--

7 (1) 2012

Nguyên nhân và kết quả của thái độ đối với trang web bán lẻ


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Mai Trang - Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐH Quốc gia TPHCM , Việt Nam
Trương Thị Hồng Lam - Trường Đại học Bách Khoa, ĐH Quốc gia TPHCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Mai Trang - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét một số yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng mua hàng qua mạng tại Việt Nam. Mô hình được kiểm định với 167 khách hàng tại TP.HCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính cập nhật, thông tin sản phẩm, tính tin cậy và hỗ trợ khách hàng có ảnh hưởng đến thái độ đối với trang web bán lẻ và xu hướng mua hàng qua mạng. Kết quả còn cho thấy tính dễ sử dụng và tính giải trí không ảnh hưởng đến thái độ đối với trang web bán lẻ. Thái độ đối với trang web bán lẻ có ảnh hưởng đến xu hướng hành vi mua hàng qua mạng.

Từ khóa
mua hàng qua mạng, tính tin cậy, tính dễ sử dụng, tính giải trí; hỗ trợ khách hàng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Chen, Q., & Wells, W.D. (1999). Attitude toward the site. Journal of Advertising Research, 40(5), 27-37.


Chen, S., & Dhillon, G. (2003). Interpreting dimensions of consumer trust in e-commerce. Information Technology and Management, 4(2-3), 303-318.


Davis, F.D. (1989), Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology, MIS Quarterly, 13(3): 319-339.


Elliott, M.T. & Speck, P.S. (2005). Factors that affect attitude toward a retail website. Journal of Marketing Theory and Practice; Winter; 13(1): 40-51.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior:An Introduction to theory and research, Addison-Wesley, Reading, MA.


Fogg, B.J., Marshall, J., Laraki, O., Osipovich, A., Varma, C., Fang, N., Paul, J., Rangnekar, A., Shon, J., Swani, P., Treinen, M. (2001). What makes web sites credible? A report on a large quantitative study. PersuasiveTeclmology Lab, 61-68.


Jarvenpaa, S.L., & Todd, P.A. (1997). Is there a future for retailing on the Internet? In R.A. Peterson (Ed.), Electronic marketing and the consumer (pp. 139-154). Thousand Oaks, California: SAGE Publications, Inc.


Genex (2003). Web Site Design Affects Consumer Sales, New Survey from Genex. Published June 13,2003. Retrieved March 2005 from http://www.shop.org/research/ SRO7/SRO7ExecSumm.asp.


Korgaonkar, P.K., & Wolin, L.D. (1999). A multivariate analysis of web usage. Journal of Advertising Research, 39,53-68.


Kwak, H., Fox, R. J., & Zinkham, G. M. (2002). What products can be successfully promoted and sold via the internet? Journal of Advertising Research, 42(1), 23-38.


Lee, M.K.O., & Turban, E., (2001). A trust model for consumer internet shopping. International Journal of Electronic Commerce, 6(1), 75-91.


Lynch, P. D., Kent, R.J., & Srinivasan, S.S. (2001). The global internet shopper: evidence from shopping tasks in twelve countries. Journal of Advertising Research, 41(4), 15-23.


Srinivasan, S. S., Anderson, R., & Ponnavolu, K. (2002). Hedonic and utilitarian motive for online retail shopping behavior. Joumal of Retailing, 77(4), 511-39.


Szymanski, D.M., & Hise, R. T (2000). E-satisfaction: an initial examination. Journal of Retailing, 76(2), 309- 322.


Vijayasarathy, L. R., & Jones, J. M. (2000). Print and internet catalog shopping: assessing attitudes and intentions. Internet Research, 10(3), 191-202.


Venkatesh, V., Morris, M.G., Davis, G.B. and Davis, F.D. (2003), User acceptance of information technology: toward a unified view, MIS Quarterly, 27(3): 425-478.


Yang, Z., & Yun, M. (2002). Consumer perception of e-service quality: from internet purchaser and non- purchaser perspective. Journal of Business Strategies, 19, 19-41.


Zeithaml, V., Parasuraman, A., & Malhotra, A (2002). Service quality delivery through web sites: a critical review of extant knowledge. Academy of Marketing Science Journal, 30(4), 362-375.


www.internetworldstats.com/stats3. htm, Asian top internet countries, 3March 2011 cập nhật ngày 28/08/2011.


www.multilingual-search.com/ world-statistics-on-the-number-of-internet-shoppers/28/01/2008/ , World statistics on the number of internet shoppers, cập nhật ngày




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.