--

17 (2) 2022

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm xanh của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Hà Minh Trí - Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG-HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hà Minh Trí - hmtri@hcmiu.edu.vn
Ngày nộp: 15-01-2022
Ngày duyệt đăng: 16-02-2022
Ngày xuất bản: 28-02-2022

Tóm tắt
Khi trái đất đang chứng kiến sự suy thoái môi trường ở mức độ cao, mọi người trên khắp thế giới đã bắt đầu thực hiện các hành vi xanh. Một trong những hành vi này là mua sử dụng các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, có khoảng cách giữa ý định và hành vi thực tế. Vấn đề này dường như là không thể tránh khỏi ở mọi quốc gia. Giống như các quốc gia khác, Việt Nam cũng chứng kiến sự khác biệt giữa ý định và hành động thực tế. Do đó, mục đích của nghiên cứu này là xác định và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm xanh của thanh niên đang học tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu này sử dụng phương pháp mô hình cấu trúc tuyến tính phục vụ phân tích mô hình và giả thuyết được đề xuất. Để thu thập dữ liệu, một bảng câu hỏi trực tuyến gồm 25 biến quan sát được sử dụng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện và quả cầu tuyết, và thu thập được 322 quan sát. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc hỗ trợ bảo vệ môi trường, thúc đẩy trách nhiệm với môi trường, trải nghiệm sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường của các công ty có tác động đến quyết định mua sản phẩm xanh. Đặc biệt, tính thân thiện với môi trường của các công ty ảnh hưởng đáng kể đến quá trình ra quyết định. Nghiên cứu này không chỉ đóng góp vào nền tảng tri thức liên quan đến quyết định mua sản phẩm xanh ở Việt Nam mà còn cung cấp một số hàm ý thực tế rất hữu ích cho các doanh nghiệp. Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, các công ty có thể tìm ra các giải pháp để cải thiện doanh thu bán hàng của họ và xác định các cách mới để tiếp cận khách hàng thân thiện với môi trường bằng cách tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu về chức năng, cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng.

Từ khóa
bảo vệ môi trường; quyết định mua sản phẩm xanh; sản phẩm xanh; trách nhiệm môi trường; thân thiện môi trường

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Ha, T. M. (2022). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm xanh của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting students’ green product purchasing decisions in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(2), 19-35. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.2.2158.2022


Tài liệu tham khảo

Alfredsson, E. C. (2004). “Green” consumption-no solution for climate change. Energy, 29(4), 513-524. doi:10.1016/j.energy.2003.10.013


Azevedo, S. G., Carvalho, H., & Cruz-Machado, V. (2011). The influence of green practices on supply chain performance: A case study approach. Transportation Research Part E: Logistics and Transportation Review, 47(6), 850-871. doi:10.1016/j.tre.2011.05.017


Banerjee, A. V. (1992). A simple model of herd behavior. The Quarterly Journal of Economics, 107(3), 797-817. doi:10.2307/2118364


Barber, B. M., Odean, T., & Zhu, N. (2008). Do retail trades move markets? The Review of Financial Studies, 22(1), 151-186. doi:10.1093/rfs/hhn035


Bearden, W. O., & Rose, R. L. (1990). Attention to social comparison information: An individual difference factor affecting consumer conformity. Journal of Consumer Research, 16(4), 461-471.


Cegarra-Navarro, J. G., & Martinez, A. M. (2010). Managing environmental knowledge through learning processes in Spanish hospitality companies. The Spanish Journal of Psychology, 13(2), 827-840.


Cervellon, M.-C., & Carey, L. (2011). Consumers’ perceptions of ‘green’: Why and how consumers use eco-fashion and green beauty products. Critical Studies in Fashion & Beauty, 2(1/2), 117-138.


Cheah, I., & Phau, I. (2011). Attitudes towards environmentally friendly products. Marketing Intelligence & Planning, 29(5), 452-472. doi:10.1108/02634501111153674


Dangelico, R. M., & Pontrandolfo, P. (2010). From green product definitions and classifications to the green option matrix. Journal of Cleaner Production, 18(16), 1608-1628. doi:10.1016/j.jclepro.2010.07.007


Darnall, N., Ponting, C., & Vazquez-Brust, D. A. (2012). Why consumers buy green. In B. D. Vazquez & J. Sarkis (Eds.), Green growth: Managing the transition to a sustainable economy (pp. 287-308). Dordrecht, Netherlands: Springer.


