--

18(3)2023

Màu sắc bao bì sản phẩm nước giải khát ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của khách hàng tại cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phồ Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Nhật Đình Duy - Công ty TNHH VIDC, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Hoàng Cửu Long - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Cửu Long - hoangcuulong@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 21-01-2022
Ngày duyệt đăng: 17-05-2022
Ngày xuất bản: 05-06-2023

Tóm tắt
Nghiên cứu xác định các yếu tố màu sắc bao bì sản phẩm ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của người tiêu dùng thông qua các biến trung gian như Sự hưng phấn, Sự thôi thúc và Mua ngoài kế hoạch. Nghiên cứu định tính được thực hiện để đánh giá thang đo sử dụng trong nghiên cứu, sau đó tiến hành nghiên cứu định lượng khảo sát 300 người tiêu dùng mua sản phẩm nước giải khát tại cửa hàng tiện lợi ở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích cho thấy, Màu sắc bao bì sản phẩm có tác động trực tiếp đến Hành vi mua ngẫu hứng. Thêm nữa, Màu sắc bao bì sản phẩm ảnh hưởng gián tiếp đến Hành vi mua ngẫu hứng thông qua các yếu tố cảm xúc là các biến trung gian. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các hàm ý quản trị liên quan đến hành vi mua ngẫu hứng để doanh nghiệp có thể điều chỉnh, thay đổi thiết kế bao bì nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh thu các sản phẩm nước giải khát tại kênh cửa hàng tiện lợi.

Chỉ số JEL
M31; L66; P81; P46

Từ khóa
hành vi mua ngẫu hứng; màu sắc bao bì; mua ngoài kế hoạch; sự hưng phấn; sự thôi thúc

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, D. N. D., & Hoang, L. C. (2023). Màu sắc bao bì sản phẩm nước giải khát ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của khách hàng tại cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Thành phồ Hồ Chí Minh [Beverage product packaging color affects the impulse buying behavior of consumers at convenience stores in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(3), 45-63. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.18.3.2169.2023


Tài liệu tham khảo

Adelaar, T., Chang, S., Lancendorfer, K. M., Lee, B., & Morimoto, M. (2003). Effects of media formats on emotions and impulse buying intent. Journal of Information Technology, 18(4), 247-266. doi:10.1080/0268396032000150799


AIM Academy, X. (2020). Giải mã hành vi tiêu dùng trong thị trường nước uống Việt Nam [Deciphering consumer behavior in Vietnam’s drinking water market]. Truy cập ngày 10/8/2021 tại https://aimacademy.vn/blog/hanh-vi-tieu-dung-trong-thi-truong-nuoc-uong-viet-nam/


America, C. on C. of the O. S. of. (1953). The science of color. Washington, D.C.: Optical Society of America.


Ayad, S., Ainous, R., & Maliki, S. B.-E. (2016). The role of color in the attainment of customers’ intensive buying intention: An exploratory descriptive case study (S.O.R model application). International Journal of Innovation and Applied Studies, 16(1), 173-182. doi:10.37136/0504-000-019-017


Ballantine, P. W., Jack, R., & Parsons, A. G. (2010). Atmospheric cues and their effect on the hedonic retail experience. International Journal of Retail and Distribution Management, 38(8), 641-653. doi:10.1108/09590551011057453


Báo điện tử Chính phủ. (2021). Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021: Đạt và vượt 10/12 chỉ tiêu chủ yếu [Regular Government Press Conference February 2021: Achieved and exceeded 10/12 key targets]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại http://baochinhphu.vn/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=424616


Báo điện tử Đầu tư. (2020). Thị trường bán lẻ truyền thống 2020- “Lột xác” nhờ công nghệ [Traditional retail market 2020- “Makeover” by technology]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại https://baodautu.vn/thi-truong-ban-le-truyen-thong-2020-lot-xac-nho-cong-nghe-d135343.html


Bayley, G., & Nancarrow, C. (1998). Impulse purchasing: A qualitative exploration of the phenomenon. Qualitative Market Research: An International Journal, 1(2), 99-114. doi:10.1108/13522759810214271


Beatty, S. E., & Ferrell, M. E. (1998). Impulse buying: Modeling its precursors. Journal of Retailing, 74(2), 169-191. doi:10.1016/s0022-4359(99)80092-x


Bellizzi, J. A., & Hite, R. E. (1992). Environmental color, consumer feelings, and purchase likelihood. Psychology & Marketing, 9(5), 347-363. doi:10.1002/mar.4220090502


Berlyne, D. E. (1966). Conflict and arousal. Scientific American, 215(2), 82-87.


Birren, F. (1963). Color and human appetite. Food Technology, 17(May), 45-47.


Bruno, N., Martani, M., Corsini, C., & Oleari, C. (2013). The effect of the color red on consuming food does not depend on achromatic (Michelson) contrast and extends to rubbing cream on the skin. Appetite, 71, 307-313. doi:10.1016/j.appet.2013.08.012


CIE (International Commission on Illumination). (2011). ILV: International Lighting Vocabulary. Vienna, Austria: International Commission on Illumination.


