--

19(4)2024

Chất lượng dịch vụ sau bán hàng ảnh hưởng đến lòng trung thành thông qua sự hài lòng của khách hàng: Trường hợp Head Honda tỉnh Đồng Nai


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hoàng Sinh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lương Đình Hiển - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hoàng Sinh - sinh.nh@ou.edu.vn
Ngày nộp: 27-05-2022
Ngày duyệt đăng: 05-04-2023
Ngày xuất bản: 20-03-2024

Tóm tắt
Nghiên cứu xác định các yếu tố chất lượng dịch vụ sau bán hàng ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và sự hài lòng của khách hàng đến lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ sửa chữa, bảo hành xe máy tại Head Quang Hiển tỉnh Đồng Nai. Mô hình nghiên cứu được kiểm chứng bằng nghiên cứu định lượng sử dụng khảo sát trực tuyến với 467 khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ sửa chữa, bảo hành xe máy hoặc thay thế phụ tùng sau mua xe máy từ năm 2020. Tính hợp lệ và độ tin cậy của dữ liệu được kiểm tra bằng CFA và SEM. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thứ nhất là các thành phần của chất lượng dịch vụ sau bán hàng gồm: độ tin cậy (β = 0.357); khả năng đáp ứng (0.273); sự đồng cảm (0.261); sự đảm bảo (0.115); tính hữu hình (0.098) ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng thông qua sự hài lòng. Bên cạnh đó nghiên cứu đã xác định được sức hấp dẫn thay thế cũng có tác động đến lòng trung thành của khách hàng (-0.262). Thứ ba là xác định được mức độ ảnh hưởng của sự hài lòng đến lòng trung thành (0.410). Kết quả nghiên cứu cung cấp các hàm ý quản trị về dịch vụ sau bán hàng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của Head Quang Hiển và tập trung vào sự hài lòng của khách hàng như một chiến lược cho lợi nhuận lâu dài và bền vững.

Chỉ số JEL
M10; M31; L81

Từ khóa
chất lượng dịch vụ sau bán hàng; lòng trung thành; sự hài lòng; sức hấp dẫn thay thế

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, S. H., & Luong, H. D. (2024). Chất lượng dịch vụ sau bán hàng ảnh hưởng đến lòng trung thành thông qua sự hài lòng của khách hàng: Trường hợp Head Honda tỉnh Đồng Nai [After-sales service quality affects loyalty through customer satisfaction: The case of Head Honda in Dong Nai Province]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(4), 58-76. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2326.2024


Tài liệu tham khảo

Ahmad, S., & Butt, M. M. (2012). Can after sale service generate brand equity? Marketing Intelligence & Planning, 30(3), 307-323.


Alireza, F., Bagherzadeh, F., & Mohamadi, P. (2011). How after-sales service quality dimensions affect customer satisfaction. African Journal of Business Management, 5(17), Article 7658.


Ambekar, S. S. (2013). Service quality gap analysis of automobile service centers. Indian Journal of Research in Management: Business and Social Sciences, 1(1), 38-41.


Asadollahi, A., Jahanshahi, A., & Nawaser, K. (2011). A comparative study to customer’s satisfaction from after sales services in the automotive industries. Asian Journal of Business Management Studies, 2(3), 124-134.


Ashfaq, M. (2019). After sales service, customer satisfaction and loyalty in telecom sector. Journal of Applied Structural Equation Modeling, 3(1), 31-42.


Bagozzi, R. P., & Yi, Y. (1998). On the evaluation of structure equation models. Journal of the Academy of Marketing Science, 16, 76-94.


Bai, B., Law, R., & Wen, I. (2008). The impact of website quality on customer satisfaction and purchase intentions: Evidence from Chinese online visitors. International Journal of Hospitality Management, 27(3), 391-402.


Baloglu, S. (2002). Dimensions of customer loyalty: Separating friends from well wishers. Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 43(1), 47-59.


Berndt, A. (2009). Investigating service quality dimensions in South African motor vehicle servicing. African Journal of Marketing Management, 1(1), 1-9.


Bouman, M., & van der Wiele, T. (1992). Measuring service quality in the car service industry: Building and testing an instrument. International Journal of Service Industry Management, 3(4), 4-16.


Bundschuh, R. G., & Dezvane, T. M., (2003). How to make after sale services pay off. The McKinsey Quarterly, 4(2), 116-127


Caruana, A. (2002). Service loyalty: The effects of service quality and the mediating role of customer satisfaction. European Journal of Marketing, 36(7/8), 811-828.


Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1994). Serperf versus Servqual: Reconciling performance-based and measurement of service quality. Journal of Marketing, 58(1), 125-132.


