LĐĐT có tác động trực tiếp và gián tiếp đến SSTNV. Trong đó, tác động thông qua hai yếu tố trung gian lớn hơn. Ngoài ra, CSKT làm tăng thêm tác động của LĐĐT lên SSTNV.

Chỉ số JEL
M1; M10

Từ khóa
chia sẻ kiến thức; hành vi công dân trong tổ chức; lãnh đạo đích thực; sự sáng tạo của nhân viên; trao quyền

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Kieu, T. A. (2024). Tác động của lãnh đạo đích thực đến sự sáng tạo của nhân viên thông qua trao quyền và hành vi công dân trong tổ chức [Impact of authentic leadership on employee creativity through empowerment and organisational citizenship behaviour]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(12), 34-44. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.12.2424.2024


Tài liệu tham khảo

Akturan, A., & Çekmecelioğlu, H. G. (2016). The effects of knowledge sharing and organizational citizenship behaviors on creative behaviors in educational institutions. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 235, 342-350. doi:10.1016/j.sbspro.2016.11.042


Alvesson, M., & Einola, K. (2019). Warning for excessive positivity: Authentic leadership and other traps in leadership studies. The Leadership Quarterly, 30(4), 383-395. doi:10.1016/j.leaqua.2019.04.001


Alzghoul, A., Elrehail, H., Emeagwali, O. L., & AlShboul, M. K. (2018). Knowledge management, workplace climate, creativity and performance. Journal of Workplace Learning, 30(8), 592-612. doi:10.1108/jwl-12-2017-0111


Amabile, T. M. (1988). A model of creativity and innovation in organizations. In L. L. Cummings & B. Staw (Eds.), Research in organizational behavior (Vol. 10, pp. 123-167). Stamford, CT: JAI Press.


Blau, P. M. (1964). Exchange and power in social life. New York, NY: Wiley.


Cohen, J. (1998). Statistical power analysis for the behavioural sciences (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Collins, J. D., & Hitt, M. A. (2006). Leveraging tacit knowledge in alliances: The importance of using relational capabilities to build and leverage relational capital. Journal of Engineering and Technology Management, 23(3), 147-167. doi:10.1016/j.jengtecman.2006.06.007


Cropanzano, R., & Mitchell, M. S. (2005). Social exchange theory: An interdisciplinary review. Journal of Management, 31(6), 874-900. doi:10.1177/0149206305279602


Elidemir, S. N., Ozturen, A., & Bayighomog, S. W. (2020). Innovative behaviors, employee creativity, and sustainable competitive advantage: A moderated mediation. Sustainability, 12(8), 1-18, Article 3295. doi:10.3390/su12083295


Gardner, W. L., Avolio, B. J., Luthans, F., May, D. R., & Walumbwa, F. (2005). “Can you see the real me?” A self-based model of authentic leader and follower development. The Leadership Quarterly, 16(3), 343-372. doi:10.1016/j.leaqua.2005.03.003


Gong, Y., Huang, J.-C., & Farh, J.-L. (2009). Employee learning orientation, transformational leadership, and employee creativity: The mediating role of employee creative self-efficacy. Academy of Management Journal, 52(4), 765-778. doi:10.5465/amj.2009.43670890


Gu, Q., Tang, T. L.-P., & Jiang, W. (2015). Does moral leadership enhance employee creativity? Employee identification with leader and leader-member exchange (LMX) in the Chinese context. Journal of Business Ethics, 126(3), 513-529. doi:10.1007/s10551-013-1967-9


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24. doi:10.1108/EBR-11-2018-0203


Imam, H., Naqvi, M. B., Naqvi, S. A., & Chambel, M. J. (2020). Authentic leadership: Unleashing employee creativity through empowerment and commitment to the supervisor. Leadership & Organization Development Journal, 41(6), 847-864. doi:10.1108/LODJ-05-2019-0203


Iqbal, S., Farid, T., Ma, J., Khattak, A., & Nurunnabi, M. (2018). The impact of authentic leadership on organizational citizenship behaviours and the mediating role of corporate social responsibility in the banking sector of Pakistan. Sustainability, 10(7), 1-11, Article 2170. doi:10.3390/su10072170


Kremer, H., Villamor, I., & Aguinis, H. (2019). Innovation leadership: Best-practice recommendations for promoting employee creativity, voice, and knowledge sharing. Business Horizons, 62(1), 65-74. doi:10.1016/j.bushor.2018.08.010


Lee, K., & Allen, N. J. (2002). Organizational citizenship behavior and workplace deviance: The role of affect and cognitions. Journal of Applied Psychology, 87(1), 131-142. doi:10.1037/0021-9010.87.1.131


Liao, L.-F. (2006). A learning organization perspective on knowledge-sharing behavior and firm innovation. Human Systems Management, 25(4), 227-236. doi:10.3233/hsm-2006-25401


Lin, H. F. (2007). Knowledge sharing and firm innovation capability: An empirical study. International Journal of Manpower, 28(3/4), 315-332. doi:10.1108/01437720710755272


