--

19(4)2024

Niềm tin khi tài trợ online: Trường hợp GIVEasia Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thùy Anh - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Vũ Xuân Thành - Tổ chức Give Asia Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thùy Anh - thuyanh@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 09-03-2022
Ngày duyệt đăng: 17-11-2023
Ngày xuất bản: 20-03-2024

Tóm tắt
Mục đích của bài báo này là tìm hiểu và đánh giá mức độ tác động của các yếu tố tác động đến niềm tin khi tham gia tài trợ trên Internet; từ đó đưa ra những gợi ý để các tổ chức muốn gây quỹ để có thể xác định được niềm tin của nhà tài trợ tiềm năng (trong đó có tổ chức GIVE.asia Việt Nam). Nghiên cứu được thực hiện thông qua phương pháp phân tích định lượng với 234 người tham gia khảo sát trực tuyến, là những người đã từng tài trợ ít nhất một lần trên các nền tảng gây quỹ online hoặc trên mạng xã hội, trên website của các tổ chức. Kết quả cho thấy, năm yếu tố tác giả sử dụng để đo lường: (1) đặc điểm của trang website gây quỹ, (2) thông tin về đối tượng cần được giúp đỡ, (3) danh tiếng của tổ chức đứng ra gây quỹ, (4) danh tiếng của bệnh viện tham gia vào quá trình điều trị, và (5) đặc điểm của nhà hảo tâm đều ảnh hưởng tích cực đến niềm tin của họ; trong đó, thang đo thông tin đối tượng cần được giúp đỡ có ảnh hưởng lớn nhất.

Chỉ số JEL
M39; I19; Z00

Từ khóa
gây quỹ online; huy động vốn từ cộng đồng; nhà hảo tâm; niềm tin của nhà tài trợ

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Trinh, A. T., & Vu, T. X. (2024). Niềm tin khi tài trợ online: Trường hợp GIVEasia Việt Nam [Trust for online donation: The case of GIVEasia Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 19(4), 4-15. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.19.4.2204.2024


Tài liệu tham khảo

Ahlers, G. K. C., Cumming, D., Günther, C., & Schweizer, D. (2015). Signaling in equity crowdfunding. Entrepreneurship Theory and Practice, 39(4), 955-980.


Ahn, J., & Sura, S. (2017). Factors influencing intention to donate via Social Network Site (SNS): From Asian’s perspective. Telematics and Informatics, 34(1), 164-176.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.


Behl, A., Dutta, P., Sheorey, P., & Singh, R. (2023). Examining the role of dialogic communication and trust in donation-based crowdfunding tasks using information quality perspective. The Total Quality Management Journal, 35(1), 292-319.


Belleflamme, P., Omrani, N., & Peitz, M. (2015). The economics of crowdfunding platforms. Information Economics and Policy, 33(C), 11-28.


Berliner, L. S., & Kenworthy, N. J. (2017). Producing a worthy illness: Personal crowdfunding amidst financial crisis. Social Science and Medicine, 187, 233-242.


Binh, L. (2017). Fundraising for development activities: From capacity to trust. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Tri Thuc Publishing.


Blau, P. M. (2017). Exchange and power in social life (2nd ed.). New York, NY: Routledge.


Block, J. H., Colombo, M. G., Cumming, D. J., & Vismara, S. (2018). New players in entrepreneurial finance and why they are there. Small Business Economics, 50(2), 239-250.


Chen, X. P., Yao, X., & Kotha, S. (2009). Entrepreneur passion and preparedness in business plan presentations: A persuasion analysis of venture capitalists’ funding decisions. Academy of Management Journal, 52(1), 199-214.


Davis, F. D., & Arbor, A. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13, 319-340.


Eid, M. I. (2011). Determinants of e-commerce customer satisfaction, trust, and loyalty in Saudi Arabia. Journal of Electronic Commerce Research, 12(1), 78-93.


Gefen, D. (2000). E-commerce: The role of familiarity and trust. Omega: The International Journal of Management Science, 28(6), 725-737.


