--

19 (1) 2024

Mức sẵn lòng trả của người tiêu dùng đối với thịt heo an toàn có truy xuất nguồn gốc: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Đỗ Mỹ Quyên - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Thảo - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Hoài Ngọc - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Thái Nguyễn Ngân Anh - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Mai Đình Quý - Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh,Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đỗ Mỹ Quyên - 18120191@st.hcmuaf.edu.vn
Ngày nộp: 27-05-2022
Ngày duyệt đăng: 17-08-2022
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá nhận thức và sẵn lòng chi trả của người tiêu dùng đối với thịt heo an toàn có khả năng truy xuất nguồn gốc. Nghiên cứu đã chọn mẫu thuận tiện 395 người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh và sử dụng phương pháp đánh giá ngẫu nhiên với hình thức hỏi kép Double-Bounded Dichotomous Choice (DBDC). Kết quả cho thấy, người tiêu dùng rất quan tâm đến khả năng truy xuất nguồn gốc của thịt heo. Hơn nữa, theo kết quả hồi quy bằng mô hình Bivariate Probit, mức sẵn lòng chi trả của người tiêu dùng cho thịt heo an toàn có khả năng truy xuất nguồn gốc cao hơn 27.7% so với thịt heo không có truy xuất nguồn gốc. Với mức độ sẵn lòng chi trả tương đối cao của người tiêu dùng, các chính sách liên quan đến thịt heo an toàn có khả năng truy xuất nguồn gốc có thể được thực thi hiệu quả.

Chỉ số JEL
D01; D11; D12

Từ khóa
mức sẵn lòng trả; nhận thức; người tiêu dùng; phương pháp đánh giá ngẫu nhiên; thịt heo truy xuất nguồn gốc

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Do, Q. M., Bui, T. T., Pham, N. H., Thai, A. N. N., & Mai, Q. D. (2024). Mức sẵn lòng trả của người tiêu dùng đối với thịt heo an toàn có truy xuất nguồn gốc: Nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh [Consumer’s willingness to pay for safe pork with traceability: A study in Ho Chi Minh city]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(1), 75-88. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.1.2328.2024


Tài liệu tham khảo

Abrams, K. M., Meyers, C. A., & Irani, T. A. (2010). Naturally confused: Consumers’ perceptions of all-natural and organic pork products. Agriculture and Human Values, 27(3), 365-374.


Angulo, A. M., Gil, J. M., & Tamburo, L. (2005). Food safety and consumers’ willingness to pay for labelled beef in Spain. Journal of Food Products Marketing11(3), 89-105.


Bradford, H., McKernan, C., Elliott, C., & Dean, M. (2022). Consumers’ perceptions and willingness to purchase pork labelled ‘raised without antibiotics’. Appetite171(2022), Article 105900.


Braun, C., Rehdanz, K., & Schmidt, U. (2016). Validity of willingness to pay measures under preference uncertainty. PloS One11(4), Article e0154078.


Cochran, W. G. (1977). Sampling techniques. Open Journal of Statistics, 5(1), 77-728.


David, D. L., & Bailey, D. (2002). Meat traceability: Are U.S. consumers willing to pay for it? Journal of Agricultural and Resource Economics, 27(2), 348-364.


De Vriendt, T., Matthys, C., Verbeke, W., Pynaert, I., & De Henauw, S. (2009). Determinants of nutrition knowledge in young and middle-aged Belgian women and the association with their dietary behavior. Appetite, 52(3), 788-792.


Hanemann, M., Loomis, J., & Kanninen, B (1991). Statistical efficiency of double-bounded dichotomous choice contingent valuation. American Journal of Agricultural Economics, 73(4), 1255-1263.


Hanemann, W. M. (1994). Valuing the environment through contingent valuation. Journal of Economic Perspectives8(4), 19-43.


Jeanty, P. W., Haab, T. C., & Hitzhusen, F. J. (2007). Willingness to pay for biodiesel in diesel engines: A stochastic double bounded contingent valuation survey. Paper presented at 2007 Annual Meeting, July 29-August 1, 2007, Portland.


Jin, S. S., Zhang, Y., & Xu, Y. N. (2017). Amount of information and the willingness of consumers to pay for food traceability in China. Food Control, 77, 163-170.


Khuu, D. T. P., Saito, Y., Tojo, N., Nguyen, D. P., Nguyen, H. T. N., & Fritz, M. T. (2019). Are consumers willing to pay more for traceability? Evidence from an auction experiment of Vietnamese pork. International Journal of Food and Agricultural Economics (IJFAEC)7(2), 127-140.


