--

13 (1) 2018

Nguồn thông tin, lòng tin và sự lựa chọn nơi mua rau: Nghiên cứu ở Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Thị Tuyết Thanh - Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lê Thị Tuyết Thanh - tuyetthanh293@gmail.com

Tóm tắt
Sau một thời gian dài không thay đổi trong thói quen chọn nơi mua rau hay thực phẩm nói chung, người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thời gian gần đây đã bắt đầu dịch chuyển mạnh mẽ từ các kênh truyền thống sang các kênh hiện đại như siêu thị hay siêu thị mini. Một trong các nguyên nhân thay đổi là vấn đề thực phẩm bẩn mà cụ thể là rau tại các kênh phân phối truyền thống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nghiên cứu này phân tích tác động của (1) lòng tin đối với người bán và quản lý nhà nước về VSATTP và (2) kênh tìm kiếm thông tin về VSATTP đến tần suất mua rau tại các kênh bán lẻ. Số liệu tự điều tra từ 254 người mua rau tại TP.HCM được phân tích bằng mô hình Seemingly Unrelated Negative Binomial. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tin ở chính sách quản lý VSATTP có xu hướng chọn mua rau ở chợ nhiều hơn và do đó cải thiện chính sách quản lý an toàn thực phẩm đối với rau sẽ giúp cải thiện hoạt động của chợ truyền thống. Ngoài ra những người tìm hiểu thông tin qua truyền thanh truyền hình và báo chí có tần suất mua rau ở siêu thị cao. Cửa hàng RAT có thể nhờ kênh truyền miệng để tăng lượng khách hàng vì những người tìm hiểu thông tin qua kênh truyền miệng có xu hướng mua rau ở cửa hàng RAT nhiều hơn.

Từ khóa
an toàn thực phẩm; lựa chọn nơi mua; rau

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bai, J., Wahl, T. I., & McCluskey, J. J. (2008). Consumer choice of retail food store formats in Qingdao, China. Journal of International Food & Agribusiness Marketing, 20(2), 89-109.


Bond, J. K., Thilmany, D., & Bond, C. (2009). What influences consumer choice of fresh produce purchase location? Journal of Agricultural and Applied Economics, 41(1), 61-74.


Cadilhon, J. J., Moustier, P., Poole, N. D., Tam, P. T., & Fearne, A. P. (2006). Traditional vs. modern food systems? Insights from vegetable supply chains to Ho Chi Minh City. Development Policy Review, 24(1), 31-49.


Carpenter, J., & Moore, M. (2006). Consumer demographics, store attributes, and retail format choice in the US grocery market. International Journal of Retail & Distribution Management, 34(6), 434-452.


Chen, S. L., Chern, W. S., Lin, Y.-R., & Liu, K. E. (2015). Effects of food safety and health risk information on demand for food in Taiwan. Paper presented at Agricultural & Applied Economics Association and Western Agricultural Economics Association Annual Meeting, San Francisco, CA.


Cheng, L., Jiang, S., Zhang, S., You, H., Zhang, J., & Xiao, Y. (2016). Consumers' behaviors and concerns on fresh vegetable purchase and safety in Beijing urban areas, China. Food Control, 63, 101-109.


Dong, D., & Stewart, H. (2012). Modeling a household’s choice among food store types. American Journal of Agricultural Economics, 94(3), 702-717.


Gido, E. O., Ayuya, O. I., Owuor, G., & Bokelmann, W. (2016). Consumer’s choice of retail outlets for African indigenous vegetables: Empirical evidence among rural and urban households in Kenya. Cogent Food & Agriculture, 2, 1-14.


Goldman, A., & Hino, H. (2005). Suppermarkets vs. traditional retail stores: Diagnosing the barriers to suppermarkets' market share growth in an ethnic minority community. Journal of Retailing and Consumer Services, 12, 273-284.


Gorton, M., Sauer, J., & Supatpongkul, P. (2011). Wet market, supermarkets and the “Big Middle” for food retailing in developing countries: Evidence from Thailand. World Development, 39(9), 1624-1637.


Hoang, H., & Nakayasu, A. (2006). Study on the factors influencing the consumption of safe vegetables in Ho Chi Minh City, Vietnam. Journal of Applied Sciences, 6, 1986-1992.


Huang, Z., Pan, X.-D., Wu, P.-G., Han, J.-L., & Chen, Q. (2014). Heavy metals in vegetables and the health risk to population in Zhejiang, China. Food Control, 36, 248-252.


Iton, C. A. (2015). Factors influencing retail outlet choice of women purchasing fresh fruits in Trinidad and Tobago. American Journal of Business and Management, 4(1), 38-48.


Kyureghian, G., & Nayga, R. (2013). Food store access, availability, and choice when purchasing fruits and vegetables. American Journal of Agricultural Economics, 95(5), 1280-1286.


