--

18(5)2023

Tác động của chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý và môi trường nhà hàng đến lòng trung thành khách hàng trong ngành ẩm thực tại Thành phồ Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19


Tác giả - Nơi làm việc:
Hà Nam Khánh Giao - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hà Nam Khánh Giao - khanhgiaohn@yahoo.com
Ngày nộp: 02-05-2022
Ngày duyệt đăng: 10-08-2022
Ngày xuất bản: 22-02-2023

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là xem xét tác động của chất lượng dịch vụ (Service Quality - SQ), Giá cả hợp lý (Fair Price - FP) và Môi trường nhà hàng (Restaurant Environment - RE) đến Lòng Trung thành khách hàng (Customer Loyalty - LOY), thông qua vai trò trung gian của Sự Thỏa mãn khách hàng (Customer Satisfaction - SAT) trong ngành ẩm thực tại Thành phồ Hồ Chí Minh (TPHCM) sau đại dịch Covid-19, bằng việc khảo sát 385 thực khách tại các nhà hàng trung bình và quán bình dân. Mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Modeling - SEM) được sử dụng. Kết quả cho thấy các nhân tố tác động tích cực đến SAT, sắp theo độ mạnh giảm dần: SQ, RE, và FP, SAT cũng tác động tích cực đến LOY. Bên cạnh đó, SAT đóng vai trò trung gian tích cực giữa SQ, FP, RE, và LOY. Các quản trị viên nhà hàng cần chú ý rằng chất lượng dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, môi trường nhà hàng thân thiện và hấp dẫn có thể làm tăng sự thỏa mãn của khách hàng, qua đó làm tăng lòng trung thành khách hàng.

Chỉ số JEL
Z32; M31; C21; C12

Từ khóa
chất lượng dịch vụ; giá cả hợp lý; lòng trung thành khách hàng; môi trường nhà hàng; sự thỏa mãn khách hàng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ha, G. N. K. (2023). Tác động của chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý và môi trường nhà hàng đến lòng trung thành khách hàng trong ngành ẩm thực tại Thành phồ Hồ Chí Minh sau đại dịch Covid-19 [The influence of service quality, fair price and restaurant environment on customer loyalty in the restaurant’s industry at Ho Chi Minh City after Covid-19 pandemic]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 4-19. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2269.2023


Tài liệu tham khảo

Ali, F., Amin, M., & Ryu, K. (2016). The role of physical environment, price perceptions, and consumption emotions in developing customer satisfaction in Chinese resort hotels. Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism, 17(1), 45-70.


Al-Msallam, S. (2015). Customer satisfaction and brand loyalty in the hotel industry. International Journal of Management Sciences and Business Research, 4(9), 1-13.


Bartels, F. L., Ha, G. N. K., & Ohlenburg, T. J. (2006). ASEAN multinational entreprises: A structural analysis of strategic coherence. ASEAN Economic Bulletin, 23(2), 171-191. doi:10.1355/AE23-2C


Belás, J., & Gabčová, L. (2016). The relationship among customer satisfaction, loyalty and financial performance of commercial banks. Economics and Management, 19(1), 132-147. doi:10.15240/tul/001/2016-1-010


Bell, S. J., Auh, S., & Smalley, K. (2005). Customer relationship dynamics: Service quality and customer loyalty in the context of varying levels of customer expertise and switching costs. Journal of the Academy of Marketing Science, 33(2), 169-183.


Berry, L. L., & Parasuraman, A. (2004). Marketing services: Competing through quality. New York, NY: Free Press.


Bowen, J. T., & Chen, S. (2001). The relationship between customer loyalty and customer satisfaction. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 13(5), 213-217.


Campbell, M. C. (1999). Perceptions of price unfairness: Antecedents and consequences. Journal of Marketing Research, 36(2), 187-199.


Clow, K. E., & Vorhies, D. W. (1993). Building a competitive advantage for service firms: Measurement of consumer expectations of service quality. Journal of Services Marketing, 7(1), 22-32.


Dandotiya, R., Aggarwal, P., & Gopal, R. (2020). Impact of food and beverage quality on passenger satisfaction in Indian railways. International Journal of Customer Relationship Marketing and Management (IJCRMM), 11(2), 37-52.


Debata, B. R., Patnaik, B., Mahapatra, S. S., & Sree, K. (2015). Interrelations of service quality and service loyalty dimensions in medical tourism. Benchmarking: An International Journal, 22(1), 18-55.


