--

13 (3) 2018

Ảnh hưởng của chất lượng mối quan hệ đến kết quả khởi nghiệp của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Quang Thu - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Ngô Quang Huân - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Nha Ghi - Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Quang Thu - ngthu@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét các thành phần của chất lượng mối quan hệ ảnh hưởng đến kết quả khởi nghiệp. Chất lượng mối quan hệ được đo lường bởi các thành phần như niềm tin, cam kết, sự hài lòng, chất lượng giao tiếp, đầu tư mối quan hệ giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, nghiên cứu đã sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) với mẫu khảo sát 425 chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy các thành phần của chất lượng mối quan hệ tác động dương đến kết quả khởi nghiệp. Cuối cùng, nghiên cứu đã kết luận và đưa ra hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và hướng nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa
chất lượng mối quan hệ; kết quả khởi nghiệp

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Alden, E. (2011). Primum non nocere: The impact of Dodd-Frank on Silicon Valley. Berkeley Business Law Journal, 8, 107-127.


Anderson, E., & Weitz, B. (1992). The use of pledges to build and sustain commitment in distribution channels. Journal of Marketing Research, 29(1), 18-34.


Athanasopoulou, P. (2008). Antecedents and consequences of relationship quality in athletic services. Managing Service Quality: An International Journal, 18(5), 479-495.


Athanasopoulou, P. (2009). Relationship quality: A critical literature review and research agenda. European Journal of Marketing, 13(1), 87-120.


Autry, C. W., & Griffis, S. E. (2008). Supply chain capital: The impact of structural and relational linkages on firm execution and innovation. Journal of Business Logistics, 29(1), 157-173.


Barney, J. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17(1), 3-10.


Bleeke, J., & Ernst, D. (1993). Collaborating to compete. New York, NY: Wiley.


Bollen, K. A. (1989). Structural equations with latent variables. New York, NY: Wiley.


Cable, A. J. B. (2010). Fending for themselves: Why securities regulations should encourage angel groups. University of Pennsylvania Journal of Business Law, 13, 107-172.


Caceres, R. C., & Paparoidamis, N. G. (2007). Service quality, relationship satisfaction, trust, commitment and business-to-business loyalty. European Journal of Marketing, 41(7/8), 836-867.


Chính phủ. (2016). Quyết định số 844/QĐ-TTg hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 [Decision No. 844 / QD-TTg support a national innovation start-up ecosystem up to 2025]. Retrieved January 10, 2018, from https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/van-hoa-xa-hoi/quyet-dinh-844-qd-ttg-de-an-ho-tro-he-sinh-thai-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-quoc-gia-den-2025-2016-311936.aspx


Cole, C. W. (2009). Financing an entrepreneurial venture: Navigating the maze of corporate, securities, and tax law. University of Missouri-Kansas City Law Review, 78, 473-502.


Curkovic, S., Vivkery, S., & Droge, C. (2000). Quality-related action programs: Their impact on quality performance and firm performance. Decision Sciences, 31(4), 885-902.


Doney, M., & Cannon, J. P. (1997). An examination of the nature of trust in buyer-seller relationships. Journal of Marketing, 61(2), 35-51.


Dwyer, J. H., & Singh, H. (1998). The relational view: Cooperative strategy and sources of interorganizational competitive advantage. Academy of Management Review, 23, 660-679.


Fynes, B., De Burca, S., & Mangan, J. (2008). The effect of relationship characteristics on relationship quality and performance. International Journal of Production Economics, 111(1), 56-69.


GEM. (2016). Báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015/16. Chủ đề năm: Kinh doanh xã hội [Report on Vietnam startup index 2015/16. Theme year: Social business]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Giao Thông Vận Tải.


Gundlach, G. T., & Murphy, P. E. (1993). Ethical and legal foundations of relational marketing exchanges. Journal of Marketing, 57, 35-36.


Gurcaylilar-yenidogan, T., Duden, S., & Sarvan, F. (2013). The role of relationship-specific investments in improving performance: Multiple mediating effects of opportunism and cooperation. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 99, 976-985.


Ho, H. Q. (2018). Bảo đảm nhu cầu tiếp cận thông tin của doanh nghiệp khởi nghiệp [Ensuring the start-up's need to access information]. Retrieved June 23, 2018, from https://baomoi.com/bao-dam-nhu-cau-tiep-can-thong-tin-cua-doanh-nghiep-khoi-nghiep/c/25023396.epi


Ireland, R. D., & Webb, J. W (2007). Strategic entrepreneurship: Creating competitive advantage through streams of innovation. Business Horizons, 50(1), 49-59.


Ireland, R. D., Webb, J. W., & Coombs, J. E. (2005). Theory and methodology in entrepreneurship research. Research Methodology in Strategy and Management, 2, 1-32.


Johnson, J. L., & Raven, P. V. (1996). Relationship quality, satisfaction and performance in export marketing channels. Journal of Marketing Channels, 5(3/4), 19-48.


