--

16 (1) 2021

Đánh giá liêm chính học thuật của sinh viên qua nhận thức của sinh viên về môi trường học thuật và hành vi không trung thực học thuật


Tác giả - Nơi làm việc:
Đặng Hùng Vũ - Trường Đại học An Giang - Đại học quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Thành Long - Trường Đại học Trà Vinh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đặng Hùng Vũ - dhvu@agu.edu.vn
Ngày nộp: 05-01-2021
Ngày duyệt đăng:
Ngày xuất bản: 06-02-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát nhận thức và hành vi không trung thực học thuật, qua đó đánh giá liêm chính học thuật của sinh viên đại học trong bối cảnh của Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện qua cuộc khảo sát 208 sinh viên từ năm thứ nhất đến năm tư của một khoa trong một trường đại học phía Nam tại Việt Nam. Thống kê mô tả được sử dụng để trình bày kết quả khảo sát nhận thức về môi trường học thuật, liêm chính học thuật hành vi không trung thực học thuật của sinh viên. Sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường học thuật và nhân khẩu học đến nhận thức và hành vi không trung thực học thuật được kiểm định qua phân tích sự khác biệt. Mặc dù sinh viên đánh giá rằng quy định của nhà trường về liêm chính học thuật là nghiêm khắc, họ cho rằng hành vi không trung thực học thuật vẫn diễn ra thường xuyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ thường xuyên thực hiện hành vi không trung thực học thuật tương quan trái chiều với mức độ nhận thức thấp của sinh viên về hành vi này. Nhà trường cần phải kiến tạo môi trường học thuật để phát triển liêm chính học thuật.

Từ khóa
liêm chính học thuật; môi trường học thuật; sinh viên đại học; không trung thực học thuật

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Dang, H. V., & Nguyen, T. L. (2021). Đánh giá liêm chính học thuật của sinh viên qua nhận thức của sinh viên về môi trường học thuật và hành vi không trung thực học thuật [An evaluation of student’s academic intergrity by their perception on academic environment and dishonesty behaviours]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(1), 46-63. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.16.1.1389.2021


Tài liệu tham khảo

Akakandelwa, A., Jain, P., & Wamundila, S. (2013). Academic dishonesty: A comparative study of students of library and information science in Botswana and Zambia. Journal of Information Ethics, 22(2), 137-150.


Amirta, T. (2014). A map of scientific plagiarism around the world. Retrieved December 22, 2019, from https://www.fastcompany.com/3039921/a-map-of-scientific-plagiarism-around-the-world


Bauer College of Business. (2020). Bauer academic honesty. Retrieved April 4, 2020, from https://www.bauer.uh.edu/current/academic-honesty.php


Bohannon, J. (2017). Study of massive preprint archive hints at the geography of plagiarism. Retrieved December 31, 2019, from https://www.sciencemag.org/news/2014/12/study-massive-preprint-archive-hints-geography-plagiarism


Canham, A. A. (2008). Evaluating academic integrity and outreach efforts: Changes in perceptions over a three-year period. Lubbock, TX: Texas Tech University.


Haines, V. J., Diekhoff, G. M., LaBeff, E. E., & Clark, R. E. (1986). College cheating: Immaturity, lack of commitment, and the neutralizing attitude. Research in Higher Education, 25(4), 342-354.


Hien Le (2018). Nhức nhối vấn nạn học hộ, thi hộ trên giảng đường đại học [It hurts the problem of student learning, exam for students in the university lecture hall]. Retrieved December 30, 2019, from https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/nhuc-nhoi-van-nan-hoc-ho-thi-ho-tren-giang-duong-dai-hoc-post189045.gd


Học viện Ngân hàng. (2019). Quyết định số 119/QĐ-HVNH. Ngày 20/02/2019. Ban hành Quy định liêm chính học thuật của Học viện Ngân hàng [Decision No. 119 / QD-HVNH. February 20, 2019. The bank academy's academic integrity policy has been issued]. Retrieved February 15, 2020, from http://hvnh.edu.vn/pdt/vi/qcdt-quy-dinh-cua-hvnh/quy-dinh-liem-chinh-hoc-thuat-cua-hoc-vien-ngan-hang-143.html


Kien Van (2019). Phó Giáo sư Trần Thị Kim Oanh có đạo văn không? [Is associate professor Tran Thi Kim Oanh plagiarism?]. Retrieved December 17, 2019, from https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/pho-giao-su-tran-thi-kim-oanh-co-dao-van-khong-post205540.gd


Macfarlane, B., Zhang, J., & Pun, A. (2014). Academic integrity: A review of the literature. Studies in Higher Education, 39(2), 339-358.


