--

17 (2) 2022

Ảnh hưởng của nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến hiệu quả công việc và vai trò điều tiết của thu nhập cá nhân


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Nhất Vương - Học viện Hàng không Việt Nam , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Nhất Vương - nhatvuonga1@gmail.com
Ngày nộp: 29-03-2021
Ngày duyệt đăng: 25-05-2021
Ngày xuất bản: 10-09-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm để xem xét tác động của nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSRP) đối với hiệu quả công việc thông qua vai trò trung gian của thái độ công việc (sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc) và vai trò điều tiết của Thu nhập. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 220 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Kết quả từ mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM) bằng cách sử dụng chương trình SmartPLS 3.0 chỉ ra rằng nhận thức CSR của nhân viên có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc đã làm trung gian một phần cho mối quan hệ này. Hơn nữa, phân tích ảnh hưởng điều tiết cũng chỉ ra rằng mối quan hệ tích cực giữa CSRP và thái độ công việc có thể tăng lên đáng kể ở nhân viên có thu nhập cao hơn ở nhân viên có thu nhập thấp. Phát hiện này cũng ngụ ý rằng các nhà quản trị nên xây dựng CSR thích hợp để cải thiện thái độ công việc và hành vi tích cực của nhân viên.

Từ khóa
hiệu quả công việc; sự gắn kết của nhân viên; sự hài lòng trong công việc; thu nhập; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Bui, V. N. (2022). Ảnh hưởng của nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến hiệu quả công việc và vai trò điều tiết của thu nhập cá nhân [The impact of corporate social responsibility perception on job performance and the moderating role of personal income]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(2), 83-98. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.2.1783.2022


Tài liệu tham khảo

Alderfer, C. P. (1989). Theories reflecting my personal experience and life development. Journal of Applied Behavioral Science, 25(4), 351-365.


Barakat, S. R., Isabella, G., Boaventura, J. M. G., & Mazzon, J. A. (2016). The influence of corporate social responsibility on employee satisfaction. Management Decision, 54(9), 2325-2339. doi:10.1108/MD-05-2016-0308


Blau, P. M. (1964). Exchange and power in social life. New York, NY: Wiley.


Bouckenooghe, D., Raja, U., & Butt, A. N. (2013). Combined effects of positive and negative affectivity and job satisfaction on job performance and turnover intentions. The Journal of Psychology, 147(2), 105-123.


Bui, V. N., & Ha, G. N. K. (2020). The impact of perceived brand globalness on consumers’ purchase intention and the moderating role of consumer ethnocentrism: An evidence from Vietnam. Journal of International Consumer Marketing, 32(1), 47-68. doi:10.1080/08961530.2019.1619115


Bui, V. N., & Suntrayuth, S. (2020). The impact of human resource management practices on employee engagement and moderating role of gender and marital status: An evidence from the Vietnamese banking industry. Management Science Letters, 10(7), 1633-1648. doi:10.5267/j.msl.2019.12.003


Bui, V. N., Dao, T. D., Nguyen, H. D., Nguyen, C. T. N., & Tushar, H. (2020). An empirical assessment of organizational commitment and job performance: Vietnam small and medium-sized enterprises. The Journal of Asian Finance, Economics and Business, 7(6), 277-286. doi:10.13106/jafeb.2020.vol7.no6.277


Bui, V. N., Vo, H. T., & Ngo, T. T. T. (2020). An empirical analysis of mobile banking adoption in Vietnam. Gestão e Sociedade, 14(37), 3365-3393. doi:10.21171/ges.v14i37.3078


Carroll, A. B. (1979). A three-dimensional conceptual model of corporate performance. The Academy of Management Review, 4(4), 497-505. doi:10.2307/257850


De Silva Lokuwaduge, C. S., & De Silva, K. M. (2019). Impact of corporate social responsibility practices on employee commitment. Social Responsibility Journal, 17(1), 1-14. doi:10.1108/SRJ-01-2019-0027


Farooq, M., Farooq, O., & Cheffi, W. (2019). How do employees respond to the CSR initiatives of their organizations: Empirical evidence from developing countries. Sustainability, 11(9), Article 2646.


Fenwick, T., & Bierema, L. (2008). Corporate social responsibility: Issues for human resource development professionals. International Journal of Training and Development, 12(1), 24-35. doi:10.1111/j.1468-2419.2007.00293.x


Garson, D. (2016). Partial least squares regression and structural equation models. Asheboro, NC: Statistical Associates Publishers.


Glavas, A., & Kelley, K. (2014). The effects of perceived corporate social responsibility on employee attitudes. Business Ethics Quarterly, 24(2), 165-202. doi:10.5840/beq20143206


Golob, U., & Podnar, K. (2021). Corporate marketing and the role of internal CSR in employees’ life satisfaction: Exploring the relationship between work and non-work domains. Journal of Business Research, 131(1), 664-672. doi:10.1016/j.jbusres.2021.01.048


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2016). Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại Công ty CP CMC Telecom Thành Phố Hồ Chí Minh [The affects of corporation culture on the staff’s commitment in CMC Telecom HCMC]. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật, 13(3), 87-101.


