--

18 (1) 2023

Tác động của công bằng tổ chức đến kết quả công việc: Vai trò trung gian của gắn kết công việc


Tác giả - Nơi làm việc:
Vũ Quốc Thông - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Phạm Khánh Toàn - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Phạm Khánh Toàn - toantpk.19ae@ou.edu.vn
Ngày nộp: 30-11-2021
Ngày duyệt đăng: 25-03-2022
Ngày xuất bản: 29-07-2022

Tóm tắt
Công bằng tổ chức và gắn kết công việc là nhân tố quan trọng tác động đến kết quả công việc của nhân viên. Dựa trên lý thuyết Công bằng và lý thuyết Trao đổi xã hội, nghiên cứu này được thực hiện nhằm kiểm định mối quan hệ giữa công bằng tổ chức và kết quả công việc thông qua vai trò trung gian của gắn kết công việc của nhân viên kế toán đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (Partial Least Square - Structural Equation Model) để kiểm định sự phù hợp của mô hình và các giả thuyết nghiên cứu với dữ liệu phân tích được thu thập từ 387 quan sát. Kết quả cho thấy các chiều kích của công bằng tổ chức đều tác động tích cực đến gắn kết công việc và gắn kết công việc tác động tích cực đến kết quả công việc; tuy nhiên chỉ có công bằng tương tác tác động tích cực đến kết quả công việc, hai chiều kích còn lại không có ý nghĩa. Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện vai trò trung gian của gắn kết công việc trong mối quan hệ giữa công bằng tổ chức và kết quả công việc. Từ kết quả nghiên cứu, một vài hàm ý quản trị được đề xuất để giúp nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp cải thiện các quy định về tổ chức nhân sự nhằm nâng cao sự công bằng trong tổ chức, sự gắn kết với công việc từ đó cải thiện kết quả làm việc của nhân viên.

Chỉ số JEL
M12; M51; M54

Từ khóa
công bằng tổ chức; doanh nghiệp công nghệ thông tin; gắn kết công việc; kết quả công việc; Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Vu, T. Q., & Tran, T. P. K. (2023). Tác động của công bằng tổ chức đến kết quả công việc: Vai trò trung gian của gắn kết công việc [The effect of organizational justice on job performance: The mediating role of job engagement]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 18(1), 109-127. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.18.1.2109.2023


Tài liệu tham khảo

Adams, J. S. (1963). Towards an understanding of inequity. The Journal of Abnormal and Social Psychology67(5), 422-436.


Adams, J. S. (1965). Inequity in social exchange. In L. Berkowitz (Ed.), Advances in experimental social psychology (Vol. 2, pp. 267-299). New York, NY: Academic Press.


Alfes, K., Truss, K., Soane, C., Rees, C., & Gatenby, M. (2010). Creating an engaged workforce: Findings from the Kingston employee engagement consortium project. Truy cập ngày 10/11/2021 tại http://www.cipd.co.uk/NR/rdonlyres/DD66E557-DB90-4F07-8198- 87C3876F3371/0/Creating_engaged_workforce.pdf


Al-Zu’bi, H. A. (2010). A study of relationship between organizational justice and job satisfaction. International Journal of Business and Management5(12), 102-109.


Aryee, S., Walumbwa, F. O., Mondejar, R., & Chu, C. W. (2015). Accounting for the influence of overall justice on job performance: Integrating self‐determination and social exchange theories. Journal of Management Studies52(2), 231-252.


Asadullah, M. A., Akram, A., Imran, H., & Arain, G. A. (2017). When and which employees feel obliged: A personality perspective of how organizational identification develops. Revista de Psicología del Trabajo y de las Organizaciones33(2), 125-135.


Avey, J. B., Nimnicht, J. L., & Pigeon, N. G. (2010). Two field studies examining the association between positive psychological capital and employee performance. Leadership and Organization Development Journal31(5), 384-401.


Baum, T., Kralj, A., Robinson, R. N., & Solnet, D. J. (2016). Tourism workforce research: A review, taxonomy and agenda. Annals of Tourism Research60, 1-22.


