--

17 (2) 2022

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Định - Trường Đại học Nam Cần Thơ , Việt Nam
Lê Thị Mai Hương - Trường Đại học Tây Đô , Việt Nam
Cao Thị Sen - Trường Đại học Tây Đô , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Định - hoangdinh670@gmail.com
Ngày nộp: 02-11-2020
Ngày duyệt đăng: 12-05-2021
Ngày xuất bản: 10-09-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm xác định “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường đại học Nam Cần Thơ.” Phương pháp thực hiện đề tài là định tính để xác định mô hình nghiên cứu và định lượng để xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến ý định khởi nghiệp. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ kết quả khảo sát trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 310 sinh viên năm ba và năm tư của Khoa Kinh tế và Khoa Kiến trúc - Xây dựng và Môi trường. Kết quả nghiên cứu mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) cho thấy có 05 nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên theo mức độ giảm dần là: đặc điểm tính cách; thái độ đối với hành vi khởi nghiệp; môi trường giáo dục; nhận thức kiểm soát hành vi và nguồn vốn. Bên cạnh đó, kết quả cũng đã chỉ ra chuẩn chủ quan không có tác động đến ý dịnh khởi nghiệp của sinh viên. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ trong thời gian tới.

Từ khóa
doanh nghiệp; khởi nghiệp; sinh viên

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, D. V., Le, H. T. M., & Cao, S. T. (2022). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ [Factors affecting entrepreneurship intentions of Nam Can Tho University students]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(2), 52-68. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.2.1301.2022 


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human decision Processes, 50(2), 179-211. doi:10.1016/0749-5978(91)90020-T


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). A Bayesian analysis of attribution processes. Psychological Bulletin, 82(2), 261-277.


Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.


Bandura, A. (1997). Self-efficacy: The excercise of control. New York, NY: Freeman.


Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Quyết định số 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2018 về việc ban hành Kế hoạch triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”[Decision No. 1230/QD-BGDĐT dated March 30, 2018 on the issuance of the implementation plan of the project “Supporting students to start a business by 2025”]. Truy cập ngày 10/05/2021 tại https: //thuvienphapluat.vn/van-ban/Doanh-nghiep/Quyet-dinh-1230-QD-BGDDT-2018-De-an-Ho-tro-hoc-sinh-sinh-vien-khoi-nghiep-78930.aspx


Boissin, J.-P., Branchet, B., Emin, S., & Herbert, J. I. (2009). Students and entrepreneurship: A comparative study of France and the United States. Journal of Small Business & Entrepreneurship, 22(2), 101-122. doi:10.1080/08276331.2009.10593445


Bui, D. H. T., Le, L. T., Dao, D. T. X., & Nguyen, H. T. (2011). Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tính cách cá nhân lên tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên [Study the effects of individual personality factors on students’ entrepreneurial potential]. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 14(3Q), 68-82.


Chau, T. T. N., & Huynh, T. L. T. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học An Giang [Factors affecting the intention to start a business of An Giang University students]. Tạp chí Công Thương, 17.


Comrey, A., & Lee, H. (1992). A first course in factor analysis. Hillsdale, NJ: Lawrence Eribaum Associates. Inc..


Dong Nghi & Thien Minh (2018). Doanh nghiệp khởi nghiệp: Vẫn còn rào cản! [Start-ups: Still Barriers!]. Truy cập ngày 10/03/2021 tại https://petrotimes.vn/doanh-nghiep-khoi-nghiep-van-con-rao-can-502524.html


Gupta, V. K., & Bhawe, N. M. (2007). The influence of proactive personality and stereotype threat on women’s entrepreneurial intentions. Journal of Leadership & Organizational Studies, 13(4), 73-85.


Hair, J. F., Anderson, R., Tatham, R., & Black, W. (1998). Multivariate data analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. (2006). Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 2 [Analyze research data with SPSS, volume 2]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Nhà xuất bản Hồng Đức.


Hooper, D., Coughlan, J., & Mullen, M. (2008). Structural equation modelling: Guidelines for determining model fit. Journal of Business Research Methods, 6(1), 53-60.


Koe, W.-L. (2016). The relationship between Individual Entrepreneurial Orientation (IEO) and entrepreneurial intention. Journal of Global Entrepreneurship Research, 6(1), 1-13.


Kolvereid, L. (1996). Prediction of employment status choice intentions. Entrepreneurship Theory and Practice, 21(1), 47-58.


Krueger, N. F., Jr., & Brazeal, D. V. (1994). Entrepreneurial potential and potential entrepreneurs. Entrepreneurship Theory and Practice, 18(3), 91-104.


Krueger, N. F., Jr., Reilly, M. D., & Carsrud, A. L. (2000). Competing models of entrepreneurial intentions. Journal of Business Venturing, 15(5/6), 411-432. doi:10.1016/S0883-9026(98)00033-0


Kuckertz, A., & Wagner, M. (2010). The influence of sustainability orientation on entrepreneurial intentions-Investigating the role of business experience. Journal of Business Venturing, 25(5), 524-539. doi:10.1016/j.jbusvent.2009.09.001


Le, D. T. T., & Nguyen, A. T. P. (2016). Các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế và kỹ thuật tại Trường Đại học Lạc Hồng [Factors affecting the intention to start a business of students in the field of economics and engineering at Lac Hong University]. Tạp chí Khoa học Lạc Hồng, 5(62), 83-88.


