--

15 (3) 2020

Ảnh hưởng của giá trị tiêu dùng đến ý định chấp nhận sản phẩm mới: Nghiên cứu nhóm sản phẩm điện tử cá nhân tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Dư Thị Chung - Trường Đại học Tài chính-Marketing , Việt Nam
Ngô Thị Thu - Trường Đại học Tài chính-Marketing , Việt Nam
Trần Văn Thi - Trường Đại học Tài chính-Marketing , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Dư Thị Chung - duchung@ufm.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này kiểm định tác động của các giá trị trị tiêu dùng đến ý định chấp nhận các sản phẩm điện tử cá nhân mới bao gồm thiết bi đeo, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu được thu thập từ 640 người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh, mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được áp dụng để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các giá trị tiêu dùng có tác động đến ý định chấp nhận sản phẩm mới theo thứ tự giảm dần bao gồm: giá trị chức năng, giá trị cảm xúc, giá trị tri thức và giá trị kinh tế. Từ kết quả của đề tài, nhóm nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị trong việc gia tăng ý định chấp nhận sản phẩm mới của người tiêu dùng trong giai đoạn thương mại hóa sản phẩm.

Từ khóa
giá trị chức năng; giá trị cảm xúc; giá trị tri thức; giá trị kinh tế; chấp nhận sản phẩm mới

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (2011). The theory of planned behaviour: Reactions and reflections. Psychology & Health, 26(9), 1113-1127. doi:10.1080/08870446.2011.613995.


Alexander, D. L., Lynch, J. G., Jr., & Wang, Q. (2008). As time goes by: Do cold feet follow warm intentions for really new versus incrementally new products. Journal of Marketing Research, 45(3), 307-319. doi:10.1509/jmkr.45.3.307


Babin, B. J., Darden, W. R., & Griffin, M. (1994). Work and/or fun: Measuring hedonic and utilitarian shopping value. Journal of Consumer Research, 20(4), 644-654.


Bagozzi, R. P., & Yi, Y. (1988). On the evaluation of structural equation models. Journal of The Academy of Marketing Science, 16(1), 74-94.


Bhatti, T. (2007). Exploring factors influencing the adoption of mobile commerce. Journal of Internet Banking and Commerce, 12(3), 1-13.


Booz-Allen & Hamilton, A. (2005). New product management for the Lagos. New York, NY: Addison Wesley.


Caricati, L., & Raimondi, M. (2015). The motivated consumer innovativeness scale: Initial Italian validation. Testing, Psychometrics, Methodology in Applied Psychology, 22(3), 363-383.


Chang, C., & Dibb, S. (2012). Reviewing and conceptualising customer-perceived value. Marketing Review, 12(3), 253-274.


Chao, C. W., Reid, M., & Mavondo, F. (2013). Global consumer innovativeness and consumer electronic product adoption. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 25(4), 614-630.


Chaudhuri, A., Aboulnasr, K., & Ligas, M. (2010). Emotional responses on initial exposure to a hedonic or utilitarian description of a radical innovation. Journal of Marketing Theory and Practice, 18(4), 339-359.


Choi, J. R., & Kim, S. (2016). Is the smartwatch an IT product or a fashion product? A study on factors affecting the intention to use smartwatches. Computers in Human Behavior, 63, 777-786. doi:10.1016/j.chb.2016.06.007


Fishbein, M., & Ajzen, I. (2010). Predicting and changing behavior: The reasoned action approach. New York, NY: Psychology Press.


Fornell, C. D., & Lacker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


GfK. (2018). Global smartphone average sales price sees record year-on-year growth in 4Q17. Retrieved March 20, 2020, from https://www.gfk.com/press/global-smartphone-average-sales-price-sees-record-year-on-year-growth-in-4q17


Goldsmith, R. E., Clark, R. A., & Goldsmith, E. B. (2007). The desire for unique consumer products, innovativeness, and conformity. Proceedings of the 2007 Academy of Marketing Science (AMS) Annual Conference, Coral Cables, Florida, 206-210.


Grewal, R., Mehta, R., & Kardes, F. R. (2000). The role of the social-identity function of attitudes in consumer innovativeness and opinion leadership. Journal of Economic Psychology, 21(3), 233-252.