McCabe, D. L, Butterfield, K. D., & Trevino, L. K. (2006). Academic dishonesty in graduate business programs: Prevalence, causes, and proposed action. Academy of Management Learning & Education, 5(3), 294-305.


McCabe, D. L, Trevino, L. K., & Butterfield, K. D. (2002). Honor codes and other contextual influences on academic integrity: A replication and extension to modified honor code settings. Research in Higher Education, 43(3), 357-378.


McCabe, D. L. (2005). It takes a village: Academic dishonesty & educational opportunity. Liberal Education, 91(3), 26-31.


McCabe, D. L., & Trevino, L. K. (1997). Individual and contextual influences on academic dishonesty: A multicampus investigation. Research in Higher Education, 38(3), 379-396.


McCabe, D. L., Trevino, L. K., & Butterfield, K. D. (2001a). Cheating in academic institutions: A decade of research. Ethics & Behavior, 11(3), 219-232.


McCabe, D. L., Trevino, L. K., & Butterfield, K. D. (2001b). Dishonesty in academic environments: The influence of peer reporting requirements. The Journal of Higher Education, 72(1), 29-45.


Nghiem Hue (2018). Kết luận nóng ‘nghi án’ đạo văn luận án tiến sĩ [Hot conclusion ‘suspicion’ plagiarism thesis]. Retrieved December 17, 2019, from https://www.tienphong.vn/giao-duc/ket-luan-nong-nghi-an-dao-van-luan-an-tien-si-1244781.tpo


Ngoc Mai (2018). “Nở rộ” dịch vụ học thuê: Chất lượng những tấm bằng sẽ về đâu? [“Bloom” school rental service: Where will the diploma quality go?]. Retrieved December 30, 2019, from https://baophapluat.vn/giao-duc/no-ro-dich-vu-hoc-thue-chat-luong-nhung-tam-bang-se-ve-dau-423389.html


Ngoc Quang (2019). Phó Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Xuân Quế chính thức thắng kiện [Associate Professor-Dr. Hoang Xuan Que has officially won the case]. Retrieved December 20, 2019, from https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/pho-giao-sutien-si-hoang-xuan-que-chinh-thuc-thang-kien-post197196.gd


Nguyen Thao (2018). Các trường “mon men” sử dụng phần mềm phát hiện đạo văn [The “monstrous” fields use plagiarism software]. Retrieved December 20, 2019, from https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/cac-truong-mon-men-su-dung-phan-mem-phat-hien-dao-van-435307.html


Nguyen, A. M. (2019a). Báo động tình trạng liêm chính học thuật theo kiểu “không hướng dẫn, vẫn... có quyền đứng tên chung” [Alerting academic integrity in the “no guidance, still ... right of common name”]. Retrieved December 17, 2019, from http://baophunuthudo.vn/article/29304/176/bao-dong-tinh-trang-liem-chinh-hoc-thuat-theo-kieu-khong-huong-dan-van-co-quyen-dung-ten-chung


Nguyen, A. M. (2019b). Trở lại vụ ông Nguyễn Đức Tồn đạo văn vẫn được phong Giáo sư: Vấn đề liêm chính khoa học chứ không phải tranh chấp bản quyền, chia nhuận bút! [Back to the case of Mr. Nguyen Duc Ton plagiarism was still promoted to Professor: Scientific integrity, not dispute over copyright and royalties!]. Retrieved December 19, 2019, from http://baophunuthudo.vn/article/29233/176/van-de-liem-chinh-khoa-hoc-chu-khong-phai-tranh-chap-ban-quyen-chia-nhuan-but


Nonis, S., & Swift, C. O. (2001). An examination of the relationship between academic dishonesty and workplace dishonesty: A multicampus investigation. Journal of Education for Business, 77(2), 69-77.


