--

18(3)2023

Tác động của trải nghiệm khách hàng đến lòng trung thành: Trường hợp nghiên cứu tại các hãng hàng không giá rẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Nhất Vương - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Kim Ngân - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Thị Châu Kha - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Mai Duy - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Nhất Vương - nhatvuonga1@gmail.com
Ngày nộp: 08-04-2022
Ngày duyệt đăng: 17-06-2022
Ngày xuất bản: 13-07-2023

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là để xác định các yếu tố của trải nghiệm khách hàng ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó, vai trò trung gian của sự hài lòng của khách hàng cũng sẽ được xem xét. Dữ liệu đã được thu thập từ khảo sát 696 hành khách sống tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) đã từng sử dụng dịch vụ bay với hàng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất một phần cho thấy sáu yếu tố của trải nghiệm khách hàng đã tác động tích cực đến lòng trung thành của khách hàng theo thứ tự giảm dần như sau: Chất lượng tiếp viên hàng không, Dịch vụ làm thủ tục/hành lý, Dịch vụ đặt vé trực tuyến, Lịch trình chuyến bay thuận tiện, Phòng chờ, và Độ tin cậy của dịch vụ. Thêm vào đó, các mối quan hệ này đã được trung gian toàn phần bởi sự hài lòng của khách hàng. Nghiên cứu cũng đã đề xuất một số hàm ý quản trị nào nhằm xây dựng trải nghiệm dịch vụ tốt hơn tại các hãng hàng không giá rẻ trên địa bàn TP. HCM để gia tăng lòng trung thành của khách hàng.

Chỉ số JEL
M10; M30; M31

Từ khóa
hãng hàng không giá rẻ; lòng trung thành của khách hàng; sự hài lòng của khách hàng; trải nghiệm khách hàng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Bui, V. N., Nguyen, N. T. K., Le, K. T. C., & Nguyen, D. M. (2023). Tác động của trải nghiệm khách hàng đến lòng trung thành: Trường hợp nghiên cứu tại các hãng hàng không giá rẻ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [The impact of customer experience on customer loyalty: Evidence from low-cost airlines in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(3), 81-93. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.3.2235.2023


Tài liệu tham khảo

Ahmed, S., Choudhury, M. M., Ahmed, E., Chowdhury, U. Y., & Asheq, A. A. (2021). Passenger satisfaction and loyalty for app-based ride-sharing services: Through the tunnel of perceived quality and value for money. The TQM Journal, 33(6), 1411-1425.


Ahn, Y. J., Kim, I., & Hyun, S. S. (2015). Critical in-flight and ground-service factors influencing brand prestige and relationships between brand prestige, well-being perceptions, and brand loyalty: First-class passengers. Journal of Travel & Tourism Marketing, 32(1), 114-138.


Ban, H. J., & Kim, H. S. (2019). Understanding customer experience and satisfaction through airline passengers’ online review. Sustainability, 11(15), 1-17. doi:10.3390/su11154066


Bui, V. N., & Ha, G. N. K. (2020). The impact of perceived brand globalness on consumers’ purchase intention and the moderating role of consumer ethnocentrism: An evidence from Vietnam. Journal of International Consumer Marketing, 32(1), 47-68.


Buttle, F., & Maklan, S. (2019). Customer relationship management: Concepts and technologies. Mahwah, NJ: Routledge.


Forbes. (2022). The power of the personal: An airline customer experience fairytale. Truy cập ngày 27/01/2022 tại https://www.forbes.com/sites/sap/2019/11/21/airline-customer-experience%20example/?sh=1328e4a566b8


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình cao học phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh cập nhật SmartPLS [Textbook for master degree research methods in business-updated with SmartPLS]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà Xuất Bản Tài Chính.


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2021). The impact of service quality on passenger loyalty and the mediating roles of relationship quality: A study of domestic flights with vietnamese low-cost airlines. Transportation Research Procedia, 56(1), 88-95.


Han, H., Hyun, S. S., & Kim, W. (2014). In-flight service performance and passenger loyalty: A cross-national (China/Korea) study of travelers using low-cost carriers. Journal of Travel & Tourism Marketing, 31(5), 589-609.


Hussain, R. (2016). The mediating role of customer satisfaction: Evidence from the airline industry. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 28(2), 234-255.


Kim, Y. K., & Lee, H. R. (2011). Customer satisfaction using low cost carriers. Tourism Management, 32(2), 235-243. doi:10.1016/j.tourman.2009.12.008


Kos Koklic, M., Kukar-Kinney, M., & Vegelj, S. (2017). An investigation of customer satisfaction with low-cost and full-service airline companies. Journal of Business Research, 80(1), 188-196.


Lin, H. F. (2021). The mediating role of passenger satisfaction on the relationship between service quality and behavioral intentions of low-cost carriers. The TQM Journal, 34(7), 1-25. doi:10.1108/TQM-06-2021-0187


Makudza, F. (2021). Augmenting customer loyalty through customer experience management in the banking industry. Journal of Asian Business and Economic Studies, 28(3), 191-203.


Méndez-Aparicio, M. D., Jiménez-Zarco, A., Izquierdo-Yusta, A., & Blazquez-Resino, J. J. (2020). Customer experience and satisfaction in private insurance web areas. Frontiers in Psychology, 11(1), 1-18. doi:10.3389/fpsyg.2020.581659


Oliver, R. L. (1980). A cognitive model of the antecedents and consequences of satisfaction decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460-469. doi:10.2307/3150499


Pan, J. Y., & Truong, D. (2018). Passengers’ intentions to use low-cost carriers: An extended theory of planned behavior model. Journal of Air Transport Management, 69(1), 38-48.


Shen, C., & Yahya, Y. (2021). The impact of service quality and price on passengers’ loyalty towards low-cost airlines: The Southeast Asia perspective. Journal of Air Transport Management, 91(1), 1-10.


Srivastava, R. K. (2015). How differing demographic factors impact consumers’ loyalty towards national or international fast food chains. British Food Journal, 117(4), 1354-1376.


Vietnamairlines. (2021). Bảng thông tin tóm tắt [Summary information sheet]. Truy cập ngày 12/12/2022 tại https://www.vietnamairlines.com/~/media/FilesDownload/AboutUs/%20Investor-Relations/Thong-Tin-Co-Dong/1banthongtintomtatvecongtydaichung.pdf


Wong, A., & Ho, M. (2019). Service quality and customer satisfaction on budget airlines: Kano model approach. Journal of Economics, Management and Trade, 24(5), 1-16.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.