--

19(3)2024

Mối quan hệ giữa Vốn tâm lý, Động lực học tập và Kết quả học tập của sinh viên: Nghiên cứu thực nghiệm tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Thanh Phong - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Vĩnh Long , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Thanh Phong - phongcaothanh0909@gmail.com
Ngày nộp: 25-08-2022
Ngày duyệt đăng: 24-10-2022
Ngày xuất bản: 09-03-2024

Tóm tắt
Bài báo nghiên cứu mối quan hệ giữa Vốn tâm lý, Động lực học tập đến Kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long. Khi phân tích đánh giá kết quả học tập, các nghiên cứu chỉ tập trung vào yếu tố khách quan như chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nội dung học phần, … nhưng yếu tố Vốn tâm lý (yếu tố chủ quan) cũng sẽ có tác động tích cực và quan trọng. Do đó, nghiên cứu này tập trung vào yếu tố tâm lý nhằm phát hiện các tác động vốn có đến kết quả học tập của sinh viên. Qua khảo sát 768 sinh viên đại học với phương pháp định lượng (mô hình Cấu trúc tuyến tính - SEM), nghiên cứu cho thấy các tác động cùng chiều của Vốn tâm lý và Động lực học tập đến Kết quả học tập. Sinh viên có Vốn tâm lý cao thì họ càng tự tin, lạc quan, hy vọng, thích nghi trong giải quyết vướng mắc để đạt được mục tiêu học tập. Dẫn đến họ sẽ có sự cam kết và đem lại kết quả học tập tốt hơn. Qua đó, tác giả đề xuất các kiến nghị và các giới hạn cũng như hướng nghiên cứu trong tương lai.

Chỉ số JEL
O15; M10; C31

Từ khóa
động lực học tập; kết quả học tập; vốn tâm lý

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Cao, P. T. (2024). Mối quan hệ giữa Vốn tâm lý, Động lực học tập và Kết quả học tập của sinh viên: Nghiên cứu thực nghiệm tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long [The relationship between psychological capital, learning motivation, and learning outcomes of students: An empirical study at Vinh Long University of Technology and Education]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(3), 66-77. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.3.2412.2024


Tài liệu tham khảo

Adam, S., & Expert, U. B. (2008). Learning outcomes current developments in Europe: Update on the issues and applications of learning outcomes associated with the Bologna Process. In Bologna seminar: Learning outcomes based higher education: The Scottish experience (Vol. 21).


Andrini, V. S. (2016). The effectiveness of inquiry learning method to enhance students’ learning outcome: A theoretical and empirical review. Journal of Education and Practice, 7(3), 38-42.


Bandura, A. (1977). Self-efficacy: Towards a unifying theory of behavioral change. Psychological Review, 84, 191-215.


Carmona-Halty, M., Salanova, M., Llorens, S., & Schaufeli, W. B. (2019). How psychological capital mediates between study-related positive emotions and academic performance. Journal of Happiness Studies20, 605-617.


Chen, P. L., Lin, C. H., Lin, I. H., & Lo, C. O. (2022). The mediating effects of psychological capital and academic self-efficacy on learning outcomes of college freshmen. Psychological Reports, 1-22. doi:10.1177/00332941221077026


Datu, J. A. D., & Valdez, J. P. M. (2016). Psychological capital predicts academic engagement and well-being in Filipino high school students. The Asia-Pacific Education Researcher, 25(3), 399-405. doi:10.1007/s40299-015-0254-1


Dörnyei, Z., & Ottό, I. (1998). Motivation in action: A process model of L2 motivation (Working papers in applied linguistics). London, UK: Thames Valley University.


Eisner, E. W. (1979). The educational imagination: On the design and evaluation of school programs. New York, NY: Macmillan.


Ha, G. N. K., Huynh, A. D. T., Nguyen, N. T. K., Doan, D. Q., Nguyen, P. P. H., & Bui, V. N. (2020). Vốn tâm lý và tính cách cá nhân tác động đến sự gắn kết của nhân viên khách sạn tại TPHCM [The effects of psychological capital, personality on hotel staff working engagement at Ho Chi Minh City]. Tạp chí khoa học trường Đại học Trà Vinh, 37, 12-23.


Hoang, H. T. (2010). Tính tích cực học tập môn Tâm lý học của sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế [The activeness of studying Psychology of students at University of Education - Hue University] (Master’s thesis). University of Education, Hue University, Hue, Vietnam.


Kurucay, M., & Inan, F. A. (2017). Examining the effects of learner-learner interactions on satisfaction and learning in an online undergraduate course. Computers and Education, 115, 20-37.


Le, V. C. (2018). Ảnh hưởng của vốn tâm lý, tính cách cá nhân đến sự gắn kết công việc của nhân viên ngân hàng tại Việt Nam [The influence of psychological capital and personal personality on the work engagement of bank employees in Vietnam]. Tạp chí Kinh tế & Dự báo, 30, 58-61.


Lin, Y.-T. (2020). The interrelationship among psychological capital, mindful learning, and English learning engagement of university students in Taiwan. Sage Open, 10(1), 1-12.


Luthans, F., Avolio, B. J., Avey, J. B., & Norman, S. M. (2007). Positive psychological capital: Measurement and relationship with performance and satisfaction. Personnel Psychology60(3), 541-572.


