--

17 (3) 2022

Chia sẻ tri thức và hành vi làm việc đổi mới của nhân viên trong ngành hàng không


Tác giả - Nơi làm việc:
Đoàn Bảo Sơn - Học viện Hàng không Việt Nam , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đoàn Bảo Sơn - sondb@vaa.edu.vn
Ngày nộp: 04-05-2021
Ngày duyệt đăng: 15-06-2021
Ngày xuất bản: 10-09-2021

Tóm tắt
Dựa vào các lý thuyết hiện tại, nghiên cứu này phát triển mô hình về mối quan hệ giữa chia sẻ tri thức và hành vi làm việc đổi mới (IWB) của nhân viên trong ngành hàng không với vai trò thúc đẩy của niềm tin (TRU), hệ thống phần thưởng của tổ chức (REW), sự hỗ trợ của quản lý (MAS). Tác giả kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), với số liệu điều tra từ 280 mẫu trả lời của các đáp viên là nhân viên đang làm việc tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Dữ liệu được thu thập bằng bảng hỏi và sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Kết quả thực nghiệm cho thấy TRU, REW và MAS có ảnh hưởng tích cực đến chia sẻ tri thức hiện (KNO) và chia sẻ tri thức ẩn (TKNO). Đồng thời, IWB được thúc đẩy bởi KNO và TKNO. Nghiên cứu này đề xuất với các nhà lãnh đạo trong ngành hàng không một số hàm ý quản trị khuyến khích nhân viên tăng cường chia sẻ tri thức và làm việc đổi mới.

Từ khóa
chia sẻ tri thức; hành vi làm việc đổi mới; niềm tin; phần thưởng của tổ chức; sự hỗ trợ của quản lý

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Doan, S. B. (2022). Chia sẻ tri thức và hành vi làm việc đổi mới của nhân viên trong ngành hàng không [Knowledge sharing and innovative work behaviour in the aviation industry]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 17(3), 36-49. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.3.1871.2022


Tài liệu tham khảo

Afsar, B., Safdar, U., Dost, M., & Ali, Z. (2017). Flight attendant’s knowledge sharing, innovative work behaviour, and new service development. International Journal of Work Innovation, 2(2/3), 193-215.


Akram, T., Lei, S., Haider, M. J., & Hussain, S. T. (2018). Exploring the impact of knowledge sharing on the innovative work behavior of employees: A study in China. International Business Research, 11(3), 186-194.


Alhady, M., Idris, A., Sawal, M., Azmi, N., & Zakaria, Z. (2011). Knowledge sharing behavior and individual factors: A relationship study in the i-Class environment. Proceeding of the International Conference on Management and Artificial Intelligence, 6(2011), 137-141.


Ali, A. A., Paris, L., & Gunasekaran, A. (2019). Key factors influencing knowledge sharing practices and its relationship with organizational performance within the oil and gas industry. Journal of Knowledge Management, 23(9), 1806-1837.


Amayah, A. T. (2013). Determinants of knowledge sharing in a public sector organization. Journal of Knowledge Management, 17(3), 454-471.


Anantatmula, V. S. (2008). Leadership role in making effective use of KM. The Journal of Information and Knowledge Management Systems, 38(4), 445-460.


Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.


Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 99-120.


Bock, G. W., & Kim, Y. G. (2002). Breaking the myths of rewards: An exploratory study of attitudes about knowledge sharing. Information Resources Management Journal, 15(2), 14-21.


Bock, G. W., Zmud, R. W., Kim, Y. G., & Lee, J. N. (2005). Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators, social-psychological forces, and organizational climate. MIS Quarterly, 29(1), 87-111.


Cabrera, A., Collins, W. C., & Salgado, J. F. (2006). Determinants of individual engagement in knowledge sharing. The International Journal of Human Resource Management, 17(2), 245-264.


Chen, W. J., & Cheng, H. Y. (2012). Factors affecting the knowledge sharing attitude of hotel service personnel. International Journal of Hospitality Management, 31(2), 468-476.


Cheng, M. Y., Ho, J. S. Y., & Lau, P. M. (2009). Knowledge sharing in academic institutions: A study of multimedia university Malaysia. Electronic Journal of Knowledge Management, 7(3), 313-324.


Chow, W. S., & Chan, L. S. (2008). Social network, social trust and shared goals in organizational knowledge sharing. Information & Management, 45(7), 458-465.


Foos, T., Schum, G., & Rothenberg, S. (2006). Tacit knowledge transfer and the knowledge disconnect. Journal of Knowledge Management, 10(1), 6-18.


