--

18(5)2023

Phong cách lãnh đạo đổi mới và sự gắn kết tình cảm của người lao động trong các cơ quan công quyền tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Hồng Nguyệt - Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Cao Vinh - Ủy ban nhân dân quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lý Sơn - Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lý Sơn - lyson.tanbinh@tphcm.gov.vn
Ngày nộp: 04-05-2022
Ngày duyệt đăng: 07-07-2022
Ngày xuất bản: 22-02-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá mối quan hệ giữa phong cách lãnh đạo chuyển đổi, phong cách lãnh đạo nghiệp vụ, sự hài lòng công việc và gắn kết tình cảm của người lao động trong các cơ quan quản lý công tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việc thu thập dữ liệu được thực hiện với hình thức khảo sát trực tuyến và trực tiếp 329 người lao động hiện là những người đang công tác tại các cơ quan, tổ chức lĩnh vực công tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu thu thập được phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) dưới sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy phong cách lãnh đạo chuyển đổi và phong cách lãnh đạo nghiệp vụ có tác động đến sự hài lòng và sự gắn kết tình cảm của người lao động. Bên cạnh đó sự hài lòng trong công việc cũng là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự gắn kết tình cảm của người lao động với tổ chức.

Chỉ số JEL
M12; M14; M54

Từ khóa
công nhân viên chức; phong cách lãnh đạo chuyển đổi; phong cách lãnh đạo nghiệp vụ; sự gắn kết tình cảm

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, N. T. H., Tran, V. C., & Ly, S. (2023). Phong cách lãnh đạo đổi mới và sự gắn kết tình cảm của người lao động trong các cơ quan công quyền tại Thành phố Hồ Chí Minh [Innovation leadership style and employee’s affective commitment in government agencies in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 141-154. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2271.2023


Tài liệu tham khảo

Al-Abagneh, M., & Lockwood, A. (2010). The influence of managerial leadership style on employee job satisfaction in Jordanian Resort Hotels. Paper presented at the 28th Euro CHRIE Annual Research Conference, Amsterdam, Netherlands.


Allen, N. J., & Meyer, J. P. (1990). The measurement and antecedents of affective, continuance and normative commitment to the organization. Journal of Occupational Psychology, 63, 1-18.


Anitha, J. (2014). Determinants of employee engagement and their impact on employee performance. International Journal of Productivity and Performance Management, 63(3), Article 308.


AonHewitt. (2015). Aon Hewitt’s model of employee engagement. Truy cập ngày 10/02/2022 tại http://www.aon.com/human-capital-consulting/thought-leadership/talent/aon-hewitt-model-of-employee-engagement.jsp


Araya, S. H., & Haiyan, M. (2015). How job satisfaction factors affects components of organizational commitment: Study on employees of star hotels in Eritrea. International Journal of Human Resource Studies, 5(4), 95-109.


Armstrong, M. (2003). A handbook of human resource management practice. London, UK: Kogan Page Publisher.


Avolio, B. J., David, A. W., & Yammarino, F. J. (1991). The four I’s of transformational leadership. Journal of European Industrial Training, 15(4), 9-16.


Azeem, S. M., & Akhtar, N. (2014). Job satisfaction and organizational commitment among public sector employees in Saudi Arabia. International Journal of Business and Social Science, 5(7), 128-133.


Bahadori, M. (2012). The effect of emotional intelligence on entrepreneurial behavior: A case study in a medical science University. Asian Journal of Business Management, 4(1), 81-85.


Bass, B. M. (1985). From transactional to transformational leadership: Learning to share the vision. Organizational Dynamics18(3), 19-31.


Bass, B. M., & Avolio, B. J. (1993). Transformational leadership: A response to critiques. In M. M. Chemers & R. Ayman (Eds.), Leadership theory and research: Perspectives and directions (pp. 49-80). San Diego, CA: Academic Press.


Bass, B. M., & Avolio, B. J. (1997). Concepts of leadership. In Leadership: Understanding the dynamics of power and influence in organizations (vol. 323, p. 285).        


