--

18(5)2023

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động: Nghiên cứu tại thị trường Tiền Giang


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thanh Liêm - Trường Đại học Tây Đô, Cần Thơ , Việt Nam
Đặng Hoàng Minh - Trường đại học FPT Cần Thơ, Cần Thơ , Việt Nam
Tất Duyên Thư - Trường Đại học Tây Đô, Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đặng Hoàng Minh - minhdh20@fe.edu.vn
Ngày nộp: 19-12-2021
Ngày duyệt đăng: 08-02-2022
Ngày xuất bản: 29-07-2023

Tóm tắt
Dịch vụ điện thoại di động có vai trò quan trọng trong đời sống hiện đại và do vậy, các nhà cung cấp dịch vụ này luôn quan tâm đến việc làm sao để nâng cao chất lượng dịch vụ của họ. Những nghiên cứu về chủ đề sự hài lòng của khách hàng là thực sự cần thiết trong việc xây dựng các chiến lược kinh doanh của các nhà mạng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường viễn thông hiện nay. Dựa trên lý thuyết mô hình và thang đo Servperf, bài viết sử dụng số liệu thứ cấp từ các báo cáo chuyên ngành viễn thông, số liệu sơ cấp thu thập từ 230 khách hàng được xử lý bằng phương pháp thống kê mô tả và phân tích nhân tố để xác định các nhân tố chính ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng trải nghiệm dịch vụ di động tại tỉnh Tiền Giang. Kết quả cho thấy sự thuận tiện, dịch vụ khách hàng và cấu trúc giá có ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Khuyến nghị cải thiện chất lượng dịch vụ để nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động tại tỉnh Tiền Giang được xây dựng dựa trên kết quả này.

Chỉ số JEL
M12; M13; M31

Từ khóa
dịch vụ điện thoại di động; hài lòng; Servperf; Tiền Giang

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, L. T., Dang, M. H., & Tat, T. D. (2023). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ điện thoại di động: Nghiên cứu tại thị trường Tiền Giang [Factors impacting on mobile’s user satisfaction: A case study in Tien Giang]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(5), 47-58. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.5.2120.2023


Tài liệu tham khảo

Afthanorhan, A., Awang, Z., Rashid, N., Foziah, H., & Ghazali, P. (2019). Assessing the effects of service quality on customer satisfaction. Management Science Letters9(1), 13-24.


American Society for Quality. (n.d.) Quality glossary. Truy cập ngày 14/04/2021 tại https://asq.org/qualityresources/qualityglossary/q#:~:text=Quality%3A%20A%20subjective%20term%20for,or%20service%20free%20of%20deficiencies


Asubonteng, P., McCleary, K. J., & Swan, J. E. (1996). SERVQUAL revisited: A critical review of service quality. Journal of Services Marketing, 10(6), 62-81. doi:10.1108/08876049610148602


Cronin J. J., & Taylor S. A. (1994). SERVPERF versus SERVQUAL: Reconciling performance-based and perceptions-minus-expectations measurement of service quality. Journal of Marketing, 58(1), 125-131. doi:10.1177/002224299405800110


Cronin, J. J. (2003). Looking back to see forward in services marketing: Some ideas to consider. Managing Service Quality: An International Journal, 13(5), 332-337. doi:10.1108/09604520310495813


Do, V. T. T., & Nguyen, L. T. (2011). Vận dụng mô hình Parasuraman trong phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ ĐTDĐ tại Cần Thơ [Employing Parasuraman model in analyzing factors impacting on the quality of mobile phone service in Can Tho]. Tạp chí Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, 7(2), 55-62.


Donnelly, M., Shiu, E., Dalrymple, J. F., & Wisniewski, M. (1996). Adapting the SERVQUAL scale and approach to meet the needs of local authority services. In G. K. Kanji (Ed.). Total quality management in action (pp. 263-266). London, UK: Chapman & Hall.


Duong, T. T., & Nguyen, B. H. (2011). Chất lượng dịch vụ các mạng điện thoại di động tại thành phố Nha Trang [Service quality of mobile phone networks in Nha Trang city]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 19(a), 109-117.


Edvardsson, B., Thomasson, B., & Ovretveit, J. (1994). Quality of service: Making it really work. London, UK: McGraw-Hill.


Gronroos, C. (1984). A service quality model and its marketing implication. European Journal of Marketing, 18(4), 36-44. doi:10.1108/EUM0000000004784


Kotler, P. (2001). Marketing management (T. P. Vu, Trans.). Hà Nội, Việt Nam: NXB Thống kê.


