--

18(5)2023

Ảnh hưởng của chất lượng mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên đến sự gắn kết thương hiệu trường đại học, sự hài lòng và lòng trung thành của sinh viên


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Ngọc Hiền - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Thị Kim Luyến - Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Ngọc Hiền - nguyenngochien.qn@iuh.edu.vn
Ngày nộp: 08-07-2022
Ngày duyệt đăng: 24-10-2022
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Chất lượng mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên ngày càng có vai trò quan trọng hơn, do sự phát triển của giáo dục trong thời gian gần đây. Phát triển mối quan hệ này sẽ giúp cho sinh viên đạt được kết quả học tập tốt hơn, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa sinh viên với trường đại học. Tuy nhiên, nghiên cứu về chủ đề này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Mục đích của nghiên cứu này xem xét tác động của chất lượng mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên đến sự gắn kết thương hiệu trường đại học, sự hài lòng và lòng trung thành của sinh viên. Thiết kế nghiên cứu gồm nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng, mẫu dữ liệu khảo sát gồm 396 sinh viên các trường đại học được sử dụng để kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Phát hiện cho thấy rằng, chất lượng mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên được đo lường bởi nhiều thành phần khác nhau, có ảnh hưởng tích cực đến sự gắn kết thương hiệu, gắn kết thương hiệu có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng nhưng không ảnh hưởng đến lòng trung thành của sinh viên.

Chỉ số JEL
M10; M31; I20

Từ khóa
chất lượng mối quan hệ; gắn kết thương hiệu; lòng trung thành của sinh viên; mối quan hệ sinh viên và giảng viên; sự hài lòng của sinh viên

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, H. N. & Tran, L. T. K. (2023). Ảnh hưởng của chất lượng mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên đến sự gắn kết thương hiệu trường đại học, sự hài lòng và lòng trung thành của sinh viên [Effects of student-teacher relationship quality on university brand attachment, student satisfaction and loyalty]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 115-126. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2372.2023


Tài liệu tham khảo

Alves, H., & Raposo, M. (2010). The influence of university image on student behaviour. International Journal of Educational Management, 24(1), 73-85.


Braun, J., & Zolfagharian, M. (2016). Student participation in academic advising: Propensity, behavior, attribution and satisfaction. Research in Higher Education, 57(8), 968-989.


Brookes, M. (2003). Higher education: Marketing in a quasi‐commercial service industry. International Journal of Nonprofit and Voluntary Sector Marketing, 8(2), 134-142.


Dennis, C., Papagiannidis, S., Alamanos, E., & Bourlakis, M. (2016). The role of brand attachment strength in higher education. Journal of Business Research, 69(8), 3049-3057.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. doi:10.2307/3151312


Hair, J. F., Black, B., Babin, B., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education.


Haverila, M., & Haverila, K. C. (2021). The impact of the student-instructor relationship on student-centric measures. Journal of Applied Research in Higher Education, 14(1), 240-263.


Helgesen, Ø., & Nesset, E. (2007). Images, satisfaction and antecedents: Drivers of student loyalty? A case study of a Norwegian university college. Corporate Reputation Review, 10(1), 38-59.


Hennig-Thurau, T., Gwinner, K. P., & Gremler, D. D. (2002). Understanding relationship marketing outcomes: An integration of relational benefits and relationship quality. Journal of Service Research, 4(3), 230-247.


Homans, G. C. (1958). Social behavior as exchange. American Journal of Sociology, 63(6), 597-606.


Hu, Y.-L., Hung, C.-H., & Ching, G. S. (2015). Student-faculty interaction: Mediating between student engagement factors and educational outcome gains. International Journal of Research Studies in Education, 4(1), 43-53.


Kaushal, V., & Ali, N. (2020). University reputation, brand attachment and brand personality as antecedents of student loyalty: A study in higher education context. Corporate Reputation Review, 23(4), 254-266.


Kim, Y. K., & Lundberg, C. A. (2016). A structural model of the relationship between student-faculty interaction and cognitive skills development among college students. Research in Higher Education, 57(3), 288-309.


Klem, A. M., & Connell, J. P. (2004). Relationships matter: Linking teacher support to student engagement and achievement. Journal of School Health, 74(7), 262-273.


Kumar, N., Scheer, L. K., & Steenkamp, J.-B. E. M. (1995). The effects of perceived interdependence on dealer attitudes. Journal of Marketing Research, 32(3), 348-356.


