--

19 (1) 2024

Tác động của số hoá bến container đến ý định tiếp tục sử dụng cảng của các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải tại nhóm cảng số 4, Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thanh Hùng - Trường Đại học Tài chính - Marketing, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thanh Hùng - nguyenhung@ufm.edu.vn
Ngày nộp: 16-05-2022
Ngày duyệt đăng: 17-08-2022
Ngày xuất bản: 31-03-2023

Tóm tắt
Các bến container thuộc nhóm cảng số 4 đang thực hiện chuyển đổi số. Nghiên cứu làm sáng tỏ liệu các nội dung số hoá quy trình cung cấp dịch vụ của các cảng này có đáp ứng nhu cầu các bên trong chuỗi cung ứng vận tải. Bài báo xem xét và phân tích mối quan hệ giữa mức độ phức tạp và khả năng tương thích của công nghệ đến việc sử dụng liên tục cảng container thông qua mô hình chấp nhận công nghệ mở rộng. Nghiên cứu chủ yếu sử dụng kỹ thuật phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính. Đối tượng khảo sát từ 222 đáp viên là các bên trong chuỗi cung ứng vận tải, gồm: hãng tàu, công ty giao nhận, công ty cung ứng dịch vụ logistics và công ty vận tải đường bộ tại khu vực Đông Nam Bộ. Tính phức tạp và tương thích của công nghệ có tác động đáng kể đến việc tiếp tục sử dụng cảng. Ban quản lý các cảng container nên xem xét phát triển công nghệ và hệ thống vận hành với mức độ phức tạp phù hợp và theo nhu cầu của các bên trong chuỗi cung ứng vận tải. Bài báo này góp phần mở rộng và làm phong phú mô hình TAM về vấn đề số hoá cảng container.

Chỉ số JEL
M11; M15; M21

Từ khóa
cảng container; chuỗi cung ứng vận tải; mô hình TAM; số hoá

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, H. T. (2024). Tác động của số hoá bến container đến ý định tiếp tục sử dụng cảng của các bên thuộc chuỗi cung ứng vận tải tại nhóm cảng số 4, Việt Nam [Impact of container terminal digitization on intent to continue using port of stakeholders in the transport supply chain at port group number 4, Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(1), 18-30. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.1.2303.2024


Tài liệu tham khảo

Akinnuwesi, B. A., Uzoka, F. E., Okwundu, O. S., & Fashoto, G. (2016). Exploring biometric technology adoption in a developing country context using the modified UTAUT. International Journal of Business Information Systems, 23(4), 482-521. doi:10.1504/IJBIS.2016.080219


Anderson, E. W., & Sullivan, M. (1993). The antecedents and consequences of customer satisfaction for firms. Marketing Science, 12(2), 125-143. doi:10.1287/mksc.12.2.125


Ashfaq, M., Yun, J., Yu, S., & Loureiro, S. M. (2020). Modeling the determinants of users’ satisfaction and continuance intention of ai-powered service agents. Journal Telematics and Informatic, 54(4), 66-69.


Bollen, K. A. (1989). Structural equations with latent variables. New York, NY: John Wiley & Sons, Inc.


Cheng, Y. M. (2015). Towards an understanding of the factors affecting m-learning acceptance: Roles of technological characteristics and compatibility. Journal Asia Pacific Management Review, 20(3), 109-119.


Chin, J., & Lin, S. (2015). Investigating users’ perspectives in building energy management system with an extension of technology acceptance model: A case study in Indonesian manufacturing companies. Journal Procedia Computer Science, 72(2), 31-39.


Davis, F. D. (1993). User acceptance of information technology: System characteristics, user perceptions and behavioral impacts. International Journal of Man-Machine, 38(3), 475-487.


Davis, F. D., Bagozzi, R. P., & Warshaw, P. R. (1989). User acceptance of computer technology: A comparison of two theoretical models. Management Science, 35(8), 982-1003.


Devi, N. L. N. S., & Suartana, I. W. (2014). Analysis of Technology Acceptance Model (TAM) on the use of information systems at Nusa Dua Beach Hotel & Soa. Accounting E-journal of Udayana University, 6(1),167-184.


Dewi, W. (2013). Pengaruh struktur modal, profitabilitas, dan ukuran perusahaan pada nilai perusahaan. E-journal Akuntansi Universitas Udayana, 4(2), 358-372.


Di Pietro, L., Mugion, R. G., Mattia, G., Renzi, M. F., & Toni, M. (2015). The Integrated Model on Mobile Payment Acceptance (IMMPA): An empirical application to public transport. Journal Transportation Research, 5(6), 463-479.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. doi:10.2307/3151312


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2009). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Hamid, A. A., Razak, F. Z. A., Bakar, A. A., & Abdullah, W. S. W. (2016). The effects of perceived usefulness and perceived ease of use on continuance intention to use e-government. Procedia Economics and Finance, 35(3), 644-649.


Henseler, J., Christian, M. R., & Rudolf, R. S. (2009). The use of partial least squares path modeling in international marketing. advances in international marketing. Oxford, UK: The University of Manchester Press.


Ho, J. C., Wu, C. G., & Lee, C. S. (2020). Factors affecting the behavioral intention to adopt mobile banking: An international comparison. Journal Technology in Society, 7(2), 45-59.


