--

17 (3) 2022

Ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đối với ý định tiêu dùng xanh và ý định tránh gây ô nhiễm - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Thái Phương Tuyền - Trường Đại học Sài Gòn , Việt Nam
Đinh Thị Kiều Chinh - Trường Đại học Sài Gòn , Việt Nam
Bùi Lê Hà - Trường Đại học Sài Gòn , Việt Nam
Trần Thị Ngọc Quỳnh - Trường Đại học Sài Gòn , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Thái Phương Tuyền - phuongtuyenphamthai@gmail.com
Ngày nộp: 06-05-2021
Ngày duyệt đăng: 13-09-2021
Ngày xuất bản: 29-11-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này góp phần kiểm tra mức độ ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đến ý định ủng hộ môi trường bao gồm ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh bằng việc tiến hành khảo sát 325 người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát thể hiện cảm xúc tự ý thức (niềm tự hào và cảm xúc tội lỗi) có tác động mạnh hơn đến ý định tránh ô nhiễm và ý định tiêu dùng xanh so với cảm xúc do nhân tố bên ngoài định hướng (lòng biết ơn và cảm xúc lên án). Ngoài ra, chỉ số tác động cũng chỉ ra rằng những cảm xúc tích cực (ví dụ: niềm tự hào và lòng biết ơn) thể hiện tác động mạnh mẽ hơn đến ý định ủng hộ môi trường so với cảm xúc tiêu cực (ví dụ: cảm xúc tội lỗi và các cảm xúc lên án). Tuy nhiên, kết quả cho thấy chưa đủ bằng chứng để kết luận có sự điều tiết của yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi lên các mối quan hệ trong mô hình. Nghiên cứu này góp phần làm phong phú thêm tài liệu tại Việt Nam liên quan đến hành vi ủng hộ môi trường và hỗ trợ cho các nhà hoạch định chính sách và các nhà quản trị xây dựng chiến lược khuyến khích tích cực thực hiện hành vi tiêu dùng xanh và hành vi tránh gây ô nhiễm.

Từ khóa
cảm xúc đạo đức; cảm giác tội lỗi; cảm xúc lên án; lòng biết ơn; niềm tự hào; ý định tránh gây ô nhiễm; ý định tiêu dùng xanh

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Pham, T. T. P., Dinh, C. T. K., Bui, H. L., & Tran, Q. T. N. (2022). Ảnh hưởng của cảm xúc đạo đức đối với ý định tiêu dùng xanh và ý định tránh gây ô nhiễm - Nghiên cứu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [The effect of moral emotions on green purchase intentions and pollution avoidance intentions – A study in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 17(3), 148-167. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.3.1873.2022


Tài liệu tham khảo

Abrahamse, W., Steg, L., Gifford, L., & Vlek, C. (2009). Factors influencing car use for commuting and the intention to reduce it: A question of self-interest or morality? Transportation Research Part F, 12(4), 317-324.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I. (2002). Perceived behavioral control, self-efficacy, locus of control, and the theory of planned behavior. Journal of Applied Social Psychology, 32(4), 665-683.


Ajzen, I., & Madden, T. J. (1986). Prediction of goal-directed behaviour: Attitudes, intentions, and perceived behavioural control. Journal of Experimental Social Psychology, 22(5), 453-474. doi:10.1016/0022-1031(86)90045-4


Antonetti, P., & Maklan, S. (2014). Feelings that make a difference: How guilt and pride convince consumers of the effectiveness of sustainable consumption choices. Journal of Business Ethics, 124(1), 117-134.


Arbuthnott, K. D. (2010). Taking the long view: Environmental sustainability and delay of gratification. Analyses of Social Issues and Public Policy, 10(1), 4-22.


Bamberg, S., & Möser, G. (2007). Twenty years after Hines, Hungerford, and Tomera: A new meta-analysis of psycho-social determinants of pro-environmental behaviour. Journal of Environmental Psychology, 27(1) 14-25.


Bamberg, S., Hunecke, M., & Blöbaum, A. (2007). Social context, personal norms and the use of public transportation: Results of two field studies. Journal of Environmental Psychology, 27(3), 190-203.