Hair, J. F., Anderson, R. E., Babin, B. J., & Black, W. C. (2010). Multivariate data analysis: A global perspective. Hoboken, NJ: Pearson.


Hanzaee, K. H., Mina, M. A., & Fatemeh, A. (2011). Investigating the effect of gender role attitude on the relationship between dimensions of religiosity and new product adoption intention. World Applied Sciences Journal, 13(6), 1527-1536.


Hassan, H. S. (2017). The role of customer innovativeness in the new products adoption intentions: An empirical study on mobile phone customers of the Egyptian universities students. International Business Research, 10(4), 117-130.


Hofstede, G. (1980). Culture’s consequences: International differences in work-related values. Beverly Hills, CA: Sage.


Holbrook, M. (1999). Consumer value: A framework for analysis and research. London, UK: Routledge.


Hong, J., Lin, P., & Hsieh, P. (2016). The effect of consumer innovativeness on perceived value and continuance intention to use smartwatch. Computers in Human Behavior, 67, 264-272.


Hua, M. K. P., Le, L. P., & Le, H. N. (2015). Định hướng giá trị khi đi mua sắm của người tiêu dùng đối với các kênh phân phối hiện đại: Một nghiên cứu tại các siêu thị điện máy Thành phố Hồ Chí Minh [The value orientation of consumer shopping for modern distribution channels: A study at electronics supermarkets in Ho Chi Minh City]. Tạp chí khoa học trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 3(42), 111-120.


Hur, W. M., Yoo, J. J., & Chung, T. L. (2012). The consumption values and consumer innovativeness on convergence products. Industrial Management & Data Systems, 112(5), 688-706.


Im, S., Bhat, S., & Lee, Y. (2014). Consumer perceptions of product creativity, coolness, value and attitude. Journal of Business Research, 68(1), 166-172. doi:10.1016/j.jbusres.2014.03.014


Jeong, S. C., Kim, S., Park, J. Y., & Choi, B. (2016). Domain-specific innovativeness and new product adoption: A case of wearable devices. Telematics and Informatics, 34(5), 399-412.


Kotler, P., & Armstrong, G. (2012). Principles of marketing (14th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Lee, Y., Kim, J., Lee, I., & Kim, H. (2002). A cross-cultural study on the value structure of mobile Internet usage: Comparison between Korea and Japan. Journal of Electronic Commerce Research, 3, 227-239.


Lu, J., Yao, J., & Yu, C. (2005). Personal innovativeness, social influences and adoption of wireless Internet services via mobile technology. Journal of Strategic Information Systems, 14(3), 245-268.


O’Cass, A., & Lim, K. (2002). Toward understanding the young consumer’s brand associations and ethnocentrism in the Lion’s port. Psychology and Marketing, 19(9), 759-775.


Pihlström, M., & Brush, G. J. (2008). Comparing the perceived value of information and entertainment mobile services. Psychology & Marketing, 25(8), 732-755.


Sheth, J. N., Newman, B. I., & Gross, L. G. (1991). Why we buy what we buy: A theory of consumption values. Journal of Business Research, 22(2), 159-170.


Steenkamp, J. E. B. M., & van Trijp, J. C. M. (1991). The use of lisrel in validating marketing constructs. International Journal of Research in Marketing, 8(4), 283-299.


Sweeney, J. C., & Soutar, G. N. (2001). Consumer perceived value: the development of multiple item scale. Journal of Retailing, 77(2), 203-220.


Tran, D. M. (2013). Giáo trình Marketing căn bản [Basic Marketing Curriculum]. Hanoi, Vietnam: NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.


Vandecasteele, B., & Geuens, M. (2010). Motivated consumer innovativeness: Concept, measurement, and validation. International Journal of Research in Marketing, 27(4), 308-318.


Wu, S., & Chang, H. (2016). The model of relationship between the perceived values and the purchase behaviors toward innovative products. Journal of Management and Strategy, 7(2), 31-45.


Zauner, A., Koller, M., & Hatak, I. (2015). Customer perceived value: Conceptualization and avenues for future research. Cogent Psychology, 2(1), 1-17.


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer perceptions of price, quality and value: A mean-end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.