Dedeoğlu, B. B., & Demirer, H. (2015). Differences in service quality perceptions of stakeholders in the hotel industry. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 27(1), 130-146. doi:10.1108/IJCHM-08-2013-0350


Gong, T., & Yi, Y. (2018). The effect of service quality on customer satisfaction, loyalty, and happiness in five Asian countries. Psychology Marketing, 35(6), 427-442. doi:10.1002/mar.21096


Ha, G. N. K. (2011). Mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng thẻ thanh toán tại TPHCM [The satisfaction of the customers who use payment cards in HCMC]. Tạp chí Khoa học Đào tạo Ngân hàng - Học viện Ngân hàng, 111(8), 24-30. doi:10.31219/osf.io/83fgr


Ha, G. N. K. (2017). Customer satisfaction of Vietnam Airline domestic services. International Journal of Quality Innovation, 3(1), 1-11. doi:10.1186/s40887-017-0019-4


Ha, G. N. K. (2018). Sách chuyên khảo Đo lường chất lượng dịch vụ tại Việt Nam - Nhìn từ phía khách hàng [Monographic book measuring service quality in Vietnam - From the customers angle]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Tài chính.


Ha, G. N. K. (2019). Customer satisfaction towards ATM services: A case of Vietcombank Vinh Long, Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 6(1), 141-148. doi:10.13106/jafeb.2019.vol6.no1.141


Ha, G. N. K. (2021). Sách chuyên khảo Đo lường chất lượng dịch vụ tại Việt Nam - nhìn từ phía khách hàng tái bản lần thứ nhất [Monographic book measuring service quality in Vietnam - From the customers angle (1st ed.)] Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Tài chính.


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình Cao học Phương pháp Nghiên cứu Khoa học trong Kinh doanh- Cập nhật SmartPLS [Textbook for master degree research methods in business- Updated with SmartPLS]. Hà Nội, Việt Nam: Nhà xuất bản Tài chính.


Ha, G. N. K., & Dang, H. T. (2010). Các nhân tố tác động đến định hướng khách hàng của nhân viên phục vụ khách sạn TPHCM [The Factors Affecting the Customer-orientation of Hotel Officers in HCMC]. Tạp chí Tài chính- Marketing, 1(11), 24-34.


Ha, G. N. K., & Doan, N. V. (2018). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa của BIDV TPHCM [Factors affecting the customers’ satisfaction of using the ATM card of BIDV HCMC]. Tạp chí Công Thương, 2(2), 315-321. doi:10.31219/osf.io/8ntkp


Ha, G. N. K., & Duong, D. T. (2018). Nghiên cứu sự hài lòng của bệnh nhân nhiễm HIVAIDS qua việc chăm sóc điều trị tại các phòng khám ngoại trú tại TPHCM [The satisfaction of HIV/AIDS patients receiving treatment at outpatient clinics in Hochiminh City]. Tạp chí Công Thương, 12(9), 176-181. doi:10.31219/osf.io/fq65b


Ha, G. N. K., & Duong, U. L. P. (2018). Tác động của bầu không khí trong siêu thị đến hành vi của khách hàng: Trường hợp siêu thị Coopmart [The factors of supermarket atmosphere affect on the customers’ impulse buying behavior at the coopmart]. Tạp chí Quản lý Kinh tế- Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), 88(5), 17-26. doi:10.31219/osf.io/sfx76


Ha, G. N. K., & Le, D. T. K. (2017). Sự hài lòng của khách hàng thanh toán qua POS- VIETINBANK [The satisfaction of consumers who pay through the Point-of-Sales (POS) of VIETINBANK].  Tạp chí Khoa học - Đại học An Giang, 16(4), 76-85. doi:10.31219/osf.io/q5yfu


Ha, G. N. K., & Le, H. D. (2011). Các yếu tố tác động đến độ thỏa mãn về chất lượng dịch vụ khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện Thống Nhất TPHCM [The factors affecting the satisfaction on service quality of the faculty of medical examining and treating by orders in Thong Nhat Hospital]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 252(10), 44-53. doi:10.31219/osf.io/xpz5s


Ha, G. N. K., & Le, P. A. (2010). Measuring the service quality at Binh Phuoc Hospital - A dimension-by dimension approach. Journal of Sciences and Technology Development, 13(1), 31-43. doi:10.31219/osf.io/us64m


Ha, G. N. K., & Le, S. T. (2012). Các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của du khách tham dự Festival Hoa Dalat 2012 [Factors affecting the satisfaction of visitors to Dalat flower festival 2012]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 263(9) 40-48.


