--

16 (3) 2021

Nhân tố ảnh hưởng sự sáng tạo của nhân viên tại trường đại học công lập Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thu Ngân - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Thị Thanh Phương - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Thị Thanh Phương - phuong.tran@ueh.edu.vn
Ngày nộp: 04-11-2020
Ngày duyệt đăng: 11-01-2021
Ngày xuất bản: 07-08-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo của nhân viên làm việc tại các trường đại học công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu được thu thập từ 247 nhân viên làm việc từ 10 trường Đại học công lập. Nghiên cứu phân tích dựa trên mô hình cấu trúc tuyến tính hiệp phương sai (CB-SEM). Kết quả cho thấy bốn nhân tố: i) Sự hỗ trợ của tổ chức, ii) Tính chủ động cá nhân, iii) Động lực nội tại, iv) Ý nghĩa công việc tác động mạnh mẽ đến sự sáng tạo của nhân viên làm việc tạc các trường đại học công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, những phát hiện của bài nghiên cứu này sẽ giúp các nhà quản lý tại các trường đại học xây dựng giải pháp tăng cường sự sáng tạo của nhân viên.

Từ khóa
động lực làm việc; mô hình SEM; nhân viên; sự sáng tạo

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. N., & Tran, T. T. P. (2021). Nhân tố ảnh hưởng sự sáng tạo của nhân viên tại trường đại học công lập Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the creativity of employees at public universities in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(3), 135-153. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.16.3.1305.2021


Tài liệu tham khảo

Akgunduz, Y., Alkan, C., & Gök, Ö. A. (2018). Perceived organizational support, employee creativity and proactive personality: The mediating effect of meaning of work. Journal of Hospitality and Tourism Management, 34(1), 105-114. doi:10.1016/j.jhtm.2018.01.004


Amabile, T. M. (1983). The social psychology of creativity: A componential conceptualization. Journal of Personality and Social Psychology, 45(2), 357-376. doi:10.1037/0022-3514.45.2.357


Amabile, T. M. (1988). A model of creativity and innovation in organizations. Research in Organizational Behavior, 10(1), 123-167.


Amabile, T. M. (1997). Motivating creativity in organizations: On doing what you love and loving what you do. California Management Review, 40(1), 39-58. doi:10.2307/41165921


Amabile, T. M. (2012).  Componential theory of creativity.  In E. H. Kessler (Ed.), Encyclopedia of management theory (pp. 1-10). Boston, MA: Harvard Business School Working Paper.


Amabile, T. M., Barsade, S. G., Mueller, J. S., & Staw, B. M. (2005). Affect and creativity at work. Administrative Science Quarterly, 50(3), 367-403. doi:10.2189/asqu.2005.50.3.367


Amabile, T. M., Conti, R., Coon, H., Lazenby, J., & Herron, M. (1996). Assessing the work environment for creativity. Academy of Management Journal, 39(5), 1154-1184. doi:10.5465/256995


Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411-423. doi:10.1037//0033-2909.103.3.411


Asyraf, W. M., & Afthanorhan, B. Q. (2013). A comparison of Partial Least Square Structural Equation Modeling (PLS-SEM) and covariance based structural equation modeling (CB-SEM) for confirmatory factor analysis. International Journal of Engineering Science and Innovative Technology, 2(5), 198-205.


Bảo Hiểm Xã Hội. (2015). Chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam chỉ đạt 3.79/10 điểm [The quality of human resources in Vietnam is only 3.79/10 points]. Retrieved April 25, 2019, from http://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/tin-tuc/chat-luong-nguon-nhan-luc-viet-nam-chi-dat-37910-diem-8849


Bateman, T. S., & Crant, J. M. (1993). The proactive component of organizational behavior: A measure and correlates. Journal of Organizational Behavior, 14(2), 103-118. doi:10.1002/job.4030140202


Baumgartner, H., & Homburg, C. (1996). Applications of structural equation modeling in marketing and consumer research: A review. International Journal of Research in Marketing, 13(2), 139-161. doi:10.1016/0167-8116(95)00038-0


Blau, P. (1964). Exchange and power in social life. New York, NY: Wiley.


Bui, H. Q., & Nguyen, B. T. (2019). Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của công chức tại cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the working motivation of civil servants at Ho Chi Minh City tax department]. Retrieved April 25, 2019, from http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/cac-yeu-to-anh-huong-den-dong-luc-lam-viec-cua-cong-chuc-tai-cuc-thue-tp-ho-chi-minh-302420.html


Coelho, F., Augusto, M., & Lages, L. F. (2011). Contextual factors and the creativity of frontline employees: The mediating effects of role stress and intrinsic motivation. Journal of Tetailing, 87(1), 31-45. doi:10.1016/j.jretai.2010.11.004


Dawson, P., & Andriopoulos, C. (2014). Managing change, creativity and innovation. London, UK: Sage Publications Ltd.


DiLiello, T. C., & Houghton, J. D. (2006). Maximizing organizational leadership capacity for the future: Toward a model of self-leadership, innovation and creativity. Journal of Managerial Psychology, 21(4), 319-337. doi:10.1108/02683940610663114


Dul, J., & Ceylan, C. (2011). Work environments for employee creativity. Ergonomics, 54(1), 12-20. doi:10.1080/00140139.2010.542833


Eder, P., & Sawyer, J. (2008). The power to be creative at work: examining the componential model of employee creativity. Eastern Academy of Management Annual Conference in Washington, DC, 71(3), 500-507.


