--

17 (3) 2022

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định dự thi chứng chỉ Kế toán viên và Kiểm toán viên - Nghiên cứu thực nghiệm tại Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thúy An - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Lê Phước Hương - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Huỳnh Nhựt Phương - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thúy An - ntan@ctu.edu.vn
Ngày nộp: 14-04-2021
Ngày duyệt đăng: 25-05-2021
Ngày xuất bản: 10-09-2021

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm đánh giá các nhân tố tác động đến ý định tham dự thi lấy chứng chỉ kế toán viên và kiểm toán viên (Certified Public Accountant - CPA) của Việt Nam đối với cá nhân có chuyên ngành bậc đại học là kế toán và kiểm toán trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Nghiên cứu này dựa trên thuyết hành vi hợp lý (Theory of Reasoned Action - TRA) và thuyết dự định hành vi (Theory of Planned Behaviour - TPB) được sử dụng để xây dựng mô hình nghiên cứu. Phương pháp thu thập dữ liệu được thực hiện bằng cách phỏng vấn 400 đáp viên qua bảng câu hỏi được thiết kế. Nghiên cứu còn sử dụng các phương pháp như phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA), phân tích nhân tố khẳng định (Confirmatory Factor Analysis – CFA) và mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Model – SEM). Kết quả cho thấy có mối quan hệ cùng chiều của quy định liên quan kỳ thi, quan điểm cá nhân về nghề nghiệp, yếu tố kỳ vọng và thái độ đối với việc dự thi, tiếp theo đó, thái độ dự thi lấy chứng chỉ và sự hỗ trợ từ trường đại học đào tạo ngành có tác động tích cực đến ý định dự thi. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các hàm ý để thúc đẩy ý định dự thi của những cá nhân có chuyên ngành đào tạo phù hợp, và các hướng nghiên cứu tiếp theo nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định dự thi lấy chứng chỉ CPA Việt Nam.

Từ khóa
chứng chỉ kế toán viên và kiểm toán viên Việt Nam; thái độ dự thi; ý định dự thi

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, A. T., Le, H. P., & Huynh, P. N. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định dự thi chứng chỉ Kế toán viên và Kiểm toán viên - Nghiên cứu thực nghiệm tại Cần Thơ [Factors influencing intention to get the Vietnamese certified public accountant certificate - An empirical in Can Tho]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 17(3), 121-134. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.3.1803.2022


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention and behavior. An introduction to Theory and Research. Boston, MA: Addison-Wesley.


Aziz, D. A., Ibrahim, M. A., Sidik, M. H. Z., & Tajuddin, M. (2017). Accounting students’ perception and their intention to become professionally qualified accountants. Proceedings of International Conference on Governance and Accountability, SHS Web Conferences, 36, Article 00008. doi:10.1051/shsconf/20173600008


Bộ Tài chính. (2017). Thông tư số 91/2017/TT-BTC quy định về việc thi, cấp quản lý chứng chỉ kiểm toán viên và chứng chỉ kế toán viên [Circular No. 91/2017/TT-BTC on Exams, Issuance, and Management of audit practising certificate and accounting practising certificate]. Truy cập ngày 20/02/2021 tại http://vbpl.vn/botaichinh/Pages/vbpq-luocdo.aspx?ItemID=125395


Bộ Tài chính. (2019). Thông báo số 01/TB-HĐT về kỳ thi chứng chỉ Kiểm toán viên, Kế toán viên năm 2019 [Announcement No. 01/TB-HDT on the Exam of audit practising certificate and accounting practising certificate]. Truy cập ngày 20/02/2021 tại https://www.hoiketoanhcm.org.vn/vn/tin-tuc-su-kien/thong-bao-ve-ky-thi-kiem-toan-vien-ke-toan-vien-nam-2019/


Churchman, R. J. (2013). Attracting the best and brightest: An examination of the factors that influence students’ intent to enter the accounting profession (Publication No. 3579633) (Doctoral dissertation). Anderson University, Anderson, South Carolina, USA.


Coe, M. J. (2013). Intention to sit for the CPA examination: An investigation of cost, exam, support and career factors (Publication No. 3569326) (Doctoral dissertation). St. Ambrose University, Davenport, Iowa, USA.


Coe, M. J. (2016). Factors that influence a student’s intention to sit for the CPA Exam. Truy cập ngày 20/02/2021 tại The CPA Journal website: https://www.cpajournal.com/ 2016/08/01/factors-influence-students-intention-sit-cpa-exam/


Fishbein, M. (1967). Readings in attitude theory and measurement. New York, NY: Wiley.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). New York, NY: Pearson.


Hammour, H. (2018). Influence of the attitudes of emirati students on their choice of accounting as a profession. Accounting Education, 27(4), 433-451. doi:10.1080/09639284.2018.1490913


Ho, V. T., & Phan, N. T. (2017). Các nhân tố tác động đến ý định thực hiện hành vi theo học cao học của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh [ Factors affecting the intention to continue studying at master level of students at industrial university of HoChiMinh City]. Tạp chí khoa học Đại học Đà Lạt, 8(1S), 20-33.


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu với SPSS [Analysing research data with SPSS]. Hanoi, Vietnam: NXB Hồng Đức.


Hu, L. T., & Bentler, P. M. (1999). Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modeling: A Multidisciplinary Journal, 6(1), 1-55.


MacCallum, R. C., Browne, M. W., & Sugawara, H. M. (1996). Power analysis and determination of sample size for covariance structure modeling. Psychological Methods, 1(2), 130-49.


Nguyen, H. T., & Nguyen, P. T. K. (2016). Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trường Đại học Trà Vinh [Factors affecting entrepreneurship intention of students at Tra Vinh University]. Tạp chí khoa học Đại học Trà Vinh, 23, 1-9.


Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). Psychometric theory. NewYork, NY: McGraw-Hill.


Quốc hội. (2011). Luật Kiểm toán độc lập [Independent Audit Law]. Truy cập ngày 20/08/2020 tại http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_ page=1&mode=detail&document_id=100155


Schoenfeld, J., Segal, G., & Borgia, D. (2017). Social cognitive career theory and the goal of becoming a certified public accountant. Accounting Education, 26(2), 109-126. doi:10.1080/09639284.2016.1274909


Schumacker, R. E., & Lomax, R. G. (2004). A beginner’s guide to structural equation modeling (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.


Solikhah, B. (2014). An application of theory of planned behavior towards CPA career in Indonesia. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 164, 397-402.


Sugahara, S., & Boland, G. (2006). Perception of the certified public accountants by accounting and non-accounting tertiary students in Japan. Asian Review of Accounting, 14(1/2), 149-167. doi:10.1108/13217340610729518


Tan, L. M., & Laswad, F. (2006). Students’ beliefs, attitudes and intentions to major in accounting. Accounting Education, 15(2), 167-187. doi:10.1080/09639280600787194


Thủ tướng chính phủ. (2013). Quyết định số 480/QĐ-TTg ngày 18/03/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược kế toán - kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030 [ Decision No. 480/QD-TTg on March 18, 2013 of the Prime Minister on approving the accounting - auditing strategy up to 2020, the vision up to 2030]. Truy cập ngày 20/08/2020 tại http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=2&_page=1&mode=detail&document_id=166275


Wen, L., Hao, Q., & Bu, D. (2015). Understanding the intentions of accounting students in China to pursue certified public accountant designation. Accounting Education, 24(4), 341-359. doi:10.1080/09639284.2015.1051561



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.