--

18(4)2023

Xác định sự ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến phát triển du lịch sinh thái bền vững - Trường hợp nghiên cứu tại tỉnh Cà Mau


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Phước Hoàng - Trường Đại học Trà Vinh, Trà Vinh , Việt Nam
Nguyễn Thị Mộng Thu - Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Phước Hoàng - hoangsxd26@gmail.com
Ngày nộp: 13-04-2022
Ngày duyệt đăng: 18-07-2022
Ngày xuất bản: 18-04-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định sự ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến phát triển Du Lịch Sinh Thái (DLST) bền vững tỉnh Cà Mau. Mẫu thu thập từ 500 du khách nội địa đã và đang đi Du Lịch (DL) tại Cà Mau. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) cho thấy: (1) sự hài lòng ảnh hưởng mạnh đến DLST bền vững; điểm đến hấp dẫn; liên kết vùng; thấp nhất là chính sách quản lý du lịch; (2) chính sách quản lý du lịch ảnh hưởng mạnh nhất; điểm đến hấp dẫn; hạ tầng kỹ thuật; văn hóa - xã hội; thấp nhất là môi trường thiên nhiên; (3) hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng; kế đến văn hóa - xã hội; môi trường thiên nhiên; cuối cùng là chính sách quản lý du lịch. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm phát triển DLST bền vững cho tỉnh Cà Mau.

Chỉ số JEL
L83; L84; Q01; Q15

Từ khóa
bền vững; du lịch sinh thái; phát triển; tỉnh Cà Mau

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, H. P. & Nguyen, T. T. M. (2023). Xác định sự ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến phát triển du lịch sinh thái bền vững - Trường hợp nghiên cứu tại tỉnh Cà Mau [Determination of effects and levels of factors on sustainable eco tourism development - Case study in Ca Mau Province]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(4), 145-160. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.4.2241.2023


Tài liệu tham khảo

Aliman, N. K., Hashim, S. M., Wahid, S. M., & Harudin, S. (2014). Tourist expectations, perceived quality and destination image: Effects on perceived value and satisfaction of tourists visiting Langkawi Island, Malaysia. Asian Journal of Business and Management, 2(3), 212-222.


Asker, S., Boronyak, L., Carrard, N., & Paddon, M. (2010). Effective community based tourism: A best practice manual. Truy cập ngày 10/02/2022 tại https://pdf4pro.com/amp/view/effective-community-based-tourism-aknl-net-19e791.html


Bagri, S., & Kala, D. (2015). Tourism satisfaction at Trijuginaraan: An emerging spiritual and adventure tourist destination in Garhwal Himalaya India. Turizam, 19(4), 165-182. doi:10.5937/Turizam15041665B


Bramwell, B. (2011). Governance, the state and sustainable tourism: A political economy approach. Journal of Sustainable Tourism, 19(4/5), 459-477.


Buckley, R. C. (2011). Tourism and environment. Annual Review of Environment and Resources, 36, 397-416. doi:10.1146/annurev-environ-041210-132637


Buckley, R. C., Castley, J. G., Pegas, F., Mossaz, A. C., & Steven, R. (2012). A population accounting approach to assess tourism contributions to conservation of IUCNRedlisted Mammals. PLoS One, 7(9), 104-118.


Butler, R. W. (1993). Tourism - An evolutionary perspective. In J. G. Nelson, R. W. Butler & G. Wall (Eds.), Tourism and sustainable development: Monitoring, planning, managing (pp. 27-44). Waterloo, Ontario: University of Waterloo (Department of Geography Publication 37).


Crouch, G. I., & Ritchie, J. R. B. (1999). Tourism, competitiveness, and societal prosperity. Journal of Business Research, 44(3), 137-152.


Cvelbar, L. K., Kuščer, K., Mihalič, T., & Šegota, T. (2016). The influence of the political environment and destination governance on sustainable tourism development: A study of bled, slovenia. Journal of Sustainable Tourism, 24(11), 1489-1505.


Dao, K. T., Tran, T. M., Bui, T. Q., Nguyen, D. V., & Nguyen, L. T. (2014). The impact of local attributes on the satisfaction of investment enterprises: Evidence from Hai Duong. Journal of Economics and Development, 210(1), 43-52.


Elshaer, I., Moustafa, M., Sobaih, A. E., Aliedan, M., & Azazz, A. M. S. (2021). The impact of women’s empowerment on sustainable tourism development: Mediating role of tourism involvement. Tourism Management Perspective, 38(100815), 1-12.


Elshaer, I., Moustafa, M., Sobaih, A. E., Aliedan, M., & Azazz, A. M. S. (2021). The impact of women’s empowerment on sustainable tourism development: Mediating role of tourism involvement. Tourism Management Perspectives, 8(2), 38-50.


Faux, J., & Dwyer, L. (2009). Triple bottom line reporting of tourism organizations to support sustainable development. Sydney, Australia: University of Technology Sydney.