Grant, R. M. (1996). Toward a knowledge‐based theory of the firm. Strategic Management Journal, 17(S2), 109-122.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2014). Multivariate data analysis. London, UK: Pearson.


Hau, Y. S., Kim, B., Lee, H., & Kim, Y. G. (2013). The effects of individual motivations and social capital on employees’ tacit and explicit knowledge sharing intentions. International Journal of Information Management, 33(2), 356-366.


Hsu, I. C., & Sabherwal, R. (2012). Relationship between intellectual capital and knowledge management: An empirical investigation. Decision Sciences, 43(3), 489-524.


Hsu, M. H., Ju, T. L., Yen, C. H., & Chang, C. M. (2007). Knowledge sharing behavior in virtual communities: The relationship between trust, self-efficacy, and outcome expectations. International Journal of Human-Computer Studies, 65(2), 153-169.


Hu, M. L. M., Horng, J. S., & Sun, Y. H. C. (2009). Hospitality teams: Knowledge sharing and service innovation performance. Tourism Management, 30(1), 41-50.


Huang, Q., Davison, R. M., & Gu, J. (2011). The impact of trust, guanxi orientation and face on the intention of Chinese employees and managers to engage in peer‐to‐peer tacit and explicit knowledge sharing. Information Systems Journal, 21(6), 557-577.


Inkpen, A. C., & Tsang, E. W. (2005). Social capital, networks, and knowledge transfer. Academy of Management Review, 30(1), 146-165.


Janssen, O. (2000). Job demands, perceptions of effort‐reward fairness and innovative work behaviour. Journal of Occupational and Organizational Psychology, 73(3), 287-302.


Javaid, J., Soroya, S., & Mahmood, K. (2020). Impact of personal and organizational factors on knowledge sharing attitude of university teachers in Pakistan. The Electronic Library, 38(2), 317-336.


Kamaşak, R., & Bulutlar, F. (2010). The influence of knowledge sharing on innovation. European Business Review, 22(3), 306-317.


Kline, R. B. (2015). Principles and practice of structural equation modeling. New York, NY: Guilford.


Lee, J. C., Shiue, Y. C., & Chen, C. Y. (2016). Examining the impacts of organizational culture and top management support of knowledge sharing on the success of software process improvement. Computers in Human Behavior, 54(1), 462-474.


Lee, K. J. (2016). Sense of calling and career satisfaction of hotel frontline employees: Mediation through knowledge sharing with organizational members. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 28(2), 346-365.


Liu, Y., & Phillips, J. S. (2011). Examining the antecedents of knowledge sharing in facilitating team innovativeness from a multilevel perspective. International Journal of Information Management, 31(1), 44-52.


Mishra, M., & Pandey, A. (2019). The impact of leadership styles on knowledge-sharing behavior: A review of literature. Development and Learning in Organizations: An International Journal, 33(1), 16-19.


Nonaka, I. (1994). A dynamic theory of organizational knowledge creation. Organization Science, 5(1), 14-37.


Radaelli, G., Lettieri, E., Mura, M., & Spiller, N. (2014). Knowledge sharing and innovative work behaviour in healthcare: A micro‐level investigation of direct and indirect effects. Creativity and Innovation Management, 23(4), 400-414.


Raykov, M. (2014). Employer support for innovative work and employees’ job satisfaction and job-related stress. Journal of Occupational Health, 56(4), 244-251.


Reychav, I., & Weisberg, J. (2010). Bridging intention and behavior of knowledge sharing. Journal of Knowledge Management, 14(2), 285-300.


Tsai, W., & Ghoshal, S. (1998). Social capital and value creation: The role of intrafirm networks. The Academy of Management Journal, 41(4), 464-476.


Wang, S., & Noe, R. A. (2010). Knowledge sharing: A review and directions for future research. Human Resource Management Review, 20(2), 115-131.


Wang, Z., & Wang, N. (2012). Knowledge sharing, innovation and firm performance. Expert Systems with Applications, 39(10), 8899-8908.


Wang, Z., Wang, N., & Liang, H. (2014). Knowledge sharing, intellectual capital and firm performance. Management Decision, 52(2), 230-258.


Yun, Y. J., & Lee, K. J. (2017). Social skills as a moderator between R&D personnel’s knowledge sharing and job performance. Journal of Managerial Psychology, 32(5), 387-400.


Zaqout, F., & Abbas, M. (2012). Towards a model for understanding the influence of the factors that stimulate university students’ engagement and performance in knowledge sharing. Library Review, 61(5), 345-361.


Zhou, K. Z., & Li, C. B. (2012). How knowledge affects radical innovation: Knowledge base, market knowledge acquisition, and internal knowledge sharing. Strategic Management Journal, 33(9), 1090-1102.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.