--

7 (1) 2012

Khoảng cách thông tin trên báo cáo kiểm toán - Nghiên cứu thực nghiệm ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Vũ Hữu Đức - Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Võ Thị Như Nguyệt - Công ty Liên Doanh Điều hành Côn Sơn. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Vũ Hữu Đức - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Báo cáo kiểm toán có nhiệm vụ giúp cho người sử dụng hiểu được một cuộc kiểm toán đã được tiến hành như thế nào và kết quả của nó phục vụ cho việc ra quyết định. Tuy nhiên, khoảng cách thông tin giữa người lập (kiểm toán viên) và người sử dụng (nhà đầu tư, ngân hàng) cũng như giữa những người sử dụng khác nhau là một thực tế được ghi nhận qua nhiều nghiên cứu trên thế giới và là cơ sở quan trọng cho việc hoàn thiện báo cáo kiểm toán.

Nghiên cứu này tập trung vào hai khoảng cách quan trọng là (i) nhận thức về mục đích và hạn chế của kiểm toán và (ii) nhận thức về các thuật ngữ kỹ thuật sử dụng trên báo cáo kiểm toán. Kết quả cho thấy khoảng cách thông tin tồn tại giữa các nhóm. Khoảng cách này cho thấy cần cải thiện nội dung và từ ngữ trên báo cáo kiểm toán, tăng cường đào tạo cho các đối tượng sử dụng những kiến thức cơ bản về kiểm toán.

.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Asare S. & Wright, A. (2009). Investors’, auditors’, and lenders’ understanding of the message conveyed by the standard audit report. IAASB/AICPA Commissioned Research Studies on User Perceptions of the Standard Unqualified Auditor’s Report.


Bộ Tài chính (1999a). Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 200 “Mục đích và các nguyên tắc chi phối kiểm toán báo cáo tài chính”.


Bộ Tài chính (1999b). Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 700 “Báo cáo kiểm toán”.


Bộ Tài chính (2001). Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 240 “Gian lận và sai sót”.


Chandler, R., & Edwards, J. R. (1996). Recurring issues in auditing: back to the future? Accounting, Auditing & Accountability Journal, 9(2), 4-29.


Chong K. & Pflugrath G. (2008). Do different audit report formats affect shareholders’ and auditors’ perceptions? International Journal of Auditing, 12, 221-241.


Dixon, R., Woodhead M. and Sohliman, M. (2006). An investigation of the expectation gap in Egypt. Managerial Auditing Journal, Vol. 21, No. 3, 293-302.


Elliot, R. & C. Elliot. (2005). Idealized images of the male body in advertising: a reader- response exploration. Journal of Marketing Communications, 11 (1), 3-19.


Gold A., Gronewold U. and Pott C. (2009). The ISA 700 auditor’s report and the audit expectation gap – Do explanations matter? IAASB/AICPA Commissioned Research Studies on User Perceptions of the Standard Unqualified Auditor’s Report.


Gray L. et al. (2009), User perceptions and misperceptions of the unqualified auditor’s report, IAASB/AICPA Commissioned Research Studies on User Perceptions of the Standard Unqualified Auditor’s Report.


Hatherly, D., Innes, J., & Brown, T. (1991). The expanded audit report: An empirical investigation. Accounting and Business Research, 21(84), 311-319.


Kasim M, & Hanafi S. (2008). The existence of audit expectation gap in Malaysia. Malaysian Accounting Review, 7(1), 89-106.


Kelly A.S. and Mohrweis L.C. (1989). Bankers’ and Investors’ Perceptions of the Auditor’s Role in Financial Statement Reporting: The Impact of SAS No.58. Auditing: A Journal of Practice and Theory, 9(1), 87-97.


Lin, Z. J., & Chen, F. (2004). An empirical study of audit ‘expectation gap’ in the People’s Republic of China. International Journal of Auditing, 8, 92-115.


McEnroe, J.E. and Martens, S.C. (2001). Auditors and investors’ perceptions of the “Expectation Gap.” Accounting Horizons, 15(4), 345-358.


Miller, J.R., Reed, S.A., Strawser, R.H. (1990). The new auditor’s report: will it close the expectation gap in communications? The CPA Journal, May, 5, 68-72.


Nair R.D. and Rittenberg L.E.(1987). Messages perceived from audit, review, and compilation reports: Extension to more diverse groups. Auditing: A Journal of Practiceand Theory, 7(1),15-38.


Porter, B. A. (1993). An empirical study of the audit expectation-performance gap. Accounting and Business Research, 24(93), 49-68.


Porter B., hÓgartaigh C. & Baskerville R. (2009). Report on research conducted in the United Kingdom and New Zealand in 2008 investigating the audit expectation - performance gap and users’ understanding of, and desired improvements to, the auditor’s report. IAASB/AICPA Commissioned Research Studies on User Perceptions of the Standard Unqualified Auditor’s Report.


Salehi M. & Rostami V. (2009). Audit expectation gap: International evidences. International Journal Of Academic Research, Vol. 1. No. 1. September 2009.


Salehi M. & Azary Z. (2008). Fraud detection and audit expectation gap: Empirical Evidence from Iranian Bankers. International Journal of Business and Managemant, 3(10), 65-77.


Scott, L. (1994). The bridge from text to mind: Adapting reader-response theory to consumer research. Journal of Consumer Research, 21, 461-80.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.