--

17 (1) 2022

Tác động của nhận thức về doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến ý định mua của người tiêu dùng – Một nghiên cứu trong ngành nước giải khát


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hoàng Sinh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Tâm - Công ty Xổ số Kiến thiết Kiên Giang , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hoàng Sinh - sinh.nh@ou.edu.vn
Ngày nộp: 04-03-2021
Ngày duyệt đăng: 31-03-2021
Ngày xuất bản: 07-07-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá nhận thức của người tiêu dùng đối với bốn thành phần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (gọi tắt là CSR) theo mô hình của Carroll (1991), bao gồm trách nhiệm kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện. Nghiên cứu cũng nhằm kiểm định tác động của hai yếu tố mức độ nhận thức của người tiêu dùng về CSR và mức độ thông tin tiếp nhận về CSR đến mối quan hệ giữa nhận thức về doanh nghiệp trách nhiệm xã hội và ý định mua của người tiêu dùng. Nghiên cứu đã đạt được kết quả như sau: thứ nhất, đánh giá tầm quan trọng của người tiêu dùng đối với các thành phần CSR. Thứ hai, những người có mức độ nhận thức về CSR cao có tác động mạnh hơn những người có mức độ nhận thức thấp trong mối quan hệ giữa nhận thức về doanh nghiệp trách nhiệm xã hội và ý định mua. Cuối cùng, những người thường xuyên nhận thông tin trách nhiệm xã hội từ các doanh nghiệp nước giải khát và hiểu thông điệp mà họ gửi đến có tác động mạnh hơn đến ý định mua hàng của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các kết quả này là nguồn tham khảo cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng, thực hiện CSR nhằm tác động đến ý định người tiêu dùng.

Từ khóa
Carroll; nhận thức của người tiêu dùng; thông tin người tiêu dùng tiếp nhận, ý định mua; trách nhiệm xã hội

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, S. H., & Nguyen, T. T. T. (2022). Tác động của nhận thức về doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến ý định mua của người tiêu dùng – Một nghiên cứu trong ngành nước giải khát [The effects of perceptions of corporate and corporate social responsibility on consumers’ purchasing intention - A study in the beverage industry]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(1), 103-115. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.1.1499.2022


Tài liệu tham khảo

Aerts, W., Ledoux, M., Magnan. & Cormier, D.W. (2008). Attributes of social and human capital disclosure and information asymmetry between managers and investors. Canadian Journal of Administrative Sciences. 2,71-87.


Bowen, H. (1953). Social Responsibility of the Businessman. New York: Harper & Row.


Danh. D.C. (2015). Nhận thức của người tiêu dùng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Tạp chí Kinh tế phát triển, số 2017, trang 24-32.


Dodds W.B., Kent, M., & Dhruv, G. (1991). Effects of Price, Brand, and Store Information on Buyers' Product Evaluations. Journal of Marketing Research, 28(3).


Frederick, W.C. (1960). The Growing Concern over Business Responsibility. California management review, 2, 54-64.


Gray, R., Kouhy, R., & Lavers, S. (1995). Corporate social and environmental reporting: a review of the literature and a longitudinal study of UK disclosure. Accounting, Auditing & Accountability Journal, 8(2), 47–77.


Haron, H., Yahya, S., Chambers, A., Manasseh, S., & Ismail, I. (2004). Level of Corporate Social Disclosure in Malaysia. Singapore: Fourth Asia Pacific Interdisciplinary Research in Accounting Conference.


Idowu, S. L., Filho, W.L. (2009). The Global Practices of CSR. Berlin: Springer-Verlag.


Jones, T. M. (1980), Corporate Social Responsibility Revisited, Redefined, California management review, 22(3), 59-67.


Kotler, P. (2001). Marketing Management, Canada: Pearson Education.


Lantos, G.P. (2001). The boundaries of strategic corporate social responsibility. Journal of Consumer Marketing, 18(7), 595-632.


Mohr, L.A., & Webb, D.J. (2005). The Effects of Corporate Social Performance Price on Consumer Response. Journal of Consumer Affairs, 39 (1), 121-147.


Nhã, N.P.T., & Xuân, L.T.T. (2014). Nhận thức của người tiêu dùng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và ý định mua - một nghiên cứu từ ngành hàng điện máy. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, số 3, trang 60-79.


Schiffman, L., & Kanuk, L. (2007). Consumer Behavior, 9th Edition.


Thuỷ, H.T. (2019). Thực trạng công bố thông tin trách nhiệm xã hội (CSR) của các công ty niêm yết tại Việt Nam, Tạp chí Phát Triển và Hội Nhập, tập 46 (56), trang 68-74.


Thủy, H.T (2016). Nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về trách nhiệm xã hội của công ty Yến Sào quyết định đến hành vi mua hàng. Tạp chí Khoa học – Công nghệ Thủy sản, số 2, trang 107-115.


Viện Kenan châu Á. (2010). Hành vi và Thái độ của Người tiêu dùng đối với Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. TP. Hồ Chí Minh.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.