--

18(5)2023

Tác động của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên và hành vi công dân tổ chức thông qua vai trò trung gian của cam kết tổ chức: Nghiên cứu trong ngành hàng không tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Kim Quy - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Vĩ - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Thị Minh Hiếu - Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Kim Quy - quyhtk@vaa.edu.vn
Ngày nộp: 16-02-2022
Ngày duyệt đăng: 25-07-2022
Ngày xuất bản: 30-06-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu hiện tại nhằm khám phá vai trò trung gian của các thành phần trong cam kết tổ chức trong mối quan hệ giữa các yếu tố của phong cách lãnh đạo chuyển dạng và hành vi công dân hướng tổ chức cùng với hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 400 nhân viên trong các tổ chức ngành hàng không ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phần mềm SmartPLS 3 và PROCESS macro được dùng để đánh giá mô hình đo lường và kiểm định mối quan hệ trung gian trong mô hình nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu đã chỉ ra cam kết tổ chức đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa hành vi công dân tổ chức hướng tổ chức và phong cách lãnh đạo chuyển dạng, bình diện cam kết tình cảm trong cam kết tổ chức là trung gian hoàn toàn giữa phong cách lãnh đạo chuyển dạng và hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên. Từ kết quả này, các tổ chức trong ngành hàng không ứng dụng vào trong chiến lược nguồn nhân lực của mình nhằm gia tăng sự cam kết, hành vi công dân hướng tổ chức và hiệu quả thực hiện công việc của người nhân viên.

Chỉ số JEL
D23; B16; M12

Từ khóa
cam kết tổ chức; hành vi công dân hướng tổ chức; hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên; phong cách lãnh đạo chuyển dạng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Hoang, Q. T. K., Tran, V., & Pham, H. T. M. (2023). Tác động của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên và hành vi công dân tổ chức thông qua vai trò trung gian của cam kết tổ chức: Nghiên cứu trong ngành hàng không tại Việt Nam [The impact of transformational leadership on employees’ job performance and organizational citizenship behavior through the mediating role of organizational commitment: A study in the Vietnam aviation industry]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 155-167. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2188.2023


Tài liệu tham khảo

Allen, N., & Meyer, J. (1990). The measurement and antecedents of affective, continuance and normative commitment to the organization. Journal of Occupational Psychology, 63(1), 1-18.


Asiedu, M., Sarfo, J. O., & Adjei, D. (2014). Organisational commitment and citizenship behaviour: Tools to improve employee performance; An internal marketing approach. European Scientific Journal, 10(4), 288-305.


Avolio, B. J., Bass, B. M., & Jung, D. I. (1999). Re‐examining the components of transformational and transactional leadership using the Multifactor Leadership. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 72(4), 441-462.


Bass, B. M. (1990). From transactional to transformational leadership: Learning to share the vision. Organizational Dynamics, 18(3), 19-31.


Bass, B. M., & Avolio, B. J. (1997).  The full range leadership development manual for the multifactor leadership questionnaire. Redwood City, CA: Mind garden. 


Blau, P. (1964). Exchange and power in social life. New York, NY: John Wiley and Sons.


Buil, I., Martínez, E., & Matute, J. (2019). Transformational leadership and employee performance: The role of identification, engagement and proactive personality. International Journal of Hospitality Management, 77(June 2018), 64-75.


Burns, J. M. (1978). Leadership. New York, NY: Harper & Row.


Cho, Y., Shin, M., Billing, T. K., & Bhagat, R. S. (2019). Transformational leadership, transactional leadership, and affective organizational commitment: A closer look at their relationships in two distinct national contexts. Asian Business and Management, 18(3), 187-210.


Eliyana, A., Ma’arif, S., & Muzakki. (2019). Job satisfaction and organizational commitment effect in the transformational leadership towards employee performance. European Research on Management and Business Economics, 25(3), 144-150.


Emerson, R. (1976). Social exchange theory. Annual Review of Sociology, 2(1), 335-362.


Gouldner, A. (1960). The norm of reciprocity: A preliminary statement. American Sociological Review, 25(2), Article 161.


Hair, J., Risher, J., Sarstedt, M., & Ringle, C. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European Business Review, 31(1), 2-24.


