--

15 (2) 2020

Đổi mới mô hình kinh doanh và kết quả hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp: Bằng chứng tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Quang Thu - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Ngô Quang Huấn - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Nha Ghi - Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Quang Thu - writetran88@gmail.com

Tóm tắt
Theo thống kê của GEM (2018) cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp có thời gian hoạt động dưới 3,5 năm là 20,8%. Sự thất bại của các doanh nghiệp khởi nghiệp được đề cập là đổi mới mô hình kinh doanh chưa hiệu quả. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định mối quan hệ giữa đổi mới mô hình kinh doanh và kết quả hoạt động của doanh nghiệp khởi nghiệp bằng phương pháp ước lượng mô hình cấu trúc tuyến tính tối thiểu từng phần (PLS-SEM) với cỡ mẫu là 150 doanh nghiệp khởi nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy 3 thành phần của đổi mới mô hình kinh doanh: đổi mới giá trị sáng tạo, đổi mới giá trị cung cấp và đổi mới giá trị nắm giữ ảnh hưởng cùng chiều đến kết quả hoạt động trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Kết quả nghiên cứu đem lại giá trị thực tiễn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong việc thực hiện đổi mới mô hình kinh doanh. Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa
doanh nghiệp khởi nghiệp; đổi mới mô hình kinh doanh; kết quả hoạt động

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anwar, M. (2018). Business model innovation and SMES performance - Does competitive advantage mediate? International Journal of Innovation Management, 22(7), 1-31. doi:10.1142/s1363919618500573


Anwar, M., & Shah, S. Z. A. (2018). Managerial networking and business model innovation: Empirical study of new ventures in an emerging economy. Journal of Small Business and Entrepreneurship, 32(3), 1-22. doi:10.1080/08276331.2018.1490509


Aspara, J., Hietanen, J., & Tikkanen, H. (2010). Business model innovation vs replication: Financial performance implications of strategic emphases. Journal of Strategic Marketing, 18(1), 39-56. doi:10.1080/09652540903511290


Baden-fuller, C., & Mangematin, V. (2013). Business models: A challenging agenda. Strategic Organization, 11(4), 418-427. doi:10.1177/1476127013510112


Becker, J. M., Klein, K., & Wetzels, M. (2012). Hierarchical latent variable models in PLS-SEM: Guidelines for using reflective-formative type models. Long Range Planning, 45, 359-394.


Chesbrough, H. (2010). Business model innovation: Opportunities and barriers. Long Range Planning, 43, 354-363.


Churchill, G. A., Jr. (1979). A paradigm for developing better measures of marketing constructs. Journal of Marketing Research, 16, 64-73.


Clauss, T. (2017). Measuring business model innovation: Conceptualization, scale development, and proof of performance. R&D Management, 47(3), 385-403. doi:10.1111/radm.12186


Clauss, T., Abebe, M., Tangpong, C., & Hock, M. (2019). Strategic agility, business model innovation and firm performance: An empirical investigation. IEEE Transactions on Engineering Management, 1-18. doi:10.1109/TEM.2019.2910381


Cucculelli, M., & Bettinelli, C. (2015). Business models, intangibles and firm performance: Evidence on corporate entrepreneurship from Italian manufacturing SMEs. Small Business Economics, 45(2), 329-350. doi:10.1007/s11187-015-9631-7


Doris, O. G., Irena, K., Gomezelj, D. O., & Kus, I. (2013). The influence of personal and environmental factors on entrepreneurs’ performance. Emerald Group Publishing Limited, 42(6), 906-927. doi:10.1108/K-08-2012-0024


Dunford, R., Palmer, I., & Benveniste, J. (2010). Business model replication for early and rapid internationalisation: The ING direct experience. Long Range Planning, 43(5/6), 655-674. doi:10.1016/j.lrp.2010.06.004


Foss, N. J., & Saebi, T. (2016). Fifteen years of research on business model innovation: How far have we come, and where should we go? Journal of Management, 43(1), 1-28. doi:10.1177/0149206316675927


Futterer, F., Schmidt, J., & Heidenreich, S. (2018). Effectuation or causation as the key to corporate venture success? Investigating effects of entrepreneurial behaviors on business model innovation and venture performance. Long Range Planning, 51(1), 64-81. doi:10.1016/j.lrp.2017.06.008


GEM. (2018). Báo cáo Chỉ số Khởi nghiệp Việt Nam 2017/2018 [Vietnam startup index report 2017/18]. Hanoi, Vietnam: NXB Thanh Niên.


