--

15 (2) 2020

Ứng dụng mô hình hồi quy không gian trong phân tích tăng trưởng doanh thu du lịch của các tỉnh/thành tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Sĩ - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Viết Bằng - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Sĩ - bangnv@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu là xác định và đo lường các yếu tố tác động đến doanh thu du lịch của các tỉnh/thành tại Việt Nam thông qua ứng dụng mô hình hồi quy không gian. Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp định lượng. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua phỏng vấn sâu cùng 09 chuyên gia. Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua ứng dụng mô hình kinh tế lượng không gian với bộ dữ liệu thứ cấp từ năm 2013 đến 2017 của các tỉnh/thành tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy: doanh thu du lịch của mỗi địa phương chịu tác động bởi: lượng khách, dân số và khối lượng luân chuyển hành khách. Thêm vào đó, Kết quả nghiên cứu là một bằng chứng thực nghiệm cho thấy có sự tương quan giữa các tỉnh gần nhau trong tăng trưởng doanh thu du lịch, điều này có nghĩa là tăng trưởng du lịch của địa phương này có tác động đến tăng trưởng doanh thu của các tỉnh lân cận. Đồng thời, lượng khách, dân số và khối lượng luân chuyển của hành khách có sự tương tác về mặt không gian giữa các tỉnh/thành lân cận.

Từ khóa
doanh thu du lịch; hồi quy không gian; tăng cường du lịch

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anselin, L. (1988). Spatial econometrics: Methods and models. Dordrecht, BO: Kluwer Academic Publishers.


Baltagi, B. H., & Liu, L. (2008). Testing for random effects and spatial lag dependence in panel data models. Statistics and Probability Letters, 78, 3304-3306.


Chou, K. H., Chen, C. H., & Mai, C. C. (2015). Factors influencing China’s exports with a spatial econometric model. The International Trade Journal, 29(3), 191-211.


Cliff, A. D., & Ord, J. K. (1981). Spatial processes: Models and applications. London, UK: Pion Limited.


Coughlin, C. C., & Segev, E. (2000). Foreign direct investment in China: A spatial econometric study. The World Economy, 23, 1-23.


Ekanayake, E. M., & Long, A. E. (2012). Tourism development and economic growth in developing countries. The International Journal of Business and Finance Research, 6(1), 51-63.


Elhorst, J. P. (2003). Specification and estimation of spatial panel data models. International Regional Science Review, 26(3), 244-268.


Elhorst, J. P. (2014). Spatial panel data models. In Spatial econometrics (pp. 37-93). Heidelberg, Germany: Springer.


Florax, R. J., Folmer, H., & Rey, S. J. (2006). A comment on specification searches in spatial econometrics: The relevance of Hendry’s methodology: A reply. Regional Science and Urban Economics, 36, 300-308.


Khalil, S., Kakar, M., & Waliullah (2007). Role of tourism in economic growth: Empirical evidence from Pakistan economy. The Pakistan Development Review, 46(4), 985-995.


Kim, H., Chen, M., & Jang, S. (2006). Tourism expansion and economic development: The case of Taiwan. Tourism Management, 27, 925-933.


Lee, C.-C., & Chang, C.-P. (2008). Tourism development and economic growth: A closer look at panels. Tourism Management, 29, 180-192.


Lee, C.-C., & Chien, M.-S. (2008). Structural breaks, tourism development, and economic growth: Evidence from Taiwan. Mathematics and Computers in Simulation, 77, 358-368.


Lee, L., & Yu, J. (2010). Estimation of spatial autoregressive panel data models with fixed effects. Journal of Econometrics, 154(2), 165-185.


LeSage, J., & Pace, R. K. (2009). Introduction to spatial econometrics. Boca Raton, FL: Chapman & Hall/CRC.


Mahmoudinia, D., Soderjani, E. S., & Pourshahabi, F. (2011). Economic growth, tourism receipts and exchange rate in MENA zone: Using panel causality technique. Iranian Economic Review, 15(29), 130-146.


Moran, P. A. P. (1950). Notes on continuous stochastic phenomena. Biometrika, 37(1), 17-23.


Mur, J., & Angulo, A. (2009). Model selection strategies in a spatial setting: Some additional results. Regional Science and Urban Economics, 39, 200-213.


Naude, W. A., & Saayman, A. (2005). Determinants of tourist arrivals in Africa: A panel data regression analysis. Tourism Economics, 11(3), 365-391.


Nguyen, H. M. T., Nguyen, H. C. D., & Nguyen, T. D. (2014). Research note: Empirical assessment of the tourism-led growth hypothesis: The case of Vietnam. Tourism Economics, 20, 885-892.


Nissan, E., Galindo, M. A., & Méndez, M. T. (2011). Relationship between tourism and economic growth. The Service Industries Journal, 31(10), 1567-1572.


Oh, C. (2005). The contribution of tourism development to economic growth in the Korean economy. Tourism Management, 26, 39-44.


Ord, J. K., & Getis, A. (1995). Local spatial autocorrelation statistics: Distributional issues and an application. Geographical Analysis, 27, 286-306.


Popescu, A. (2016). The correlation between international tourist arrivals and tourism receipts - A key factor of tourism efficiency. Scientific Papers Series Management, Economic Engineering in Agriculture and Rural Development, 16(4), 299-306.


Shih, W., & Do, N. T. H. (2016). Impact of tourism on long-run economic growth of Vietnam. Modern Economy, 7, 371-376.


Tổng Cục Thống Kê. (2018). Niên giám thống kê của 63 tỉnh/thành của Việt Nam năm 2017 [Statistical Yearbook of 63 provinces / cities of Vietnam in 2017]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Thống kê.


Tổng Cục Thống Kê. (2019). Niên giám thống kê Việt Nam năm 2018 [Statistical Yearbook of Vietnam 2018] . Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Thống kê.


Vega, S. H., & Elhorst, J. P. (2015). The SLX model. Journal of Regional Science, 55(3), 339-363.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.