Clark, M. L., Clark, D. B., & Roberts, D. A. (2004). Small-footprint lidar estimation of sub-canopy elevation and tree height in a tropical rain forest landscape. Remote Sensing of Environment, 91(1), 68-89. doi:10.1016/j.rse.2004.02.008


Cobb, C. J., & Hoyer, W. D. (1986). Planned versus impulse purchase behavior. Journal of Retailing, 62(4), 384-409.


Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng. (2021). Ngành thực phẩm đồ uống - Triển vọng tích cực [Food and beverage industry - Positive outlook]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại http://static1.vietstock.vn/edocs/Files/2021/06/01/nganh-thuc-pham-do-uong-trien-vong-tich-cuc_20210601115444.pdf


D’Antoni, J. S., & & Shenson, H. L. (1973). Impulse buying revisited: A behavioral typology. Journal of Retailing, 49(1), 63-76.


Dholakia, U. M. (2000). Temptation and resistance: An integrated model of consumption impulse formation and enactment. In Psychology & marketing (Vol. 17). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, Inc.


Donovan, R. J., & Rossiter, J. R. (1982). Store atmosphere: An environmental psychology approach. Journal of Retailing, 58(1), 34-57.


Elliot, A. J., & Maier, M. A. (2014). Color psychology: Effects of perceiving color on psychological functioning in humans. Annual Review of Psychology, 65(1), 95-120. doi:10.1146/annurev-psych-010213-115035


Engel, J., & Blackwell, R. (1982). Consumer behavior. Chicago, CA: Dryden Press.


Evans, D. (2002). Emotion: The science of sentiment. Oxford, UK: Oxford University Press.


Fatmawati, I., & Dinar, L. (2021). How store environment and sales promotion influence positive emotions and unplanned purchases. Advances in Economics, Business and Management Research, 176, 139-149. doi:10.2991/aer.k.210121.020


Gardner, M. P., & Rook, D. W. (1988). Eflfects of impulse purchases on consumers’ affective states. In Advances in consumer research (pp. 127-130). Truy cập ngày 10/08/2021 tại http://libproxy1.nus.edu.sg/login?url=http://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=buh&AN=6487583&site=ehost-live


Gegenfurtner, K. R., & Ennis, R. (2015). Fundamentals of color vision II: higher-order color processing. In Handbook of color psychology (pp. 70-109). Cambridge, UK :Cambridge University Press.


Genschow, O., Reutner, L., & Wänke, M. (2012). The color red reduces snack food and soft drink intake. Appetite, 58(2), 699-702. doi:10.1016/j.appet.2011.12.023


Giang, N. H. (2016). Thị trường nước giải khát: Miếng bánh ngon nhưng khó nuốt [Beverage market: Delicious but hard to swallow]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại https://zingnews.vn/interactive/thi-truong-nuoc-giai-khat-mieng-banh-ngon-nhung-kho-nuot


Hair, J. F., Jr., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyzing research data with SPSS]. Hanoi, Vienam: Nhà xuất bản thống kê.


Hoch, S. J., & Loewenstein, G. F. (1991). Time-inconsistent preferences and consumer self-control. Journal of Consumer Research, 17(4), 492-507. doi:10.1086/208573


Kacen, J. J., & Lee, J. A. (2002). The influence of culture on consumer impulsive buying behavior. Journal of Consumer Psychology, 12(2), 163-176. doi:10.1207/S15327663JCP1202_08


Kaltcheva, V. D., & Weitz, B. A. (2006). When should a retailer create an exciting store environment? Journal of Marketing, 70(1), 107-118. doi:10.1509/jmkg.70.1.107.qxd


Koch, C., & Koch, E. C. (2003). Preconceptions of taste based on color. Journal of Psychology: Interdisciplinary and Applied, 137(3), 233-242. doi:10.1080/00223980309600611


Kotler, P. (1973). Atmospherics as a marketing tool. Journal of Retailing, 49(4), 48-64.


Kotler, P. (2003). Quản trị Marketing [Marketing manager]. Hanoi, Vienam: Nhà xuất bản Thống kê.


Lin, C. H., & Chuang, S. C. (2005). The effect of individual differnces on adolescents’s impulsive buying behavior. In Adolescence (pp. 551-558). Truy cập ngày 10/08/2021 tại https://web.b.ebscohost.com/abstract?direct=true&profile=ehost&scope=site&authtype=crawler&jrnl=00018449&AN=18512305&h=joK5Wur1j268tq3x7ZVIpa8SMH7wWUqQ1nKkN59JS55dHQ5fMcDhiZ9T1QfqtinHlt8ahhCymXAowaVO5qkYsg%3D%3D&crl=c&resultNs=AdminWebAuth&resultLocal=Err


Ma, T. V. (2012). Phân tích hiện trạng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM [Analysis of the current status of goods in the area of Ho Chi Minh City]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/c/document_library/get_file?uuid=91452906-b549-448a-82d6-dc45e63fce35&groupId=13025


Mehrabian, A. (1996). Pleasure-arousal-dominance: A general framework for describing and measuring individual differences in Temperament. Current Psychology: Developmental, 14(4), 261-292. doi:10.1007/bf02686918


Mehrabian, A., & Russell, J. A. (1977). Evidence for a three-factor theory of emotions. Journal of Research in Personality, 11(3), 273-294. doi:10.1016/0092-6566(77)90037-x


Nguyen, T. D. (2013). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà xuất bản Tài chính.


