--

12 (3) 2017

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng trực tuyến của người tiêu dùng TP. HCM


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Quốc Trung - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Ngọc Hải Hà - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Quốc Trung - pqtrung@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Ngày nay, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở nên phổ biến, và việc mua hàng trực tuyến không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Trong xu thế đó, một hướng nghiên cứu về marketing được quan tâm nhiều gần đây là nghiên cứu xu hướng mua hàng ngẫu hứng. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá một số yếu tố tác động lên sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng trực tuyến của người tiêu tại TP.HCM. Dựa vào các nghiên cứu trước, nghiên cứu này xem xét sự ảnh hưởng của các yếu tố gồm Sản phẩm sẵn có, Sự hấp dẫn thị giác, Trang web dễ sử dụng, Tính ngẫu hứng, Đánh giá sự đúng đắn, Cảm nhận tức thì, Niềm tin lên Sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng trực tuyến. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính cho thấy các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu đều được chấp nhận. Trong đó, bốn yếu tố Tính ngẫu hứng, Đánh giá sự đúng đắn, Cảm nhận tức thì, Niềm tin có tác động trực tiếp lên Sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng trực tuyến. Còn các yếu tố Sản phẩm sẵn có, Trang web dễ sử dụng, Sự hấp dẫn thị giác có tác động gián tiếp lên Sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng trực tuyến thông qua Đánh giá sự đúng đắn, Cảm nhận tức thì và Niềm tin.

Từ khóa
Mua hàng trực tuyến; tính ngẫu hứng; sự thôi thúc mua hàng ngẫu hứng; đánh giá sự đúng đắn; cảm nhận tức thì; người tiêu dùng Việt Nam.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Beatty, S. &. (1998). Impulse Buying. Journal of Retailing, 74(2), 169-191.


Beyza, G. &. (2012). The Influence of Hedonic Motives and Browsing On Impulse Buying. Journal of Economics and Behavioral Studies, 4(3), 180-189.


Bressolles, G. D. (2007). The impact of electronic service quality's dimensions on customer satisfaction and buying impulse. Journal of Customer Behaviour, 6(1), 37-56.


Chen-Yu, J. H., & Seock, Y. K. (2002). Adolescents' clothing purchase motivations, information sources, and store selection criteria: a comparison of male/female and impulse/nonimpulse shoppers. Family and Consumer Sciences Research Journal, 31(1), 50-77.


Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020. (2015, 10 14). Retrieved from http://www.qhkt.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/default.aspx?Source=/tintuc&Category=B%E1%BA%A3n+tin&ItemID=4693&Mode=1


Djamasbi, S. S. (2010). Efficiency, Trust, and Visual Appeal: Usability Testing through Eye Tracking. Forty-Third Annual Hawaii International Conference, 1-10.


Floh, A. &. (2013). The role of atmospheric cues in online impulse-buying behavior. Electronic Commerce Research and Applications, 12(6), 425-439.


Fogg, B. S. (2002, 10 28). How Do People Evaluate a Web Site’s Credibility? Results from a Large Study. Retrieved from Consumer WebWatch: http://consumersunion.org/consumer-reports-web-watch/


Hertzog, C. &. (1987). Beyond Autoregressive Models: Some Implications of the Trait-State Distinction for the Structural Modeling of Developmental Change. Child Development, 58(1), 93-109.


Hsu, H. &. (2011). The effect of website quality on consumer emotional states and repurchases intention. African Journal of Business Management, 5(15), 6195-6200.


Hu, X. W. (2010). The effects of Web assurance seals on consumers' initial trust in an online vendor: A functional perspective. Decision Support Systems, 48(2), 407-418.


Kim, B., & Han, I. (2009). The role of trust belief and its antecedents in a community-driven knowledge environment. Journal of the American Society for Information Science and Technology, 60(5), 1012–1026.


Liu, Y., Li, H., & Hu, F. (2013). Website attributes in urging online impulse purchase: An empirical investigation on consumer perceptions. Decision Support Systems, 55(3), 829-837.


Loiacono, E. T., Watson, R.T., & Goodhue, D. L. (2002). WebQual: a measure of website quality. Marketing Theory and Applications 13(3), 432-438.


Mã Văn Tuệ. (2012). Phân tích hiện trạng hàng hóa trên địa bàn TPHCM. Retrieved from Viện nghiên cứu phát triển TPHCM: http://www.hids.hochiminhcity.gov.vn/c/document_library/get_file?uuid=91452906-b549-448a-82d6-dc45e63fce35&groupId=13025.


Nadkarni, S., & Gupta, R. (2007). A task-based model of perceived website complexity. MIS Quarterly 31(3), 501–524.


Nielsen. (2015, 5 12). Hành vi và xu hướng người tiêu dùng 2016. Retrieved from Nielsen: http://www.nielsen.com/vn/vi/insights/2015/consumer-behavior-trend-2016.html


Parboteeah, D. V., Valacich, J. S., & Well, J. D. (2009). The Influence of Website Characteristics on A Consumer's Urge to Buy Impulsively. Information Systems Research, 20(1), 60–78.


Rook, D. W. , & Fisher, R. J. (1995). Normative Influences on Impulsive Buying Behavior. Journal of Consumer Research, 22(3), 305–313.


Rook, D. W. (1987). The Buying Impulse. Journal of Consumer Research, 14, 189-199.


Stephen, A. T., & Toubia, O. (2010). Deriving value from social commerce networks. Journal of Marketing Research 47(2), 215–228.


Taylor, S., & Todd, P. A. (1995). Understanding information technology usage: a test of competing models. Information Systems Research 6(2), 144–176.


Theodoridis, P.K., & Chatzipanagiotou, K. C. (2009). Store image attributes and customer satisfaction across different customer profiles within the supermarket sector in Greece. European Journal of Marketing 43 (5/6),


–734.


Varela, M. M. (2013). Towards an understanding of visual appeal in website design. Quality of Multimedia Experience (QoMEX), 2013 Fifth International Workshop on, 70-75.


Verhagen, T., & Dolen, W. V. (2011). The influence of online store beliefs on consumer online impulse buying: A model and empirical application. Information and Management, 320-327.


WeAreSocial. (2016). Retrieved from WeAreSocial: https://d1ri6y1vinkzt0.cloudfront.net/media/documents/We%20Ares%20Social%20Digital%20in%202016v02-160126235031.pdf


Wells, J. D., Parboteeah, V. , & Valacich, J. S. (2011). Online impulse buying: understanding the interplay between consumer impulsiveness and website quality. Journal of the Association for Information Systems 12(1), 32-56.


Wood, M. (2005). Discretionary Unplanned Buying in Consumer Society. Journal of Consumer Behavior, 4(4), 268-281.


Wu, I. C. (2015). Defining key drivers of online impulse purchasing: A perspective of both impulse shoppers and system users. International Journal of Information Management, 36(3), 284–296.


Youn, S. &. (2000). Impulse Buying: Its Relation to Personality Traits and Cues. Advances in Consumer Research, 27, 179-185.


Youn, S. (2002). The Dimensional Structure of Consumer Buying Impulsivity: Measurement and Validation. Retrieved from Association For Consumer Research: http://acrwebsite.org/volumes/8649/volumes/v29/NA-29.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.