Berisha-Shaqiri, A., & Berisha-Namani, M. (2015). Information technology and the digital economy. Mediterranean Journal of Social Sciences, 6(6), 53-78.


Bhatnagar, J. (2007). Talent management strategy of employee engagement in Indian ITES employees: Key to retention. Employee Relations, 29(6), 640-663.


Bies, R. J., & Moag, J. F. (1986). Interactional justice: Communication criteria of fairness. In R. J. Lewicki, B. H. Sheppard & M. H. Bazerman (Eds.), Research on negotiations in organizations (Vol. 1, pp. 43-55). Greenwich, CT: JAI Press.


Blau, H. (1964). The impossible theater: A manifesto. New York, NY: Macmillan.


Broom, G. M., & Sha, B. (2013). Cutlip and center’s effective public relations (11th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Cameron, A., Pham, T. H., Aterton, J., Nguyen, D. H., Nguyen, T. P., Tran, S. T., … Hajkowicz, S. (2019). Tương lai nền kinh tế số Việt Nam - Hướng tới năm 2030 và 2045. [Future Vietnam’s digital economy - Towards 2030 and 2045.]. Truy cập ngày 10/11/2021 tại https://data.opendevelopmentmekong.net/dataset/fd853b31-f750-4862-908c-1bcc65a44609/resource/b7d52f76-c865-4e60-806a-bc8ba3557864/download/18-00566_data61_report_vietnamsfuturedigitaleconomy2040-v2_vietnamese_we....pdf


Chen, S. Y., Wu, W. C., Chang, C. S., Lin, C. T., Kung, J. Y., Weng, H. C., ... Lee, S. I. (2015). Organizational justice, trust, and identification and their effects on organizational commitment in hospital nursing staff. BMC Health Services Research15(1), 1-17.


Christian, M. S., Garza, A. S., & Slaughter, J. E. (2011). Work engagement: A quantitative review and test of its relations with task and contextual performance. Personnel Psychology, 64(1), 89-136.


Cohen-Charash, Y., & Spector, P. E. (2001). The role of justice in organizations: A meta-analysis. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 86(2), 278-321.


Colquitt, J. A. (2001). On the dimensionality of organizational justice: A construct validation of a measure. Journal of Applied Psychology86(3), 386-400.


Colquitt, J. A., Scott, B. A., Judge, T. A., & Shaw, J. C. (2006). Justice and personality: Using integrative theories to derive moderators of justice effects. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 100(1), 110-127.


Cropanzano, R., & Rupp, D. E. (2008). Social exchange theory and organizational justice: Job performance, citizenship behaviors, multiple foci, and a historical integration of two literatures. In S. W. Gilliland, D. P. Skarlicki & D. D. Steiner (Eds.), Research in social issues in management: Justice, morality, and social responsibility (pp. 63-99). Greenwich, CT: Information Age Publishing.


Fleck, S., & Inceoglu, I. (2010). A comprehensive framework for understanding and predicting engagement. In S. Albrecht (Ed.), The handbook of employee engagement: Perspectives, issues, research, & practice (pp. 31-42). Cheltenham, UK: Edward Elgar Publishing.


Folger, R. (1977). Distributive and procedural justice: Combined impact of voice and improvement on experienced inequity. Journal of Personality and Social Pychology35(2), 108-119.


Folger, R., & Cropanzano, R. (1998). Organizational justice and human resource management. Thousand Oaks, CA: Sage.


Gelens, J., Dries, N., Hofmans, J., & Pepermans, R. (2013). The role of perceived organizational justice in shaping the outcomes of talent management: A research agenda. Human Resource Management Review23(4), 341-353.


Gouldner, A. W. (1960). The norm of reciprocity: A preliminary statement. American Sociological Review, 25, 161-178.


Greenberg, J. (1990). Organizational justice: Yesterday, today, and tomorrow. Journal of Management, 16(2), 399-432.


Greenberg, J. (2004). Stress fairness to fare no stress: Managing workplace stress by promoting organizational justice. Organizational Dynamics, 33(4), 352-365.


