--

15 (3) 2020

Sự tác động của các đặc điểm tính cách đến ý định đầu tư tài chính cá nhân: Một nghiên cứu trên thế hệ Y


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Ngọc Hưng - Công ty cổ phần tập đoàn năng lượng Tuấn Ân , Việt Nam
Dương Như Hùng - Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Tường Nam - Trường Cao đẳng Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trương Ngọc Anh Vũ - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Ngọc Hưng - vu.tna@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm kiểm định mức độ tác động của các yếu tố đặc điểm tính cách lên thái độ đối với rủi ro tài chính và thái độ rủi ro tài chính lên ý định đầu tư tài chính của nhà đầu tư cá nhân thuộc thế hệ Y tại Việt Nam. Kết quả kiểm nghiệm mô hình cấu trúc tuyến tính dựa trên bộ dữ liệu được thu thập từ 277 nhà đầu tư tài chính thuộc thế hệ Y cho thấy yếu tố tâm lý bất ổn có tác động đồng biến với thái độ đối với rủi ro tài chính, các yếu tố sự dễ chịu, sự tân tâm và sẵn sàng trải nghiệm có tác động nghịch biến với thái độ đối với rủi ro tài chính, còn mối quan hệ giữa yếu tố hướng ngoại và thái độ đối với rủi ro tài chính không được ủng hộ; đồng thời, thái độ đối với rủi ro tài chính có tác động nghịch biến lên ý định đầu tư tài chính dài hạn và ý định đầu tư tài chính ngắn hạn. Bên cạnh ý nghĩa về lý thuyết thì kết quả mà nghiên cứu này đạt được phần nào hữu ích cho các nhà phân tích tài chính, các công ty tài chính có cái nhìn rõ hơn về ý định đầu tư tài chính cá nhân thế hệ Y tại Việt Nam.

Từ khóa
đặc điểm tính cách; thế hệ Y; thái độ đối với rủi ro tài chính; ý định đầu tư tài chính cá nhân

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Arthur, W., & Graziano, W. G. (1996). The five factor model, conscientiousness, and driving accident involvement. Journal of Personality, 64(3), 593-618.


Britt, S. L., Fernatt, F., Nelson, J. S., Yook, M., Blue, J. M., & Canale, A. (2012). The efficacy of financial counseling for college students. Cosumer Interests Annual, 58, 1-8.


Brown, S., & Taylor, K. (2014). Household finances and the “big five’personality traits”. Journal of Economic Psychology, 45, 197-212.


Chen, C. C., Greene, P. G., & Crick, A. (1998). Does entrepreneurial self-efficacy distinguish entrepreneurs from managers? Journal of Business Venturing, 13(4), 295-316.


Chitra, K., & Sreedevi, V. (2011). Does personality traits influence the choice of investment?. The IUP Journal of Behavioral Finance, 8(2), 47-57.


Costa, P. T., & McCrae, R. R. (1992). Normal personality assessment in clinical practice: The NEO personality inventory. Psychological Assessment, 4(1), 5-13.


Durand, R. B., Newby, R., & Sanghani, J. (2008). An intimate portrait of the individual investor. The Journal of Behavioral Finance, 9(4), 193-208.


Enescu, M., & Enescu, M. (2009). Psihonomy - psychology investors. Annals of the University of Petrosani, Economics, 9(1), 249-252.


Garman, E. T., & Forgue, R. E. (1997). Personal finance (5th ed.). Boston, MA: Houghton Mifflin.


Gunkel, M., Sclaegel, C., Langella, I. A., & Peluchette, J. V. (2010). Personality and career deciciveness: An international empirical compirical comparison of business student’s carrer planning. Personnel Review, 39(4), 503-524.


Hai, N. D. T. (2015). Mô hình tính cách năm yếu tố [Five Factor Model]. Retrieved October 20, 2018, from https://beautifulmindvn.com/2015/11/11/mo-hinh-tinh-cach-5-yeu-to-five-factor-model/.


Hira, T. K. (2012). Promoting sustainable financial behaviour: Implications for education and research. International Journal of Customer Studies, 36(5), 502-507.


Hoch, S. J., & Loewenstein, G. F. (1991). Time-inconsistent preferences and customer self-control. Journal of Customer Research, 17(4), 492-507.


Joo, S., & Grable, J. E. (2004). An exploratory framework of the factors that influence financial satisfaction. Journal of Family and Economic Issues, 25(1), 25-50.


