--

18(5)2023

Sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ du lịch tâm linh tại điểm đến Bạc Liêu


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Phương Dung - Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Lê Nhật Tân - Sở du lịch Bạc Liêu, Bạc Liêu , Việt Nam
Nguyễn Minh Cảnh - Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Phương Dung - phuongdung@ctu.edu.vn
Ngày nộp: 17-05-2022
Ngày duyệt đăng: 10-08-2022
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu tập trung phân tích và đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng của du khách Việt Nam đối với chất lượng dịch vụ Du Lịch Tâm Linh (DLTL) tại điểm đến Bạc Liêu. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên lý thuyết động cơ DLTL (Norman, 2011) và thang đo chất lượng dịch vụ SERVPERF. Dữ liệu được thu thập dựa trên khảo sát 264 du khách tại 05 điểm DLTL nổi tiếng của Bạc Liêu: Quan Âm Phật Đài, Chùa Giác Hoa, Chùa Xiêm Cán, Chùa Hưng Thiện và Nhà Thờ Tắc Sậy. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng như thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá (EFA), giả thuyết nghiên cứu được kiểm định bằng hồi quy tuyến tính bội. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với các điểm đến DLTL tại tỉnh Bạc Liêu được sắp xếp theo mức độ giảm dần đó là: Tài nguyên văn hóa DLTL; Đội ngũ nhân lực phục vụ DLTL; Sự linh thiêng; An ninh trật tự và an toàn; Giá cả các loại dịch vụ tâm linh; Cơ sở hạ tầng tâm linh. Thông qua kết quả nghiên cứu, ý nghĩa khoa học cũng như một số một số hướng nghiên cứu tiếp theo đã được đề xuất và thảo luận.

Chỉ số JEL
L83; L84

Từ khóa
du lịch tâm linh; động cơ du lịch tâm linh; điểm đến du lịch tâm linh; sự hài lòng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, D. T. P., Le, T. N., & Nguyen C. M. (2023). Sự hài lòng của khách du lịch đối với chất lượng dịch vụ du lịch tâm linh tại điểm đến Bạc Liêu [The Vietnamese tourists’ satisfaction with the quality of spiritual tourist services in Bac Lieu destination]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 59-71. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2307.2023


Tài liệu tham khảo

Alex, N., & Jennifer, J. P. (2017). Meditation retreats: Spiritual tourism well-being interventions. Tourism Management Perspectives, 24, 201-207.


Ann, S. A. (2018). Spiritual retreat tourism development in the Asia Pacific region: Investigating the impact of tourist satisfaction and intention to revisit: A Chiang Mai, Thailand case study. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 23(11), 1098-1114.


Barbara, P. (2014). Destination image and tourism satisfaction: The case of a mediterranean destination. Mediterranean Journal of Social Sciences, 5(13), 538-544.


Besecke, K. (2014). You can’t put god in a box: Thoughtful spirituality in a rational age. Oxford, UK: Oxford University Press.


Cheer, J. M., Belhassen, Y., & Kujawa, J. (2017). The search for spirituality in tourism: Toward a conceptual framework for spiritual tourism. Tourism Management Perspectives, 24, 252-256.


Dang, L. T. T. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với điểm đến tình Bình Định [Factors affecting tourists’ satisfaction with Binh Dinh love destination]. Tạp chí Phát triển kinh tế, 26(9), 101-119.


Farooq, H., & John, J. (2009). Spiritual journey to Hajj: Australian and Pakistani experience and expectations. Journal of Management, Spirituality and Religion, 6(2), 141-156.


Fu, X., Yi, X., Okumus, F., & Jin, W. (2019). Linking the internal mechanism of exhibition attachment to exhibition satisfaction: A comparison of first-time and repeat attendees. Tourism Management, 72, 92-104.


Fullagar, S., Wilson, E., & Markwell, K. (2012). Starting slow: Thinking through slow mobilities and experiences. In S. Fullagar, K. Markwell & E. Wilson (Eds.), Slow tourism (pp. 1-10). Bristol, UK: Channel View Publications.


Hoang, T. T. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch tại các điểm du lịch ở Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting tourist satisfaction at tourist attractions in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 10(76), 87-97.


Kujawa, J. (2017). Spiritual tourism as a quest. Tourism Management Perspectives, 24, 193-200.


Lee, J., Kyle, G., & Scott, D. (2012). The mediating effect of place attachment on the relationship between festival satisfaction and loyalty to the festival hosting destination. Journal of Travel Research, 51(6), 754-767.