Bass, B. M., & Bernard, M. B. (1985). Leadership and performance beyond expectations. New York, NY: The Free Press.


Brayfield, A. H., & Rothe, H. F. (1951). An index of job satisfaction. Journal of Applied Psychology, 35(5), 307-311. doi:10.1037/h0055617


Bui, H. T. M., Zeng, Y., & Higgs, M. (2017). The role of person-job fit in the relationship between transformational leadership and job engagement. Journal of Managerial Psychology, 32(5), 373-386.


Burns, J. M. (1978). Leadership. New York, NY: Harper and Raw.


Choudhary, A., Akhtar, S. A., & Zaheer, A. (2013). Impact of transformational and servant leadership on organizational performance: A comparative analysis. Journal of Business Ethics, 116(2), 433-440.


Chughtai, A. A., & Zafar, S. (2006). Antecedents and consequences of organizational commitment among Pakistani university teachers. Applied Human Resource Management Research, 11(1), 39-64.


De Nobile, J. (2003). Organisational communication, job satisfaction and  occupational stress in Catholic primary schools (Doctoral dissertation). University of New South Wales, Sydney, Australia.


Egan, T. M., Yang, B., & Bartlett, K. R. (2004). The effects of organizational learning culture and job satisfaction on motivation to transfer learning and turnover intention. Human Resource Development Quarterly15(3), 279-301.


Faragher, E. B., Cass, M., & Cooper, C. L. (2013). The relationship between job satisfaction and health: A meta-analysis. In From stress to wellbeing Volume 1 (pp. 254-271).


Faragher, U. P., Cass, B. F., & Copper, T. O. (2005). Research methods in education. London, UK: Routledge.


García‐Morales, V. J., Lloréns‐Montes, F. J., & Verdú‐Jover, A. J. (2008). The effects of transformational leadership on organizational performance through knowledge and innovation. British Journal of Management19(4), 299-319.


Harter, J. K., Schmidt, F. L., & Hayes, T. L. (2002). Business-unit-level relationship between employee satisfaction, employee engagement, and business outcomes: A meta-analysis. Journal of Applied Psychology, 87(2), 268-279.


Hersey, P., & Blanchard, K. H. (1969). Life cycle theory of leadership. Training and Development Journal, 23(5), 26-34.


Hersey, P., & Blanchard, K. H. (1993). Management of organizational behavior: Utilizing human resources. Englewood Cliff, NJ: Prentice Hall.


Ilies, R., & Judge, T. A. (2003). On the heritability of job satisfaction: The mediating role of personality. Journal of Applied Psychology, 88(4), 750-759.


Jacobs, T. O., & Jaques, E. (1990). Military executive leadership. In K. E. Clarkand & M. B. Clark (Eds.), Measures of leadership (pp. 281-295). West Orange, NJ: Leadership Library of America.


Joo, B. K., Yoon, H. J., & Jeung, C. W. (2012). The effects of core selfevaluations and transformational leadership on organizational commitment. Leadership and Organization Development Journal, 33(6), 564-682.


Kahn, W. (1990). Psychological conditions of personal engagement and disengagement at work. Academy of Management Journal, 33(4), 692-724.


Kim, S., & Vandenabeele, W. (2010). A strategy for building public service motivation research internationally. Public Administration Review, 70(5), 9-701.


Li, Y. C. (2004). Examining the effect of organization culture and leadership behaviors on organizational commitment, job satisfaxtion, and job  performance at small and middle-sized firms of Taiwan. The Journal of American Academy of Business, Cambridge, 5(1/2), 432-438.


Locke, E. A. (1976). The nature and causes of job satisfaction. In M. D. Dunnette (Ed.), Handbook of industrial and organizational psychology (pp. 1297-1349). Chicago, IL: Rand McNally.


Locke, E. A. (2000). The handbook of principles of organizational behavior. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Lockwood, N. R. (2007). Leveraging employee engagement for competitive advantage: HR’s strategic role. Society for Human Resource Management, 52(3), 2-11.