Gerber, E., Hui, J., & Kuo, P. (2012). Crowdfunding: Why people are motivated to post and fund projects on crowdfunding platforms. Computer Supported Cooperative Work, 1-11.


Grabosky, P. (2001). The nature of trust online. The Age, 23(1), 1-12.


Gutsche, J., & Sylla, S. (2018). Success factors of crowdfunding projects on the Kickstarter platform. In German-Turkish perspectives on it and innovation management (pp. 361-374). Springer Gabler: Wiesbaden.


Hair, J., Anderson, R., Tatham, R., & Black, W. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: rentice-Hall.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(1), 115-135.


Hoefer, R. (2012). From website visitor to online contributor: Three Internet fundraising techniques for nonprofits. National Associations of Social Workers, 57(4), 361- 365.


Jarvenpaa, S. L., Tractinsky, N., & Vitale, M. R. (2000). Consumer trust in an Internet store. Information Technology and Management, 1(1/2), 45-71.


Kahneman, D., & Tversky, A. (1979). Prospect theory: An analysis of decision under risk. The Econometric Society, 47(2), 263-292.


Kim, D. J., Ferrin, D. L., & Rao, H. R. (2008). A trust-based consumer decision-making model in electronic commerce: The role of trust, perceived risk, and their antecedents. Decision Support Systems, 44(2), 544-564.


Koch, J. A., & Cheng, Q. (2016). The role of qualitative success factors in the analysis of crowdfunding success: Evidence from Kickstarter. Proceedings of The 20th Pacific Asia Conference on Information Systems (PACIS 2016), 1-15.


Koch, J.-A., & Siering, M. (2015). Crowdfunding success factors: The characteristics of successfully funded projects on crowdfunding platforms. Proceeding of European Conference on Information Systems (ECIS15), 2-13.


Limbu, Y. B., Pham, L., & Mann, M. (2020). Corporate social responsibility and hospital brand advocacy: Mediating role of trust and patient-hospital identification and moderating role of hospital type. International Journal of Pharmaceutical and Healthcare Marketing, 14(1), 159-174.


Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1974). An approach to environmental psychology. Cambridge, MA: The MIT Press.


Mollick, E. (2014). The dynamics of crowdfunding: An exploratory study. Journal of Business Venturing, 29(1), 1-16.


Scataglini, M., & Ventresca, M. J. (2019). Funding the UN Sustainable Development Goals: Lessons from donation-based crowdfunding platforms. Paper presented at Saïd Business School, University of Oxford, Oxford, UK.


Teo, T. S. H., & Liu, J. (2007). Consumer trust in e-commerce in the United States, Singapore and China. Omega, 35(1), 22-38.


Usman, I. (2017). Hospital image as a moderating variable on the effect of hospital service quality on the customer perceived value, customer trust and customer loyalty in hospital services. Eurasian Journal of Business and Management, 5(4), 22-32.


Vismara, S. (2018). Signaling to overcome inefficiencies in crowdfunding markets. The Economics of Crowdfunding, 29-56. doi:10.1007/978-3-319-66119-3_3


Wallmeroth, J., Wirtz, P., & Groh, A. P. (2018). Venture capital, angel financing, and crowdfunding of entrepreneurial ventures: A literature review. Foundations and Trends in Entrepreneurship, 14(1), 1-129.


Yang, S. U., Kang, M., & Cha, H. (2015). A study on dialogic communication, trust, and distrust: Testing a scale for measuring Organization-Public Dialogic Communication (OPDC). Journal of Public Relations Research, 27(2), 175-192.


Zhang, Y., Tan, C. D., Sun, J., & Yang, Z. (2020). Why do people patronize donationbased crowdfunding platforms? An activity perspective of critical success factors. Computers in Human Behavior, 112, Article 106470. doi:10.1016/j.chb.2020.106470



Creative Commons License
© The Author(s) 2024. This is an open access publication under CC BY NC licence.