Eisenberger, R., Huntington, R., Hutchison, S., & Sowa, D. (1986). Perceived organizational support. Journal of Applied Psychology, 71(3), 500-507. doi:10.1037/0021-9010.71.3.500


Ha, G. N. K., & Nguyen, V. H. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự sáng tạo của nhân viên trong công việc tại trường Đại học Tài chính - Marketing [Factors affecting the creativity of employees at work at University of Finance - Marketing]. Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 31(12), 22-34.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2006). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Person Prentice Hall.


Hair, J. F., Gabriel, M. L. D. S., & Patel, V. K. (2014). AMOS CB-SEM: Guidelines on its application as marketing research tool. Brazilian Journal of Marketing - BJM13, 44-55 doi:10.5585/remark.v13i2.2718


Horng, J. S., Tsai, C. Y., Yang, T. C., Liu, C. H., & Hu, D. C. (2016). Exploring the relationship between proactive personality, work environment and employee creativity among tourism and hospitality employees. International Journal of Hospitality Management, 54(2016), 25-34. doi:10.1016/j.ijhm.2016.01.004


Houghton, J. D., & DiLiello, T. C. (2010). Leadership development: The key to unlocking individual creativity in organizations. Leadership and Organization Development Journal, 31(3), 230-245. doi:10.1108/01437731011039343


Hulland, J. (1999). Use of Partial Least Squares (PLS) in strategic management research: A review of four recent studies. Strategic Management Journal, 20(2), 195-204. doi:10.1002/(SICI)1097-0266(199902)20:2<195::AID-SMJ13>3.0.CO;2-7


Ibrahim, H. I., Isa, A., & Shahbudin, A. S. M. (2016). Organizational support and creativity: The role of developmental experiences as a moderator. Procedia Economics and Finance, 35, 509-514. doi:10.1016/s2212-5671(16)00063-0


Jaiswal, N. K., & Dhar, R. L. (2015). Transformational leadership, innovation climate, creative self-efficacy and employee creativity: A multilevel study. International Journal of Hospitality Management, 51, 30-41. doi:10.1016/j.ijhm.2015.07.002


Joo, B. K. B., Hahn, H. J., & Petersonb, S. L. (2015). Turnover intention: The effects of core self-evaluations, proactive personality, perceived organizational support, developmental feedback, and job complexity. Human Resource Development International, 18(2), 116-130. doi:10.1080/13678868.2015.1026549


Joo, B. K. B., & Lim, T. (2009). The effects of organizational learning culture, perceived job complexity, and proactive personality on organizational commitment and intrinsic motivation. Journal of Leadership and Organizational Studies, 16(1), 48-60. doi:10.1177/1548051809334195


Kline, R. B. (2011). Principles and practice of structural equation modeling (3rd ed.). New York, NY: Guilford Press.


Luecke, R., & Katz, R. (2004). Managing creativity and innovation. Boston, MA: Harvard Business School Press.


MacCallum, R. C., Browne, M. W., & Sugawara, H. M. (1996). Power analysis and determination of sample size for covariance structure modeling. Psychological Methods, 1(2), 130-149. doi:10.1037/1082-989X.1.2.130


Nguyen, N. D., & Le, L. P. (2017). Các yếu tố tính cách ảnh hưởng đến năng lực sáng tạo của nhân viên tại các doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh [Personality factors affecting the creative ability of employees at enterprises in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 54(3), 102-119.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Lao Động- Xã hội.


Nguyen, T. D. (2014). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Textbook of scientific research methods in business]. Hanoi, Vietnam: Nhà Xuất Bản Tài Chính.


Shalley, C. E., Zhou, J., & Oldham, G. R. (2004). The effects of personal and contextual characteristics on creativity: Where should we go from here? Journal of Management, 30(6), 933-958. doi:10.1016/j.jm.2004.06.007


Spreitzer, G. M. (1995). Psychological empowerment in the workplace: Dimensions, measurement, and validation. Academy of Management Journal, 38(5), 1442-1465. doi:10.5465/256865


Tran, D. V. (2013). Một số suy nghĩ về năng lực sáng tạo và phương hướng năng lực sáng tạo của con người Việt Nam [Some thoughts on creative capacity and direction of creative capacity of Vietnamese people]. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm, 49.


Woodman, R. W., Sawyer, J. E., & Griffin, R. W. (1993). Toward a theory of organizational creativity. Academy of Management Review, 18(2), 293-321. doi:10.5465/amr.1993.3997517


Zhang, X., & Bartol, K. M. (2010). Linking empowering leadership and employee creativity: The influence of psychological empowerment, intrinsic motivation, and creative process engagement. Academy of Management Journal, 53(1), 107-128. doi:10.5465/amj.2010.48037118


Zhou, J., & George, J. M. (2001). When job dissatisfaction leads to creativity: Encouraging the expression of voice. Academy of Management Journal, 44(4), 682-696. doi:10.2307/306941



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.