Kotler, P., & Caslione, J. A. (2009). Chaotics: The business of managing and marketing in the age of turbulence. New York, NY: Amacom.


Kurtz, D. L., & Clow, K. E. (1998). Service marketing. New York, NY: John Wiley & Sons.


Lewis, B. R., & Mitchell, V. W. (1990). Defining and measuring the quality of customer service. Marketing Intelligence & Planning, 8(6), 11-17. doi:10.1108/EUM0000000001086


Nguyen, N. D., & Le, H. T. (2021). Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ logistic tại các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà Nội [Evaluating the satisfaction of customers to logistics services quality of express delivery businesses in Hanoi]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 23(2), 11-22.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Research methods in businss]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Lao động Xã hội.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2009). Nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh [Scientific research in business management]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Thống kê.


Oliver, R. L.  (1997). Satisfaction: A behavioral perspective on the consumer. New York, NY: McGraw-Hill.


Oliver, R. L. (1993). Cognitive, affective, and attribute bases of the satisfaction response. Journal of Consumer Research, 20(3), 418-430. doi:10.1086/209358


Olsen, B. (2002). Brand loyalty and consumption patterns: The lineage factor. In F. John & J. Sherry (Eds.), Contemporary marketing and consumer behavior: An anthropological sourcebook (p. 210). London, UK: Sage Publications.


Parasuraman A., Zeithaml V., & Berry L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. (1988). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12-40.


Parasuraman, A., Zeithaml, V., & Berry, L. (2002). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality.  Retailing: Critical Concepts, 64(1), 140-175.


Pham, K. D., & Bui, H. N. (2007). Nghiên cứu sự trung thành của khách hàng đối với dịch vụ thông tin di động tại thị trường TP. Hồ Chí Minh [Research on customer’s loyalty toward mobile phone servive in the market of Ho Chi Minh City]. Tạp chí Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin, 2(1), 13-15.


Phan, H. T. C. (2020). Nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ trực tuyến ở Tiền Giang [Factors affecting the customer satisfaction about the quality of nline shopping services in Tien Giang Province]. Truy cập ngày 19/01/2021 tại Tạp chí Công Thương website: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/nhan-to-anh-huong-den-su-hai-long-cua-khach-hang-ve-chat-luong-dich-vu-truc-tuyen-o-tien-giang-69668.htm


Raza, S. A., Umer, A., Qureshi, M. A., & Dahri, A. S. (2020). Internet banking service quality, e-customer satisfaction and loyalty: The modified e-SERVQUAL model. The TQM Journal, 32(6), 1443-1466. doi:10.1108/TQM-02-2020-0019


Rita, P., Oliveira, T., & Farisa, A. (2019). The impact of e-service quality and customer satisfaction on customer behavior in online shopping. Heliyon5(10), Article e02690. doi:10.1016/j.heliyon.2019.e02690


Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang. (2021). Báo cáo Tổng kết ngành Viễn thông và Công nghệ thông tin Tiền Giang năm 2021 [Annual Report on Telecommunication and Information Technology Activities of Tien Giang Province 2021]. Truy cập ngày 14/01/2021 tại https://tiengiang.gov.vn/chi-tiet-tin/?/so-thong-tin-va-truyen-thong-tong-ket-hoat-ong-nam-2021-trien-khai-nhiem-vu-nam-2022/35671414


Svensson, G. (2002). A triadic network approach to service quality. Journal of Service Marketing, 16(2), 158-179. doi:10.1108/08876040210422691


Turel, O., & Serenko, A. (2004). User satisfaction with mobile services in Canada. Proceedings of the Third International Conference on Mobile Business 2004. Truy cập ngày 16/05/2021 tại https://citeseerx.ist.psu.edu/viewdoc/download?doi=10.1.1.462.4670&rep=rep1&type=pdf


Thai, H. T., & Ton, S. D. (2007). Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ viễn thông tại Thừa Thiên - Huế [Assessment of customer satisfaction toward the mobile telecom services in Thua Thien Hue]. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Đà Nẵng, 5(22), 15-21.


Tran, A. H. (2014). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ mạng điện thoại di động [Factors affecting the choice of mobile phone network providers]. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, 4(8), 93-105.


Vu, T. H., & Tran, T. M. (2013). Sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mua sắm theo nhóm [Customer satisfaction on group purchasing service]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 191(2), 53-62.


Zeithaml, V. A., & Bitner, M. J. (2000). Service marketing: Integrating customer focus. Across the firm (international edition). Boston, MA: McGraw-Hill.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.