Guo, H., Zhao. J., & Tang, J. (2013). The role of top managers’ human and social capital in business model innovation. Chinese Management Studies, 7(3), 447-469.


Guo, H., Su, Z., & Ahlstrom, D. (2015). Business model innovation: The effects of exploratory orientation, opportunity recognition, and entrepreneurial bricolage in an emerging economy. Asia Pacific Journal of Management, 33, 533-549. doi:0.1007/s10490-015-9428-x


Halecker, B., Bickmann, R., & Holzle, K. (2014). Failed business model innovation - A theoretical and practical illustration on a feared phenomenon. Paper presented at the R&D Management Conference, Stuttgart, Germany.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). Thousand Oaks, CA: Sage.


Han, J. K., Kim, N., & Srivastava, R. K. (1988). Market orientation and organizational performance: Is innovation a missing link? The Journal of marketing, 62, 30-45.


Heij, C. V., Volberda, H. W., & Bosch, F. V. (2014). How does business model innovation influence firm performance: The effect of environmental dynamism. Academy of Management Proceedings. doi:10.5465/ambpp.2014.234


Jarvis, C. B., MacKenzie, S. B., & Podsakoff, P. M. (2003). A critical review of construct indicators and measurement model misspecification in marketing and consumer research. Journal of Consumer Research, 30(2), 19-218. doi:10.1086/376806


Ju, W., Zhou, X., & Wang, S. (2019). The impact of scholars’ guanxi networks on entrepreneurial performance - The mediating effect of resource acquisition. Physica A. doi:10.1016/j.physa.2019.01.066


Karimi, J., & Walter, Z. (2016). Corporate entrepreneurship, disruptive business model innovation adoption, and its performance: The case of the newspaper industry. Long Range Planning, 49, 342-360.


Littunen, H., Storhammar, E., & Nenonen, T. (1998). The survival of firms over the critical first 3 years and the local environment. Entrepreneurship & Regional Development, 10, 37-41. doi:10.1080/08985629800000011.


Nguyen, Q. T., Ngo, Q. H., & Tran, N. G. (2016). Mối quan hệ giữa nguồn lực doanh nghiệp, năng lực động và kết quả hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu [Relationship between enterprise resources, dynamic capacity and results of start-ups in Ba Ria Vung Tau province]. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh châu Á, 28(12), 5-21.


Patzelt, H., Knyphausen-Aufseß, D. Z., & Nikol, P. (2008). Top management teams, business models, and performance of biotechnology ventures: An upper echelon perspective. British Journal of Management, 19(3), 205-221. doi:10.1111/j.1467-8551.2007.00552.x


Pirolo, L., & Presutti, M. (2010). The impact of social capital on the start-ups’ performance growth. Journal of Small Business Management, 48(2), 197-227.


Shafer, S. M., Smith, H. J., & Linder, J. C. (2005). The power of business models. Business Horizons, 48, 199-207.


Trimi, S., & Berbegal-Mirabent, J. (2012). Business model innovation in entrepreneurship. International Entrepreneurship and Management Journal, 8(4), 449-465. doi:10.1007/s11365-012-0234-3


Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ. (2019). Giải nút thắt cho các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo [Solve bottlenecks for new business models and innovative startups]. Retrieved January 01, 2020, from https://techfest.vn/tin-tuc/giai-nut-that-cho-cac-mo-hinh-kinh-doanh-moi-va-khoi-nghiep-sang-tao


Zott, C., & Amit, R. (2007). Business model design and the performance of entrepreneurial firms. Organization Science, 18(2), 181-199. doi:10.1287/orsc.1060.0232


Zott, C., & Amit, R. (2008). The fit between product market strategy and business model: Implications for firm performance. Strategic Management Journal, 29,1-26.


Zott, C., & Amit, R. (2009). Business model innovation: Creating value in times of change. Universia Business Review, 3, 108-121.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.