Hakim, W., & Fernandes, A. (2017). Moderation effect of organizational citizenship behavior on the performance of lecturers. Journal of Organizational Change Management, 30(7), 1136-1148.


Hayes, A. (2017). Introduction to mediation, moderation, and conditional process analysis - A regression-based approach. New York, NY: Guilford Press.


Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA). (2019). Annual review 2019. Network Security, 2019(11), 4-4.


Hoang, Q. T. K. (2019). Ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển dạng đến cam kết tổ chức và hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên tại các Doanh nghiệp trong ngành Hàng không Việt Nam [Impact of transformational leadership on employee’s organizational commitment and job performance in Vietnam's aviation organizations] Học viện Hàng không Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.


Jackson, T. A., Meyer, J. P., & Wang, X. H. (Frank). (2013). Leadership, commitment, and culture: A meta-analysis. Journal of Leadership & Organizational Studies, 20(1), 84-106.


Khasawneh, S., Omari, A., & Abu-Tineh, A. M. (2012). The relationship between transformational leadership and organizational commitment: The case for vocational teachers in Jordan. Educational Management Administration & Leadership, 40(4), 494-508.


Kim, H. (2014). Transformational leadership, organizational clan culture, organizationalaffective commitment, and organizational citizenship behavior: A case of South Korea’s public sector. Public Organization Review, 14(3), 397-417.


Le, H. N., Ho, H. X., & Nguyen, D. N. (2019). Hành vi công dân tổ chức của giảng viên đại học ở Việt Nam: Vai trò của phong cách lãnh đạo chuyển dạng, cam kết về khía cạnh cảm xúc và sự vượt qua cái tôi [Organizational citizenship behavior of university faculty in Vietnam: The role of transformational leadership, emotional commitment, and ego transcendence]. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 30(12), 55-80.


Mathieu, J. E., & Zajac, D. M. (1990). A review and meta-analysis of the antecedents, correlates, and con-sequences of organizational commitment. Psychological Bulletin, 108(2), 171-194.


Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89.


Meyer, J. P., Allen, N. J., & Gellatly, I. R. (1990). Affective and continuance commitment to the organiza-tion: Evaluation of measures and analysis of concurrent and time-lagged relations. Journal of Applied Psychology, 75(6), 710-720.


Motowidlo, S. J., & Kell, H. J. (2012). Handbook of psychology. New York, NY: Wiley.


Nemanich, L. A., & Keller, R. T. (2007). Transformational leadership in an acquisition: A field study of employees. The Leadership Quarterly, 18(1), 49-68.  


Ng, T. W. (2017). Transformational leadership and performance outcomes: Analyses of multiple mediation pathways. Leadership Quarterly, 28(3), 385-417.


Ng, T. W., & Feldman, D. C. (2011). Affective organizational commitment and citizenship behavior: Linear and non-linear moderating effects of organizational tenure. Journal of Vocational Behavior, 79(2), 528-537.


Ohly, S., & Schmitt, A. (2015). What makes us enthusiastic, angry, feeling at rest or worried Development and validation of an affective work events taxonomy using concept mapping methodology. Journal of Business and Psychology, 30(1),15-35.


Organ, D. W. (1988). Organizational citizenship behavior: The good soldier syndrome. Lexington, MA:  Lexington Books/DC Heath and Com.


Robbins, S. (2006). Organizational behavior. New Jersey, NJ: Prentice Hall.


Suharto, Suyanto, & Hendri, N. (2019). The impact of organizational commitment on job performance. International Journal of Economics and Business Administration, 7(2), 189-206. doi:10.35808/ijeba/227


Tse, H. H. M., & Chiu, W. C. K. (2014). Transformational leadership and job performance: A social identity perspective. Journal of Business Research, 67(1), 2827-2835.


Walumbwa, F. O., Avolio, B. J., & Zhu, W. (2008). How transformational leadership weaves its influence on individual job performance: The role of identification and efficacy beliefs. Personnel Psychology, 61(4), 793-825.


Weiss, H. M., & Cropanzano, R. (1996). Affective events theory: A theoretical discussion of the structure, causes, and consequences of affective experiences at work. Research in Organizational Behavior, 18(1), 1-74.


Williams, L. J., & Anderson, S. E. (1991). Job satisfaction and organizational commitment as predictors of organizational citizenship and in-role behaviors. Journal of Management, 17(3), 601-617.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.