Hsu, M. H., Yen, C. H., Chiu, C. M., & Chang, C. M. (2006). A longitudinal investigation of continued online shopping behavior: An extension of the theory of planned behavior. International Journal of Human-Computer Studies, 64(9), 889-904.


Hu, L., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55. doi:10.1080/10705519909540118


Hung, C. L., & Hsu, H. (2011). Effects of guided writing strategies on students’ writing attitudes based on media richness theory. Turkish Online Journal of Educational Technology, 10(4), 148-164.


Hyo-Jeong, K., Michael, M., & Robert, J. N. (2009). Information technology acceptance in the internal audit profession: Impact of technology features and complexity. International Journal of Accounting Information Systems, 10(4), 214-228.


Islam, N. A. K. M., & Mäntymäki, M. (2014). Social virtual world continuance among teens: Uncovering the moderating role of perceived aggregate network exposure. Behaviour & Information Technology, 33(5), 23-32. doi:10.1080/0144929X.2013.872190


Lai, P. C. (2017). The literature review of technology adoption models and theories for the novelty technology. Journal of Information Systems and Technology Management, 14(1), 21-38.


Lee, D., Park, J., & Ahn, J. (2001). On the explanation of factors affecting e-commerce adoption. In D. Lee, J. Park & J. Ahn (Eds.), Proceedings of the international conference of information systems 2001 (pp. 422-445). Minneapolis, MN: University of Minnesota.


Lisa, R. A., Lehmuskallio, A., Thielmann, T., & Abend, P. (2017). Introduction: Mobile digital practices. Situating people, things, and data. Mobile Digital Practices, 3(2), 5-18. doi:10.25969/mediarep/13507


Mazhar, F., Muhammad, R., Umar, F., & Sobia, I. (2014). An investigation of factors affecting usage and adoption of Internet & mobile banking in Pakistan. International Journal of Accounting and Financial Reporting, 4(2), 34-45.


Mndzebele, N. (2013). The effects of relative advantage, compatibility and complexity in the adoption of EC in the hotel industry. International Journal of Computer and Communication Engineering, 2(4), 35-46.


Nguyen, T. D. (2009). Textbook of scientific research methods in business. Hồ Chí Minh, Việt Nam: Finance Publishing House.


Ozturk, N., & Iiler, K. (2019). A hybrid meta-heuristic algorithm for vehicle routing and packing problem with cross-docking. Journal of Intelligentt Manufacturing, 30(1), 35-48.


Prime Minister. (2021). Master plan on development of Vietnams seaport system in the period of 2021 - 2030, with a vision to 2050. Truy cập ngày 10/02/2022 tại http://asemconnectvietnam.gov.vn/default.aspx?ID1=2&ZID1=14&ID8=113724


Ramayah, T., & Ignatius, J. (2005). Impact of perceived usefulness, perceived ease of use and perceive enjoyment on intention to shop online. ICFAI Journal of Systems Management, 3(3), 1-16.


Reka, Y. M., Kusuma, R., & Ananda, S. H. (2021).  The effect of technological complexity and compatibility on the sustainability of the green and smart port concept: TAM extended approach case study at Teluk Lamong terminal, a subsidiary of PT Plindo III. Jurnal Manajemen Teori dan Terapan, 14(2), 213-229.


Shakrokh, N. (2019). Factors driving the adoption of smart home technology: An empirical assessment. Journal Telematics and Informatics, 45(6), 21-34.


Somang, M., Kevin, K. F. S., & Miyoung, J. (2019). Consumer adoption of the uber mobile application: Insights from diffusion of innovation theory and technology acceptance model. Journal of Travel & Tourism Marketing, 36(7), 46-57.


Taufik, N., & Hanafiah, M. (2019). Airport passengers’ adoption behaviour towards self-check-in kiosk services: The roles of perceived ease of use, perceived usefulness and need for human interaction. Journal Heliyon, 5(12), 78-85.


Teng, Y. Y., & Chen, S. Y. (2008). Social tagging in digital archives. In G. Buchanan, M. Masoodian & S. J. Cunningham (Eds.), Lecture notes in computer science (pp. 414-415). Berlin/Heidelberg, Germany: Springer.


Venkatesh, V., & Bala, H. (2008). Technology acceptance model 3 and a research agenda on interventions. Decision Sciences, 39(2), Article 39. doi:10.1111/j.1540-5915.2008.00192.x


Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science, 2(2), 186-204.


Weng, G. S., Zailani, S., Iranmanesh, M., & Hyun, S. S. (2017). Mobile taxi booking application service’s continuance usage intention by user. Journal Transportation Research, 57(12), 207-216.


Wu, B., & Chen, X. (2016). Continuance intention to Use MOOCs: Integrating the Technology Acceptance Model (TAM) and Task Technology Fit (TTF) Model. Journal Computers in Human Behavior, 67(5), 221-232.


Yang, Z., Jun, M., & Peterson, R. T. (2004). Measuring customer perceived online service quality: Scale development and managerial implications. International Journal of Operations & Production Management, 24(11), 1149-1174. doi:10.1108/01443570410563278



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.