--

16 (3) 2021

Vai trò vốn xã hội của tổ chức trong việc tăng chia sẻ kiến thức trong khu vực công tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Phương - Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thùy Quyên - Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Ngân - Đại học Lao động Xã hội (Cơ sở 2) Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Phương - nvphuong@hcmiu.edu.vn
Ngày nộp: 11-12-2020
Ngày duyệt đăng: 23-02-2021
Ngày xuất bản: 06-07-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này hướng đến thiết lập mô hình nghiên cứu về chia sẻ kiến thức trong khu vực công và làm rõ vai trò vốn xã hội của tổ chức trong khu vực công. Mô hình chia sẻ kiến thức được phát triển trên cơ sở xác định mối tương quan đa chiều của vốn xã hội của tổ chức với thái độ và động lực phụng sự, từ đó tác động đến việc gia tăng chia sẻ kiến thức. Nghiên cứu này dựa trên khảo sát của 319 nhà quản lý hiện đang công tác tại các đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức xã hội thuộc khu vực công và sử dụng mô hình cấu trúc để kiểm định giả thuyết. Kết quả cho thấy thái độ và vốn xã hội của tổ chức có ảnh hưởng to lớn đến việc chia sẻ kiến thức. Trong khi đó, không có bằng chứng củng cố cho sự ảnh hưởng trực tiếp của động lực phụng sự lên quá trình chia sẻ kiến thức. Nghiên cứu cũng chỉ ra những đóng góp về mặt lý thuyết và đưa ra những đề xuất cụ thể để thúc đẩy công chức tham gia vào các hoạt động chia sẻ kiến thức.

Từ khóa
chia sẻ kiến thức; động lực phụng sự; thái độ; vốn xã hội của tổ chức

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, V. P., Nguyen, T. T. Q., & Nguyen, T. T. N. (2021). Vai trò vốn xã hội của tổ chức trong việc tăng chia sẻ kiến thức trong khu vực công tại Việt Nam [The role of organizational social capital in increasing knowledge sharing within the public sector in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(3), 5-20. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.16.3.1349.2021


Tài liệu tham khảo

Adler, P. S., & Kwon, S. W. (2002). Social capital: Prospects for a new concept. Academy of Management Review, 27(1), 17-40. doi:10.5465/AMR.2002.5922314


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.


Alavi, M., & Leidner, D. E. (2001). Knowledge management and knowledge management systems: Conceptual foundations and research issues.  MIS Quarterly, 25(1), 107-136.


Andrews, R. (2012). Social capital and public service performance: A review of the evidence. Public Policy and Administration, 27(1), 49-67. doi:10.1177/0952076710394399


Bandura, A. (1989). Human agency in social cognitive theory. American Psychologist, 49(9), 1175-1184. doi:10.1037/0003-066X.44.9.1175


Bartol, K. M., & Srivastava, A. (2002). Encouraging knowledge sharing: The role of organizational reward systems. Journal of Leadership & Organizational Studies, 9(1), 64-76. doi:10.1177/107179190200900105


Bock, G.-W., Zmud, R., Kim, Y.-G., & Lee, J.-N. (2005). Behavioral intention formation in knowledge sharing: Examining the roles of extrinsic motivators, social-psychological factors, and organizational climate. MIS Quarterly, 29(1), 87-111. doi:10.1016/j.knosys.2012.02.001


Boland, R. J., & Tenkasi, R. V. (1995). Perspective making and perspective taking in communities of knowing. Organization Science, 6(4), 350-372. doi:10.1287/orsc.6.4.350


Brewer, G. A., & Seiden, S. C. (1998). Whistle blowers in the federal civil service: New evidence of the public service ethic. Journal of Public Administration Research and Theory, 8(3), 413-440. doi:10.4324/9780429497957


Brislin, R. W. (1970). Back-translation for cross-cultural research. Journal of Cross-Cultural Psychology, 1(3), 185-216. doi:10.1177/135910457000100301


Coleman, J. S. (1988). Social capital in the creation of human capital. American Journal of Sociology, 94, S95-S120. doi:10.1086/228943


Coursey, D. H., & Pandey, S. K. (2007). Public service motivation measurement: Testing an abridged version of Perry’s proposed scale. Administration and Society, 39(5), 547-568. doi:10.1177/0095399707303634


Chen, C. A., Hsieh, C. W., & Chen, D. Y. (2014). Fostering public service motivation through workplace trust: Evidence from public managers in Taiwan. Public Administration, 92(4), 954-973. doi:10.1111/padm.12042


Chiu, C. M., Hsu, M. H., & Wang, E. T. G. (2006). Understanding knowledge sharing in virtual communities: An integration of social capital and social cognitive theories. Decision Support Systems, 42(3), 1872-1888. doi:10.1016/j.dss.2006.04.001


Choi, Y. (2016). The impact of social capital on employees’ knowledge-sharing behavior: An empirical analysis of U.S. federal agencies. Public Performance and Management Review, 39(2), 381-405. doi:10.1080/15309576.2015.1108795


Chow, W. S., & Chan, L. S. (2008). Social network, social trust and shared goals in organizational knowledge sharing. Information and Management, 45(7), 458-465. doi:10.1016/j.im.2008.06.007


Darren, G., & Mallery, P. (2003). SPSS for windows step by step: Answers to selected exercises. A simple guide and reference. Boston, MA: Allyn and Bacon.


Darvish, H., & Nikbakhsh, R. (2010). Studying the relations of social capital factors with knowledge sharing: A case study at research department of Irib. Transylvanian Review of Administrative Sciences, 31E, 28-47.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurements error. Journal of Marketing Research, 18(4), 39-50. doi:10.2307/3151312


Gagne, R. M., & Medsker, K. L. (1996). The conditions of learning: Training applications. Fort Worth, TE: Harcourt Brace College Publishers.