Lapar, M. L. A., Nguyen, L. N., Jabbar, M. A., Figuié, M., Hoang, Q. V., … Staal, S. (2010). Estimating willingness to pay for quality and safety attributes of pork: Some empirical evidence from northern Vietnam. In M. A. Jabbar, D. Baker & M. L. Fadiga (Eds.), Demand for livestock products in developing countries with a focus on quality and safety attributes: Evidence from Asia and Africa (pp. 138-159). Nairobi, Africa: International Livestock Research Institute.


Le, T. X., Pham, T. T. P., Do, T. T., Bui, B. N., Vu, D. H., & Phan, N. H. (2018). Truy xuất nguồn gốc sản phẩm: Nhu cầu tất yếu [Traceability: The essential requirement]. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 2A(1), 46-48.


Lee, J. Y., Han, D. B., Nayga, R. M., & Lim, S. S. (2011). Valuing traceability of imported beef in Korea: an experimental auction approach. The Australian Journal of Agricultural and Resource Economics, 55(3), 360-373.


Lim, K. H., Hu, W., Maynard, L. J., & Goddard, E. (2014). A taste for safer beef? How much does consumers’ perceived risk influence willingness to pay for country of -origin labeled beef. Agribusiness, 30(1), 17-30.


Liu, Y., Zeng, Y., & Yu, X. (2009). Consumer willingness to pay for food safety in Beijing: A case study of food additives. Paper presented at 2009 Conference, August 16-22, 2009, Beijing, China (No. 51234).


Loureiro, M. L., & Umberger, W. J. (2007). A choice experiment model for beef. What US consumer responses tell us about relative preferences for food safety, country-of-origin labeling and traceability. Food Policy, 32(4), 496-514.


Lu, J., Wu, L., Wang, S., & Xu, L. (2016). Consumer preference and demand for traceable food attributes. British Food Journal, 236346(2016), 18-26.


Mai, Q. D., Dang, T. T., & Dang, P. M. (2018). Nhận thức và mức sẵn lòng trả của người tiêu dùng đối với trái cây nhập khẩu đảm bảo an toàn thực phẩm [The awareness and willingness to pay of consumers for imported fruits with food safety certification]. Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển, 17(1), 72-81.


Mergenthaler, K. W., & Qaim, M. (2009). Consumer valuation of food quality and food safety attributes in Vietnam. Applied Economics Perspectives and Policy, 31(2), 266-283. doi:10.1111/j.1467-9353.2009.01437.x


Mitchell, R. C., & Carson, R. T. (1989). Using surveys to value public goods: The contingent valuation method. Washington, D.C.: Resources for the Future.


Nguyen, H. T., Nguyen, C. Q., Kabango, A. N., & Pham, D. T. (2019). Vietnamese consumers’ willingness to pay for safe pork in Hanoi. Journal of International Food & Agribusiness Marketing31(4), 378-399.


Nguyen, H. V., Dang, S. X., Pham, P. D., Roesel, K., Nguyen, H. M., Luu, T. Q., & Grace, D. (2019). Rapid integrated assessment of food safety and nutrition related to pork consumption of regular consumers and mothers with young children in Vietnam. Global Food Security, 20(2019), 37-44.


Nguyen, N. T. D., Lapar, L., Unger, F., Pham, H. V., Duong, H. N., Nguyen, H. T. T., … Dang, B. T. (2015). Household pork consumption behavior in Vietnam: Implications for pro-smallholder pigvalue chain upgrading. Global Food Security, 20(2019), 37-44. doi:10.1016/j.gfs.2018.12.003


Novoselova, T. A., Meuwissen, M. P., van der Lans, I. A., & Valeeva, N. I. (2002). Consumers’ perception of milk safety. Paper presented at 13th Congress, Wageningen, The Netherlands, International Farm Management Association.


Patterson, D. (1996). An extended model for double-bounded dichotomous choice data. Truy cập ngày 10/02/2022 tại http://www.math.umt.edu/patterson/DB.pdf


Song, M., Liu, L. J., Wang, Z., & Nanseki, T. (2008). Consumers’ attitudes to food traceability system in China-evidences from the pork market in Beijing. Journal of the Faculty of Agriculture Kyushu University, 53(2), 569-574.


Ubilava, D., & Foster, K. (2009). Quality certification vs. product traceability: Consumer preferences for informational attributes of pork in Georgia. Food Policy, 34(3), 305-310.


Verbeke, W., Ward, R. W., & Avermaete, T. (2002). Evaluation of publicity measures relating to the EU beef labelling system in Belgium. Food Policy, 27(4), 339-353.


Wheatley, W. P. (2001). Consumer preference, premiums, and the market for natural and organic pork: Locating a niche for small-scale producers. North Mankato, MN: Minnesota Pork Producers Association.


Zhang, C., Bai, J., & Wahl, T. I. (2012). Consumers’ willingness to pay for traceable pork, milk, and cooking oil in Nanjing, China. Food Control27(1), 21-28.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.