Osgood, C. E. (1963). Part four, psychological approaches, semantic differential technique in the comparative study of cultures. American Anthropologist, 66(3), 171-200.  doi:10.1525/aa.1964.66.3.02a00880


Passewitz, G. R. (1991). Social exchange theory and volunteer organizations: Patterns of participation in four environmental/natural resource organizations. Columbus, OH: The Ohio State University.


Peiwen Jiang, X., & Xuefei Liu, X. (2014). The influence of store atmosphere on shoppers’ impulse purchasing behavior. Lund, Sweden‎: Lund University.


Piqueras-Fiszman, B., & Spence, C. (2012). The influence of the color of the cup on consumers’ perception of a hot beverage. Journal of Sensory Studies, 27(5), 324-331.  doi:10.1111/j.1745-459X.2012.00397.x


Rook, D. W. (1987). The buying impulse. Journal of Consumer Research, 14(2), 189-199.


Rook, D. W., & Fisher, R. J. (1995). Normative influences on impulsive buying behavior. Journal of Consumer Research, 22(3), 305-313. doi:10.1086/209452


Rook, D. W., & Gardner, M. P. (1993). In the mood: Impulse buyings’ affective antecedents. Research in Consumer Behavior, 6(7), 1-28.


Rook, D. W., & Hoch, S. J. (1985). Consuming impulses. Advances in Consumer Research, 12, 23-27.


Shahjehan, A.,  Qureshi, J. A.,  Zeb, K., & Saifullah, K. (2012). The effect of personality on impulsive and compulsive buying behaviors. African Journal of Business Management, 6(6), 2187-2194. doi:10.5897/ajbm11.2275


Sherman, E., Mathur, A., & Smith, R. B. (1997). Store environment and consumer purchase behavior: Mediating role of consumer emotions. In Psychology & Marketing (pp. 361-378).  Hoboken, NJ: John Wiley & Sons, Inc.


Solomon, M. R. (1993). Consumer behavior. Boston, MA: Allyn &. Bacon.


Solomon, M. R., Russel-Bennett, R., & Previte, J. (2013). Consumer behavior: A European perspective (3rd ed.). Melbourne, Australia: Pearson Australia.


Spence, C., Levitan, C. A., Shankar, M. U., & Zampini, M. (2010). Does food color influence taste and flavor perception in humans? In Chemosensory perception (pp. 68-84). doi:10.1007/s12078-010-9067-z


Stockman, A., & Brainard, D. H. (2010). Color vision mechanisms. In M. Bass, C. DeCusatis, J. Enoch, V. Lakshminarayanan, G. Li, C. Macdonald, … E. van Stryland (Eds.), The optical society of america handbook of optics (3rd ed., Vol. III, pp. 11.11-11.104). New York, NY: McGraw Hill.


Tai, S. H. C., & Fung, A. M. C. (1997). Application of an environmental psychology model to in-store buying behaviour. International Journal of Phytoremediation, 21(1), 311-337. doi:10.1080/095939697342914


Tong, D. T. A. (2005). Kỹ thuật bao bì thực phẩm [Food packaging technology]. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.


Turley, L. W., & Milliman, R. E. (2000). Atmospheric effects on shopping behavior: A review of the experimental evidence. Journal of Business Research, 49(2), 193-211. doi:10.1016/s0148-2963(99)00010-7


Weinberg, P., & Gottwald, W. (1982). Impulsive consumer buying as a result of emotions. Journal of Business Research, 10(1), 43-57. doi:10.1016/0148-2963(82)90016-9


Weun, S., Jones, M. A., & Beatty, S. E. (1998). Development and validation of the impulse buying tendency scale. In Psychological reports (Vol. 82, pp. 1123-1133). doi:10.2466/pr0.1998.82.3c.1123


Xu, X. Y. (2007). Impact of store environment on adult generation Y consumers’ impulse buying. Journal of Shopping Center Research, 14(1), 39-56.


Zentes, J., Morschett, D., & Schramm-Klein, H. (2007). Strategic retail management: Text and international cases. Truy cập ngày 10/08/2021 tại https://books.google.es/books?id=dOK64-6VFrIC&pg=PA38&lpg=PA38&dq=Albert +Heijn+joint+venture&source=bl&ots=KVDpvj1BTj&sig=ACfU3U3qOoPSGza3ReT4YI82YQazPdnnYQ&hl=es&sa=X&ved=2ahUKEwiu3aXzqO_oAhX9A2MBHSYdBPcQ6AEwEHoECAkQNA#v=onepage&q=Albert Heijn joint vent



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.