--

16 (3) 2021

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, động lực và hiệu quả công việc: Một nghiên cứu tại các công ty dược phẩm đa quốc gia


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Kiều Việt Như - Văn phòng đại diện GSK Việt Nam , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - hthiphuongthao@yahoo.com
Ngày nộp: 16-10-2020
Ngày duyệt đăng: 26-01-2021
Ngày xuất bản: 07-08-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đến động lực làm việc và kết quả công việc của trình dược viên tại các công ty dược phẩm đa quốc gia. Mẫu được sử dụng bao gồm 320 trình dược viên đang làm việc tại 10 công ty dược phẩm đa quốc gia có doanh số lớn và tiêu biểu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Các phương pháp mô tả thống kê, phân tích EFA, phân tích hồi quy được dùng để giải thích dữ liệu. Kết quả cho thấy cả 04 yếu tố thuộc trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: CSR hướng về nhân viên, CSR hướng về khách hàng, CSR hướng về các cộng đồng địa phương, CSR hướng về đối tác kinh doanh đều có tác động tích cực tới động lực làm việc và động lực làm việc cũng có tác động tích cực đến kết quả công việc của trình dược viên các công ty dược phẩm đa quốc gia. Đồng thời nghiên cứu gợi ý một số giải pháp quản trị cho các nhà quản lí công ty dược đa quốc gia trong việc nâng cao hiệu quả công việc thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Từ khóa
động lực làm việc; kết quả công việc; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Hoang, T. P. T., & Nguyen, K. V. N. (2021). Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, động lực và hiệu quả công việc: Một nghiên cứu tại các công ty dược phẩm đa quốc gia [Corporate social responsibility, work motivation and job performance: A study in multinational pharmaceutically companies]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(3), 36-49. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.16.3.1118.2021


Tài liệu tham khảo

Aguilera, R. V., Rupp, D. E., Williams, C. A., & Ganapathi, J. (2007). Putting the S back in corporate social responsibility: A multi-level theory of social change in organizations. Academy of Management Review, 32(3), 836-863.


Anderson, E., & Oliver, R. L. (1987). Perspectives on behavior-based versus outcome-based salesforce control systems. Journal of Marketing, 51(2), 76-88.


Armstrong, M. (2006). A handbook of human resource management practice (10th ed.). London, UK: Kogan Page Limited.


Borman, W. C., & Brush, D. H. (1993). More progress toward a taxonomy of managerial performance requirements. Human Performance, 6(1), 1-21.


Brammer, S., Millington, A., & Rayton, B. (2007). The contribution of corporate social responsibility to organizational commitment. International Journal of Human Resource Management, 18(10), 1701-1719.


Carroll, A. B. (1991). The pyramid of corporate social responsibility: Toward the moral management of organizational stakeholders. Business Horizons, 34(4), 39-48. doi:10.1016/0007-6813(91)90005-G


Carroll, A. B. (1999). Corporate social responsibility: Evolution of a definitional construct. Business & Society, 38(3), 268-295. doi:10.1177/000765039903800303


Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2008). Facilitating optimal motivation and psychological well-being across life’s domains. Canadian Psychology, 49(1), 14-23.


Gond, J. P., Akremi, A. E., Igalens, J., & Swaen, V. (2010). Corporate social responsibility influence on employees. Paper presented at the International center for corporate social responsibility, Nottingham University Business School, Nottingham, UK.


Graafland, J. J., & Ven, B. V. D. (2006). Strategic and moral motivation for corporate social responsibility. Journal of Corporate Citizenship, 22(20278), 111-123. doi:10.9774/GLEAF.4700.2006.su.00012 


Hackman, J. R., & Oldham, G. R. (1980). Work redesign. Boston, MA: Addison-Wesley.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2014). Multivariate data analysis: Pearson new international edition (7th ed.). London, UK: Pearson Education.


Heslin, P. A., & Ochoa, J. D. (2008). Understanding and developing strategic corporate social responsibility. Organizational Dynamics, 37(2), 125-144. 