Le, L. K. (2018). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khối ngành kinh tế tại thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the intention to start a business of economics students in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát triển nhân lực, 1(6), 12-24.


Le, Q. (2007). Nghiên cứu quá trình quyết định khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam- thành phố Hồ Chí Minh [Researching the process of starting a business decision of young Vietnamese entrepreneurs - Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát triển kinh tế, 7.


Le, T. N. D., & Nguyen, L. M. (2019). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khoa Quản trị kinh doanh [Factors affecting the intention to start a business of students of the Faculty of Business Administration]. Tạp chí khoa học Trường Đại học Cửu Long, 16&17, 24-35.


Likert, R. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology, 140, 5-53.


Liñán, F., & Chen, Y.-W. (2006). Testing the entrepreneurial intention model on a two-country sample (Working Papers 0607). Departament d’Economia de l’Empresa, Universitat Autònoma de Barcelona Document de Treball núm.


Matlay, H., Dinis, A., do Paço, A., Ferreira, J., Raposo, M., & Rodrigues, R. G. (2013). Psychological characteristics and entrepreneurial intentions among secondary students. Education and Training, 55(8/9), 763-780.


My Thanh (2017). Nỗ lực nhân đôi số doanh nghiệp hiện có [Efforts to double the number of existing businesses]. Truy cập ngày 13/03/2021 tại https://baocantho.com.vn/no-luc-nhan-doi-so-doanh-nghiep-hien-co-a91035.html


Ngo, T. T. T., & Cao, V. Q. (2016). Tổng quan lý thuyết về ý định khởi nghiệp của sinh viên [Theoretical overview of students’ entrepreneurial intentions]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở, Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 50(5), 56-65.


Nguyen, H. T., & Nguyen, P. T. K. (2016). Những nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh [Factors affecting the intention to start a business of students at Tra Vinh University]. Tạp chí khoa học Trường Đại học Trà Vinh, 23, 1-9.


Nguyen, T. D. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Ho Chi Minh City Vietnam: Nhà xuất bản Lao động-Xã hội.


Ooi, Y. K., Selvarajah, C., & Meyer, D. (2011). Inclination towardsentrepreneurship among university students: An empirical study of Malaysian university students. International Journal of Business and Social Social Science, 2(4), 206-220.


Phan, T. A., & Tran, H. Q. (2017). Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ [Analysis of factors affecting the intention to start a business of students at Can Tho University of Technology and Technology]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 48, 96-103.


Phan, V. Q., & Trac, H. A. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên tại Trường Đại học Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận [Factors affecting the intention to start a business of students at Phan Thiet University, Binh Thuan province]. Tạp chí Công Thương, 18.


Schumacker, R. E., & Lomax, R. G. (2006). Application of structural equation modeling in educational research and practice. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum.


Schwarz, E. J., Wdowiak, M. A., Almer-Jarz, D. A., & Breitenecker, R. J. (2009). The effects of attitudes and perceived environment conditions on students’ entrepreneurial intent. Education and Training, 51(4), 272-291. doi:10.1108/00400910910964566


Scott, J. W. (1991). The evidence of experience. Critical Inquiry, 17(4), 773-797.


Shapero, A., & Sokol, L. (1982). The social dimensions of entrepreneurship. In C. Kent, L. Sexton & K. Vesper (Eds.), Encylopedia of entrepreneurship, 72-90. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall.


Souitaris, V., Zerbinati, S., & Al-Laham, A. (2007). Do entrepreneurship programmes raise entrepreneurial intention of science and engineering students? The effect of learning, inspiration and resources. Journal of Business Venturing, 22(4), 566-591. doi:10.1016/j.jbusvent.2006.05.002


Steenkamp, J.-B. E., & Van Trijp, H. C. (1991). The use of LISREL in validating marketing constructs. International Journal of Research in Marketing, 8(4), 283-299.


Taylor, S. A., Sharland, A., Cronin, J. J., & Bullard, W. (1993). Recreational service quality in the international setting. International Journal of Service Industry Management, 4(4), 68-86.


Thu Hang (2020). Có thể mất 15 triệu cơ hội việc làm dành cho thanh niên trong năm 2020 [Could lose 15 million job opportunities for young people in 2020]. Truy cập ngày 13/03/2021 tại https://thanhnien.vn/gioi-tre/co-the-mat-15-trieu-co-hoi-viec-lam-danh-cho-thanh-nien-trong-nam-2020-1267323.html


Truong, T. D., & Nguyen, L. T. T. (2019). Một số nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên [Some factors affecting students’ intention to start a business]. Tạp chí Công Thương, 3, 99-104.


Vojak, B. A., Griffin, A., Price, R. L., & Perlov, K. (2006). Characteristics of technical visionaries as perceived by American and British industrial physicists. R&D Management, 36(1), 17-26.


Wilbard, F. (2009). Entrepreneurship proclivity: An exploratory study on students’ entrepreneurship intention (Master’s thesis). University of Agder, Kristiansand, Norway.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.