--

13 (2) 2018

Mối quan hệ giữa chia sẻ tri thức, sự hài lòng trong công việc và hiệu suất làm việc: Trường hợp các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hữu Nghị - Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng , Việt Nam
Mai Trường An - Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hữu Nghị - huunghisg@gmail.com

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm kiểm định mối quan hệ giữa việc chia sẻ tri thức (Knowledge Sharing - KS), sự hài lòng trong công việc (Job Satisfaction - JS) và hiệu suất làm việc (Work Performance - WP) của nhân viên của các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua khảo sát 322 nhân viên, dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS 23.0 và AMOS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc thu nhận tri thức (Knowledge Collecting - KC) và cho tặng tri thức (Knowledge Donating - KD) đều có ảnh hưởng tích cực đến sự hài lòng và hiệu suất làm việc của nhân viên. Trong đó thu nhận tri thức có tác động mạnh hơn cho tặng tri thức.

Từ khóa
chia sẻ tri thức; doanh nghiệp khởi nghiệp; hiệu suất làm việc; lĩnh vực du lịch; sự hài lòng trong công việc

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Adams, J. S. (1963). Toward and understanding of inequity. Journal of Abnormal and Social, Psychology, 67 (5), 422-436.


Aksoy, Y., Ayranci, E., & Gozukara, E., (2016). A research on the relationship between knowledge sharing and employee performance: The moderating role of unethical behaviors in organizational level. European Scientific Journal, 12 (4), 1857-7881.


Alegre, J., Sengupta, K., & Lapiedra, R. (2013). Knowledge management and innovation performance in a high-tech SMEs industry. International Small Business Journal, 31 (4), 454-470.


Bontis, N., Richards, D., & Serenko, A. (2011). Improving service delivery: Investigating the role of information sharing, job characteristics, and employee satisfaction. The Learning Organization, 18 (3), 239-250.


Business Link. (2009). Importance of knowledge to a growing business. Retrieved May 10, 2017, from https://www.infoentrepreneurs.org/en/guides/importance-of-knowledge-to-a-growing-business/


Chính phủ. (2009). Nghị định số 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ: Về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa [Decree No. 56/2009 / ND-CP of the Government: On assistance to the development of small and medium enterprises] . Retrieved May 14, 2017, from http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=88612


Chiu, C., Hsu, M., & Wang, E. (2006). Understanding knowledge sharing in virtual communities: An integration of social capital and social cognitive theories. Decision Support Systems, 42 (3), 1872-1888. doi:10.1016/j.dss.2006.04.001


Chow, W. S., & Chan, L. S. (2008). Social network, social trust and shared goals in organizational knowledge sharing. Information and Management, 45 (7), 458-465. doi:10.1016/ j.im.2008.06.007


Dalkir, K. (2007). Knowledge management in theory and practice. Burlington, MA: Elsevier Butterworth- Heinemann.


Doanh nhân Sài Gòn. (2017). 80% startup Việt đều gặp 4 khó khăn này [80% of Vietnamese startups have these 4 difficulties] . Retrieved May 11, 2017, from https://doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/80-startup-viet-deu-gap-4-kho-khan-nay-1076642.html


du Plessis, M. (2007). The role of knowledge management in innovation. Journal of Knowledge Management, 11 (4), 20-29. doi:10.1108/13673270710762684


Gao, F., Li, M., & Clarke, S. (2008). Knowledge, management, and knowledge management in business operations. Journal of Knowledge Management, 12 (2), 3-17.


Gerbing, D. W., & Anderson, J. C. (1988). An updated paradigm for scale development incorporating undimensional and its assessment. Journal of Marketing Research, 25 (2), 186-192.


Hall, D. T., & Goodale, J. G. (1986). Human resource management: Strategy, design and implement. Northbrook, Il: Scott, Foresmen Company.


Henttonen, K., Kianto, A., & Ritala, P. (2016). Knowledge sharing and individual work performance: An empirical study of a public sector organisation. Journal of Knowledge Management, 20 (4), 749-768, doi:10.1108/JKM-10-2015-0414.


Hoang Trong, & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập 1 và 2 [Analyze study data with SPSS volumes 1 and 2] . Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Hooff, B. V. D., & Ridder, J. A. D. (2004). Knowledge sharing in context: The influence of organizational commitment, communication climate and CMC usage on knowledge sharing. Journal of Knowledge Management, 8 (6), 117-30.


Hoppock, R. (1935). Job satisfaction. New York, NY: Harper and Row.


