Tác động của marketing bởi người ảnh hưởng đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Ngô Thị Lan
    Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Hoài Bắc
    Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Quế Chi
    Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Phương Duy
    Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đào Thu Huyền
    Trường Đại học Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2391.2024

Từ khóa:

marketing bởi người ảnh hưởng, thái độ đối với thương hiệu, ý định mua mỹ phẩm trực tuyến

Phân loại JEL:

M310, M370

Tóm tắt

Mạng xã hội phát triển, marketing bởi người ảnh hưởng trở thành xu hướng trên toàn cầu nói chung và ngành công nghiệp mỹ phẩm nói riêng. Tuy nhiên, các nhà chiến lược phải đối mặt với vấn đề là làm thế nào để thực hiện chiến lược marketing bởi người ảnh hưởng một cách tối ưu nhất. Nghiên cứu này đã đưa ra một số giải pháp cho vấn đề đó bằng cách xác định và đánh giá các tác động của Marketing bởi người ảnh hưởng, các yếu tố thuộc thái độ đối với thương hiệu và ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Nghiên cứu dùng kỹ thuật phân tích PLS-SEM dựa trên 316 người được khảo sát tại TP.HCM. Kết quả là Marketing bởi người ảnh hưởng có sức hút và người ảnh hưởng có chuyên môn có tác động đến thái độ đối với thương hiệu. Và nghiên cứu cũng cho thấy có sự tác động từ thái độ đối với thương hiệu đến sự ngưỡng mộ thương hiệu của Người Tiêu Dùng (NTD) và sự ngưỡng mộ thương hiệu có tác động đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của NTD tại TP.HCM.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A., & Joachimsthaler, E. (2000). The brand relationship spectrum: The key to the brand architecture challenge. California Management Review, 42(4), 8-23. doi:10.1177/ 2F000812560004200401

Aaker, J. L., Garbinsky, E. N., & Vohs, K. D. (2012). Cultivating admiration in brands: Warmth, competence, and landing in the “golden quadrant.” Journal of Consumer Psychology, 22(2), 191-194. doi:10.1016/j.jcps.2011.11.012

Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behaviour. Englewood Cliffs, NJ. Prentice-Hall.

Baker, W. E., & Lutz, R. J. (2000). An empirical test of an updated relevance-accessibility model of advertising effectiveness. Journal of Advertising, 29(1), X-13. doi:10.1080/00913367.2000.10673599

Celsi, R. L., & Olson, J. C. (1988). The role of involvement in attention and comprehension processes. Journal of Consumer Research, 15(2), 210-224. doi:10.1086/209158

Tải xuống

Ngày nộp: 2022-08-04
Ngày duyệt đăng: 2024-01-25
Ngày xuất bản: 2024-03-20

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 3523
PDF: 3520

Cách trích dẫn

Lan, N. T., Bắc, N. T. H., Chi, N. Q., Duy, N. P., & Huyền, Đào T. (2024). Tác động của marketing bởi người ảnh hưởng đến ý định mua mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 19(4), 112–126. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2391.2024