Luthans, F., Norman, S. M., Avolio, B. J., & Avey, J. B. (2008). The mediating role of psychological capital in the supportive organizational climate employee performance relationship. Journal of Organizational Behavior: The International Journal of Industrial, Occupational and Organizational Psychology and Behavior, 29(2), 219-238.


Luthans, F., Youssef, C. M., & Avolio, B. J. (2015). Psychological capital and beyond. Oxford, UK: Oxford University Press.


Martínez, I. M., Youssef-Morgan, C. M., Chambel, M. J., & Marques-Pinto, A. (2019). Antecedents of academic performance of university students: Academic engagement and psychological capital resources. Educational Psychology39(8), 1047-1067.


Nguyen, H. M., & Ngo, T. T. (2018). Vốn tâm lý: Lý thuyết và thang đo [Psychological captial: Theory and measurement]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 63(6), 30-42.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2012). Psychological capital, quality of work life, and quality of life of marketers: Evidence from Vietnam. Journal of Macromarketing32(1), 87-95.


Noe, R. A. (1986). Trainees’ attributes and attitudes: Neglected influences on training effectiveness. Academy of Management Review, 11(4), 736-749.


Noe, R. A., Wilk, S. L., Mullen, E. J., & Wanek, J. E. (1997). Employee development: Issues in construct definition and investigation of antecedents. In Improving training effectiveness in work organizations (1st ed., pp. 153-189). New York, NY: Psychology Press.


Oxford, R., & Shearin, J. (1994). Language learning motivation: Expanding the theoretical framework. The Modern Language Journal, 78(1), 12-28.


Özçelik, D. (2019). The effect of psychological capital on motivation for individual instrument: A study on university students. Universal Journal of Educational Research7(6), 1402-1413.


Panigrahi, R., Srivastava, P. R., & Sharma, D. (2018). Online learning: Adoption, continuance, and learning outcome - A review of literature. International Journal of Information Management, 43(2018), 1-14.


Phan, T. Q., & Bui, T. T. (2018). Ảnh hưởng của năng lực tâm lý đến cam kết làm việc và kết quả làm việc của nhân viên: Trường hợp doanh nghiệp điện - điện tử trong các khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh [The influence of psychological capacity on work commitment and employee performance: The case of electrical and electronic enterprises in industrial zones in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 29(6), 71-92.


Podsakoff, P. M., MacKenzie, S. B., Lee, J. Y., & Podsakoff, N. P. (2003). Common method biases in behavioral research: A critical review of the literature and recommended remedies. Journal of Applied Psychology, 88(5), Article 879.


Roberts, B. W., & Robins, R. W. (2000). Broad dispositions, broad aspirations: The intersection of personality traits and major life goals. Personality and Social Psychology Bulletin26(10), 1284-1296.


Rueda, R., & Dembo, M. H. (1995). Motivational processes in learning: A comparative analysis of cognitive and sociocultural frameworks. Advances in Motivation and Achievement, 9, 255-289.


Scheier, M. F., Carver, C. S., & Bridges, M. W. (2001). Optimism, pessimism, and psychological well-being. In E. C. Chang (Ed.), Optimism & pessimism: Implications for theory, research, and practice (pp. 189-216). doi:10.1037/10385-009


Siu, O. L., Bakker, A. B., & Jiang, X. (2014). Psychological capital among university students: Relationships with study engagement and intrinsic motivation. Journal of Happiness Studies15(4), 979-994.


Siu, O. L., Lo, B. C. Y., Ng, T. K., & Wang, H. (2021). Social support and student outcomes: The mediating roles of psychological capital, study engagement, and problem-focused coping. Current Psychology, 1-10. doi:10.1007/s12144-021-01621-x


Southwick, S. M., Bonanno, G. A., Masten, A. S., Panter-Brick, C., & Yehuda, R. (2014). Resilience definitions, theory, and challenges: Interdisciplinary perspectives. European Journal of Psychotraumatology5(1), 1-14.


Tomaka, J., & Blascovich, J. (1994). Effects of justice beliefs on cognitive appraisal of and subjective physiological, and behavioral responses to potential stress. Journal of Personality and Social Psychology, 67(4), 732-740.


Tran, H. (2021). 150 trường đại học cao đẳng đạt chuẩn chất lượng trong nước, quốc tế [150 universities and colleges meeting domestic and international quality standards]. Truy cập ngày 19/02/2021 tại Báo Tuổi trẻ online website: https://tuoitre.vn/150-truong-dai-hoc-cao-dang-dat-chuan-chat-luong-trong-nuoc-quoc-te-20210219081000608.htm


Tuan, H.-L., Chin, C. C., & Shieh, S. H. (2005). The development of a questionnaire to measure students’ motivation towards science learning. International Journal of Science Education27(6), 639-654.


Vo, T. T. (2010). Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh [Factors affecting the learning outcones of regular students at University of Economics Ho Chi Minh City] (Master’s thesis). Vietnam National University, Hanoi, Vietnam.


Wayne, A. J., & Youngs, P. (2003). Teacher characteristics and student achievement gains: A review. Review of Educational Research, 73(1), 89-122.


You, J. W., Kim, B., & Kang, M. (2014). The effects of psychological capital on self-directed learning and learning engagement for college students. Journal of Learner-Centered Curriculum and Instruction, 14(3), 45-70.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.