--

18(4)2023

Vốn xã hội và quá trình chia sẻ kiến thức giúp cải thiện kết quả học tập của sinh viên đại học


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Phổ - Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Từ Nguyễn Nhật Thy - Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tôn Nữ Ngọc Hân - Trường Đại học Quốc tế, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Phổ - phonguyen1987@gmail.com
Ngày nộp: 11-06-2022
Ngày duyệt đăng: 18-07-2022
Ngày xuất bản: 22-02-2023

Tóm tắt
Thông qua việc áp dụng lý thuyết vốn xã hội, lý thuyết trao đổi xã hội và lý thuyết nhận thức xã hội, nghiên cứu này mong muốn tìm hiểu về ảnh hưởng của vốn xã hội, kỳ vọng về kết quả đạt được và sự tham gia của cá nhân sinh viên đến quá trình chia sẻ kiến thức nhằm cải thiện kết quả học tập. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát quá trình chia sẻ kiến thức trong các cộng đồng ảo của sinh viên hai trường trong hệ thống Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Quốc tế. Qua phân tích 742 quan sát bằng phương pháp PLS-SEM, nghiên cứu đã cho thấy rằng vốn xã hội khía cạnh mối quan hệ, kỳ vọng của cộng đồng và cá nhân về kết quả đạt được có tác động tích cực đến quá trình chia sẻ kiến thức của sinh viên đang học tại hai trường. Chính việc chia sẻ kiến thức đã góp phần giúp sinh viên nâng cao và cải thiện kết quả học tập. Nghiên cứu cũng mang lại góc nhìn mới đó là vốn xã hội khía cạnh cấu trúc lại có tác động đáng kể đến hành vi chia sẻ kiến thức của sinh viên khối ngành kỹ thuật cũng như riêng sinh viên của Trường Đại học Bách khoa. Nghiên cứu đã đề xuất các chính sách thực tiễn và hữu ích nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình chia sẻ kiến thức giữa sinh viên trong các trường đại học.

Chỉ số JEL
I23; I21; I00

Từ khóa
chia sẻ kiến thức; kết quả học tập; Trường Đại học Bách khoa; Trường Đại học Quốc tế; vốn xã hội

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, P. T., Tu, T. N. N., & Ton, H. N. N. (2023). Vốn xã hội và quá trình chia sẻ kiến thức giúp cải thiện kết quả học tập của sinh viên đại học [Social capital and knowledge sharing process to improve learning performance among university students]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(4), 77-93. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.4.2343.2023


Tài liệu tham khảo

Ardichvili, A., Page, V., & Wentling, T. (2003). Motivation and barriers to participation in virtual knowledge‐sharing communities of practice. Journal of Knowledge Management, 7(1), 64-77.


Blasco-Arcas, L., Buil, I., Hernández-Ortega, B., & Sese, F. J. (2013). Using clickers in class. The role of interactivity, active collaborative learning and engagement in learning performance. Computers & Education, 62, 102-110.


Blau, P. (1964). Power and exchange in social life. New York, NY: John Wiley & Sons Inc.


Bock, Z., Zmud, R. W., Kim, Y.-G., & Lee, J.-N. (2005) Behavioral intention formation knowledge sharing: Examining roles of extrinsic motivators, social-psychological forces, and organizational climate. MIS Quarterly, 29(1), 87-111.


Bourdieu, P. (1986). The forms of social capital. In J. Richardson (Ed.), Handbook of theory and research for the sociology of education (pp. 241-258). New York, NY: Greenwood Press.


Chang, H. H., & Chuang, S. S. (2011). Social capital and individual motivations on knowledge sharing: Participant involvement as a moderator. Information and Management, 48(1), 9-18. doi:10.1016/j.im.2010.11.001


Chiu, C. M., Hsu, M. H., & Wang, E. T. G. (2006). Understanding knowledge sharing in virtual communities: An integration of social capital and social cognitive theories. Decision Support Systems, 42(3), 1872-1888. doi:10.1016/j.dss.2006.04.001


Cohen, J. (1988). Statistical power for the social sciences. Hillsdale, NJ: Laurence Erlbaum and Associates.


Eid, M. I. M., & Al-Jabri, I. M. (2016). Social networking, knowledge sharing, and student learning: The case of university students. Computers and Education, 99(2016), 14-27. doi:10.1016/j.compedu.2016.04.007


Fahey, R., Vasconcelos, A. C., & Ellis, D. (2007). The impact of rewards within communities of practice: A study of the SAP online global community. Knowledge Management Research & Practice, 5(3), 186-198.


Grant, R. M. (1996). Toward a knowledge‐based theory of the firm. Strategic Management Journal, 17(S2), 109-122.


