Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân về dịch vụ Internet Banking của các ngân hàng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Bình Minh
    Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Khúc Đình Nam
    Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phan Thị Lệ Hằng
    Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.3.1299.2021

Từ khóa:

internet banking, khách hàng cá nhân, sự hài lòng

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân về dịch vụ Internet Banking của các ngân hàng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình nghiên cứu chủ yếu dựa trên mô hình sự thành công của hệ thống thông tin của Delone và Mclean (2003). Dữ liệu nghiên cứu thực nghiệm được thu thập thông qua việc khảo sát 385 khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ Internet Banking tại địa bàn nghiên cứu. Thông qua việc phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích nhân tố khẳng định CFA, phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM và kiểm định ước lượng mô hình bằng Bootstrap, nhóm tác giả đã khám phá ra rằng sự tin tưởng và chất lượng dịch vụ tác động tích cực đến sự hài lòng, trong đó sự tin tưởng chịu ảnh hưởng của 03 nhân tố là chất lượng thông tin, chất lượng hệ thống và chất lượng dịch vụ. Từ kết quả trên, nhóm tác giả trình bày một số khuyến nghị để giúp cho các ngân hàng thương mại gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Internet Banking của mình.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Aladwani, A. M., & Palvia, P. C. (2002). Developing and validating an instrument for measuring user-perceived web quality. Information & Management, 39(6), 467-476.

Asfour, H. K., & Haddad, S. I. (2014). The impact of mobile banking on enhancing customers’ esatisfaction: An empirical study on commercial banks in Jordan. International Business Research, 7(10), 145-169.

Bailey, J. E., & Pearson, S. W. (1983). Development of a tool for measuring and analyzing computer user satisfaction. Management science, 29(5), 530-545.

Chang, W. L., Chang, H. C., & Chang, T. M. (2013). A system dynamics approach to e-service recovery and e-trust. Journal of Information Management, 20(2), 193-218.

Chính phủ Việt Nam. (2016). Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 [Project on developing non-cash payment in Vietnam for the 2016 - 2020]. Retrieved July 20, 2020, from http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/ portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=2&_page=1&mode=detail&document_id=187896

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-11-02
Ngày duyệt đăng: 2020-12-28
Ngày xuất bản: 2021-07-04

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 10231
PDF: 10575

Cách trích dẫn

Minh, N. T. B., Nam, K. Đình, & Hằng, P. T. L. (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cá nhân về dịch vụ Internet Banking của các ngân hàng thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 16(3), 121–134. https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.3.1299.2021