Cronholm, S., & Salomonson, N. (2014). Measures that matters: Service quality in IT service management. International Journal of Quality and Service Sciences, 6(1), 60-76.


Chang, N., & Fong, C. (2010). Green product quality, green corporate image, green customer satisfaction, and green customer loyalty. African Journal of Business Management, 4(13), 2836-2844.


Eakuru, N., & Mat, N. K. N. (2008). The application of Structural Equation Modeling (SEM) in determining the antecedents of customer loyalty in banks in South Thailand. The Business Review, Cambridge, 10(2), 129-139.


Forgas, S., Moliner, M. A., Sánchez, J., & Palau, R. (2010). Antecedents of airline passenger loyalty: Low-cost versus traditional airlines. Journal of Air Transport Management, 16(4), 229-233.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Gegeckaite, L. (2011). Factors of customer satisfaction on services. Global Academic Society Journal: Social Science Insight, 4(12), 4-13.


Gencer, Y. G., & Akkucuk, U. (2017). Measuring quality in automobile after-sales: AutoServqual scale. Amfiteatru Economic, 19(44), 110-123.


Goffin, K., & New, C. (2001). Customer support and new product development. International Journal of Operations and Production Management, 21(3), 275-301.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education.


Jahanshahi, A. A., Gashti, M. A. H., Mirdamadi, S. A., Nawaser, K., & Sadeq, K. S. M. (2011). Study the effects of customer service and product quality on customer satisfaction and loyalty. International Journal of Humanities and Social Science, 1(7), 253-260.


Jasmine, V. (2022). Tìm hiểu và phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Honda [Investigate and analyze Hondas 5 competitive forces model]. Truy cập ngày 11/04/2022 tại https://duavang.net/mo-hinh-5-ap-luc-canh-tranh-cua-honda


Jones, M. A., Mothersbaugh, D. L., & Beatty, S. E. (2000). Switching barriers and repurchase intentions in services. Journal of Retailing, 76(2), 259-274.


Kalaja, R., Myshketa, R., & Scalera, F. (2016). Service quality assessment in health care sector: The case of durres public hospital. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 235(24), 557-565.


Kayaman, R., & Arasli, H. (2007). Customer based brand equity: Evidence from the hotel industry. Managing Service Quality, 17(1), 92-109.


Kim, W. G., Ma, X., & Kim, D. J. (2006). Determinants of Chinese hotel customers’e-satisfaction and purchase intentions. Tourism Management, 27(5), 890-900.


Kotler, P., & Kevin, L. K. (2009). Marketing management (13th ed.). Prentice Hall, NJ: Pearson Education.


Kotler, P., (2004). Principles of marketing (5th ed.). Delhi, India: Pearson Education.


Kurata, H., & Nam, S. H. (2013). After-sales service competition in a supply chain: Does uncertainty affect the conflict between profit maximization and customer satisfaction? International Journal of Production Economics, 144(1), 268-280.


Lee, H., Lee, Y., & Yoo, D. (2000). The determinants of perceived service quality and its relationship with satisfaction. Journal of Services Marketing, 14(3), 217-231.


Lim, D., & Palvia, P. C. (2001). EDI in strategic supply chain: Impact on customer service. International Journal of Information Management, 21(3), 193-211.


Loomba, A. P. S. (1998). Product distribution and service support strategy linkages: An empirical investigation. International Journal of Physical Distribution & Logistics Management, 28(2), 143-61.


Mathe, H., & Shapiro, R. D. (1993). Integrating service strategy in the manufacturing company. London, UK: Chapman & Hall.


McQuitty, S., Finn, A., & Wiley, J. B. (2000). Systematically varying consumer satisfaction and its implications for product choice. Academy of Marketing Science Review, 2000(10), 1-16.


Nordin, N., Yaacob, A. A., Razak, R. C., Radzi, W. N. W., & Saraih, U. N. (2015). Service evaluation on automotive after-sale service. Journal of Advanced Research in Business and Management Studies, 4(1), 43-50.


Ngaliman, E., & Suharto, M. (2019). The effect of tangibles, responsiveness, and reliability on customer satisfaction of delivery services. International Journal of Economics and Management Studies, 6(5), 86-92.


Nguyen, D. N., & Le, T. H. (2021). Evaluating the satisfaction of customers to logistics services quality of express delivery businesses in Hanoi. Journal of Science and Technology, 23(2), 11-22.


Nguyen, S. H., & Nguyen, T. T. T. (2022). Tác động của nhận thức về doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến ý định mua của người tiêu dùng - Một nghiên cứu trong ngành nước giải khát [The effects of perceptions of corporate and corporate social responsibility on consumers’ purchasing intention - A study in the beverage industry]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TP.HCM - Kinh tế và Quản trị kinh doanh17(1), 103-115.