Lucia, A. J. (2015). Reflections of Amma: Devotees in a global embrace. London, UK: University of California Press.


Moufakkir, O., & Selmi, N. (2018). Examining the spirituality of spiritual tourists: A Sahara desert experience. Annals of Tourism Research, 70, 108-119.


Nguyen, N. T., & Cao, K. M. (2014). Đánh giá của du khách đối với những điều kiện phát triển du lịch văn hóa tâm linh tỉnh An Giang [Visitors’ assessment of the conditions for developing spiritual cultural tourism in An Giang Province]. Tạp chí Khoa Học Trường Đại Học Cần Thơ, 32, 121-128.


Nguyen, N. T., & Phan, D. V. (2015). Những điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch tỉnh Bạc Liêu qua sự đánh giá của du khách [Conditions affecting tourism development in Bac Lieu Province through the assessment of tourists]. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 10(76), 101-119.


Norman, A. (2011). Spiritual tourism: Travel and religious practice in western society. London, UK: Bloomsbury Academic.


Norman, A. (2012). The varieties of the spiritual tourist experience. Literature & Aesthetics, 22(2), 20-37.


Norman, A., & Pokorny, J. J. (2017). Meditation retreats. Tourism Management Perspectives, 24, 201-207.


Nowacki, M. M. (2009). Quality of visitor attractions, satisfaction, benefits and behavioural intentions of visitors: Verification of a model. International Journal of Tourism Research, 11(3), 297-309.


Oliver, R. L. (2014). Satisfaction: A behavioral perspective on the consumer (2nd ed.). Oxfordshire, UK: Routledge.


Raj, R., & Morpeth, D. (2007). Religious tourism and pilgrimage festival management: An international perspective. Cambridge, UK: CABI.


Reisland, M. A., & Lambert, J. E. (2016). Sympatric apes in sacred forests: Shared space and habitat use by humans and endangered javan gibbons (hylobatesmoloch). PloS One11(1), 1-16. doi:10.1371/journal.pone.0146891


Robledo, M. A. (2015). Tourism of spiritual growth as a voyage of discovery. In D. Chambers & T. Rakic (Eds.), Tourism research frontiers (pp. 71-86). Bingley, UK: Emerald Group Publishing.


Romana, G., & Filippo, G. (2016), Analysis of the factor that affect tourist satisfaction: A case study on “The most beautiful sicilian borghi”. Economics and Finance, 2(1), 51-59. doi:10.12988/ref.2016.623


Saayman, M., Li, G., Uysal, M., & Song, H. (2018). Tourist satisfaction and subjective well-being: An index approach. International Journal of Tourism Research, 20(3), 388-399.


Singleton, A. (2017). The summer of the spirits: Spiritual tourism to America’s foremost village of spirit mediums. Annals of Tourism Research, 67, 48-57.


Stausberg, M. (2014). Religion and spirituality in tourism. In A. A. Lew, C. M. Hall & A. M. Williams (Eds.), The Wiley blackwell companion to tourism (pp. 349-360). Hoboken, NJ: Wiley.


Terzidou, M., Scarles, C., & Saunders, M. N. (2017). Religiousness as tourist performances: A case study of Greek orthodox pilgrimage. Annals of Tourism Research, 66, 116-129.


Tổng cục thống kê. (2020). Vietnam’s economy 2020: Full-year leader in growth. Truy cập ngày 20/09/2020 tại https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2021/01/kinh-te-viet-nam-2020-mot-nam-tang-truong-day-ban-linh/


Tran, H. T. (2014). Dư luận xã hội về tính thiêng của các di tích lịch sử - văn hóa đối với việc bảo tồn giá trị của các di tích này ở hà nội hiện nay [Public opinion on the sacredness of historical and cultural relics to the preserving the value of these relics in Hanoi today]. Di sản văn hóa phi vật thế, 3(48), 2-6.


Ummara, F., Sundas, N., & Sundas, R. (2016). The relationship between religious tourism and individual’s perceptions (A case study of Hazrat Data Ghanj Bakhsh’s shrine). International Journal of Religious Tourism and Pilgrimage, 4(1), 59-69.


United Nations World Tourism Organization (UNWTO). (2020). Impact assessment of the Covid-19 outbreak on international tourism. Truy cập ngày 20/09/2020 tại https://www.unwto.org/impact-assessment-of-the-covid-19-outbreak-on-international-tourism



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.