Hoang, T. T. P., & Huynh, H. L. (2015). Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, niềm tin và sự gắn kết với tổ chức [Corporate social responsibility, trust and organizational commitment]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 26(8), 37-53.


Latham, G. P., & Pinder, C. C. (2005). Work motivation theory and research at the dawn of the twenty-first century. Annual Review of Psychology, 56(1), 485-516. doi:10.1146/annurev.psych.55.090902.142105


Longo, M., Mura, M., & Bonoli, A. (2005). Corporate social responsibility and corporate performance: The case of Italian SMEs. Corporate Governance, 5(4), 28-42. doi:10.1108/14720700510616578


Matten, D., & Moon, J. (2008). “Implicit” and “explicit” CSR: A conceptual framework for a comparative understanding of corporate social responsibility. Academy of Management Review, 33(2), 404-424.


Neal, C., & Vijay, K. (2009). Meaningfulness, commitment, and engagement: The intersection of a deeper level of intrinsic motivation. Advances in Developing Human Resources, 11(2), 189-203. doi:10.1177/1523422309333147


Nguyen, T. D. (2012). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Thiết kế và thực hiện [Scientific research methods in business: Design and implementation]. Hanoi, Vietnam: Nhà xuất bản Lao Động - Xã hội.


OQVIA. (2018). Vietnam pharmaceutical market insights OQVIA report (2018). Retrieved August 24, 2020, from https://www.iqvia.com/locations/vietnam/


O’Riordan, L., & Fairbrass, J. (2008). Corporate Social Responsibility (CSR): Models and theories in stakeholder dialogue. Journal of Business Ethics, 83(4), 745-758. doi:10.1007/s10551-008-9662-y


Reputation Institute. (2018). How the pharmaceutical industry can feel better about reputation. Retrieved April 10, 2020, from https://www.pharmexec.com/view/what-can-pharmaceutical-companies-do-feel-better-about-reputation-0


Skudiene, V., & Auruskeviciene, V. (2012). The contribution of corporate social responsibility to internal employee motivation. Baltic Journal of Management, 7(1), 49-67. doi:10.1108/17465261211197421


Smith, A. D. (2007). Making the case for the competitive advantage of corporate social responsibility. Business Strategy Series, 8(3), 186-195. doi:10.1108/17515630710684187


Tran, H. T., Bui, H. T., Huynh, V. T., & Trinh, A. T. (2018). Cảm nhận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và sự gắn kết của nhân viên: Nghiên cứu tại các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Ninh [Perceptions of corporate social responsibility and employee engagement: Research in tourism enterprises in Quang Ninh Province]. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 258, 4-84.


Tran, N. N. (2020). Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến sự gắn kết nhân viên dưới vai trò điều tiết của danh tiếng tổ chức [The influence of corporate social responsibility on employee engagement under the regulatory role of organizational reputation]. Retrieved November 18, 2020, from Tạp chí Công Thương website: https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/anh-huong-cua-trach-nhiem-xa-hoi-doanh-nghiep-den-su-gan-ket-nhan-vien-duoi-vai-tro-dieu-tiet-cua-danh-tieng-to-chuc-73725.htm


Turker, D. (2008). How corporate social responsibility influences organizational commitment. 


Journal of Business Ethics, 89(2), 189-204. doi:10.1007/s10551-008-9993-8


Vansteenkiste, M. (2010). Motivational profiles from a self-determination theory perspective. Paper present at the 4th Conference on Self-Determination Theory (SDT), Ghent, Belgium.


Yousaf, A., Yang, H., & Sanders, K. (2015).  Effects of intrinsic and extrinsic motivation on task and contextual performance of Pakistani professionals: The mediating role of commitment foci. Journal of Managerial Psychology, 30(2), 133-155.


Williams, L. J., & Anderson, S. E. (1991). Job satisfaction and organizational commitment as predictors of organizational citizenship and in-role behaviors. Journal of Management, 17(3), 601-617. doi:10.1177/014920639101700305



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.