--

18 (2) 2023

Công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bất cân xứng thông tin: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Thị Miêu Thùy - Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trịnh Quốc Trung - Trường Đại học Kinh tế-Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Vĩnh Khương - Trường Đại học Kinh tế-Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thanh Liêm - Trường Đại học Kinh tế-Luật, Thành phố Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Vĩnh Khương - khuongnv@uel.edu.vn
Ngày nộp: 28-03-2022
Ngày duyệt đăng: 29-04-2022
Ngày xuất bản: 10-08-2022

Tóm tắt
Các nghiên cứu hiện nay đang tranh luận rằng công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility Disclosure - CSRD) có thực sự hữu ích cho doanh nghiệp hay chỉ đơn thuần là công cụ tư lợi của nhà quản lý. Để làm rõ quan điểm này, tác giả phân tích liệu CSRD có làm giảm sự Bất Cân Xứng Thông Tin (BCXTT) nảy sinh giữa hai bên ủy quyền và đại diện. Dựa trên bộ Tiêu chí GRI (Global Sustainability Standards Board, 2016), tác giả dùng phương pháp phân tích nội dung để xây dựng chỉ số đo lường mức độ CSRD của các doanh nghiệp niêm yết. Mẫu nghiên cứu gồm 75 công ty thuộc nhóm ngành công nghiệp, niêm yết trên hai Sở giao dịch chứng khoán ở Việt Nam trong giai đoạn 2014 - 2019. Để tăng tính vững, tác giả sử dụng ước lượng mô men tổng quát (GMM) và một số kiểm định liên quan. Các phát hiện cho thấy CSRD làm giảm thiểu BCXTT nảy sinh từ vấn đề đại diện trong công ty niêm yết. Hàm ý rằng việc đầu tư vào CSRD có thể giúp công ty giải quyết tình trạng BCXTT và thông qua đó giảm chi phí đại diện.

Chỉ số JEL
M40; M41; G31

Từ khóa
bất cân xứng thông tin; công ty ngành công nghiệp; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; vấn đề đại diện

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Cao, T. T. M., Trinh, T. Q., Nguyen, K. V., & Nguyen, L. T. (2023). Công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và bất cân xứng thông tin: Bằng chứng thực nghiệm tại Việt Nam [Corporate social responsibility and information asymmetry: Empirical evidence from Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(2), 55-65. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.2.2220.2023


Tài liệu tham khảo

Barnea, A., & Rubin, A. (2010). Corporate social responsibility as a conflict between shareholders. Journal of Business Ethics, 97(1), 71-86.


Cao, Y., Myers, L. A., & Omer, T. C. (2012). Does company reputation matter for financial reporting quality? Evidence from restatements. Contemporary Accounting Research, 29(3), 956-990.


Cheng, B., Ioannou, I., & Serafeim, G. (2014). Corporate social responsibility and access to finance. Strategic Management Journal, 35(1), 1-23.


Cho, S. Y., Lee, C., & Pfeiffer, R. J. Jr. (2013). Corporate social responsibility performance and information asymmetry. Journal of Accounting and Public Policy, 32(1), 71-83.


Clarkson, P. M., Li, Y., Richardson, G. D., & Vasvari, F. P. (2008). Revisiting the relation between environmental performance and environmental disclosure: An empirical analysis. Accounting, Organizations and Society, 33(4/5), 303-327.


Cui, J., Jo, H., & Na, H. (2012). Does corporate social responsibility reduce information asymmetry. Journal of Banking and Finance, 5206(408), 1-43.


Cui, J., Jo, H., & Na, H. (2018). Does corporate social responsibility affect information asymmetry? Journal of Business Ethics, 148(3), 549-572.


Dhaliwal, D. S., Li, O. Z., Tsang, A., & Yang, Y. G. (2011). Voluntary nonfinancial disclosure and the cost of equity capital: The initiation of corporate social responsibility reporting. The Accounting Review, 86(1), 59-100.


El Ghoul, S., Guedhami, O., Kwok, C. C., & Mishra, D. R. (2011). Does corporate social responsibility affect the cost of capital? Journal of Banking & Finance, 35(9), 2388-2406.


Freeman, R. E. (2010). Strategic management: A stakeholder approach. Cambridge, UK: Cambridge University Press.


Gelb, D. S., & Strawser, J. A. (2001). Corporate social responsibility and financial disclosures: An alternative explanation for increased disclosure. Journal of Business Ethics, 33(1), 1-13.


Global Sustainability Standards Board. (2016). Consolidated set of gri sustainability reporting standards 2016. Truy cập ngày 25/02/2022 tại http://www.ekvilib.org/wp-content/uploads/2018/03/GRI-standardi-2016.pdf


Hao, D. Y., Qi, G. Y., & Wang, J. (2018). Corporate social responsibility, internal controls, and stock price crash risk: The Chinese stock market. Sustainability, 10(5), 1-22.


