--

18(3)2023

Ảnh hưởng của các yếu tố giáo dục khởi nghiệp và niềm tin vào năng lực bản thân đến ý định khởi nghiệp của sinh viên ngành du lịch


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thị Hà - Trường Đại Học Yersin Đà Lạt, Đà Lạt , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thị Hà - hatt@yersin.edu.vn
Ngày nộp: 11-03-2022
Ngày duyệt đăng: 29-04-2022
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này nhằm kiểm tra sự tác động của yếu tố giáo dục khởi nghiệp và niềm tin vào năng lực bản thân đến ý định khởi nghiệp thông qua tư duy khởi nghiệp và thái độ khởi nghiệp của sinh viên ngành du lịch tại Thành phố Đà Lạt. Nghiên cứu tập trung vào năm (05) nhân tố với tám (08) giả thuyết, ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS-SEM) để kiểm tra mối quan hệ giữa các nhân tố. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp được thực hiện thông qua việc điều tra khảo sát sinh viên ngành du lịch tại hai trường đại học trên địa bàn Thành phố Đà Lạt bằng hình thức trực tuyến, kết quả thu về 216 phiếu hợp lệ. Sau khi xử lý và phân tích dữ liệu bằng phần mềm Smart PLS 3.0, kết quả nghiên cứu cho thấy sáu giả thuyết được chấp nhận. Điều này khẳng định rằng ý định khởi nghiệp của sinh viên ngành du lịch chịu sự tác động của niềm tin vào năng lực bản thân, thái độ khởi nghiệp và tư duy khởi nghiệp. Yếu tố thái độ khởi nghiệp cũng là trung gian trong mối quan hệ giữa niềm tin vào năng lực bản thân và ý định khởi nghiệp.

Chỉ số JEL
J13; Z32; Z38

Từ khóa
giáo dục khởi nghiệp; niềm tin vào năng lực bản thân; tư duy khởi nghiệp; thái độ khởi nghiệp; ý định khởi nghiệp

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, H. T. (2023). Ảnh hưởng của các yếu tố giáo dục khởi nghiệp và niềm tin vào năng lực bản thân đến ý định khởi nghiệp của sinh viên ngành du lịch [The influence of entrepreneurship education, self-efficacy, on the entreprenerial intention of tourism students]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(3), 18-31. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.3.2208.2023


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Bandura, A. (1977). Social learning theory. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục [Decision promulgating the implementation plan of the project “Supporting students and students to start a business until 2025” of the Education sector]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://moet.gov.vn/van-ban/vbdh/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=2348


Cui, J., Sun, J., & Bell, R. (2021). The impact of entrepreneurship education on the entrepreneurial mindset of college students in China: The mediating role of inspiration and the role of educational attributes. International Journal of Management Education, 19(1), Article 100296. doi:10.1016/j.ijme.2019.04.001


Doanh, D. C., & Bernat, T. (2019). Entrepreneurial self-efficacy and intention among vietnamese students: a meta-analytic path analysis based on the theory of planned behavior. Procedia Computer Science, 159, 2447-2460. doi:10.1016/j.procs.2019.09.420


European Commission. (2009). Flash Eurobarometer 283: Entrepreneurship in the EU and beyond - A survey in the EU, EFTA countries, Croatia, Turkey, the US, Japan, South Korea and China. Brussels, Belgium: Directorate-General for Communication.


Fayolle, A., & Gailly, B. (2015). The impact of entrepreneurship education on entrepreneurial attitudes and intention: Hysteresis and persistence. Journal of Small Business Managemant, 53(1), 75-93.


Field, A. (2009). Discovering statistics using SPSS (3rd ed.). London, UK: Sage Publications Ltd.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structual equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2013). A primer on Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM). Newbury Park, CA: Sage Publications.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2017). A primer on partial least squares structural equation modeling (2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.


Handayati, P., Wulandari, D., Soetjipto, B. E., Wibowo, A., & Narmaditya, B. S. (2020). Does entrepreneurship education promote vocational students’ entrepreneurial mindset? Heliyon 6(11), Article e05426. doi:10.1016/j.heliyon.2020.e05426


Harris, M. L., & Gibson, S. (2008). Examining the entrepreneurial attitudes of US business students. Education and Training, 50(7), 568-581.


Henseler, J., & Sarstedt, M. (2013). Goodness-of-fit indices for partial least squares path modeling. Computational Statistics, 28(2), 565-580.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135.


Hoyle, R. H. (1995). The structural equation modeling approach: Basic concepts and fundamental issues. In R. H. Hoyle (Ed.), Structural equation modeling: Concepts, issues, and applications (pp. 1-15). Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Hussain, A., & Norashidah, D. (2015). Impact of entrepreneurial education on entrepreneurial intentions of Pakistani Students. Journal of Entrepreneurship and Business Innovation, 2(1), 43-53.


Kirkwood, J., Dwyer, K., & Gray, B. (2014). Students’ reflections on the value of an entrepreneurship education. International Journal of Management in Education, 12(3), 307-316.


Koe, W. L., Sa’ari, J. R., Majid, I. A., & Ismail, K. B. (2012). Determinants of entrepreneurial intention among millennial generation. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 4(2), 197-208.


Le, T. N. D., & Nguyen, L. M. (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Cửu Long [Factors affecting the intention to start a business of students of the Faculty of Business Administration]. Tạp chí khoa học Trường Đại học Cửu Long, 16&17, 24-35.