Hair, J. F., Hult, G. T., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2017). A Primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM).  Los Angeles, CA: Sage.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135. doi:10.1007/s11747-014-0403-8


Jahani, S., Ramayah, T., & Effendi, A. A. (2011). Is reward system and leadership important in knowledge sharing among academics. American Journal of Economics and Business Administration, 3(1), 87-94.


Kang, Y.-J., Kim, S.-E., & Chang, G.-W. (2008). The impact of knowledge sharing on work performance: An empirical analysis of the public employees’ perceptions in South Korea. International Journal of Public Administration, 31(14), 1548-1568.


Koranteng, F. N., Sarsah, F. K., Kuada, E., & Gyamfi, S. A. (2020). An empirical investigation into the perceived effectiveness of collaborative software for students’ projects. Education and Information Technologies, 25(2), 1085-1108.


Koranteng, F. N., Wiafe, I., & Kuada, E. (2019). An empirical study of the relationship between social networking sites and students’ engagement in higher education. Journal of Educational Computing Research, 57(5), 1131-1159.


Laal, M., & Ghodsi, S. M. (2012). Benefits of collaborative learning. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 31(2012), 486-490.


Lin, H.-M., & Tsai, C.-C. (2011). College students’ conceptions of learning management: The difference between traditional (face-to-face) instruction and Web-based learning environments. Learning, Media and Technology, 36(4), 437-452.


Masa’deh, R., Obeidat, B. Y., & Tarhini, A. (2016). A Jordanian empirical study of the associations among transformational leadership, transactional leadership, knowledge sharing, job performance, and firm performance: A structural equation modelling approach. Journal of Management Development, 35(5), 681-705. doi:10.1108/JMD-09-2015-0134


Nahapiet, J., & Ghoshal, S. (1998). Social capital, intellectual capital, and the organizational advantage. Academy of Management Review, 23(2), 242-266.


Nguyen, L., Torlina, L., Peszynski, K., & Corbitt, B. (2006). Power relations in virtual communities: An ethnographic study. Electronic Commerce Research, 6(1), 21-37. doi:10.1007/s10660-006-5986-9


Oh, H., Labianca, G., & Chung, M.-H. (2006). A multilevel model of group social capital. Academy of Management Review, 31(3), 569-582.


Putnam, R. D. (1995). Bowling alone: America’s declining social capital. Journal of Democracy, 6(1), 65-78.


Reinartz, W., Haenlein, M., & Henseler, J. (2009). An empirical comparison of the efficacy of covariance-based and variance-based SEM. International Journal of Research in Marketing, 26(4), 332-344.


Riege, A. (2005). Three‐dozen knowledge‐sharing barriers managers must consider. Journal of Knowledge Management, 9(3), 18-35.


Seonghee, K., & Boryung, J. (2008). An analysis of faculty perceptions: Attitudes toward knowledge sharing and collaboration in an academic institution. Library and Information Science Research, 30(4), 282-290. doi:10.1016/j.lisr.2008.04.003


Thoms, B., & Eryilmaz, E. (2014). How media choice affects learner interactions in distance learning classes. Computers & Education, 75(2014), 112-126.


Tsai, W., & Ghoshal, S. (1998). Social capital and value creation: The role of intrafirm networks. Academy of Management Journal, 41(4), 464-476.


Von Krogh, G., Nonaka, I., & Rechsteiner, L. (2012). Leadership in organizational knowledge creation: A review and framework. Journal of Management Studies, 49(1), 240-277. doi:10.1111/j.1467-6486.2010.00978.x


Wasko, M. M., & Faraj, S. (2005). Why should I share? Examining social capital and knowledge contribution in electronic networks of practice. MIS Quarterly, 29(1), 35-57.


Wetzels, M., Odekerken-Schröder, G., & Oppen, C. Van. (2009). Assessing using PLS path modeling hierarchical and empirical construct models: Guidelines. MIS Quarterly, 33(1),
177-195.


Yamane, T. (1967). Statistics: An introductory analysis (2nd ed.). New York, NY: Harper and Row.


Yeh, Y., Huang, L., & Yeh, Y. (2011). Knowledge management in blended learning: Effects on professional development in creativity instruction. Computers & Education, 56(1), 146-156.


Yli-Renko, H., Autio, E., & Sapienza, H. J. (2001). Social capital, knowledge acquisition, and knowledge exploitation in young technology-based firms. Strategic Management Journal, 22(6/7), 587-613.  doi:10.1002/smj.183


Yu, T.-K., Lu, L.-C., & Liu, T.-F. (2010). Exploring factors that influence knowledge sharing behavior via weblogs. Computers in Human Behavior, 26(1), 32-41.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.