--

7 (2) 2012

Đánh giá mô hình hiệu quả truyền thông nguy cơ về sức khỏe của thông cáo dịch vụ công: Trường hợp uống rượu bia và lái xe


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Hoàng Sinh - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hoàng Sinh - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Truyền thông nguy cơ về sức khỏe bằng các thông cáo dịch vụ công (PSA) mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được đó chỉ dừng lại công chúng thay đổi nhận thức hay thái độ mà chưa đạt tới thay đổi hành vi. Câu hỏi đặt ra là, những yếu tố nào ảnh hưởng tới hiệu quả của truyền thông PSA trong thay đổi hành vi để giảm thiểu nguy cơ về sức khỏe cho cộng đồng. Trong nghiên cứu này, một mô hình hiệu quả truyền thông nguy cơ về sức khỏe của PSA cho trường hợp uống rượu bia và lái xe được đề xuất. Theo đó, các nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến thay đổi hành vi bao gồm: Thay đổi thái độ và thay đổi môi trường xã hội. Trong đó, hai yếu tố truyền thông: Thể hiện thông điệp và mức độ đánh giá của đối tượng tiếp nhận là tiền tố cho thay đổi thái độ với thay đổi nhận thức (sức khỏe và pháp luật) được xem là một biến điều chỉnh quan hệ giữa các yếu tố truyền thông và thay đổi thái độ. Ngoài ra, mô hình còn kiểm định giả thuyết thái độ thay đổi của người tiếp nhận thông tin bị ảnh hưởng bởi thay đổi môi trường xã hội hay không.

Từ khóa
Hiệu quảtruyền thông; truyền thông nguy cơ sức khỏe; thông cáo dịch vụ công; uống rượu bia và lái xe

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991), “Theory of Planned Behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50, 179-211.


Bearden, W.O., Netemeyer, R.G., & Teel R.J. (1989), “Measurement of Consumer Susceptibility to Interpersonal Influence”, Journal of Consumer Research, 15 (4), 473-481.


Calvert, S.L., Cocking, R.R. & Smrcek, M. (1991), “AIDS public service announcements: A paradigm for behavioural science”, Journal of Applied Developmental Psychology, 12, 255-267.


Cialdini, R.B., Kallgren, C.A., & Reno, R.R. (1991), “A focus theory of normative conduct: A theoretical refinement and reevaluation of the role of norms in human behaviour”, Advances in Experimental Social Psychology, 24, 201-234.


Dwyer, K. J. (1999), “Impact of “Iron Eyes” recalled locally”, Jacksonville Daily News, January 6.


Festinger, L. (1957), A theory of cognitive dissonance, Stanford, CA: Stanford University Press.


Fisher, J. D. & Fisher, W.A. (1992), “Changing AIDS-risk behaviour”, Psychological Bulletin, 111, 455-474.


Goodstadt, M.S. & Kronitz, R. (1977), “Public service radio: Development and evaluation of a campaign”, Journal of Drug Education, 7, 149-161.


Goodwill, B. (n.d.), “Effectiveness in public service ad campaigns”, PR News. Available: www.psaresearch.com/caf1024.html.


Gross, S., Holtz, R., & Miller, N. (1995), “Attitude Certainty”, in Richard E. Petty and John A. Krosnick (eds), Attitude Strength: Antecedents and Consequences, Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates, 215–45.


Grunig, J.E. (1989), “Publics, audiences and market segments: Segmentation principles for campaigns”, in C. T. Salmon (eds), Information campaigns: Balancing social values and social change, Newbury Park, CA: Sage, 199-228.


Hornik, J. (1989), “A Temporal And Lifestyle Typology To Model Consumers’ Smoking Behavior”, in Thomas K. Srull, Provo, UT (eds), Advances in Consumer Research, 16, Association for Consumer Research, 44-50.


James F.S., Neville, O., & Edwin, B.F. (2008), “Ecological Models of Health Behavior”, in Karen Glanz, Barbara K. Rimer, and K. Viswanath (eds.), Health behavior and health education: theory, research, and practice, 4th edn, John Wiley & Sons, Inc.


Judith, L.Z. (1994), “The Personal Involvement Inventory: Reduction, Revision, and Application to Advertising”, Journal of Advertising, 23 (4), 59-70.


Lang, B., & Goodwill, B. (n.d), “A Word About Public Service Announcements”, Executive Update. Available: http://www.psaresearch.com/bib9600.html.


Ledingham, J. A. (1993), “The kindness of strangers: Predictor variables in a public information campaign”, Public Relations Review, 19, 367-384.


Maloney, S. K. & Hersey, J.C. (1984), “Getting messages on the air: Findings from the 1982 alcohol abuse prevention campaign”, Health Education Quarterly, 11, 273-292.


McGrath, J.C. (1991), “Evaluating national health communication campaigns”, American Behavioral Scientist, 34, 652-665.


Mendelsohn, H. (1973), “Some reasons why information campaigns can succeed”, Public Opinion Quarterly, 37, 50-61.


Murry, Jr., J. P., Stam, A., & Lastovicka, J. L. (1993), “Evaluating an anti-drinking and driving campaign with a sample survey and time series intervention analysis’,


Palmgreen, P., Donohew, L., Lorch, E.P., Rogus, M., Helm, D. & Grant, N. (1991), “Sensation seeking, message sensation value, and drug use as mediators of PSA effectiveness”, Health Communication, 3, 217-227.


Petty, R.E. and Cacioppo, J.T. (1986), Communication and Persuasion: Central and Peripheral Routes to Attitude Change, New York: Springer-Verlag.


Petty, R.E., & Cacioppo, J.T. (1981), Attitudes and persuasion: Classic and contemporary approaches, Dubuque, IA: William. C. Brown.


Randy, W.E., Ruth, A.S., David, A.S., James, L.N., Robert, S.T. & Warda, R. (2004), “Effectiveness of Mass Media Campaigns for Reducing Drinking and Driving and Alcohol-Involved Crashes”, American Journal of Preventive Medicine, 27(1), 57-65.


Renee, J.B., & Robert, B.C. (2000), “The Application of Persuasion Theory to the Development of Effective Proenvironmental Public Service Announcements”,


Rhodes, R. E., & Matheson, D. H. (2005), “Discrepancies in exercise intention and expectation: Theoretical and applied issues”, Psychology and Health, 20, 63-78.


Rucker, D.D. & Petty, R.E. (2006), “Increasing the effectiveness of communications to consumers: Recommendations based on the Elaboration Likelihood and attitude certainty perspectives”, Journal of Public Policy and Marketing, 25 (1), 39-52.


Wallack, L. & DeJong, W. (1995), “Mass media and public heath: Moving the focus from the individual to the environment”, in S.E. Martin (eds), The effects of the mass media on the use and abuse of alcohol, 253-268.


Wilde G.J. (1993), “Effects of mass media communications on health and safety habits: an overview of issues and evidence”, Addiction, 88, 983-96.


Williams, J.E., & Flora, J.A. (1995), “Health behavior segmentation and campaign planning to reduce cardiovascular disease risk among Hispanics”, Health Education Quarterly, 22, 36-48.


Vicki, S.F. (2001), “Effectiveness of Mass Media Health Campaigns”, Second International Symposium on the Effectiveness of Health Promotion, University of Toronto, May.


Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế (2009), Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của sử dụng rượu bia”, Hà Nội, tháng 3.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.