Kauser, S., & Shaw, V. (2004). The influence of behavioural and organisational characteristics on the success of international strategic alliances. International Marketing Review, 21(1), 17-52


Krause, D. R., Handfield, R. B., & Tyler, B. B. (2007). The relationships between supplier development, commitment, social capital accumulation and performance improvement. Journal of Operations Management, 25(2), 528-545.


Kuhlmeier, D. B., & Knight, G. (2014). The critical role of relationship quality in small-and medium-sized enterprise internationalization. Journal of Global Marketing, 23(1), 37-41.


Kwon, Y.-C. (2011). Relationship-specific investments, social capital, and performance: The case of Korean exporter/foreign buyer relations. Asia Pacific Journal of Management, 28, 761-773.


Lages, C., Raquel, C., & Filipe, L. (2005). The RELQUAL scale: A measure of relationship quality in export market ventures. Journal of Business Research, 58(8), 1040-1048.


Leung, M., Yu, J., Lin, M., & Chong, A. (2016). Effects of stress and commitment on the performance of construction estimation participants in Hong Kong. Journal of Construction Engineering and Management, 142(2), 1-10.


Littunen, H., Storhammar, E., & Nenonen, T. (1998). Entrepreneurship & regional development: The survival of firms over the critical first 3 years and the local environment. Entrepreneurship & Regional Development, 10(3), 37-41.


Lock, E. A. (1991). The motivation sequence, the motivation hub and the motivation core. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 288-299.


Moberg, C. R., & Speh, T. W. (2003). Evaluating the relationship between questionable business practices and the strength of supply chain relationships. Journal of Business Logistics, 24(2), 1-19.


Moorman, C., & Miner, A. S. (1997). The impact of organizational memory on new product performance and creativity. Journal of Marketing Research, 34(1), 91-106.


Mowday, R. T., Steers, R. M., & Porter, L. W. (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, 14, 224-247.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2009). Năng lực cạnh tranh động của doanh nghiệp Việt Nam [Dynamic competitiveness of Vietnamese businesses]. In Nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh [Scientific research in business administration] (pp. 155-238). Hanoi, Vietnam: NXB Thống Kê.


Nguyen, T. Q., Ngo, H, Q., & Tran, G. N. (2017). Mối quan hệ giữa nguồn lực doanh nghiệp, năng lực động và kết quả hoạt động của các doanh nghiệp đã khởi nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu [Relationship between enterprise resources, dynamic capacity and performance of start-ups in Ba Ria - Vung Tau province]. Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, 28(12), 5-21.


Nguyen, T. T. M., Barrett, N. J., & Nguyen, T. D. (2007). The role of market and learning orientations in relationship quality: Evidence from Vietnamese exporters and their foreign importers. Advances in International Marketing, 17, 107-133.


Nyaga, G. N., & Whipple, J. M. (2011). Relationship quality and performance outcomes: Achieving a sustainable competitive advantage. Journal of business logistics, 32(4), 345-360.


Osobajo, O. A., & Moore, D. (2017). Methodological choices in Relationship Quality (RQ) research 1987 to 2015: A systematic literature review. Journal of Relationship Marketing, 16(1), 40-81.


Pirolo, L., & Presutti, M. (2010). The impact of social capital on the start-ups’ performance growth. Journal of Small Business Management, 48(2), 197-227.


Quốc hội. (2017). Luật số 04/2017/QH14 hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa [Law No. 04/2017 / QH14 supporting small and medium enterprises]. Retrieved January 11, 2018, from https://m.thuvienphapluat.vn/van-ban/doanh-nghiep/luat-ho-tro-doanh-nghiep-nho-va-vua-2017-320905.aspx


Skarmeas, D., & Robson, M. J. (2008). Determinants of relationship quality in importer-exporter relationships. British Journal of Management, 19, 171-184.


Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (2017). Số lượng doanh nghiệp thành lập từ năm 2014 đến tháng 8 năm 2017 [Number of enterprises established from 2014 to August 2017]. Retrieved January 12, 2018, from http://sokhdt.baria-vungtau.gov.vn/thong-tin-doanh-nghiep.


Ural, T. (2009). The effects of relationship quality on export performance: A classification of small and medium-sized. European Journal of Marketing, 43(1/2), 139-168.


Wernerfelt, B. (1984). A resource-based view of the firm. Strategic Management Journal, 5, 171-180.


Xuan Tuyen (2016). Bà Rịa-Vũng Tàu: Đổi mới để trở thành điểm đến của nhà đầu tư [Ba Ria-Vung Tau: Renovating to become an investor's destination]. Retrieved October 10, 2017, from http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-cua-lanh-dao-Dang-Nha-nuoc/Ba-RiaVung-Tau-Doi-moi-de-tro-thanh-diem-den-cua-nha-dau-tu/283755.vgp


Yamane, T. (1967). Statistics: An introductory analysis. New York, NY: Harper and Row.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.