McKenna, S. (2018). Here are five signs that universities are turning into corporations. Truy cập ngày 10/01/2022 tại The Conversation website: https://theconversation.com/here-are-five-signs-that-universities-are-turning-intocorporations-93100


McManus, J., & Mosca, J. (2015). Strategies to build trust and improve employee engagement. International Journal of Management & Information Systems (IJMIS), 19(1), 37-42.


Meeuwisse, M., Severiens, S. E., & Born, M. P. (2010). Learning environment, interaction, sense of belonging and study success in ethnically diverse student groups. Research in Higher Education, 51(6), 528-545.


Moussa, S., & Touzani, M. (2017). The moderating role of attachment styles in emotional bonding with service providers. Journal of Consumer Behaviour, 16(2), 145-160.


Nguyen, M. T. N., Pham, L. T. H., & Nguyen, H. N. (2021). How relational bonds influence consumers’ loyalty: An empirical analysis in Vietnam commercial banks. Quality - Access to Success, 22(182), 74-83.


Nyadzayo, M. W., Matanda, M. J., & Rajaguru, R. (2018). The determinants of franchise brand loyalty in B2B markets: An emerging market perspective. Journal of Business Research, 86(1), 435-445.


Park, C. W., MacInnis, D. J., Priester, J., Eisingerich, A. B., & Iacobucci, D. (2010). Brand attachment and brand attitude strength: Conceptual and empirical differentiation of two critical brand equity drivers. Journal of Marketing, 74(6), 1-17.


Parsons, J., & Taylor, L. (2011). Improving student engagement. Current Issues in Education, 14(1), 1-33.


Roberts, K., Varki, S., & Brodie, R. (2003). Measuring the quality of relationships in consumer services: An empirical study. European Journal of Marketing, 37(1/2), 169-196.


Schaufeli, W. B., Bakker, A. B., & Salanova, M. (2006). The measurement of work engagement with a short questionnaire: A cross-national study. Educational and Psychological Measurement, 66(4), 701-716.


Schlesinger, W., Cervera, A., & Pérez-Cabañero, C. (2017). Sticking with your university: The importance of satisfaction, trust, image, and shared values. Studies in Higher Education, 42(12), 2178-2194.


Snijders, I., Rikers, R. M. J. P., Wijnia, L., & Loyens, S. M. M. (2018). Relationship quality time: The validation of a relationship quality scale in higher education. Higher Education Research & Development, 37(2), 404-417.


Snijders, I., Wijnia, L., Dekker, H. J. J., Rikers, R. M. J. P., & Loyens, S. M. M. (2021). What is in a student-faculty relationship? A template analysis of students’ positive and negative critical incidents with faculty and staff in higher education. European Journal of Psychology of Education, 36(3), 1-25. doi:10.1007/s10212-021-00549-x


Snijders, I., Wijnia, L., Rikers, R. M. J. P., & Loyens, S. M. M. (2020). Building bridges in higher education: Student-faculty relationship quality, student engagement, and student loyalty. International Journal of Educational Research, 100(1), 1-14.


Su, L., Swanson, S. R., Chinchanachokchai, S., Hsu, M. K., & Chen, X. (2016). Reputation and intentions: The role of satisfaction, identification, and commitment. Journal of Business Research, 69(9), 3261-3269.


Sung, M., & Yang, S.-U. (2008). Toward the model of university image: The influence of brand personality, external prestige, and reputation. Journal of Public Relations Research, 20(4), 357-376.


Trinh, A. D. V., & Nguyen, H. N. (2021). Mối quan hệ giữa danh tiếng trường đại học, tính cách thương hiệu, gắn kết thương hiệu và lòng trung thành của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh [The relationship between university reputation, brand personality, brand attachment and student loyalty in Ho Chi Minh City]. Journal of Science and Technology-IUH, 50(2), 172-183.


Veloutsou, C. (2015). Brand evaluation, satisfaction and trust as predictors of brand loyalty: The mediator-moderator effect of brand relationships. Journal of Consumer Marketing, 32(6), 405-421. doi:10.1108/JCM-02-2014-0878


Zhu, L., & Anagondahalli, D. (2017). Effects of academic entitlement on conflict management: Implications of a consumer culture for the student–teacher relationship. Communication Reports, 30(1), 14-25.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.