--

18(3)2023

Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ giao hàng với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ tại Thành phố Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Trung Ngọc Phát - Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Từ Thị Như Ý - Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Nguyễn Kim Hạnh - Trường Đại học Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Trung Ngọc Phát - ltnphat@ctu.edu.vn
Ngày nộp: 10-02-2022
Ngày duyệt đăng: 19-07-2022
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Dịch vụ giao hàng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng lợi thế cạnh tranh trong thương mại điện tử bán lẻ. Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá toàn diện mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ giao hàng với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ. Kết quả phân tích bộ dữ liệu gồm 340 người dân Cần Thơ đã từng mua sắm trực tuyến cho thấy các nhân tố như chất lượng vận hành, chất lượng quan hệ và hiệu suất chi phí có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng của khách hàng, qua đó tăng cường sự gắn bó lâu dài của khách hàng. Trong đó, cải thiện chất lượng quan hệ là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân tố chất lượng vận hành còn trực tiếp góp phần giữ chân khách hàng lâu dài.

Chỉ số JEL
D12; L81; L87; M31

Từ khóa
chất lượng dịch vụ giao hàng; lòng trung thành; sự hài lòng; thương mại điện tử

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Le, P. T. N., Tu, Y. T. N., & Nguyen, H. K. (2023). Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ giao hàng với sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ tại Thành phố Cần Thơ [Relationship among delivery service quality, customer satisfaction and customer loyalty in e-retailing at Can Tho City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(3), 108-122. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.3.2180.2023


Tài liệu tham khảo

Alhaiou, T. A., Irani, Z., & Ali, M. (2012). A study on E-CRM implementation and e-loyalty at different stages of transaction cycle. International Journal of Logistics Systems and Management, 11(2), 270-284.


Baumgartner, H., & Homburg, C. (1996). Applications of structural equation modeling in marketing and consumer research: A review. International Journal of Research in Marketing, 13(2), 139-161.


Cronin, J. J., Jr., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing56(3), 55-68.


De Ruyter, K., Bloemer, J., & Peeters, P. (1997). Merging service quality and service satisfaction. An empirical test of an integrative model. Journal of Economic Psychology18(4), 387-406.


Eriksson, K., & Vaghult, A. L. (2000). Customer retention, purchasing behaviour and relationship substance in professional services. Industrial Marketing Management, 29(4), 363-372.


Hair, J. F., Babin B. J., Black, W. C., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55.


Lewis, R. C., & Booms, B. H. (1983). The marketing aspects of service quality. Emerging Perspectives on Services Marketing65(4), 99-107.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. (1988). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing64(1), 12-40.


Parcel Performance & iPrice Group. (2019). Consumers are still not happy with their e-commerce delivery experience, a new survey by Parcel Perform and iPrice Group reveals. Truy cập ngày 12/12/2021 tại https://iprice.vn/xu-huong/insights/consumers-are-still-not-happy-with-their-e-commerce-delivery-experience-a-new-survey-by-parcel-perform-and-iprice-group-reveals/


Picodi. (2019). Người tiêu dùng Việt mua sắm online ra sao? [How do Vietnamese purchase online?] Truy cập ngày 12/12/2021 tại https://www.picodi.com/vn/san-tim-khuyen-mai/nguoi-tieu-dung-viet-mua-sam-online-ra-sao


Reichheld, F. F., & Schefter, P. (2000). E-loyalty: Your secret weapon on the website. Harvard Business Review78(4), 105-113.


Srinivasan, S. S., Anderson, R., & Ponnavolu, K. (2002). Customer loyalty in e-commerce: An exploration of its antecedents and consequences. Journal of Retailing78(1), 41-50.


Stank, T. P., Goldsby, T. J., Vickery, S. K., & Savitskie, K. (2003). Logistics service performance: Estimating its influence on market share. Journal of Business Logistics, 24(1), 27-55.


Tabachnick, B., & Fidell, L. (2013). Using multivariate statistics. Boston, MA: Pearson Education.


Tran, L. S., Tran, N. T. B., & Dao, K. T. (2020). Mô hình SERVQUAL - Giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp logistic Việt Nam [SERVQUAL model - The effective solution for Vietnamese logistics providers to improve services quality]. Truy cập ngày 15/12/2021 tại https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/mo-hinh-servqual-giai-phap-hieu-qua-nang-cao-chat-luong-dich-vu-cho-cac-doanh-nghiep-logistics-viet-nam-72999.htm


Vietnam E-Commerce Association - VECOM (2021). Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021 [Vietnam E-business Index 2021]. Truy cập ngày 12/12/2021 tại https://vecom.vn/bao-cao-chi-so-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2020


Vu, H. L., & Nguyen, T. T. N. (2020). Ảnh hưởng chất lượng dịch vụ giao hàng đến sự hài lòng và lòng trung thành khách hàng trong thương mại điện tử bán lẻ [Relationships between delivery service quality and customers satisfaction, customers satisfaction and customer loyalty in e-retailing]. Truy cập ngày 15/12/2021 tại https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/anh-huong-cua-chat-luong-dich-vu-giao-hang-den-su-hai-long-va-long-trung-thanh-cua-khach-hang-trong-thuong-mai-dien-tu-ban-le-73891.htm


Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., & Gremler, D. D. (1996). Services marketing. New York, NY: McGraw Hill.


Zeithaml, V. A., Parasuraman, A., & Malhotra, A. (2002). Service quality delivery through website sites: A critical review of extant knowledge. Journal of the Academy of Marketing Science30(4), 362-375.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.