Bissing-Olson, M. J. B., Fielding, K. S., & Iyer, A. (2016). Experiences of pride, not guilt, predict pro-environmental behavior when pro-environmental descriptive norms are more positive. Journal of Environmental Psychology, 45, 145-153.


Bộ Tài nguyên Môi trường. (2019). Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2019 [Report on the state of the national environment 2019]. Truy cập ngày 06/03/2021 tại http://dwrm.gov.vn/uploads/news/2020_11/bao-cao-hien-trang-moi-truong-2019.pdf


Chatzidakis, A., Hibbert, S., & Smith, A. P. (2007). Why people don’t take their concerns about fair trade to the supermarket: The role of neutralisation. Journal of Business Ethics, 74(1), 89-100.


Cherrier, H., Black, I. R., & Lee, M. (2011). Intentional non-consumption for sustainability: Consumer resistance and/or anti-consumption? European Journal of Marketing, 45(11/12), 1757-1767.


Chính phủ. (2020). Nghị quyết số 136/NQ-CP ngày 25/9/2020 về Phát triển bền vững [Resolution No. 136/NQ-CP dated September 25, 2020 on Sustainable Development]. Truy cập ngày 06/03/2021 tại http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/ hethongvanban?class_id=509&_page=1&mode=detail&document_id=201074


Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2nd ed.). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Ellertson, C., Ingerson, M., & Williams, R. (2016). Behavioral ethics: A critique and a proposal. Journal of Business Ethics, 138(1), 145-159.


Ertz, M., Karakas, F., & Sarigöllü, E. (2016). Exploring pro-environmental behaviors of consumers: An analysis of contextual factors, attitude, and behaviors. Journal of Business Research, 26(10), 3971-3980.


Ferguson, M. A., & Branscombe, N. R. (2010). Collective guilt mediates the effect of beliefs about global warming on willingness to engage in mitigation behavior. Journal of Environmental Psychology, 30(2), 135-142.


Fishbach, A., & Shah, J. Y. (2006). Self-control in action: Implicit dispositions toward goals and away from temptations. Journal of Personality and Social Psychology, 90(5), 820-832.


Geisser, S. (1974). A predictive approach to the random effects model. Biometrika, 61(1), 101-107.


Haidt, J. (2001). The emotional dog and its rational tail: A social intuitionist approach to moral judgement. Psychological Review, 108, 814-834.


Haidt, J. (2003). The moral emotions. In R. J. Davidson, K. R. Scherer & H. H. Goldsmith (Eds.), Handbook of affective sciences (pp. 852-870). Oxford, UK: Oxford University Press.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C. M., Sarstedt, M., & Thiele, K. O. (2017). Mirror, mirror on the wall: A comparative evaluation of composite-based structural equation modeling methods. Journal of The Academy of Marketing Science, Forthcoming, 45(5), 616-632


Halpenny, E. A. (2010). Pro-environmental behaviours and park visitors: The effect of place attachment. Journal of Environmental Psychology, 30(4), Article 409e421. doi:10.1016/j.jenvp.2010.04.006


Han, H., Hwang, J., & Lee, M. J. (2017). The value-belief-emotion-norm model: Investigating customers’ ecofriendly behavior. Journal of Travel & Tourism Marketing, 34(5), 590-607.


Hareli, S., & Weiner, B. (2002). Social emotions and personality inferences: A scaffold for a new direction in the study of achievement motivation. Educational Psychology, 37(3), 183-193.


Harland, P., Staats, H., & Wilke, H. A. M. (1999). Explaining proenvironmental intention and behaviour by personal norms and the theory of planned behaviour. Journal of Applied Social Psychology, 29, 2505-2528.


Harth, N. S., Leach, C. W., & Kessler, T. (2013). Guilt, anger, and pride about in-group environmental behaviour: Different emotions predict distinct intentions. Journal of Environmental Psychology, 34, Article 18e26. doi:10.1016/j.jenvp.2012.12.005


Henseler, J., Dijkstra, T. K., Sarstedt, M., Ringle, C. M., Diamantopoulos, A., Straub, D. W., … Calantone, R. J. (2014). Common beliefs and reality about partial least squares: Comments on Rönkkö & Evermann (2013). Organizational Research Methods, 17(2), 182-209.