Luthans, F. (1995). Organizational behavior (7th ed.). New York, NY: McGraw Hill.


Macey, W. H., & Schneider, B. (2008). The meaning of employee engagement. Industrial and Organizational Psychology, 1(1), 3-30.


Malik, M. E., Nawab, S., Naeem, B., & Danish, R. Q. (2010). Job satisfaction and organizational commitment of university teachers in public sector of Pakistan. International Journal of Business and Management, 5(6), 17-26.


Markos, S., & Sridevi, M. S. (2010). Employee engagement: The key to improving performance. International Journal of Business and Management, 5(12), 89-96.


Mathieu, J., & Zajac, D. (1990). A review and meta-analysis of the antecedents, correlates, and consequences oforganisationalcommitment. Psychological Bulletin, 108(2), 171-194.


Mayer, R. C., & Schoorman, F. D. (1992). Predicting participation and production outcomes through a two-dimensional model of organiza-tional commitment. Academy of Management Journal, 35(3), 671-684.


Metwally, A. H., El-Bishbiishy, N., & Sabri, N. Y. (2014). The impact of transformational leadership style on employee satisfaction. The Business & Management Review, 5(3), 32-42.


Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1997). Commitment in the workplace. Thousand Oaks, CA: Stage Publications.  


Miller, W. R., & Miller, J. P. (2007). Leadership styles for success in collaborative work. Paper presented at Association of Leadership Educators 2007 conference in Fort Worth, TX.


Nadeem, B., Maitlo, G. M., Hashmi, M. A., & Shailkh, F. M. (2012). The impact of Autocratic and Democratic leadership style on job satisfaction. International Business Research, 5(2), 192-201.


Northouse, P. G. (2004). Leadership: Theory and practice (3rd ed.). London, UK: Sage publications.


Northouse, P. G. (2015). Leadership: Theory and practice. London, UK: Sage publications.


O’Reilly, C. A., & Chatman, J. (1986). Organizational commitment and psychological attachment: The effects of compliance, identification, internalization of prosocial behaviors. Journal of Applied Psychology, 71(3), 492-499.


Perry, J. L., & Wise, L. R (1990). The motivational bases of public service. Public Administration Review, 50(3), 73-367.


Phan, T. Q., & Tran, H. V. N. (2021). Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi, sự gắn kết công việc và tình trạng hạnh phúc đến kết quả công việc của nhân viên ngành sản xuất vật liệu xây dựng khu vực miền Nam [The influence of transformational leadership style, job engagement and well-being on job performance of employees in the construction materials manufacturing industry in the South]. Tạp chí Công Thương, 23.


Ram, P., & Prabhakar, G. V. (2011). The role of employee engagement in work-related outcomes. Interdisciplinary Journal of Research in Business, 1(3), 47-61.


Robbins, S. P. (1996). Organizational behavior (7th ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.


Rost, J. C. (1991). Leadership for the twenty-first century. New York, NY: Praeger.


Sakiru, O. K., D’Slilva, J. L., Othman, J., Daud, S. A., & Busayo, A. T. (2013). Leadership styles and job satisfaction among employees in small and medium enterprises. International Journal of Business and Management, 8(13), 34-49.


Sekaran, U. (2009). Research method for business (5th ed.). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, Ltd.


Stogdill, R. (1974). Handbook of leadership: A survey of theory and research. New York, NY: The Free Press.


Suliman, A., & Al Kathairi, M. (2012). Organizational justice, commitment and performance in developing countries: The case of the UAE. Employee Relations, 35(1), 98-115.


Tran, D. T. (2020). Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi đến sự hài lòng trong công việc thông qua động lực phụng sự công của nhân viên y tế bệnh viện Thống Nhất [Effect of transformational leadership style on job satisfaction through public service motivation of Thong Nhat hospital medical staff] (Master’s thesis). University of Economics Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Youssef, C. M., & Luthans, F. (2007). Positive organizational behavior in the workplace: The impact of hope, optimism, and resilience. Journal of Management, 33(5), 774-800.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.