Phuong Anh (2010). Liêm chính trong học thuật [Academic integrity]. Retrieved December 17, 2019, from http://tiasang.com.vn/-khoa-hoc-cong-nghe/liem-chinh-trong-hoc-thuat-3193


Quang Minh (2019). Vụ ông Hoàng Xuân Quế bị tố đạo văn: Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định đã kháng cáo đúng hạn [Mr. Hoang Xuan Que’s plagiarism case: The Ministry of Education and Training confirmed that he had appealed on time]. Retrieved December 17, 2019, from https://baophapluat.vn/thoi-su/vu-ong-hoang-xuan-que-bi-to-dao-van-bo-giao-duc-va-dao-tao-khang-dinh-da-khang-cao-dung-han-446788.html


Tầm nhìn. (2019). Bà Vũ Thị Sao Chi vi phạm liêm chính học thuật như thế nào? [How did Ms. Vu Thi Sao Chi violate academic integrity?]. Retrieved December 17, 2019, from https://tamnhin.net.vn/ba-vu-thi-sao-chi-vi-pham-liem-chinh-hoc-thuat-nhu-the-nao-75263.html


Thu Quynh (2019). Đạo đức học thuật trong KHXH&NV và những khoảng trống [Academic ethics in social sciences & humanities and gaps]. Retrieved December 17, 2019, from http://tiasang.com.vn/-quan-ly-khoa-hoc/Dao-duc-hoc-thuat-trong-KHXHNV-va-nhung-khoang-trong-14104


Tran, U. T., Huynh, T., & Nguyen, H. T. T. (2016). Vấn đề liêm chính học thuật trong sự nghiệp “trồng người” [Academic integrity in the career of “planting people”]. Tạp chí Khoa học ĐH Sư Phạm TP. HCM, 2(80), 54-61.


Tran, V. D. (2019a). Gian lận thi cử: “Hãy rửa tai để nghe lời nói thật” [Cheating on exams: "Wash your ears to hear the truth"]. Retrieved December 17, 2019, from https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gian-lan-thi-cu-hay-rua-tai-de-nghe-loi-noi-that-20191214133533124.htm


Tran, V. D. (2019b). Gian lận thi cử: Lo âu về phẩm giá của thế hệ tương lai, về tiền đồ dân tộc! [Exam fraud: Worried about the dignity of the future generation, about national money!]. Retrieved December 17, 2019, from https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/gian-lan-thi-cu-lo-au-ve-pham-gia-cua-the-he-tuong-lai-ve-tien-do-dan-toc-20191213103926031.htm


Trevino, L. K. (1986). Ethical decision making in organizations: A person-situation interactionist model. Academy of Management Review, 11(3), 601-617.


Trường Đại học Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng. (2017). Quyết định số 29/QĐ-ĐHBK Ban hành Quy định về liêm chính học thuật của Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng [Decision No. 29 / QD-DHBK Promulgating the Regulation on academic integrity of University of Technology - Danang University]. Retrieved February 20, 2020, from http://daotao.dut.udn.vn/Content/PDF/QuyChe/QCQD_DUT_2017_030_HuongDan_TrichDan.pdf


Trường Đại học Hoa Sen. (2013). Quyết định số 1741/QĐ-BGH. Ngày 08/10/2013. Ban hành Quy định về Liêm chính học thuật [Decision No. 1741 / QD-BGH. October 8, 2013. The regulation on academic integrity]. Retrieved March 20, 2020, from https://thuvien.hoasen.edu.vn/sites/default/files/thuvien/2018/user1288/qd-1741-liem-chinh-hoc-thuat.pdf


Vu, G. C. (2018). “Liêm chính học thuật”: Lý luận, thực tiễn và những yêu cầu đặt ra trên thế giới và ở Việt Nam [“Academic integrity”: Theory, practice and requirements set out in the world and in Vietnam]. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, 6(238), 3-17.


Western Sydney University. (2020). Why is academic integrity important? Retrieved April 4, 2020, from https://www.westernsydney.edu.au/studysmart/home/academic_integrity_and_plagiarism/why_is_it_important


Yang, S. C., Chiang, F. K., & Huang, C. L. (2017). A comparative study of academic dishonesty among university students in Mainland China and Taiwan. Asia Pacific Education Review, 18(3), 385-399.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.