Lofquist, E. A., & Matthiesen, S. B. (2018). Viking leadership: How Norwegian transformational leadership style effects creativity and change through Organizational Citizenship Behavior (OCB). International Journal of Cross Cultural Management, 18(3), 309-325. doi:10.1177/1470595818806326


Lu, L., Leung, K., & Koch, P. T. (2006). Managerial knowledge sharing: The role of individual, interpersonal, and organizational factors. Management and Organization Review, 2(1), 15-41. doi:10.1111/j.1740-8784.2006.00029.x


Mittal, S., & Dhar, R. L. (2015). Transformational leadership and employee creativity: Mediating role of creative self-efficacy and moderating role of knowledge sharing. Management Decision, 53(5), 894-910. doi:10.1108/md-07-2014-0464


Mubarak, F., & Noor, A. (2018). Effect of authentic leadership on employee creativity in project-based organizations with the mediating roles of work engagement and psychological empowerment. Cogent Business & Management, 5(1), 1-14. doi:10.1080/23311975.2018.1429348


Oldham, G. R., & Cummings, A. (1996). Employee creativity: Personal and contextual factors at work. Academy of Management Journal, 39(3), 607-634. doi:10.2307/256657


Organ, D. W. (1988). Organizational citizenship behavior: The good soldier syndrome. Lexington, MA: Lexington Books.


Organ, D. W., Podsakoff, P., & MacKenzie, S. (2006). Organizational citizenship behavior: Its nature, antecedents, and consequences. Thousand Oaks, CA: Sage.


Ouakouak, M. L., & Ouedraogo, N. (2017). Employee creativity: Antecedents and outcomes. Academy of Management Proceedings, 2017(1), Article 11150. doi:10.5465/AMBPP.2017.11150abstract


Paredes, S. L., Salomon, J. O., & Camino, J. R. (2021). Impact of authentic leadership on work engagement and organizational citizenship behavior: The meditating role of motivation for work. International Journal of Economics and Business Administration, IX(3), 3-31. doi:10.35808/ijeba/716


Qiu, S., Alizadeh, A., Dooley, L. M., & Zhang, R. (2019). The effects of authentic leadership on trust in leaders, organizational citizenship behavior, and service quality in the Chinese hospitality industry. Journal of Hospitality and Tourism Management, 40, 77-87. doi:10.1016/j.jhtm.2019.06.004


Ramalu, S. S., & Janadari, N. (2022). Authentic leadership and organizational citizenship behaviour: The role of psychological capital. International Journal of Productivity and Performance Management, 71(2), 365-385. doi:10.1108/IJPPM-03-2020-0110


Ribeiro, N., Duarte, A. P., Filipe, R., & Torres de Oliveira, R. (2019). How authentic leadership promotes individual creativity: The mediating role of affective commitment. Journal of Leadership & Organizational Studies, 27(2), 189-202. doi:10.1177/1548051819842796


Shafi, M., Zoya, Lei, Z., Song, X., & Sarker, M. N. I. (2020). The effects of transformational leadership on employee creativity: Moderating role of intrinsic motivation. Asia Pacific Management Review, 25(3), 166-176. doi:10.1016/j.apmrv.2019.12.002


Spreitzer, G. M. (1995). Psychological empowerment in the workplace: Dimensions, measurement, and validation. Academy of Management Journal, 38(5), 1442-1465. doi:10.5465/256865


Sternberg, R. J., & Lubart, T. I. (1998). The concept of creativity: Prospects and paradigms. In R. J. Sternberg (Ed.), Handbook of creativity (pp. 03-15). Cambridge, UK: Cambridge University Press.


Tran, P. H., & Takahashi, K. (2021). The impact of authentic leadership on employee creativity in Vietnam: a mediating effect of psychological contract and moderating effects of subcultures. Asia Pacific Business Review, 27(1), 77-100. doi:10.1080/13602381.2021.1847467


Walumbwa, F. O., Avolio, B. J., Gardner, W. L., Wernsing, T. S., & Peterson, S. J. (2008). Authentic leadership: Development and validation of a theory-based measure†. Journal of Management, 34(1), 89-126. doi:10.1177/0149206307308913


Yang, J., Gu, J., & Liu, H. (2019). Servant leadership and employee creativity: The roles of psychological empowerment and work–family conflict. Current Psychology, 38(6), 1417-1427. doi:10.1007/s12144-019-0161-3


Yulianti, P. (2014). Building organizational citizenship behavior with creative organizational climate support: A conceptual framework in higher education. Educational Research Journal, 5(3), 98-106. doi:10.14303/er.2014.016


Zeb, A., Abdullah, N. H., Hussain, A., & Safi, A. (2020). Authentic leadership, knowledge sharing, and employees’ creativity. Management Research Review, 43(6), 669-690. doi:10.1108/MRR-04-2019-0164


Zhou, J., & George, J. M. (2001). When job dissatisfaction leads to creativity: Encouraging the expression of voice. Academy of Management Journal, 44(4), 682-696. doi:10.2307/3069410


Zhou, J., & George, J. M. (2003). Awakening employee creativity: The role of leader emotional intelligence. The Leadership Quarterly, 14(4/5), 545-568. doi:10.1016/S1048-9843(03)00051-1



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.