--

15 (3) 2020

Tác động của truyền miệng điện tử (EWOM) về các hãng hàng không giá rẻ đến hình ảnh thương hiệu và ý định mua vé của hành khách: Góc nhìn về sự khác biệt giới tính


Tác giả - Nơi làm việc:
Đỗ Uyên Tâm - Học viện hàng không Việt Nam , Việt Nam
Nguyễn Mai Duy - Học viện hàng không Việt Nam , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đỗ Uyên Tâm - tamdo@vaa.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của Truyền miệng điện tử (EWOM) đến Ý định mua vé của hành khách (HK) đối với các hãng hàng không giá rẻ cho chặng bay nội địa tại Việt Nam thông qua cảm nhận về Hình ảnh thương hiệu, kết hợp với vai trò điều tiết của Giới tính. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được áp dụng để kiểm định mối quan hệ giữa các biến được đề xuất, sử dụng mẫu ngẫu nhiên 188 hành khách của các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Kết quả chỉ ra EWOM có tác động cùng chiều đến hình ảnh thương hiệu và mức độ tác động này ở nữ giới cao hơn nam giới. EWOM và Hình ảnh thương hiệu đều ảnh hưởng đến Ý định mua vé của hành khách hãng hàng không và tác động này là như nhau đối với cả hai giới tính. Hình ảnh thương hiệu đóng vai trò là biến trung gian trong mối quan hệ giữa EWOM và Ý định mua của khách hàng. Nghiên cứu này cung cấp các hàm ý quản trị đối với các Hãng hàng không chi phí thấp trong việc hoạch định chiến lược marketing truyền miệng hiệu quả.

Từ khóa
hàng không giá rẻ, hình ảnh thương hiệu; giới tính; truyền miệng điện tử; ý định mua

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (1996). Building strong brands. New York, NY: Free Press.


Abubakar, M. A. (2012). Impact of IT on Business: eWOM and the Three W’s (Who, Why, and What) (Doctoral dissertations). Eastern Mediterranean University, Famagusta, North Cyprus.


Abubakar, M. A. (2016). eWOM, eReferral and gender in the virtual community. Marketing Intelligence & Planning, 35(5), 692-715.


Anderson, J. C., & Gerbing D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103, 411-423.


Awad, N. F., & Ragowsky, A. (2008). Establishing trust in electronic commerce through online word of mouth: An examination across genders. Journal of Management Information Systems, 4(4), 101-121.


Baker, D. M. A. (2013). Service quality and customer satisfaction in the airline industry: A comparison between legacy airlines and low-cost airlines. American Journal of Tourism Research, 2(1), 67-77.


Bechwati, N. N., & Morrin, M. (2003). Outraged consumers: Getting even at the expense of getting a good deal. Journal of Consumer Psychology, 13(4), 440-453.


Beneke, J., Jodi, M., Kalyssa, N., & Bradley, W. (2015). The impact of willingness to engage in negative electronic word-ofmouth on brand attitude: A study of airline passengers in South Africa. Journal of Business and Retail Management Research, 9(2), 68-84.


Berger, J., Sorensen, A. T., & Rasmussen, S. J. (2010). Positive effects of negative publicity: When negative reviews increase sales. Marketing Science, 29(5), 815-827.


Charo, N., Sharma, P., Shaikh, S., Haseeb, A., & Sufya, M. A. (2015). Determining the impact of ewom on brand image and purchase intention through adoption of online opinions. International Journal of Humanities and Management Sciences, 3(1), 41-46.


Chatterjee, P. (2001). Online reviews: Do consumers use them? Advances in Consumer Research, 28(1), 129-133.


Chen, Y., Yana, X., Fanb, W., & Gordon, M. (2015). The joint moderating role of trust propensity and gender on consumers’ online shopping behavior. Computers in Human Behavior, 43(1), 272-283.


Chevalier, J., & Mayzlin D. (2006). The effect of word of mouth on sales: Online book reviews. Journal of Marketing Research, 43(3), 345-354.


Davis, D. F., Golicic, S. L., & Marquardt, A. (2009). Measuring brand equity for logistics services. The International Journal of Logistics Management, 20(2), 201-212.


Dittmar, H., Long, K., & Meek, R. (2004). Buying on the Internet: Gender differences in online and conventional buying motivations. Sex Roles, 50(5/6), 423-444.


Erdem, T., Swait, J., & Louviere, J. (2002). The impact of brand credibility on consumer price sensitivity. International Journal of Research in Marketing, 19(1), 1-19.