Lapar, M. L., Toan, N. N., Que, N. N., Jabbar, M., Tisdell, C., & Staal, S. (2009). Market outlet choices in the context of changing demand for fresh meat: Implications for smallholder inclusion in pork supply chain in Vietnam. Paper presented at the International Association of Agricultural Economists Conference, China.


Maples, M., Morgan, K., Interis, M., & Harri, A. (2013). Who buys food directly from producers in the Southeastern United States? Journal of Agricultural and Applied Economics, 45(3), 509-518.


Maruyama, M., & Trung, L. V. (2007). Traditional bazaar or supermarkets: A probit analysis of affluent consumer perceptions in Hanoi. The International Review of Retail, Distribution and Consumer Research, 17(3), 233-252.


Maruyaman, M., & Wu, L. (2014). Quantifying barriers impeding the diffusion of supermarkets in China: The role of shopping habits. Journal of Retailing and Consumer Services, 21, 383-393.


Maruyama, M., Wu, L., & Huang, L. (2016). The modernization of fresh food retailing in China: The role of customers. Journal of Retailing and Consumer Services, 30, 33-39.


Melis, K., Campo, K., Breugelmans, E., & Lamey, L. (2015). The impact of the multi-channel retail mix on online store choice: Does online experience matter? Journal of Retailing, 91(2), 272-288.


Meng, T., Florkowski, W. J., Sarpong, D. B., Chinnan, M. S., & Resurreccion, A. V. (2014). Consumer’s food shopping choice in Ghana: Supermarket or traditional outlets? International Food and Agribusiness Management Review, 17, 107-130.


Mergenthaler, M., Weinberger, K., & Qaim, M. (2009). The food system transformation in developing countries: A disaggregate demand analysis for fruits and vegetables in Vietnam. Food Policy, 34(5), 426-436.


Mo, L. (2013). Impact of food safety information on US poultry demand. Applied Economics, 45, 1121-1131.


Neven, D., Reardon, T., Chege, J., & Wang, H. (2006). Supermarkets and consumers in Africa. Journal of International Food & Agribusiness Marketing, 18(2), 103-123.


Okello, J., Lagerkvist, C.-J., Hess, S., Ngigi, M., & Karanja, N. (2011). Choice of fresh vegetable retail outlets by developing-country urban consumers: The Case of Kale consumers in Nairobi, Kenya. European Journal of Development Research, 24, 434-449.


Palma, M., Emerson, R., & House, L. (2003). Evaluating factors influencing grocery store choice. Paper presented at the American Agricultural Economics Association Annual Meeting, Montreal, Canada.


Paudel, L., Adhikari, M., & Houston, J. E. (2005). Assessing the impacts of low carbohydrate related health information on the market demand for vegetables. Paper presented at the American Agricultural Economics Association Annual Meeting, Rhode Island.


Reardon, T. (2006). The rapid rise of supermarkets and the use of private standards in their food product procurement systems in developing countries. Agro-food Chains and Networks for Development, 79-105.


Reardon, T., Timmer, P., Barrett, C., & Berdegué, J. (2003). The rise of supermarkets in Africa, Asia, and Latin America. American Journal of Agricultural Economics, 85(5), 1140-1146.


Slamet, A. S., & Nakayasu, A. (2016). Consumers’ choice for vegetable market channels in Indonesia. ICoA Conference Proceedings, 3, 167-172.


Smed, S., & Jensen, J. D. (2005). Food safety information and food demand. British Food Journal, 107(3), 173-186.


Sở NN&PTNN. (2016). Báo cáo kết quả điều tra thị hiếu người tiêu dùng về sản phẩm VietGAP [Report the results of surveying consumer tastes about VietGAP products]. Retrieved June 15, 2017, from http://www.sonongnghiep.hochiminhcity.gov.vn/default.aspx


Staus, A. (2011). Which household attitudes determine the store type choice for meat? Journal of Retailing and Consumer Services, 18, 224-234.


VEBIMO. (2010). Kinh tế nông nghiệp Việt Nam. Nghiên cứu phân tích kinh tế Vebimo, 1, 1-28.


Verhoef, P. C., Neslin, S. A., & Vroomen, B. (2007). Multichannel customer management: Understanding the research-shopper phenomenon. International Journal of Research in Marketing, 24, 129-148.


Wertheim-Heck, S. C. (2015). We have to eat, right? Food safety concerns and shopping for daily vegetables in modernizing Vietnam (Doctoral dissertation). Wageningen University, Wageningen, Netherlands.


Winkelmann, R. (2000). Seemingly unrelated negative binomial regression. Oxford Bulletin of Economics and Statistic, 62(4), 553-560.


Zepeda, L. (2009). Which little piggy goes to market? Characteristics of US farmers’ market shoppers. International Journal of Consumer Studies, 33, 250-257.


Zepeda, L., & Li, J. (2006). Who buys local food? Journal of Food Distribution Research, 37(3), 1-11.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.