Keller, C., & Siegrist, M. (2006). Investing in stocks: The influence of financial risk attitude and values-related money and stock market attitudes. Journal of Economic Psychology, 27(2), 285-303.


Kiev, A. (2003). The psychology of risk: Mastering market uncertainty. Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Lam Phong (2019). Phát triển sản phẩm mới, thu hút thêm nhà đầu tư [Develop new products, attract more investors]. Retrieved October 22, 2018, from https://tinnhanhchungkhoan.vn/ chung-khoan/phat-trien-san-pham-moi-thu-hut-them-nha-dau-tu-302913.html.


Lim, K. L., Soutar, G. N., & Lee, J. A. (2013). Factors affecting investment intentions: A consumer behaviour perspective. Journal of Financial Services Marketing, Nature Publishing Group, 18(4), 301-315.


Martins, N. (2002). A model for managing trust. International Journal of Manpower, 23(8), 754-769.


Mayfield, C., Perdue, G., & Wooten, K. (2008). Investment management and personality type. Financial Services Review, 17(3), 219-234.


McCrae, R., & Costa, P. T. (1997). Personality trait structure as a human universal. American Psychologist, 52(5), 509-516.


McCrae, R. R., & Sutin, A. R. (2009). Openness to experience. In M. R. Leary & R. H. Hoyle (Eds.), Handbook of individual differences in social behavior (pp. 257-273). NewYork, NY: Guilford Press.


Miller, R. K., & Washington, K. (2009). Consumer behavior. Atlanta, GE: Richard K. Miller & Associates.


Mothersbaugh, D. L., & Hawkins, D. I. (2016). Consumer behavior: Building marketing strategy. New York, NY: McGraw-Hill.


Nadan, T., & Saurabh, K. (2016). Big-five personality traits, financial risk attitude and investmnet intentions: Study on Generation Y. International Journal of Business Forecasting and Marketing Intelligence, 2(2), 128-150.


Nga, J., & Yien, L. (2013). The influence of personality trait and demographics on financial decision making among Generation Y. Young Consumers, 14(3), 230-243.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2011). Nghiên cứu khoa học Marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM [Marketing science research: Applying SEM linear structure model]. Ho Chi Minh, Vietnam : Nhà xuất bản Đại Học Quốc Gia Tp.HCM.


Nielsen. (2016). Mở khoá thế hệ Millennials tại Việt Nam [Unlock the Millennials generation in Vietnam]. Retrieved October 23, 2018, from https://www.nielsen.com/vn/vi/insights/ report/2016/unlocking-millennials-vietnam/


Oehler, A., Wendt, S., Wedlich, F., & Horn, M. (2016). Investors’ personality influences investment decisions: Experimental evidence on extraversion and neuroticism. Journal of Behavioral Finance, 19(1), 30-48.


Pan, C. H., & Statman, M. (2013). Investor personality in investor


questionnaires. Journal of Investment Consulting, 14(1), 48-56.


Sadi, R., Asl, H. G., Rostami, M. R., Gholipour, A., & Gholipour, F. (2011). Behavioural finance: The explanation of investors’ personality and perceptual biases effects on financial decisions. International Journal of Economics and Finance, 3(5), 234-241.


Sadiq, M. N., & Khan, R. A. A. (2019). Impact of personality traits on investment intention: The mediating role of risk behaviors and the moderating role of financial literacy. Journal of Finance & Economics Research, 4(1), 1-18.


Sages, R. A., & Grable, J. E. (2010). Financial numeracy, net worth, and financial management skills: Client characteristics that differ based on financial risk tolerance. Journal of Financial Service Professionals, 64(6), 57-65.


Tổng cục thống kê. (2019). Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 [Socio-economic situation in the first 6 months of 2019]. Retrieved October 25, 2018, from https://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=621&ItemID=19226


Tversky, A., & Kahneman, D. (1974). Judgment under uncertainty: Heuristics and biases. Science, 185(4157), 1124-1131.


Weller, J. A., & Tikir, A. (2011). Predicting domain-specific risk taking with the HEXACO personality structure. Journal of Behavioral Decision Making, 24(2), 180-201.


Xiao, J., Collins, M., Ford, M., Keller, P., Kim, J., & Robles, B. (2010). A review of financial behavior research: Implications for financial education. Retrieved October 27, 2018, from https://dokumen.tips/documents/a-review-of-financial-behavior-research-review-of-financial-behavior-research.html


Zhao, H., & Seibert, S. (2006). The Big Five personality dimensions and entrepreneurial status: A meta-analytical review. Journal of Applied Psychology, 91, 259-271.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.