Dholakia, U. M., Bagozzi, R. P., & Pearo, L. K. (2004). A social influence model of consumer participation in network- and small-group-based virtual communities. International Journal of Research in Marketing, 21(3), 241-263. doi:10.1016/j.ijresmar.2003.12.004


El Haggar, S. (2010). Sustainable industrial design and waste management: Cradle-to-cradle for sustainable development. Burlington, MA: Academic Press.


Escalas, J. E., & Bettman, J. R. (2005). Self-construal, reference groups, and brand meaning. Journal of Consumer Research, 32(3), 378-389.


Food and Agriculture Organization of the United Nations. (2018). The state of the world’s forests: Forest pathways to sustainable development. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://www.fao.org/3/ca0188en/ca0188en.pdf


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50. doi:10.1177/002224378101800104


Gadenne, D., Sharma, B., Kerr, D., & Smith, T. (2011). The influence of consumers’ environmental beliefs and attitudes on energy saving behaviours. Energy Policy, 39(12), 7684-7694. doi:10.1016/j.enpol.2011.09.002


Grant, I. C., & Waite, K. (2003). “Following the yellow brick road” - young adults’ experiences of the information super‐highway. Qualitative Market Research: An International Journal, 6(1), 48-57. doi:10.1108/13522750310457375


Grier, S. A., & Deshpandé, R. (2001). Social dimensions of consumer distinctiveness: The influence of social status on group identity and advertising persuasion. Journal of Marketing Research, 38(2), 216-224. doi:10.1509/jmkr.38.2.216.18843


Griskevicius, V., Tybur, J. M., & Van den Bergh, B. (2010). Going green to be seen: Status, reputation, and conspicuous conservation. Journal of Personality and Social Psychology, 98(3), 392-404. doi:10.1037/a0017346


Ha, T. M. (2021). Optimizing green brand equity: The integrated branding and behavioral perspectives. SAGE Open, 11(3), 1-13. doi:10.1177/21582440211036087


Ha, T. M., & Trinh, D. V. (2021). Green brand equity and covid-19 post-pandemic: The case of the world’s first coffee face mask in Vietnam. In J. Lee & S. H. Han (Eds.), The future of service post-covid-19 pandemic, Volume 2 (pp. 65-86). Singapore: Springer.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2019). Multivariate data analysis (8th ed.). Hampshire, UK: Cengage Learning.


Han, H., Hsu, L.-T. J., Lee, J.-S., & Sheu, C. (2011). Are lodging customers ready to go green? An examination of attitudes, demographics, and eco-friendly intentions. International Journal of Hospitality Management, 30(2), 345-355. doi:10.1016/j.ijhm.2010.07.008


Ho, T. L. T., Lee, J.-S., & Han, H. (2019). How do green attributes elicit pro-environmental behaviors in guests? The case of green hotels in Vietnam. Journal of Travel & Tourism Marketing, 36(1), 14-28. doi:10.1080/10548408.2018.1486782


Hu, L. t., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55. doi:10.1080/10705519909540118


IPCC. (2018). Global warming of 1.5ºC.  Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://www.ipcc.ch/sr15/


Johnstone, M.-L., & Tan, L. P. (2015). An exploration of environmentally-conscious consumers and the reasons why they do not buy green products. Marketing Intelligence & Planning, 33(5), 804-825. doi:10.1108/MIP-09-2013-0159


Joshi, Y., & Rahman, Z. (2015). Factors affecting green purchase behaviour and future research directions. International Strategic Management Review, 3(1), 128-143. doi:10.1016/j.ism.2015.04.001


Khare, A. (2014). Consumers’ susceptibility to interpersonal influence as a determining factor of ecologically conscious behaviour. Marketing Intelligence & Planning, 32(1), 2-20. doi:10.1108/MIP-04-2013-0062