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình cao học phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh cập nhật SmartPLS [Textbook for Master Degree Research Methods in Business-Updated with SmartPLS]. Ho Chi Minh City Vietnam: Nhà Xuất Bản Tài Chính.


Ha, G. N. K., Bui, V. N., & Tushar, H. (2020). The impact of social support on job-related behaviors through the mediating role of job stress and the moderating role of locus of control: Empirical evidence from the Vietnamese banking industry. Cogent Business & Management, 7(1), 1-24. doi:10.1080/23311975.2020.1841359


Ha, G. N. K., Bui, V. N., Dao, H. D., Tushar, H., & Tran, Q. N. (2020). The effect of emotional intelligence on turnover intention and the moderating role of perceived organizational support: Evidence from the banking industry of Vietnam. Sustainability, 12(5), 1-25. doi:10.3390/su12051857


Henseler, J., Hubona, G., & Ray, P. A. (2016). Using PLS path modeling in new technology research: Updated  guidelines. International Marketing Review, 116(1), 2-29.


Ibrahim, N. A. F. (2017). The relationship between corporate social responsibility and employer attractiveness in Egypt: The moderating effect of the individual’s income. Contemporary Management Research, 13(2), 81-106.


Lee, E. M., Park, S.-Y., & Lee, H. J. (2013). Employee perception of CSR activities: Its antecedents and consequences. Journal of Business Research, 66(10), 1716-1724. doi:10.1016/j.jbusres.2012.11.008


Maignan, I. (2001). Consumers’ perceptions of corporate social responsibilities: A cross-cultural comparison. Journal of Business Ethics, 30(1), 57-72. doi:10.1023/A:1006433928640


Mascarenhas, C., Mendes, L., Marques, C., & Galvão, A. (2020). Exploring CSR’s influence on employees’ attitudes and behaviours in higher education. Sustainability Accounting, Management and Policy Journal, 11(4), 653-678. doi:10.1108/SAMPJ-04-2018-0101


Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50(4), 370-396. doi:10.1037/h0054346


Mowday, R. T., Steers, R. M., & Porter, L. W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, 14(2), 224-247.


Mustapha, N. (2013). The influence of financial reward on job satisfaction among academic staffs at public universities in Kelantan, Malaysia. International Journal of Business and Social Science, 4(3), 244-248.


Paoline, E. A., Lambert, E. G., & Hogan, N. L. (2015). Job stress and job satisfaction among jail staff: Exploring gendered effects. Women & Criminal Justice, 25(5), 339-359.


Robbins, S. P., & Judge, T. A. (2018). Essentials of organizational behavior. Harlow, UK: Pearson Education Limited.


Shahzadi, G., Qadeer, F., John, A., & Jia, F. (2019). CSR and identification: The contingencies of employees’ personal traits and desire. Social Responsibility Journal, 16(8), 1239-1251. doi:10.1108/SRJ-04-2018-0090


Story, J. S. P., & Castanheira, F. (2019). Corporate social responsibility and employee performance: Mediation role of job satisfaction and affective commitment. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 26(6), 1361-1370. doi:10.1002/csr.1752


Tajfel, H., & Turner, J. C. (2004). The social identity theory of intergroup behavior. New York, NY: Psychology Press.


The World Bank. (2020). Tổng Quan về Việt Nam [Overview of Vietnam]. Truy cập ngày 21/02/2021 tại https://www.worldbank.org/vi/country/vietnam/overview


Van Dick, R., Crawshaw, J. R., Karpf, S., Schuh, S. C., & Zhang, X.-a. (2020). Identity, importance, and their roles in how corporate social responsibility affects workplace attitudes and behavior. Journal of Business and Psychology, 35(2), 159-169. doi:10.1007/s10869-019-09619-w


Vinzi, V. E., Chin, W. W., Henseler, J., & Wang, H. (2010). Handbook of Partial Least Squares: Concepts, methods and applications in marketing and related fields. German: Springer.


Westin, L., & Parmler, J. (2020). Inclusion of CSR in the extended performance satisfaction index - new development. Total Quality Management & Business Excellence, 31(11), 1-12. doi:10.1080/14783363.2020.1856651


Wetzels, M., Odekerken-Schröder, G., & Van-Oppen, C. (2009). Using PLS path modeling for assessing hierarchical construct models: Guidelines and empirical illustration. MIS Quarterly, 33(1), 177-195.


Wong, K. K.-K. (2013). Partial Least Squares Structural Equation Modeling (PLS-SEM) techniques using SmartPLS. Marketing Bulletin, 24(1), 1-32.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.