Javadi, M. H. M., Zadeh, N. D., Zandi, M., & Yavarian, J. (2012). Effect of motivation and trust on knowledge sharing and effect of knowledge sharing on employee’s performance. International Journal of Human Resource Studies, 2 (1), 210-221.


Lance, V. (2016). Top 20 reasons why startups fail [Infographic] . Retrieved May 12, 2017, from https://www.forbes.com/sites/groupthink/2016/03/02/top-20-reasons-why-startups-fail-infographic/?sh=479bed583911


Liao, C., To, P. -L., & Hsu, F. -C. (2013). Exploring knowledge sharing in virtual communities. Online Information Review, 37 (6), 891-909.


Lin, H. F. (2007). Effects of extrinsic and intrinsic motivation on employee knowledge sharing intentions. Journal of Information Science, 33 (2), 135-149.


Madden, T. J., Ellen, P. S., & Ajzen, I. (1992). A comparison of the theory of planned behavior and the theory of reasoned action. Personality and Social Psychology Bulletin, 18 (1), 3-9. doi:10.1177/0146167292181001


Masydzulhak, Ali, H., & Anggraeni, L. D. (2016). The influence of work motivation and job satisfaction on employee performance and organizational commitment satisfaction as an intervening variable in PT. Asian Isuzu casting center. Journal of Research in Business and Management, 4 (10), 1-10.


Nguyen, D. K. (2009). Giáo trình thực hành mô hình cấu trúc tuyến tính SEM với phần mềm AMOS [Curriculum for practicing SEM linear structure model with AMOS software] . Retrieved May 10, 2017, from http://www.thuvientailieu.vn/tai-lieu/bai-giang-thuc-hanh-mo-hinh-cau-truc-tuyen-tinh-sem-voi-phan-mem-amos-phan-1-42118/


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research method in business] . Hanoi, Vietnam: NXB Lao động - Xã hội.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. M. T. (2011). Nghiên cứu khoa học marketing - Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM [Marketing science research - Applying SEM linear structure model] . Hanoi, Vietnam: NXB Lao động.


Nonaka, I., von Krogh, G., & Voelpel, S. C. (2006). Organizational knowledge creation theory: Evolutionary paths and future advances. Organization Studies, 27 (8), 1179-1208. doi:10.1177/0170840606066312


Nooshinfard, F., & Nemati-Anaraki, L. N. (2014). Success factors of inter-organizational knowledge sharing: A proposed framework. The Electronic Library, 32 (2), 239-261.


Ollo-López, A., Bayo-Moriones, A., & Larraza-Kintana, M. (2016). Disentangling the relationship between high-involvement-work-systems and job satisfaction. Employee Relations, 38 (4), 620-642, doi:10.1108/ER-04-2015-0071


Orces, S. O. S. F., & Kim, Y. (2005). Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the role of extrinsic motivators, social-psychological forces, and organizational climate knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators. MIS Quartely, 29 (1), 87-111. doi:10.2307/25148669


Oyemomi, O., Liu, S., Neaga, I., & Alkhuraiji, A. (2016). How knowledge sharing and business process contribute to organizational performance: Using the fsQCA approach. Journal of Business Research, 69 (11), 5222-5227. doi:10.1016/j.jbusres.2016.04.116


Porter, L. W., & Lawler, E. E. III (1968). What job attitudes tell about motivation. Harvard Business Review, 46 (1), 118-126. doi:10.1108/EL-02-2012-0023.


Saeed, M. S. (2016). The impact of job satisfaction and knowledge sharing on employee performance. Journal of Resources Development and Management, 21, 16-23.


Schermerhorn, J. R. (1989). Management for productivity. New York, NY: John Wiley & Sons.


Suliman, A., & Hosani, A. A. A. (2014). Job satisfaction and knowledge sharing: The case of the UAE. Business Management and Economics, 2 (2), 24-33.


Tam Mai (2017). Nguyên nhân thật sự khiến khởi nghiệp thất bại [The real cause of startup failure] . Retrieved May 13, 2017, from https://doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/nguyen-nhan-that-su-khien-khoi-nghiep-that-bai-1076997.html


Teh, P. L., & Sun, H. (2012). Knowledge sharing, job attitudes and organisational citizenship behaviour. Industrial Management & Data System, 112 (1), 64-82.


Trivellas, P., Akrivouli, Z., Tsifora, E., & Tsoutsa, P. (2015). The impact of knowledge sharing culture on job satisfaction in accounting firms. The mediating effect of general competencies. Rocedia Economics and Finance, 19, 238-247.


Weiss, H. M. (2002). Deconstructing job satisfaction: Separating evaluations, beliefs, and affective experiences. Human Resource Management Review, 12 (2), 173-194.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.