Hoang, H. T., Huynh, Q. T. T., & Huynh, N. T. (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại thành phố Huế [Factors affecting consumers’ green purchase behaviour in Hue City]. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 127(5A), 199-212.


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling, 6, 1-55. doi:10.1080/10705519909540118


Hutcherson, C. A., & Gross, J. J. (2011). The moral emotions: A social-functionalist account of anger, disgust, and contempt. Journal of Personality and Social Psychology, 100(4), 719-737.


Kim, J., & Johnson, K. (2013). The impact of moral emotions on cause-related marketing campaigns: A cross-cultural examination. Journal of Business Ethics, 112(1), 79-90.


Koenig-Lewis, N. K., Palmer, A., Dermody, J., & Urbye, A. (2014). Consumers’ evaluations of ecological packaging - Rational and emotional approaches. Journal of Environmental Psychology, 37, Article 94e105. doi:10.1016/j.jenvp.2013.11.009


Kollmuss, A., & Agyeman, J. (2002). Mind the gap: Why do people act environmentally and what are the barriers to pro-environmental behavior? Environmental Education Research, 8(3), 239-260.


Kurisu, K. (2015). What Are Pro-Environmental Behaviors (PEBs)? In K. Kurisu (Ed.), Pro-environmental behaviors (pp. 01-26). Tokyo, Japan: Springer. doi:10.1007/978-4-431-55834-7_1


Lee, M., Fernandez, K. V., & Hyman, M. R. (2009). Anti-consumption: An overview and research agenda. Journal of Business Research, 62(2), 145-147.


Lee, Y-k., Kim, S., Kim, M-s., & Choi, J-g. (2014). Antecedents and interrelationships of three types of proenvironmental behavior. Journal of Business Research, 67(10), 2097-2105. doi:10.1016/j.jbusres.2014.04.018


Liang, D., Hou, C., Jo, M. S., & Sarigöllü, E. (2019). Pollution avoidance and green purchase: The role of moral emotions. Journal of Cleaner Production, 210, 1301-1310. doi:10.1016/j.jclepro.2018.11.103


Liu, Y., Sheng, H., Mundorf, N., Redding, C., & Ye, Y. (2017). Integrating norm activation model and theory of planned behavior to understand sustainable transport behavior: Evidence from China. International Journal of Environmental Research and Public Health, 14(12), Article 1593.


Newton, J. D., Newton, F. J., Salzberger, T., & Ewing, M. T. (2015). A cross-nationally validated decision-making model of environmental coaction. International Marketing Review, 32(3/4), 350-365.


Nguyen, K. T., & Nguyen, A. T. L. (2016), Nghiên cứu ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Research on green purchase intention of consumers in Ho Chi Minh City]. Tạp chí khoa học trường Đại học Mở TPHCM, 11(11), Article 127.


Nguyen, M. B., Le, N. B., Nguyen, N. B., & Nguyen, D. V. (2019). Antencedents of green purchase intention: A case in Vietnam. In 10th International Conference Socio-Economic and Environmental Issue in Development 2019 (pp. 1026-1038). Hanoi, Vietnam: Labours - Social Publishing House.


Onwezen, M. C., Antonides, G., & Bartels, J. (2013). The norm activation model: An exploration of the functions of anticipated pride and guilt in pro-environmental behaviour. Journal of Economic Psychology, 39(1), 141-153.


Onwezen, M. C., Bartels, J., & Antonides, G. (2014). The self‐regulatory function of anticipated pride and guilt in a sustainable and healthy consumption context. European Journal of Social Psychology, 44(1), 53-68.


Pham, H. M., Pham, G. H., Tran, T. T., & Nguyen, U. Q. (1998). Tâm lý học [Psychology] . Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Giáo dục.


Pham, H. T. L. (2014). Dự doán ý định mua xanh của nguời tiêu dùng trẻ: Ảnh huởng của các nhân tố văn hóa và tâm lý [Predicting green purchase intention of young consumers influenced by cultural and psychological factors]. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 200(2), 66-78.


