--

7 (3) 2012

Tác động của giá xuất khẩu và giá bán tại thị trường nội địa đối với giá bán tại ao - Một phân tích kinh tế lượng cho Tôm sú


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Minh Đức - Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Minh Đức - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Với số liệu từ tháng 1/2007 đến tháng 12/2010, một phân tích kinh tế lượng với kiểm định đồng liên kết và mô hình hiệu chỉnh sai số đã xác định mối liên hệ giá giữa các thị trường khác nhau trong chuỗi giá trị của tôm sú. Khi giá bán sỉ của tôm sú tăng 10%, giá bán tại ao được dự đoán sẽ tăng 5,5% trong ngắn hạn và 4% trong dài hạn trong điều kiện tác động của các yếu tố khác là không đáng kể (c.p.). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tác động của giá xuất khẩu đối với giá bán tại ao của tôm sú là không có ý nghĩa trong ngắn hạn nhưng lại có ý nghĩa trong dài hạn. Khi giá xuất khẩu tăng 10%, c.p., giá bán tại ao của tôm sú có thể tăng 1%. Giá tôm sú bán tại ao cũng được dự đoán không bị tác động bởi giá bán lẻ tại các chợ cũng như không thay đổi theo mùa. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp nông dân nuôi tôm có thêm những cơ sở cho việc tính toán lập kế hoạch sản xuất dựa trên những tín hiệu về giá tôm sú ở thị trường bán sỉ và thị trường xuất khẩu.

Từ khóa
Tôm sú; phân tích giá; xuất khẩu; chuỗi giá trị; mô hình hiệu chỉnh sai số

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Buguk, C., Hudson, D., and Hanson, T., 2003. Price Volatility Spillover in Agriculture Market: an Examination of U.S. Catfish Market. Journal of Agricultural and Resource Economics 28(2003):86-99.


Engle RF, Granger CWJ (1987). Co-integration and Error Correction: Representation, Estimation and Testing. Econometrica 55(2): 251-276.


Engle, C. and K. Quagrainie, 2009. Aquaculture Marketing Handbook. Wiley-Blackwell Publishing Inc. 288pp.


Granger, C. and P. Newbold, 1974. “Spurious Regression in Econometrics”, Journal of Econometrics, 2: 111-120.


Granger, C., 1981. “Some Properties of Time Series Data and Their Use in Econometric Model Specification”, Journal of Econometrics 16: 121-130.


Hudson, D. and Hanson, T., 1999. An Examination of Farm/Processor Price Spreads in Catfish Markets. Aquaculture Economics and Management 3:222-228.


Johansen, S., 1988. “Statistical analysis of cointegration vectors”, Journal of Economic Dynamics and Control, 12(2-3): 231-254.


Kaiser, H., 1997. Impact of National Generic Dairy Advertising on Dairy Markets, 1984–95. Journal of Agricultural and Applied Economics, 29(2):303-313.


Kinnucan H.W. and Y. Miao. 1999. “Media-specific Returns to Generic Advertising: The Case of Catfish.” Agribusiness 15(1):81–99.


Kinnucan, H., and O. D. Forker, 1986. “Seasonality in the Consumer Response to Milk Advertising with Implications for Milk Promotion Policy” American Journal of Agricultural Economics 68: 562-571.


Kinnucan, H.W. and Wineholt, D., 1989. Processor Demand and Price Mark-up Function for Catfish at the Processor Level. Bulletin 597, Alabama Agricultural Experiment Station, Auburn University, Auburn, AL.


Liu, D., H. Kaiser, O. Forker, and T. Mount, 1990. “An Economic Analysis of the U.S. Generic Dairy Advertising Program: Using an Industry Model”. Northeastern Journal of Agricultural and Resource Economics. 19: 37-48.


Nguyen Văn Giáp, 2010. Supply Response, Price Transmission, and Risk in the U.S. Catfish Industry. PhD Dissertation. Auburn University.


Nguyen Minh Duc, 2010. Application of Econometric Models for Price Impact Assessment of Antidumping Measures and Labelling Laws on Global Markets: A Case Study of Vietnamese Striped Catfish. Reviews in Aquaculture, 2(2):86-101.


Nyankori, J. C. O., 1991. Price Transmission in the Catfish Industry with Specific Emphasis on the Role of Processing Cooperatives. Southern Journal of Agricultural Economics 23:247-252.


Tuong Phi Lai, 2011. Seafood Value Chains - Bottlenecks and Opportunities for Exports: Shrimp. Báo cáo tại Hội thảo “ Xây dựng định hướng thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào thị trường châu Âu”, VASEP-ICB, Tp.HCM ngày 22/11/2011.


Von Cramon-Taubadel, S. (1998). Estimating Asymmetric Price Transmission with the Error Correction Representation: An Application to the German Pork Market”, European Reviews of Agriccultural Economics 25: 1-18.


Von Cramon-Taubadel, S.. and Loy JP (1999). The Identification of Asymmetric Price Transmission Processes with Integrated Time Series. Jahrbücher für Nationalökonomie und Statistik 218(1-2): 85-106.


Zidack, W., Kinnucan, H., and Hatch, U., 1992. Wholesale- and Farm-level Impacts of Generic Advertising: the Case of Catfish. Applied Economics 24(1992):959-968.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.