Menzies, T. V., & Paradi, J. C. (2003). Entrepreneurship education and engineering students: Career path and business performance. International Journal of Entrepreneurship and Innovation, 4(2), 121-132.


Nabi, G., Linan, F., Fayolle, A., Krueger, N., & Walmsley, A. (2017). The impact of entrepreneurship education in higher education: A systematic review and research agenda. The Academy of Management Learning and Education, 16(2), 277-299.


Ndou, V., Mele, G., & Vecchio, P. D. (2018). Leisure, sport & tourism education entrepreneurship education in tourism: An investigation among European universities.  Journal of Hospitality, Leisure, Sport & Tourism Education, 25(2018), 1-11.


Nguyen, D. V., Le, H. T. M., & Cao, S. T. (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ [Factors affecting entrepreneurship intentions of Nam Can Tho university students]. Tạp chí khoa học đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 17(2), 52-68.


Nguyen, N. H., & Mai, A. T. (2018). Mối quan hệ giữa chia sẻ tri thức, sự hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc: Trường hợp các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [The relationship between knowledge sharing, job satisfaction and work performance: The case study of tourism startups in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 13(2), 3-18.


Nguyen, N. Q., Le, H. T. D., & Mai, T. V. N. (2016). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên khối ngành quản trị kinh doanh tại các trường đại học/cao đẳng ở Thành phố Cần Thơ [Factors affecting the business start-up intent of students in business administration at university/college in Can Tho City]. Tạp chí Khoa học và phát triển kinh tế Trường Đại học Nam Cần Thơ, 10(2), 55-64.


Pihie, Z. A. L., & Bagheri, A. (2010). Entrepreneurial attitude and entrepreneurial efficacy of technical secondary school students. Journam of Vocational Education and Training, 62(3), 351-366.


Pihie, Z. A. L., & Bagheri, A. (2013). Self-efficacy and entrepreneurial intention: The mediation effect of self-regulation. Vocations and Learnin, 6(3), 385-401.


Piperopoulos, P., & Dimov, D. (2015). Burst bubbles or build steam? Entrepreneurship education, entrepreneurial self‐efficacy, and entrepreneurial intentions. Journal of Small Business Management, 53(4), 970-985.


Shane, S., Locke, E. A., & Collins, C. J. (2003). Entrepreneurial motivation. Human Resource Management Review, 13(2), 257-279.


Solesvik, M., Weasthead, P., Matlay, H., & Parsyak, V. (2013). Entrepreneurial assets and mindsets: Benefit from university entrepreneurship education investment. Education + Training, 55(8/9), 748-762. doi:10.1108/ET-06-2013-0075


Souitaris, V., & Zerbinati, S. (2007). Do entrepreneurship programmes raise entrepreneurial intention of science and engineering students? The effect of learning, inspiration and resources. Journal of Business Venturing, 22(4), 566-591.


Sutter, C., Bruton, G. D., & Chen, J. (2019). Entrepreneurship as a solution to extreme poverty: A review and future research directions. Journal of Business Venturing, 34(1), 197-214.


Tenenhaus, M., Esposito, V. V., Chatelin, Y. M., & Lauro, C. (2005). PLS path modeling. Computational Statistics & Data Analysis, 48(1), 159-205.


Trung tâm thông tin du lịch. (2020). Tốc độ tăng trưởng khách cao, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội [High visitor growth rate, making an important contribution to socio-economic development]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://vietnamtourism.gov.vn/index.php/printer/32527


Tumasjan, A., & Braun, R. (2012). In the eye of the behoder: How regulatory focus and self-efficacy interact in influencing opportunity recognition. Journal of Business Verturing, 27(6), 622-636.


Vo, H. V., & Le, T. H. V. (2021). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Tiền Giang [A study of factors affecting Tien Giang University students’ entrepreneurial intention]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 16(2), 170-192.  doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.2.578.2021


Wardana, L. W., Narmaditya, B. S., Wibowo, A., Mahendra, A. M., Wibowo, N. A., Harwida, C., & Rohman, A. N. (2020). The impact of entrepreneurship education and students’ entrepreneurial mindset: The mediating role of attitude and self-efficacy. Heliyon, 6(9), 1-7.


Westhead, P., & Solesvik, M. (2016). Entrepreneurship education and entrepreneurial intention: Do female students benefit? International Small Business Journal, 34(8), 979-1003.


Wetzels, M., Odekerken-Schroder, G., & Van Oppen, C. (2009) Using PLS path modeling for assessing hierarchical construct models: Guidelines and Empirical Illustration. MIS Quarterly, 3(1), 177-195.


Wiklund, J., Nikolaev, B., Shir, N., Foo, M. D., & Bradley, S. (2019). Entrepreneurship and well-being: Past, present, and future. Journal of Business Venturing, 34(4), 579-588.


Wong, K. (2013). Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) techniques using SmartPLS. Marketig Bulletin, 24(1), 1-32.


Zhang, S. N., Li, Y. Q., Liu, C. H., & Ruan, W. Q. (2020). Critical factors identification and prediction of tourism and hospitality students’ entrepreneurial intention. Journal of Hospitality, Leisure, Sport & Tourism Education, 26(6), 1-18. doi:10.1016/j.jhlste.2019.100234



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.