Hsu, M. H., Ju, T. L., Yen, C. H., & Chang, C. M. (2007). Knowledge sharing behavior in virtual communities: The relationship between trust, self-efficacy, and outcome expectations. International Journal of Human Computer Studies, 65(2), 153-169. doi:10.1016/j.ijhcs.2006.09.003


Huang, M.-H., & Chang, S.-H. (2017). Similarities and differences in East Asian confucian culture: A comparative analysis. OMNES: The Journal of Multicultural Society, 7(2), 1-40. doi:10.15685/omnes.2017.01.7.2.1


Jackson, S. E., Chuang, C. H., Harden, E. E., & Jiang, Y. (2006). Toward developing human resource management systems for knowledge-intensive teamwork. Research in Personnel and Human Resources Management, 25, 27-70. doi:10.1016/S0742-7301(06)25002-3


Jacobs, J. (1961). The death and life of great American cities. New York, NY: Random House.


Kianto, A., & Waajakoski, J. (2010). Linking social capital to organizational growth. Knowledge Management Research and Practice, 8(1), 4-14. doi:10.1057/kmrp.2009.29


Kim, S. (2009). Revising Perry’s measurement scale of public service motivation. American Review of Public Administration, 39(2), 149-163. doi:10.1177/0275074008317681


Kim, S. (2018). Public service motivation, organizational social capital, and knowledge sharing in the Korean public sector. Public Performance and Management Review, 41(1), 130-151. doi:10.1080/15309576.2017.1358188


Kim, S., & Vandenabeele, W. (2010). A strategy for building public service motivation research internationally. Public Administration Review, 70(5), 701-709. doi:10.1111/j.1540-6210.2010.02198.x


Leana, C. R., & Pil, F. K. (2006). Social capital and organizational performance: Evidence from urban public schools. Organization Science, 17(3), 353-366. doi:10.1287/orsc.1060.0191


Leana, C. R., & Buren, H. J. V. (1999). Organizational social capital and employment practices. The Academy of Management Review, 24(3), 538-555.


Lee, D. J., & Ahn, J. H. (2007). Reward systems for intra-organizational knowledge sharing. European Journal of Operational Research, 180(2), 938-956. doi:10.1016/j.ejor.2006.03.052


Lin, Q., Ye, D., & Bi, B. (2014). A longitudinal and multilevel investigation on factors influencing knowledge sharing behavior. Journal of Management Policy & Practice, 15(3), 88-101.


Martinez, M. G. (2017). Inspiring crowdsourcing communities to create novel solutions: Competition design and the mediating role of trust. Technological Forecasting and Social Change, 117, 296-304. doi:10.1016/j.techfore.2016.11.015


Moynihan, D. P., & Pandey, S. K. (2007). The role of organizations in fostering public service motivation. Public Administration Review, 67(1), 40-53.


Pan, S. L., & Scarbrough, H. (1998). A socio-technical view of knowledge-sharing at Buckman. Journal of Knowledge Management, 2(1), 55-66.


Perry, J. L. (1996). Measuring public service motivation: An assessment of construct reliability and validity. Journal of Public Administration Research and Theory, 6(1), 5-22.


Perry, J. L., & Vandenabeele, W. (2015). Public service motivation research: Achievements, challenges, and future directions. Public Administration Review, 75(5), 692-699. doi:10.1111/puar.12430


Prusak, L., & Davenport, T. (1998). Working knowledge: How organizations manage what they know. Boston, MA: Harvard Business School Press.


Sakano, R., Obeng, K., & Fuller, K. (2016). Airport security and screening satisfaction: A case study of U.S. Journal of Air Transport Management, 55, 129-138. doi:10.1016/J.JAIRTRAMAN.2016.05.007


Smith, E. A. (2001). The role of tacit and explicit knowledge in the workplace. Journal of Knowledge Management, 5(4), 311-321. doi:10.1108/13673270110411733


Vigoda, E. (2002). Administrative agents of democracy? A structural equation modeling of the relationship between public-sector performance and citizenship involvement. Journal of Public Administration Research and Theory, 12(2), 241-272. doi:10.1093/oxfordjournals.jpart.a003531


Vij, S., & Farooq, R. (2014a). Knowledge sharing orientation and its relationship with business performance : A structural equation modeling approach. IUP Journal of Knowledge Management, 12(3), 17-41. doi:10.4018/ijkm.2014070103


Vij, S., & Farooq, R. (2014b). Multi-group moderation analysis for relationship between knowledge sharing orientation and business performance. International Journal of Knowledge Management, 10(3), 36-53. doi:10.4018/ijkm.2014070103


Wang, S., & Noe, R. A. (2010). Knowledge sharing: A review and directions for future research. Human Resource Management Review, 20(2), 115-131. doi:10.1016/j.hrmr.2009.10.001


Wang, S., Noe, R. A., & Wang, Z. M. (2014). Motivating knowledge sharing in knowledge management systems: A quasi-field experiment. Journal of Management, 40(4), 978-1009. doi:10.1177/0149206311412192


Wright, B. E., & Pandey, S. K. (2008). Public service motivation and the assumption of person-organization fit: Testing the mediating effect of value congruence. Administration and Society, 40(5), 502-521. doi:10.1177/0095399708320187


Wright, B. E., Hassan, S., & Park, J. (2016). Does a public servce ethic encourage ethical behaviour? Public service motivation, ethical leadership and the willingness to report ethical problems. Public Administration, 94(3), 647-663. doi:10.1111/padm.12248


Yang, J. T., & Wan, C. S. (2004). Advancing organizational effectiveness and knowledge management implementation. Tourism Management, 25(5), 593-601. doi:10.1016/j.tourman.2003.08.002



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.