Phan, N. T. K. (1997). Tâm lý học đại cương [General Psychology]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.


Rees, J. H., Klug, S., & Bamberg, S. (2015). Guilty conscience: Motivating proenvironmental behavior by inducing negative moral emotions. Climatic Change, 130, Article 439e452. doi:10.1007/s10584-014-1278-x


Schwartz, S. H. (1977). Normative influence on altruism. In L. Berkowitz (Ed.), Advances in experimental social psychology (pp. 221-279). New York, NY: Academic Press.


Schwartz, S. H., & Howard, J. A. (1981). A normative decision-making model of altruism. In J. P. Rushton (Ed.), Altruism and helping behaviour: Social, personality and developmental perspectives (pp. 189-211). Hillsdale, NJ: Erlbaum.


Sheikh, S., & Janoff-Bulman, R. (2010). The “shoulds” and “should nots” of moral emotions: A self-regulatory perspective on shame and guilt. Personality and Social Psychology Bulletin, 36(2), 213-224.


Soscia, I. (2007). Gratitude, delight, or guilt: The role of consumers’ emotions in predicting postconsumption behaviors. Psychology & Marketing, 24(10), 871-894.


Steg, L., & Vlek, C. (2009). Encouraging pro-environmental behaviour: An integrative review and research agenda. Journal of Environmental Psychology, 29(3), 309-317.


Thøgersen, J., & Ölander, F. (2003). Spillover of environment-friendly consumer behavior. Journal of Environmental Psychology, 23(3), 225-236.


Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF - Việt Nam. (2020). Quá tải rác: Ngòi nổ cho “Cuộc xâm chiếm của rác thải” [Garbage overload: The trigger for “The Invasion of Garbage”]. Truy cập ngày 26/02/2021 tại https://vietnam.panda.org/en/?364197/Qua-ti-rac-ngoi-n-cho-Cuc-xam-chim-ca-rac-thi


Tracy, J. L., & Robins, R. W. (2004). Putting the self into self-conscious emotions: A theoretical model. Psychological Inquiry, 15(2), 103-125.


Tracy, J. L., Robins, R. W., & Tangney, J. P. (Eds.). (2007). The self-conscious emotions: Theory and research. New York, NY: Guilford Press.


Trope, Y., & Fishbach, A. (2000). Counteractive self-control in overcoming temptation. Journal of Personality and Social Psychology, 79(4), 493-506.


van Dam, Y. K., & Fischer, A. R. (2015). Buying green without being seen. Environment and Behavior, 47(3), 328-356.


Vining, J., & Ebreo, A. (1992). Predicting recycling behaviour form global and specific environmental attitudes and changes in recycling opportunities. Journal of Applied Social Psychology, 22, Article 15801607.


Wang, J., & Wu, L. (2016). The impact of emotions on the intention of sustainable consumption choices: Evidence from a big city in an emerging country. Journal of Cleaner Production, 126, 325-336.


Wester, J., Timpano, K. R., Çek, D., Lieberman, D., Fieldstone, S. C., & Broad, K. (2015). Psychological and social factors associated with wastewater reuse emotional


discomfort. Journal of Environmental Psychology, 42, Article 16e23. doi:10.1016/j.jenvp.2015.01.003


Williams, L. A., & Desteno, D. (2008). Pride and perseverance: The motivational role of pride. Journal of Personality and Social Psychology, 94(6), 1007-1017.


Xie, C., Bagozzi, R. P., & Grønhaug, K. (2015). The role of moral emotions and individual differences in consumer responses to corporate green and non-green actions. Journal of the Academy of Marketing Science, 43(3), 333-356.


Young, W., Hwang, K., McDonald, S., & Oates, C. J. (2010). Sustainable consumption: Green consumer behaviour when purchasing products. Sustainable Development, 18(1), 20-31.


Zhang, X., & Dong, F. (2020). Why do consumers make green purchase decisions? Insights from a systematic review. International Journal of Environmental Research and Public Health, 17(18), 1-25. doi:10.3390/ijerph17186607



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.