--

12 (2) 2017

Xu hướng tìm việc của người lao động trên trang mạng việc làm tỉnh Lâm Đồng


Tác giả - Nơi làm việc:
Hồ Quang Thanh - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hồ Quang Thanh - thanhhqsld@lamdong.gov.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm phát hiện và khẳng định các thành phần, yếu tố tác động đến việc sử dụng trang mạng việc làm tỉnh Lâm Đồng (sites việc làm) để tìm kiếm việc làm của người lao động tại thành phố Đà Lạt – Lâm Đồng; được kiểm định bằng mô hình phương trình cấu trúc (Structural Equation Modelling: SEM) trên cơ sở lý thuyết mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Aceptance Model: TAM) của Davis (1989, 1993) để nghiên cứu sự chấp nhận và sử dụng sites việc làm khi tìm việc làm của người lao động tại thành phố Đà Lạt – Lâm Đồng. Kết quả, các thành phần gồm: Hỗ trợ của Trung tâm dịch vụ việc làm, Tính hữu ích và Tính dễ sử dụng có ảnh hưởng khá mạnh đến thái độ và thực tế sử dụng site việc làm và mô hình nghiên cứu giải thích được 56% sự chấp nhận sử dụng sites việc làm của người lao động khi tìm việc làm.

Từ khóa
Sites việc làm; TAM; việc làm

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1985). From intentions to actions: A theory of planned behavior. In J. Kuhl & J. Beckman (Eds.). Action control: From cognition to behavior, 11-39, Berlin, Heidelber, New York: Springer-Verlag.


Armentano, M. G., Christensen, I., & Schiaffino, S. (2015). Applying the Technology Acceptance Model to Evaluation of Recommender Systems. Research journal on Computer science and computer engineering with applications, 51, 73-79.


Compeau, D. H., & Huff, S. (1999). Social cognitive theory and individual reactions to computing technology: A longitudinal study. MIS Quarterly, 23(2), 145-158.


Davis, F. D. (1989). Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology. MIS Quarterly, 13(3), 310-340.


Davis, F. D. (1993). User acceptance of information technology: system characteristics user perceptions and behavioral impacts. International Journal of Man Machine Studies, 38(3), 475-487.


Đồng, T. T. (2010). Cổng thông tin Việc làm Lâm Đồng. Được truy lục từ http://vieclamlamdong.vn


Đồng, T. T. (2015). Báo cáo Tình hình thực hiện nghiện vụ năm 2015 và 5 năm 2011-2015; Phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 và 5 năm 2016-2020. Lâm Đồng: Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, Attitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research. Reading, MA: Addison-Wesley.


Friedman, T. L. (2006). Thế giới phẳng. TP.HCM: Nhà xuất bản Trẻ.


Gerbing, D. W., & Anderson, J. C. (1988). An updated paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment. Journal of Marketing Research, 25(2), 186 -192.


Hair, J. F. (2010). Multivariate data analysis: a global perspective. Upper Saddle River, N.J: Pearson Education.


Harrell, J. F. (2015). Regression modeling strategies: With applications to linear models, logistic regression, and survival analysis (2nd ed.). Cham: Springer International Publishing :Imprint: Springe.


Jöreskog, K., & Sörbom, D. (2001). LISREL. 8: User's Refernce Guide. Chicago: Scientific Software International In.


Kline, R. B. (2011). Principles and practice of structural equation modeling (Third ed). New York: The Guilford Press.


Kwon, O., & Wen, Y. (2010). An empirical study of the factors affecting social network service use. Computers in Human Behavior, 26(2), 254–263.


Sciences, T. R. (2010, October 13). Markets with search frictions. Retrieved from https://www.kva.se/globalassets/priser/ekonomi/2010/sciback_ek_10.pdf


Thanh, N. D., & Thi, C. H. (2011). Đề xuất mô hình chấp nhận và sử dụng ngân hàng điện tử ở Việt Nam. Tạp chí Phát triển KH&CN, 14(2), 97-105.


Thompson, R. L., Higgins, C. A., & and Howell, J. M. (1991). “Personal Computing: Toward a Conceptual Model of Utilization”,. MIS Quarterly, 15(1), 125-143.


Trâm, N. N., & Trang, N. T. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng mạng xã hội facebook tại Việt Nam. TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH & CN, 18(1), 90-103.


Venkatesh, & Davis, F. D. (1996). A model of the antecedents of perceived ease of use: Development and test. A Journal of The Decision Sciences Institute, 27(3), 451–481.


Venkatesh, V. (2000). Determinants of perceived ease of use: Integrating control, intrinsic motivation, and emotion into the technology acceptance model. Information systems research, 11(4), 342–365.


Venkatesh, V., Morris, M. G., Davis, G. B., & Davis, F. D. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425–478.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.