Ha, G. N. K., & Le, S. T. (2015). Khám phá các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng của du khách du lịch làng mộc Kim Bồng - Hội An [Exploring the factors affecting the satisfaction of tourists going to wooden traditional village Kim Bong - Hoi An]. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, 9(3), 1-10. doi:10.31219/osf.io/dgke2


Ha, G. N. K., & Nguyen, H. H. (2011). Đo lường chất lượng dịch vụ tại resort Whitesand [Measuring the quality service at Whitesand Resort]. Tạp chí Nghiên cứu Tài chính-Marketing, 3(4), 56-65. doi:10.31219/osf.io/57kdr


Ha, G. N. K., & Pham, T. T. N. (2010). Đánh giá Chất lượng dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Việt Nam [Measuring the quality of E-Banking service in Vietnam]. Tạp chí Ngân hàng, 18(8), 20-28. doi:10.31219/osf.io/tr6k4


Ha, G. N. K., & Tran, H. T. H. (2017). Nghiên cứu tác động của các yếu tố hành vi lựa chọn xe khách Phúc Thuận Thảo Thành phố Tuy Hòa - Thành phố Hồ Chí Minh [Research on the Impacts of Factors Affecting the Behavior of Choosing Phúc Thuận Thảo Intercity Bus on the way of Tuy Hòa City - Ho Chi Minh City]. Tạp chí Công Thương, 9(8), 311-316. doi:10.31219/osf.io/rak4f


Ha, G. N. K., & Truong, H. N. (2017). Sự hài lòng về Chất lượng dịch vụ Khoa Nội tổng quát - Bệnh viện Chợ Rẫy [Measuring the Satisfaction of the service quality at the Department of General Internal - Cho Ray Hospital]. Tạp chí Công Thương, 8(7), 225-231. doi:10.31219/osf.io/hazkd


Ha, G. N. K., & Vu, X. T. K. (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên BIDV Bắc Sài Gòn [Factors affecting the staff loyalty to BIDV North Saigon]. Tạp chí Công Thương, 12(11), 139-145. doi:10.31219/osf.io/u36fk


Ha, G. N. K., Bao, T., & Pham, T. Q. (2019). Outbound service quality at Wan Hai Lines. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 6(1), 177-185. doi:10.13106/jafeb.2019.vol6.no1.175


Ha, G. N. K., Nguyen, L. T. C., & Bui, V. N. (2020). Đo lường chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - 10 năm nhìn lại [Measuring the quality of personal deposits service at Agribank Vietnam - A brief look after 10 years]. Tạp chí Khoa học- Đại học Cần Thơ, 56(5D), 206-217. doi:10.31219/osf.io/mzvq9


Ha, G. N. K., Nguyen, N. T. K., Nguyen, P. P. H., Huynh, T. Q., Ha, H. K., Huynh, A. D. T., & Duong, N. T. H. (2020). How destination image factors affect domestic tourists revisit intention to Ba Ria - Vung Tau Province, Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(6), 209-220. doi:10.13106/jafeb.2020.vol7.no6.209


Ha, G. N. K., Tran, H. D., Le, S. T., Dinh, K., & Bui, V. N.  (2020). Tourists’ satisfaction towards Bao Loc City, Vietnam. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(7), 269-277. doi:10.13106/jafeb.2020.vol7.no7.269


Ha, G. N. K., Tran, T. T. T., & Nguyen, L. D. (2012). Chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách hàng tuyến nội địa của Vietnam Airlines [Customer satisfaction and quality of Vietnam Airlines domestic services]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 261(7), 3-10.


Han, H., & Ryu, K. (2009). The roles of the physical environment, price perception, and customer satisfaction in determining customer loyalty in the restaurant industry. Journal of Hospitality & Tourism Research, 33(4), 487-510.


Hanaysha, J. (2016). Testing the effects of food quality, price fairness, and physical environment on customer satisfaction in fast food restaurant industry. Journal of Asian Business Strategy, 6(2), 31-40.


Jin, N., Line, N. D., & Goh, B. (2013). Experiential value, relationship quality, and customer loyalty in full-service restaurants: The moderating role of gender. Journal of Hospitality Marketing & Management, 22(7), 679-700.


Kandampully, J., & Suhartanto, D. (2000). Customer loyalty in the hotel industry: The role of customer satisfaction and image. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 12(6), 346-351. doi:10.1108/09596110010342559


Kanwel, S., Lingqiang, Z., Asif, M., Hwang, J., Hussain, A., & Jameel, A. (2019). The influence of destination image on tourist loyalty and intention to visit: Testing a multiple mediation approach. Sustainability, 11, Article 6401. doi:10.3390/su11226401


Khadka, K., & Maharjan, S. (2017). Customer satisfaction and customer loyalty (Bachelor’s thesis). Finland: Centria University of Applied Sciences.


Konuk, F. A. (2018). Price fairness, satisfaction, and trust as antecedents of purchase intentions towards organic food. Journal of Consumer Behaviour, 17(2), 141-148.


Kumar, K. S. (2012). Expectations and perceptions of passengers on service quality with reference to public transport undertakings. IUP Journal of Operations Management, 11(3), 67-81.