Griffeth, R. W., Hom, P. W., & Gaertner, S. (2000). A meta-analysis of antecedents and correlates of employee turnover: Update, moderator tests, and research implications for the next millennium. Journal of Management, 26(3), 463-488.


Henseler, J., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2015). A new criterion for assessing discriminant validity in variance-based structural equation modeling. Journal of the Academy of Marketing Science43(1), 115-135.


Ismail, H. N., Iqbal, A., & Nasr, L. (2019). Employee engagement and job performance in Lebanon: the mediating role of creativity. International Journal of Productivity and Performance Management, 68(3), 506-523.


Jiang, H., & Men, R. L. (2017). Creating an engaged workforce: The impact of authentic leadership, transparent organizational communication, and work-life enrichment. Communication Research, 44(2), 225-243.


Johnson, J. L., & O’Leary-Kelly, A. M. (2003). The effects of psychological contract breach and organizational cynicism: Not all social exchange violations are created equal. Journal of Organizational Behavior, 24(5), 627-647.


Kahn, W. A. (1990). Psychological conditions of personal engagement and disengagement at work. Academy of Management Journal, 33(4), 692-724.


Kang, M., & Sung, M. (2017). How symmetrical employee communication leads to employee engagement and positive employee communication behaviors: The mediation of employee-organization relationships. Journal of Communication Management, 21(1), 82-102.


Karanges, E., Johnston, K., Beatson, A., & Lings, I. (2015). The influence of internal communication on employee engagement: A pilot study. Public Relations Review, 41(1), 129-131.


Karkoulian, S., Assaker, G., & Hallak, R. (2016). An empirical study of 360-degree feedback, organizational justice, and firm sustainability. Journal of Business Research69(5), 1862-1867.


Kim, J. N., & Rhee, Y. (2011). Strategic thinking about Employee Communication Behavior (ECB) in public relations: Testing the models of megaphoning and scouting effects in Korea. Journal of Public Relations Research, 23(3), 243-268.


Leiter, M. P., & Bakker, A. B. (2010). Work engagement: Introduction. In A. B. Bakker & M. P. Leiter (Eds). Work engagement: A handbook of essential theory and research (pp. 01-09). Hove: Psychology Press.


Li, C. J., Chang, K. K., & Ou, S. M. (2020). The relationship between hotel staff’s organizational justice perception, relationship quality and job performance. Cogent Social Sciences6(1), Article 1739953.


Lind, E. A., & Tyler, T. R. (1988). The social psychology of procedural justice. New York, NY: Plenum Press.


Maslach, C., Schaufelli, W. B., & Leiter, M. P. (2001). Job burnout. Annual Review of Psychology, 52, 397-422.


Mitchell, M. S., Cropanzano, R. S., & Quisenberry, D. M. (2012). Social exchange theory, exchange resources, and interpersonal relationships: A modest resolution of theoretical difficulties. In Handbook of social resource theory (pp. 99-118). New York, NY: Springer.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2011). Psychological capital, quality of work life, and quality of life of marketers: Evidence from Vietnam. Journal of Macromarketing, 32(1), 87-95.


Ouyang, Z., Sang, J., Li, P., & Peng, J. (2015). Organizational justice and job insecurity as mediators of the effect of emotional intelligence on job satisfaction: A study from China. Personality and Individual Differences76, 147-152.


Park, Y., Song, J. H., & Lim, D. H. (2016). Organizational justice and work engagement: The mediating effect of self-leadership. Leadership and Organization Development Journal37(6), 711-729.


Phan, Q. T., & Bui, T. T. (2018). Ảnh hưởng của năng lực tâm lý đến cam kết làm việc và kết quả công việc của nhân viên: Trường hợp doanh nghiệp điện - điện tử trong các Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh [The influence of psychological competence on employee commitment and work results: The case of electrical and electronic enterprises in industrial zones of Ho Chi Minh City]. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 29(6), 71-92.


Robinson, D., Perryman, S., & Hayday, S. (2004). The drivers of employee engagement. Brighton, UK: Institute for Employment Studies.