Kilbourne, W., & Pickett, G. (2008). How materialism affects environmental beliefs, concern, and environmentally responsible behavior. Journal of Business Research, 61(9), 885-893. doi:10.1016/j.jbusres.2007.09.016


Kleine, R. E., Kleine, S. S., & Kernan, J. B. (1993). Mundane consumption and the self: A social-identity perspective. Journal of Consumer Psychology, 2(3), 209-235. doi:10.1016/S1057-7408(08)80015-0


Kumar, P., & Ghodeswar, B. M. (2015). Factors affecting consumers’ green product purchase decisions. Marketing Intelligence & Planning, 33(3), 330-347. doi:10.1108/MIP-03-2014-0068


Laroche, M., Bergeron, J., & Barbaro-Forleo, G. (2001). Targeting consumers who are willing to pay more for environmentally friendly products. Journal of Consumer Marketing, 18(6), 503-520. doi:10.1108/EUM0000000006155


Lasuin, C. A., & Ng, Y. C. (2014). Factors influencing green purchase intention among university students. Malaysian Journal of Business and Economics (MJBE), 1(2), 1-14.


Lee, K. (2008). Opportunities for green marketing: Young consumers. Marketing Intelligence & Planning, 26(6), 573-586. doi:10.1108/02634500810902839


Lee, N., Choi, Y. J., Youn, C., & Lee, Y. (2012). Does green fashion retailing make consumers more eco-friendly? The influence of green fashion products and campaigns on green consciousness and behavior. Clothing and Textiles Research Journal, 30(1), 67-82. doi:10.1177/0887302x12446065


Lim, M., Han, G.-C., Ahn, J.-W., & You, K.-S. (2010). Environmental remediation and conversion of Carbon Dioxide (CO2) into useful green products by accelerated carbonation technology. International Journal of Environmental Research and Public Health, 7(1), 203-228.


Lin, R.-J., Tan, K.-H., & Geng, Y. (2013). Market demand, green product innovation, and firm performance: Evidence from Vietnam motorcycle industry. Journal of Cleaner Production, 40, 101-107. doi:10.1016/j.jclepro.2012.01.001


Luzio, J. P. P., & Lemke, F. (2013). Exploring green consumers’ product demands and consumption processes. European Business Review, 25(3), 281-300. doi:10.1108/09555341311314825


Maniatis, P. (2016). Investigating factors influencing consumer decision-making while choosing green products. Journal of Cleaner Production, 132, 215-228. doi:10.1016/j.jclepro.2015.02.067


Mezger, A., Cabanelas, P., López-Miguens, M. J., Cabiddu, F., & Rüdiger, K. (2020). Sustainable development and consumption: The role of trust for switching towards green energy. Business Strategy and the Environment, 29(8), 3598-3610. doi:10.1002/bse.2599


Nguyen, M. T. T., & Tambyah, S. K. (2011). Antecedents and consequences of status consumption among urban Vietnamese consumers. Organizations and Markets in Emerging Economies, 2(1), 75-98.


Nguyen, M., & Truong, M. (2016). The effect of culture on enterprise’s perception of corporate social responsibility: The case of Vietnam. Procedia CIRP, 40, 680-686. doi:10.1016/j.procir.2016.01.154


Nguyen, T. H., & Gray, M. (2016). A review on green building in Vietnam. Procedia Engineering, 142, 314-321. doi:10.1016/j.proeng.2016.02.053


Oliver, J. D., & Lee, S. H. (2010). Hybrid car purchase intentions: A cross‐cultural analysis. Journal of Consumer Marketing, 27(2), 96-103. doi:10.1108/07363761011027204


Olson, E. L. (2013). It’s not easy being green: The effects of attribute tradeoffs on green product preference and choice. Journal of the Academy of Marketing Science, 41(2), 171-184. doi:10.1007/s11747-012-0305-6


Papadopoulos, I., Karagouni, G., Trigkas, M., & Platogianni, E. (2010). Green marketing. EuroMed Journal of Business, 5(2), 166-190. doi:10.1108/14502191011065491


Papadopoulos, Y. (2010). Accountability and multi-level governance: More accountability, less democracy? West European Politics, 33(5), 1030-1049. doi:10.1080/01402382.2010.486126


Papasavva, S., & Moomaw, W. R. (1997). Life-cycle global warming impact of CFCs and CFC-substitutes for refrigeration. Journal of Industrial Ecology, 1(4), 71-91. doi:10.1162/jiec.1997.1.4.71


Park, J., & Ha, S. (2012). Understanding pro‐environmental behavior. International Journal of Retail & Distribution Management, 40(5), 388-403. doi:10.1108/09590551211222367


Pham, Y. T. M., & Pham, H. T. M. (2017). The factors affecting green supply chains: Empirical study of agricultural chains in Vietnam. Journal of Management and Sustainability, 7(2), 135-143.