Hong, H., & Kacperczyk, M. (2009). The price of sin: The effects of social norms on markets. Journal of Financial Economics, 93(1), 15-36.


Jensen, M. C., & Meckling, W. H. (1976). Theory of the firm: Managerial behavior, agency costs and ownership structure. Journal of Financial Economics, 3(4), 305-360.


Jo, H., & Harjoto, M. A. (2012). The causal effect of corporate governance on corporate social responsibility. Journal of Business Ethics, 106(1), 53-72.


Jo, H., & Na, H. (2012). Does CSR reduce firm risk? Evidence from controversial industry sectors. Journal of Business Ethics, 110(4), 441-456.


Kim, Y., Li, H., & Li, S. (2014). Corporate social responsibility and stock price crash risk. Journal of Banking & Finance, 43, 1-13.


Kim, Y., Park, M. S., & Wier, B. (2012). Is earnings quality associated with corporate social responsibility? The Accounting Review, 87(3), 761-796.


Krishnamurti, C., Shams, S., & Velayutham, E. (2018). Corporate social responsibility and corruption risk: A global perspective. Journal of Contemporary Accounting & Economics, 14(1), 1-21.


Lanis, R., & Richardson, G. (2012). Corporate social responsibility and tax aggressiveness: An empirical analysis. Journal of Accounting and Public Policy, 31(1), 86-108.


Lu, C.-W., & Chueh, T.-S. (2015). Corporate social responsibility and information asymmetry. Journal of Applied Finance and Banking, 5(3), 105-122. 


Lys, T., Naughton, J. P., & Wang, C. (2015). Signaling through corporate accountability reporting. Journal of Accounting and Economics, 60(1), 56-72.


Martínez-Ferrero, J., Rodríguez-Ariza, L., García-Sánchez, I.-M., & Cuadrado-Ballesteros, B. (2018). Corporate social responsibility disclosure and information asymmetry: The role of family ownership. Review of Managerial Science, 12(4), 885-916.


Naqvi, S. K., Shahzad, F., Rehman, I. U., Qureshi, F., & Laique, U. (2021). Corporate social responsibility performance and information asymmetry: The moderating role of analyst coverage. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 28(6),
1549-1563.


Nguyen, H. V., Agbola, F. W., & Choi, B. (2019). Does corporate social responsibility reduce information asymmetry? Empirical evidence from Australia. Australian Journal of Management, 44(2), 188-211.


Peterson, K., Schmardebeck, R., & Wilks, T. J. (2015). The earnings quality and information processing effects of accounting consistency. The Accounting Review, 90(6), 2483-2514.


Petrovits, C. M. (2006). Corporate-sponsored foundations and earnings management. Journal of Accounting and Economics, 41(3), 335-362.


Prior, D., Surroca, J., & Tribó, J. A. (2008). Are socially responsible managers really ethical? Exploring the relationship between earnings management and corporate social responsibility. Corporate Governance: An International Review, 16(3), 160-177.


Raithel, S., & Schwaiger, M. (2015). The effects of corporate reputation perceptions of the general public on shareholder value. Strategic Management Journal, 36(6), 945-956.


Refinitiv. (n.d.). Truy cập ngày 10/12/2021 tại https://www.refinitiv.com


Roodman, D. (2009). How to do xtabond2: An introduction to difference and system GMM in Stata. The Stata Journal, 9(1), 86-136.


Spence, M. (1978). Job market signaling. In Uncertainty in economics (pp. 281-306). Cambridge, UK: Elsevier.


Surroca, J., Tribó, J. A., & Waddock, S. (2010). Corporate responsibility and financial performance: The role of intangible resources. Strategic Management Journal, 31(5),
463-490.


Tabachnick, B. G., Fidell, L. S., & Ullman, J. B. (2007). Using multivariate statistics (Vol. 5, pp. 481-498). Boston, MA: Pearson.


Wang, S., Huang, W., Gao, Y., Ansett, S., & Xu, S. (2015). Can socially responsible leaders drive Chinese firm performance? Leadership & Organization Development Journal, 36(4), 435-450.


Wu, C.-M., & Hu, J.-L. (2019). Can CSR reduce stock price crash risk? Evidence from China’s energy industry. Energy Policy, 128, 505-518.


Yessica, H. M., Ganis, S. E., & Erwin, S. (2017). The role of corporate social responsibility disclosure toward company stock price crash risk. Russian Journal of Agricultural and Socio-Economic Sciences, 68(8), 197-208.


Yoon, B., & Lee, J.-H. (2019). Corporate social responsibility and information asymmetry in the Korean market: Implications of chaebol affiliates. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 6(1), 21-31.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.