Rotundo, M., & Sackett, P. R. (2002). The relative importance of task, citizenship, and counterproductive performance to global ratings of job performance: A policy-capturing approach. Journal of Applied Psychology, 87(1), 66-80.


Saks, A. M. (2006). Antecedents and consequences of employee engagement. Journal of Managerial Psychology, 21(7), 600-619.


Schaufeli, W. B., & Bakker, A. B. (2004). Job demands, job resources, and their relationship with burnout and engagement: A multi-sample study. Journal of Organizational Behavior, 25(3), 293-315.


Schaufeli, W. B., Salanova, M., González-Romá, V., & Bakker, A. B. (2002). The measurement of engagement and burnout: A two sample confirmatory factor analytic approach. Journal of Happiness Studies, 3, 71-92.


Shan, S., Ishaq, H. M., & Shaheen, M. A. (2015). Impact of organizational justice on job performance in libraries: Mediating role of leader-member exchange relationship. Library Management, 36(1/2), 70-85.


Shore, L. M., Tetrick, L. E., Taylor, M. S., Jaqueline, A. M., Liden, R. C., Parks, J. M., ... Van Dyne, L. (2004). The employee-organization relationship: A timely concept in a period of transition. In G. R. Ferris & J. Martocchio (Eds.), Research in personnel and human resources management (pp. 291-370). Greenwich, CT: JAI Press.


Suhartanto, D., & Brien, A. (2018). Multidimensional engagement and store performance: The perspective of frontline retail employees. International Journal of Productivity and Performance Management, 67(5), 809-824.


Suliman, A., & Kathairi, M. A. (2013). Organizational justice, commitment and performance in developing countries: The case of the UAE. Employee Relations, 35(1), 98-115.


Swalhi, A., Zgoulli, S., & Hofaidhllaoui, M. (2017). The influence of organizational justice on job performance: The mediating effect of affective commitment. Journal of Management Development, 36(4), 542-559.


Thibaut, J., & Walker, L. (1975). Procedural justice: A psychological analysis. Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Tran, D. K. (2015). Quản trị Nguồn nhân lực [Human resources management]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Tổng hợp.


Tyler, T. R., & Blader, S. L. (2000). Cooperation in groups: Proceduraljustice, social identity, and behavioral engagement. Philadelphia: Psy-chology Press.


Vu, T. Q. (2012). Ảnh hưởng của công nghệ thông tin (CNTT) đến hệ thống thông tin kế toán (HTTTKT) hiện đại [The impact of information technology (IT) on modern accounting information system (IT)]. Tạp chí khoa học trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 7(2), 89-97.


Walden, J., Jung, E. H., & Westerman, C. Y. (2017). Employee communication, job engagement, and organizational commitment: A study of members of the Millennial Generation. Journal of Public Relations Research, 29(2/3), 73-89.


Waters, R. D., Bortree, S. D., & Tindall, N. J. (2013). Can public relations improve the workplace? Measuring the impact of stewardship on the employer-employee relationship. Employee Relations, 35(6), 613-629.


Whitman, D. S., Caleo, S., Carpenter, N. C., Horner, M. T., & Bernerth, J. B. (2012). Fairness at the collective level: A meta-analytic examination of the consequences and boundary conditions of organizational justice climate. Journal of Applied Psychology97(4), 776-791.


Yin, N. (2018). The influencing outcomes of job engagement: An interpretation from the social exchange theory. International Journal of Productivity and Performance Management, 67(5), 873-889.


Yu, J., Lee, A., Han, H., & Kim, H. R. (2020). Organizational justice and performance of hotel enterprises: Impact of job embeddedness. Journal of Quality Assurance in Hospitality & Tourism21(3), 337-360.


Zhang, X., & Bartol, K. M. (2010). Linking empowering leadership and employee creativity: The influence of psychological empowerment, intrinsic motivation, and creative process engagement. Academy of Management Journal53(1), 107-128.


Zhao, H. A. O., Wayne, S. J., Glibkowski, B. C., & Bravo, J. (2007). The impact of psychological contract breach on work-related outcomes: A meta-analysis. Personnel Psychology, 60(3), 647-680.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.