Gupta, V. K., & Bhawe, N. M. (2009). The influence of proactive personality and stereotype threat on women’s entrepreneurial intentions. Journal of Leadership & Organizational Studies, 13(4), 73-85.


Ha, H. V., & Vu, K. Q. (2010). Du lịch Hà Nội: Hướng tới phát triển bền vững [Towards sustainable development]. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Kinh tế và Kinh doanh, 26(2010), 144-153.


Hall, D. (2003). Tourism and sustainable community development. New York, NY: Routledge.


Lee, T. H. (2009). A structural model to examine how destination image, attitude, and motivation affect the future behavior of tourists. Leisure Sciences, 31(3), 215-236, doi:10.1080/01490400902837787


Lin, C. H., Morais, D. B., Kerstetter, D. L., & Hou, J. S. (2007). Examining the role of cognitive and affective image in predicting choice across natural, developed, and theme-park destinations. Journal of Travel Research, 46(2), 183-194.


Machado, A. (2003). Tourism and sustainable development, capacity building for tourism development in Vietnam. Truy cập ngày 10/02/2022 tại http://www.antoniomachado.net/wp-content/uploads/pdf/tourism/2003-tourism-and-sustainable-development


McNamara, K. E., & Prideaux, B. (2011) Experiencing ‘natural’ heritage. Current Issues in Tourism, 14(1), 47-55.


Nangulu, H. L. K., Julie, M., & Kennedy, N. O. (2018). Effect of stakeholders initiatives on sustainable tourism development in MT Elgon Region, Kenya. International Journal of Recent Innovations in Academic Research, 2(7), 55-66.


Nguyen, N. T. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch chợ nổi ở TP Cần Thơ và vùng phụ cận [Factors affecting the development of floating market tourism in Can Tho City and its vicinity]. Tạp chí khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1(66).


Nguyen, T. Q. (2018). Liên kết địa phương ở Vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ trong phát triển ngành kinh tế trọng điểm [Local linkages in the South Central Coast region in the development of key economic sectors]. Tạp chí Phát triển bền vững vùng, 3, 11-18.


Oliver, R. (1993). Cognitive, affective, and attribute bases of the satisfaction response. Journal of Consumer Research, 20(December), 418-430.


Omar, S. I., Muhibudin, M., Yussof, I., Mohamed, B., & Sukiman, M. F. (2017). Tourist satisfaction as the key to destination survival in Pahang. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 91, 78-87.


Rajesh, R. (2013). Impact of tourist perceptions, destination image and tourist satisfaction on destination loyalty: A conceptual model. Revista de Tourismo y Patrimonio Cultural, 11(8), 67-78.


Reisinger, Y., & Turner, L. (2003). Cross-cultural behaviour in tourism (1st ed.). New York, NY: Routledge.


Sivek, D. J., & Hungerford, H. (1990). Predictors of responsible behavior in members of three Wisconsin conservation organizations. Journal of Environmental Education, 21(2), 35-40.


Stange, J., & Brown, D. (2012). Tourism destination management. Truy cập ngày 10/02/2022 tại https://2012-2017.usaid.gov/sites/default/files/documents/2151/DMOworkbook_130318.pdf


Suanmali, S. (2014). Factors affecting tourist satisfaction: An empirical study in the northern part of Thailand. SHS Web of Conferences, 12. doi:10.1051/shsconf/20141201027


Suherlan, H., & Hidayah, N. (2021). Destination image dimension: A descriptive analysis of foreign visitors at Borobudur, Indonesia. Journal of Indonesian Tourism and Development Studies, 9(2), 117-127.


UNWTO. (2019). International accessible tourism destination distinction. Truy cập ngày 10/02/2022 tại http://ethics.unwto.org/en/content/accessible-tourism


Valle, P., Silva, J. A., Mendes, J., & Guerreiro, M. (2006) Tourist satisfaction and destination loyalty intention: A structural and categorical analysis. International Journal of Business Science and Applied Management, 1(1), 25-44.


Vengesayi, S., Mavondo, F. T., & Reisinger, Y. (2010). Tourism destination attractiveness: Attractions, facilities, and people as predictors. Tourism Analysis, 14(14), 621-636.


Vuong, T. K., & Rajagopal, P. (2019). Analyzing factors affecting tourism sustainable development towards Vietnam in the New Era. European Journal of Business & Innovation Research, 7(1), 30-42.


Weerakkody, V., Dwivedi, Y. K., & Irani, Z. (2009). The diffusion and use of institutional theory: A cross-disciplinary longitudinal literature survey. Journal of Information Technology, 24(4), 354-368.


Yao, G. Z., Huang, W., & Wang, X. (2013) Research on the development of tourism information in Singapore. Journal of Nanjing University of Posts and Telecommunications (Social Sciences Edition), 15(9), 45-50.


Yuksek, G., Akkoçp, İ., & Bayer, R. (2016). The effects of public transport performance on destination satisfaction. African Journal of Hospitality, Tourism and Leisure, 5(4),1-12.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.