--

15 (3) 2020

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp của người tiêu dùng - Trường hợp tại tỉnh Đồng Tháp


Tác giả - Nơi làm việc:
Đặng Văn Út - Công ty cổ phần dược và vật tư y tế Bình Thuận , Việt Nam
Lưu Tiến Thuận - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đặng Văn Út - dangvanut@phapharco.com

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến quyết định mua thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái khớp của người tiêu dùng tại tỉnh Đồng Tháp qua việc khảo sát 195 người tiêu dùng. Các phương pháp kiểm định được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm: Hệ số tin cậy Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá, và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 6 nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Các nhân tố đó là: Truyền thông-quảng cáo; chuẩn chủ quan; chất lượng cảm nhận; thái độ chấp nhận thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp; ý thức về sức khỏe; và sự an toàn khi dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Kết quả nghiên cứu đã có đóng góp về mặt học thuật trong việc thiết lập thang đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua thực phẩm chức năng. Đồng thời, bài nghiên cứu đã đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm gia tăng quyết định mua thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp của người tiêu dùng.

Từ khóa
quyết đinh mua; thoái hóa khớp; thực phẩm chức năng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975), Belief, attitude, intention and behaviour: An introduction to theory and research. Boston, MA: Addison-Wesley Publishing Co, Inc.


Annunziata, A., & Vecchio, R. (2010). Italian consumer attitudes toward products for well-being: The functional foods market. International Food and Argribusiness Management Review, 13(2), 19-50.


Hoang Trong, & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyze research data with SPSS]. Ho Chi Minh, Vietnam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Linh, T. (2018). “Giải nguy” cho 3.000 doanh nghiệp sản xuất TPCN có nguy cơ đóng cửa? [“Rescue” for 3,000 industrial food production enterprises in danger of closing?]. Retrieved January 16, 2020, from https://laodong.vn/y-te/giai-nguy-cho-3000-doanh-nghiep-san-xuat-tpcn-co-nguy-co-dong-cua-632991.ldo


Markovina, J., Cacic, J., Kljusuric, J. G., & Kovacic, D. (2011), Young consumers’ perception of functional foods in Croatia. British Food Journal, 113(1), 7-16.


Mitchel, C., & Ring, E. (2010). Swedish consumers’ attitudes and purchase intentions of unctional food: A study based on the theory of planned behavior (Master’s thesis). Umea School of Business, Sweden.


Nguyen, H. T. T. (2015). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua TPCN của người tiêu dùng Đà Nẵng [Research on factors affecting consumers’ intention to buy industrial bonds in Da Nang] (Master’s thesis). The University of Danang, Vietnam.


Nguyen, L. H. (2016). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua dược phẩm của người tiêu dùng tại thành phố Cần Thơ [Analysis of factors affecting consumers' decisions to buy pharmaceuticals in Can Tho city] (Master’s thesis). Can tho University, Vietnam.


Nguyen, X. T. (2016). Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh cơ xương khớp [Guidelines for the diagnosis and treatment of musculoskeletal diseases]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Y học.


O’Connor, E. L., & White, K. M. (2010). Willingness to trial functional foods and vitamin function food: The role of attitudes, subjective norms and dread of risks. Food Quality and Preference, 21(1), 75-81.


Pham, P. H. N. (2016). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua TPCN của người tiêu dùng tại tỉnh Vĩnh Long [Research on factors affecting consumers' intention to buy industrial bonds in Vinh Long province] (Master’s thesis). Mekong University, Vietnam.


Rezai, G., Teng, P. K., Mohamed, Z., & Shamsudin, M. N. (2012). Functional food knowledge and perceptions among young consumers in Malaysia. International Journal of Economics and Management Sciences, 6(3), 307-312.


Thuy Giang (2018). Sự phát triển “thần tốc” của thị trường thực phẩm chức năng [The rapid development of the functional food market]. Retrieved January 16, 2020, from http://tuyengiao.vn/y-te-cong-dong/su-phat-trien-than-toc-cua-thi-truong-thuc-pham-chuc-nang-117594


Tran, D. (2013). Chiến lược phát triển thực phẩm chức năng giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn 2030 [Strategy for functional food development for the period 2013-2020 and vision to 2030]. Retrieved December 16, 2019, from Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam website: http://www.vaff.org.vn/tin-tuc-44/tin-hoat-dong-45/chien-luoc-phat-trien-thuc-pham-chuc-nang-giai-doan-2013-2020-b3418


Tran, D. (2018). Thuật ngữ an toàn thực phẩm [Food safety term]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Y học.


Tran, D. M. (2013). Giáo trình Marketing căn bản [Basic marketing curriculum]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Kinh tế quốc dân.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.