Lam Nguyen (2020). Tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GDP khoảng 43-44% vào năm 2025 [The proportion of service sector in GDP will be 43-45% in 2025]. Truy cập ngày 21/03/2021tại https://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/ty-trong-khu-vuc-dich-vu-trong-gdp-khoang-4344-vao-nam-2025-319286.html


Le, S. T., & Ha, G. N. K. (2014). Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của du khách đến phố cổ Hội An [The Factors Affecting the Satisfaction of Tourists who Visit Hoi An Old Village]. Tạp chí Kinh tế-Kỹ thuật Bình Dương, 6(6), 9-20.


Loureiro, S. M. C., & González, F. J. M. (2008). The importance of quality, satisfaction, trust, and image in relation to rural tourist loyalty. Journal of Travel & Tourism Marketing, 25(2), 117-136.


Ma, E., Qu, H., & Eliwa, R. A. (2014). Customer loyalty with fine dining: The moderating role of gender. Journal of Hospitality Marketing & Management, 23(5), 513-535.


 Majid, M. A. A., Samsudin, A., Noorkhizan, M. H. I., Zaki, M. I. M., & Bakar, A. (2018). Service quality, food quality, image and customer loyalty: An empirical study at a hotel restaurant. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 8(10), 1432-1446.


Marković, S., & Raspor, J. S. (2013). Exploring the relationship between service quality and customer satisfaction in Croatian hotel industry. Tourism and Hospitality Management, 19(2), 149-164.


McDougall, G. H. G., & Levesque, T. (2000). Customer satisfaction with services: Putting perceived value into the equation. Journal of Services Marketing, 14(5), 392-410.  doi:10.1108/08876040010340937


Mohsan, F., Nawaz, M. M., Khan, M. S., Shaukat, Z., & Aslam, N. (2011). Impact of customer satisfaction on customer loyalty and intentions to switch: Evidence from banking sector of Pakistan. International Journal of Business and Social Science, 2(16), 263-270.


Nguyen, H. P., & Ha, G. N. K. (2022). Tác động của bầu không khí trong siêu thị đến hành vi mua ngẫu hứng của khách hàng trong hệ thống siêu thị Coopmart tại Thành phố Hồ Chí Minh [The affect of supermarket atmosphere on customers’ behavior at the Coopmart chain in Ho Chi Minh city]. Tạp chí Công thương, 10(5), 110-118. doi:10.31219/osf.io/9z7ja


Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460-469.


Oliver, R. L. (1999). Whence consumer loyalty? Journal of Marketing, 63(4_suppl1), 33-44.


Padlee, S. F., Thaw, C. Y., & Zulkiffli, S. N. (2019). The relationship between service quality, customer satisfaction and behavioural intentions. Tourism and Hospitality Management, 25(1), 121-139.


Peeler, G. H. (1996). Selling in the quality era. New York, NY: Blackwell Publishers.


Rahim, A. G. (2016). Perceived service quality and customer loyalty: The mediating effect of passenger satisfaction in the Nigerian Airline Industry. International Journal of Management and Economics, 52(1), 94-117.


Rothenberger, S. (2015). Fairness through transparency: The influence of price transparency on consumer perceptions of price fairness (CEB Working paper CEB No. 15-008). Brussels, Belgian: University of Brussels, Solvay Brussels School of Economics and Management, Centre Emile Bernheim.


Ryu, K., & Han, H. (2010). Influence of the quality of food, service, and physical environment on customer satisfaction and behavioral intention in quick-casual restaurants: Moderating role of perceived price. Journal of Hospitality & Tourism Research, 34(3), 310-329.


Ryu, K., & Jang, S. S. (2007). The effect of environmental perceptions on behavioral intentions through emotions: The case of upscale restaurants. Journal of Hospitality & Tourism Research, 31(1), 56-72.


Ryu, K., Lee, H.-R., & Kim, W. G. (2012). The influence of the quality of the physical environment, food, and service on restaurant image, customer perceived value, customer satisfaction, and behavioral intentions. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 24(2), 200-223.


Yeşilada, F., & Direktouml, E. (2010). Health care service quality: A comparison of public and private hospitals. African Journal of Business Management, 4(6), 962-971.


Yoo, M., & Bai, B. (2013). Customer loyalty marketing research: A comparative approach between hospitality and business journals. International Journal of Hospitality Management, 33(1), 166-177.


Zeithaml, V. A., Berry, L. L., & Parasuraman, A. (1996). The behavioral consequences of service quality. Journal of Marketing, 60(2), 31-46.


Zhao, J., & Huddleston, P. (2012). Antecedents of specialty food store loyalty. The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, 22(2), 171-187.


Zhong, Y., & Moon, H. C. (2020). What drives customer satisfaction, loyalty, and happiness in fast- food restaurants in China? Perceived price, service quality, food quality, physical environment quality, and the moderating role of gender. Foods, 9(4), 460-479. doi:10.3390/foods9040460



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.