Garbarino, E., & Strahilevitz, M. (2004). Gender differences in the perceived risk of buying online and the effects of receiving a site recommendation. Journal of Business Research, 57(7), 768-775.


Gefen, D., & Ridings, C. (2005). If you spoke as she does, sir, instead of the way you do: A sociolinguistics perspective of gender differences in virtual communities. The DATA BASE for Advances in Information Systems, 36(2), 78-92.


Gregoire, Y., Tripp, T. M., & Legoux, R. (2009). When customer love turns into lasting hate: The effects of relationship strength and time on customer revenge and avoidance. Journal of Marketing, 73(6), 18-32.


Gretzel, U., & Yoo, K. H. (2008). Use and impact of online travel reviews. Information and Communication Technologies in Tourism, 2, 35-46.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education International.


Hennig-Thurau, T., & Walsh, G. (2004). Electronic word of mouth: Motives for and consequences of reading customer articulations on the Internet. International Journal of Electronic Commerce, 8(2), 51-74.


Jalilvand, M. R., & Samiei, N. (2012). The effect of electronic word of mouth on brand image and purchase intention. Marketing Intelligence & Planning, 30(4), 460-476.


Jansen, B. J., & Zhang, M. (2009). Twitter power: Tweets as electronic word of Mouth. Journal of the Association Society for Information Science and Technology, 60(11), 2169-2188.


Keller, K. (1993). Conceptualizing, measuring, and managing customer-based brand equity. Journal of Marketing, 57(1), 1-22.


Keller, K. (2003). Brand synthesis: The multidimensionality of brand knowledge. Journal of Consumer Research, 29(4), 595-600.


Kotler, P., Bowen, J. T., & Makens, J. C. (2006). Marketing for hospitality and tourism, Pearson International Edition (4th ed.). New York, NY: Pearson Prentice Hall.


Kotler, P., & Keller, K. (2014). Marketing management (15th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Lee, J., & Shin, H. (2011). The long tail or the short tail: The category-specific impact of eWOM on sales distribution. Decision Support Systems, 51, 466 - 479.


Lien, C.-H., Wen, M.-J., Huang, L.-C., & Wu, K.-L. (2015). Online hotel booking: The effects of brand image, price, trust and value on purchase intentions. Asia Pacific Management Review, 20(4), 210-218.


Meyers-Levy, J., & Loken, B. (2015). Revisiting gender differences: What we know and what lies ahead. Journal of Consumer Psychology, 25(1), 129-149.


Muniz, A. M., & O’Guinn, T. C. (2001). Brand community. Journal of Consumer Research, 27(4), 412-432.


Park, D.-H., & Lee, J. (2008). EWOM overload and its effect on consumer behavioral intention depending on consumer involvement. Electronic Commerce Research and Applications, 7(2008), 386-398.


Park, D. H., Lee, J., & Han, I. (2007). The effect of on-line consumer reviews on consumer purchasing intention: The moderating role of involvement. International Journal of Electronic Commerce, 11(4), 125-148.


Rodgers, S., & Harris, M. A. (2003). Gender and e-commerce: An exploratory study. Journal of Advertising Research, 43(3), 322-329.


Shang, R.-A., Chen, Y.-C., & Liao, H.-J. (2006). The value of participation in virtual consumer communities on brand loyalty. Internet Research, 16(4), 398-418.


Suriya, K. (2009). The impact of low-cost airlines to airline industry: An experience of Thailand. Journal Ekonomi Malaysia, 43, 3-25.


Tsimonis, G., & Dimitriadis, S. (2014). Brand strategies in social media. Marketing Intelligence & Planning, 32(3), 328-344.


Ulbrich, F., Christensen, T., & Stankus, L. (2011). Gender-specific on-line shopping preferences. Electronic Commerce Research, 11(2), 181-199.


Wu, P., Yeh, G. Y. Y., & Hsiao, C. R. (2011). The effect of store image and service quality on brand image and purchase intention for private label brands. Australasian Marketing Journal, 19, 30-39.


Wu, P., & Wang, Y. (2011). The influences of electronic word‐of‐mouth message appeal and message source credibility on brand attitude. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 23(4), 448-472.


Yates, S. J. (2001). Gender, language and CMC for education. Learning and Instruction, 11(1), 21-34.


Yong-Sook, K., & Jin-Woo, P. (2017). A study on the impact of online word-of-mouth for airlines on customer behavior. The Open Transportation Journal, 11, 81-89.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.