--

8 (1) 2013

Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong mua sắm trực tuyến


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Tp.HCM , Việt Nam
Nguyễn Minh Thông - Công ty TNHH Thực phẩm Tân Việt Nhật , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng tới niềm tin và thái độ của người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến. Qua việc khảo sát 200 người sử dụng Internet quan tâm đến việc mua sắm trực tuyến tại TP.HCH, kết quả cho thấy có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến niềm tin là nhận thức về danh tiếng của website, và chất lượng sản phẩm/dịch vụ trên website. Khi người tiêu dùng có niềm tin mạnh mẽ với việc mua sắm trực tuyến thì thái độ đối với mua sắm trực tuyến càng tích cực. Kết quả nghiên cứu dẫn tới các gợi ý giải pháp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến.

Từ khóa
niềm tin; thái độ; mua sắm trực tuyến; cửa hàng trực tuyến

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Cheung, C. M. K. & Lee, M. K. O. (2001), “Trust in internet shopping: instrument development and validation through classical and modern approaches”, Journal of Global Information Management, 9(3), p.p. 23-35.


Fishbein, M. & Ajzen, I. (1975), “Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research”, Addison-Wesley.


Hoffman, D. L., Novak, T. P. & Peralta, M. (1999), “Building consumer trust online”, Communications of the ACM, 42(4), p.p. 80-85.


Jarvenpaa, S. L., Tractinsky, N. & Vitale, M. (2000), “Consumer trust in an internet store”, Information Technology and Management, 1(1/2), p.p. 45-71.


Kotler, P. & Armstrong, G. (2010), Principles of marketing, 13th Edition, Prentice Hall.


Lu, S. (2009), “On consumer confidence in the online store”, Proceedings of the International Symposium on Web Information Systems and Applications, pp. 419-423, China.


NetCitizens Việt Nam (2011), “Tình hình sử dụng và tốc độ phát triển internet tại Việt Nam”, www.Cimigo.com.


Rousseau, D. M., Sitkin, S. B., Burt, R. S., & Camerer, C. (1998), “Not so different after all: A cross-discipline view of trust”, Academy of Management Review, 3 (23), pp. 393–404.


Turban, E. & Lee, M. K. O. (2001), “A trust model for consumer internet shopping”, International Journal of Electronic Commerce, 6 (7), pp. 75-91.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.