Oliver, R. L. (1999). Whence consumer loyalty? The Journal of Marketing, 63(1999), 33-44.


Oliver, R.L. (1997). Satisfaction: A behavioral perspective on the consumer. New York, NY: McGraw-Hill.


Palmer, A., & O’Neill, M. (2003). The effects of perceptual processes on the measurement of service quality. Journal of Services Marketing, 17(3), 254-274.


Pamsari, M., & Elham, M. (2013). Recognizing the effect of after sale services operational characteristics on resale of products. World of Sciences Journal, 4(2307/3071), 149-169.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions. Journal of Retailing, 64(1), 12-40.


Ping, R. A. (1993). The effects of satisfaction and structural constraints on retailer exciting, voice, loyalty, opportunism, and neglect. Journal of Retailing, 69(3), 320-352.


Pham, T. M. H. (2020). Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của các ngân hàng thương mại trong nước trên địa bàn thành phố Biên Hòa [A study on the customers satisfaction with service quality of domestic commercial banks in Bien Hoa]. Truy cập ngày 07/12/2020 tại Tạp chí Công Thương Điện Tử - Cơ Quan Thông Tin Lý Luận của Bộ Công Thương website: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nghien-cuu-su-hai-long-cua-khach-hang-doi-voi-chat-luong-dich-vu-cua-cac-ngan-hang-thuong-mai-trong-nuoc-tren-dia-ban-thanh-pho-bien-hoa-75621.htm


Saidin, Z. H., Mohd, S. S., Rohaizah, S. M., & Yusoff, R. Z. (2018). The impact of automotive after-sales service quality and alternative attractiveness on customer loyalty. International Journal of Supply Chain Management, 7(1), 177-187.


Shahrouzi, F. S., & Hosseini, S. M. (2015). Performance measurement of the after-sales service network: Evidence from the automotive industry. Management Science Letters, 5(10), 927-932.


Sheriff, N. M., Roslan, N. I., & Yusoff, Y. (2020). Determinants of satisfaction for automotive after sales service quality: A preliminary application of AutoSERVPERF model. Amfiteatru Economic, 15(2), 198-208.


Singh, H. (2006, May). The Importance of Customer Satisfaction in Relation to Customer Loyalty and Retention (UCTI Working Paper No. WP-06-06). Truy cập ngày 07/11/2020 tại http://www.ucti.edu.my/wps/issue1/wp-06-06-paper.pdf


Smith, G., Smith, A., & Clarke, A., (2007). Evaluating service quality in universities: A service department perspective. Quality Assurance in Education, 15(3), 334-351.


Solomon, M., Bamossy, G., Askegaard, S., & Hogg, K. M. (2006). Consumer behaviour: A European perspective. London, UK: Financial Times Prentice Hall.


Tsai, M. T., Tsai, C. L., & Chang, H. C. (2010). The effect of customer value, customer satisfaction, and switching costs on customer loyalty: An empirical study of hypermarkets in Taiwan. Social Behavior and Personality, 38(6), 729-740.


Vitasek, K. (2005). Supply chain & logistics terms and glossary. Truy cập ngày 07/11/2020 tại https://veralog.com/en/lg.pdf


Wellemin, J. H. (1984). The handbook of professional service management: Caring for the customer before, during and after the sale. Lind, Sweden: Studentlitteratur.


Woodruff, R. B., Cadotte, E. R., & Jenkins, R. L., (1983). Modeling consumer satisfaction processes using experience-based norms. Journal of Marketing Research, 20(3), 296-304.


Wulf, K., & Odekerken‐Schröder, G. (2001). A critical review of theories underlying relationship marketing in the context of explaining consumer relationships. Journal for the Theory of Social Behaviour, 31(1), 73-101.


Yang, Z., & Peterson, R. T. (2004). Customer perceived value, satisfaction, and loyalty: The role of switching costs. Psychology and Marketing, 21(10), 799-822.


Yarimoglu, E. K. (2014). A review on dimensions of service quality models. Journal of Marketing Management, 2(2), 79-93.


Yieh, K., Chiao, Y. C., & Chiu, Y. K. (2007). Understanding the antecedents to customer loyalty by applying structural equation modelling. Total quality management, 18(3), 267-284.


Yoo, B., & Donthu, N. (2001). Developing and validating a multidimensional consumer-based brand equity scale. Journal of Business Research, 52(1),1-14.


Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., & Gremler, D. D. (2006). Services marketing: Integrating customer focus across the firm (4th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.


Zhang, M., Xie, Y., Huang, L., & He, Z. (2013). Service quality evaluation of car rental industry in China. International Journal of Quality & Reliability Management, 31(1), 82-102.



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.