Pickett-Baker, J., & Ozaki, R. (2008). Pro‐environmental products: Marketing influence on consumer purchase decision. Journal of Consumer Marketing, 25(5), 281-293. doi:10.1108/07363760810890516


Ramayah, T., Lee, J. W. C., & Mohamad, O. (2010). Green product purchase intention: Some insights from a developing country. Resources, Conservation and Recycling, 54(12), 1419-1427. doi:10.1016/j.resconrec.2010.06.007


Srivastava, S. K. (2007). Green supply-chain management: A state-of-the-art literature review. International Journal of Management Reviews, 9(1), 53-80. doi:10.1111/j.1468-2370.2007.00202.x


Suki, N. M. (2013). Green awareness effects on consumers’ purchasing decision: Some insights from Malaysia. International Journal of Asia Pacific Studies, 9(2), 49-63.


Tandon, M. S., & Sethi, V. (2017). An analysis of the determinants of consumer purchase behavior towards green FMCG products. The IUP Journal of Marketing Management, 16(3), 7-21.


Thong, N. T., Nguyen, D. H., Bich, P. T. N., & Huong, L. T. M. (2017). Sustainable consumption and production in Vietnam. In Sustainable Asia (pp. 327-356). Truy cập ngày 15/10/2021 tại https://www.oneplanetnetwork.org/sites/default/files/13._scp_in_vietnam.pdf


Tran, T. (2013). Tiêu dùng xanh hướng đến phát triển bền vững [Green consumption towards sustainable development]. Truy cập ngày 15/10/2021 tại http://tapchimoitruong.vn/ tang-truong-xanh-83/Ti%C3%AAu-d%C3%B9ng-xanh-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-%C4%91%E1%BA%BFn-ph%C3%A1t-tri%E1%BB%83n-b%E1%BB%81n-v%E1%BB%AFng-20273


Tran, T. T. M. (2016). Prevalence and patterns of divorce inVietnam: Tradition, modernity, and individualism. Journal of Literature and Art Studies, 6(3), 298-316.


van Doorn, J., & Verhoef, P. C. (2011). Willingness to pay for organic products: Differences between virtue and vice foods. International Journal of Research in Marketing, 28(3), 167-180. doi:10.1016/j.ijresmar.2011.02.005


Wee, C. S., Ariff, M. S. B. M., Zakuan, N., Tajudin, M. N. M., Ismail, K., & Ishak, N. (2014). Consumers perception, purchase intention and actual purchase behavior of organic food products. Review of Integrative Business and Economics Research, 3(2), 378-397.


Zahid, M. M., Ali, B., Ahmad, M. S., Thurasamy, R., & Amin, N. (2018). Factors affecting purchase intention and social media publicity of green products: The mediating role of concern for consequences. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 25(3), 225-236. doi:10.1002/csr.1450


Zhao, H.-h., Gao, Q., Wu, Y.-p., Wang, Y., & Zhu, X.-d. (2014). What affects green consumer behavior in China? A case study from Qingdao. Journal of Cleaner Production, 63, 143-151. doi:10.1016/j.jclepro.2013.05.021


Zhu, Q., Li, Y., Geng, Y., & Qi, Y. (2013). Green food consumption intention, behaviors and influencing factors among Chinese consumers. Food Quality and Preference, 28(1), 279-286. doi:10.1016/j.foodqual.2012.10.005


Zuraidah, R., Hashima, H., Yahya, K., & Mohamad, S. (2012). Environmental conscious behaviour among male and female Malaysian consumers. OIDA International Journal of Sustainable Development, 4(8), 55-64.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.